Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mario Balotelli và pha lập công lịch sử

Thứ Sáu 29/06/2012 10:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong mọi thời đại, Italia chưa bao giờ thiếu nhân tài trong môn Thể thao Vua thế nhưng lịch sử của Azzurri đã lại phải ghi nhận một anh chàng "miệng còn hôi sữa và chưa thực sự trưởng thành" với tư cách "Cầu thủ đầu tiên của ĐT Italia ghi được bàn trong các trận bán kết Euro".

Nghe thì thật kỳ quặc khi Italia ít ra đã từng một lần vô địch Euro (1968), một lần về nhì (2000) song lại chưa bao giờ ghi nổi bàn thắng tại vòng bán kết giải đấu này. Chính xác, Italia đã 4 lần lọt vào nhóm 4 đội mạnh nhất VCK Euro nhưng chỉ có 3 lần được thi đấu ở bán kết (bởi tại Euro 1980, 8 đội tham dự chia thành 2 bảng, hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ gặp nhau ở chung kết còn hai đội xếp thứ 2 sẽ tranh hạng 3-4 nên hiển nhiên, không hề có vòng bán kết). Điều thật thú vị là Italia chẳng ghi nổi bàn nào song vẫn nhẹ nhàng hai lần vượt qua bán kết nhờ chiến thắng trên chấm luân lưu 11m và qua phương cách .... tung đồng xu.

Euro 1968, Italia đã thủ hoà Liên Xô (cũ), một thế lực mạnh bậc nhất châu Âu thời điểm đó sau 120 phút thi đấu chính thức. Khi ấy, luật phân định thắng - thua bằng thi đá luân lưu 11m chưa ra đời nên hai đội đành phải xác định kết quả cuối cùng thông qua hình thức hoàn toàn mang tính may mắn: tung đồng xu. Kết quả, Thượng đế đã mỉm cười với người Italia và tại trận chung kết, họ vượt qua nốt Nam Tư (cũ) để đăng quang ngay trên sân nhà. Đó cũng là danh hiệu vô địch châu Âu duy nhất của Italia tính đến thời điểm này. 32 năm sau, Italia mới lại lần thứ 2 góp mặt ở một trận chung kết Euro nhờ hạ gục Hà Lan ở bán kết sau những loạt bắn súng (cũng hoà 0-0 sau 120 phút). Hậu vệ huyền thoại Paolo Maldini đã sút hỏng song "Những cơn lốc Da cam"còn tệ hơn nhiều khi có tới 3 người thất bại (Frank De Boer, Jaap Stam, Paul Bosvelt). Xen giữa hai giải đấu này là kỳ Euro 1988. Đội tuyển Liên Xô (cũ) đã trả nợ sòng phẳng người Italia bằng chiến thắng tuyệt đối 2-0 ở bán kết.

Bởi thế, phải đến lần thứ 4 được tham dự bán kết, Italia mới tìm được bàn thắng đầu tiên và chủ nhân của nó là Mario Balotelli, một "siêu nhân" vẫn đang trong thời kỳ "thai nghén"chứ chưa thật sự thành hình rõ ràng. Balotelli được đặt rất nhiều kỳ vọng tại Euro 2012 vì bất chấp cá tính bất thường và hàng đống "tật xấu", Balotelli đích thị là gương mặt trẻ sáng giá nhấ xứ sở mỳ ống hiện nay. Ở những trận đấu trước, Balotelli chơi khá tầm thường và dấu ấn duy nhất mà Balotelli để lại là pha ngả người móc bóng thành bàn hết sức điệu nghệ ở chiến thắng CH Ai Len 2-0 tại luợt cuối vòng bảng. Và rồi, phải tới trận bán kết, khi Italia rất cần đến sự toả sáng của những ngôi sao trong tình cảnh bị đánh giá dưới cơ, Balotelli đã lên tiếng rất đúng lúc. Pha chạy chỗ, chọn đúng điểm rơi rồi dũng mãnh thoát khỏi sự kèm cặp của Badstuber và thực hiện cú đánh đầu uy lực hạ gục Neuer của Balotelli đã mở ra cánh cửa chiến thắng cho Italia. Đồng thời, nhờ bàn thắng này, Balotelli đã viết lại lịch sử của ĐT nước nhà tại các VCK Euro. Bàn thắng thứ 2 của Balotelli còn đẹp hơn gấp bội (xử lý gọn gàng đường chuyền của Montolivo rồi co chân nã đại bác từ sát vạch 16m50) nhưng xem ra, bàn đầu tiên mang nhiều ý nghĩa hơn. Hy vọng với bước khởi đầu này, Mario Balotelli sẽ tiếp tục toả sáng để cái "tài" được dịp phát huy không ngừng và không bị lu mờ bởi cái "tật".

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X