Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd gọi, Man City trả lời bằng chiến thắng nhẹ nhàng ngay tại Emirates

Chủ Nhật 13/01/2013 22:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đã có những lo ngại rằng Man City sẽ để Man Utd bỏ xa tới 10 điểm sau vòng đấu này, khi mà làm khách tại Emirates của Arsenal chẳng bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng. Tuy nhiên sau một trận đấu xuất sắc, đồng thời với sự "trợ giúp" đến từ chiếc thẻ đỏ của Laurent Koscielny ngay phút thứ 10, Man City đã có được 3 điểm và duy trì hơi nóng đang phả vào gáy của đối thủ cùng thành phố, những người cũng đã xuất sắc đánh bại Liverpool 2-1 ngay trước đó.


Tất nhiên là CAN 2013 làm cho đội bóng nào sở hữu cầu thủ châu Phi cũng thâm hụt lực lượng đáng kể. Arsenal và Man City cũng không phải ngoại lệ, tuy nhiên Mancini hẳn nhiên là phải đau đầu hơn Arsene Wenger: con bài chiến lược mang tên Yaya Toure không thể thi đấu trong giai đoạn dầu sôi lửa bỏng này làm cho tuyến giữa của Man City trở nên mỏng manh hơn bao giờ hết với chỉ hai sự lựa chọn không-thể-thay-thế là Gareth Barry và Javi Garcia. Yaya Toure thì đã về châu Phi, Jack Rodwell còn đang chấn thương dài hạn và chưa hẹn ngày trở lại, đội hình tưởng chừng như có chiều sâu của Man xanh đang gặp những vấn đề thực sự. Về cơ bản, không thể đưa Silva và Nasri vào chơi tiền vệ trung tâm bởi vì trên thực tế, dù hai cầu thủ này có thiên hướng tấn công bó vào giữa kể cả khi được xếp đá cánh, nhưng khả năng thu hồi và phân phối bóng của họ hạn chế hơn Barry nhiều. Đồng thời nếu kéo Silva hoặc Nasri vào giữa thì vô hình chung Man City bỏ phí tài tấn công của 2 cầu thủ này; Milner thì càng không thể đá tiền vệ trung tâm khi thể lực thì có, khả năng tranh chấp có nhưng hẳn nhiên những đường chuyền mang tính "chết người" không tồn tại nơi anh. Giả sử như Mancini nghĩ tới phương án đẩy Kompany, Nastasic hoặc Lescott lên đá tiền vệ trung tâm nhưng lùi thấp hơn thì hợp lý, nhưng như thế lại làm giảm nhân lực cho hàng thủ cũng như việc những trung vệ này không thể sáng tạo và cầm trịch lối chơi được như Yaya Toure cũng là điều làm cho Mancini phải đau đầu khi không có cầu thủ người Bờ Biển Ngà trong đội hình.

Tóm lại, khi Toure về quê, Man City như bị giảm bớt đi khoảng vài chục phần trăm sức mạnh bởi lẽ ai cũng biết anh quan trọng với đội hình của Mancini như thế nào. Khả năng phân phối bóng, kĩ thuật cá nhân, tốc độ cũng như trình độ cầm trịch trận đấu của Yaya Toure là không cần bàn cãi và chắc chắn chứng kiến màn trình diễn của cặp Barry - Garcia ngày hôm nay sẽ có không ít người nhớ tới cái bóng cao ráo số 42. Đội hình của Man City hôm nay về cơ bản là không có gì thay đổi nhiều so với vòng đấu trước khi mà họ đả bại Stoke City, nhưng nếu nhìn lên băng ghế dự bị của họ chắc chắn ai cũng giật mình. Tevez - Dzeko dường như là những sự lựa chọn duy nhất trên hàng công (giờ đây người ta đã đặt ít kì vọng vào Balotelli hơn rất nhiều so với ngày trước). Dù cho Dzeko không phải một cái tên chuyên đá chính nhưng rõ ràng Mancini không hề có sự lựa chọn. Trong một trận cầu mang tính quyết định đến ngôi vô địch như thế này, Balotelli chắc chắn là không có suất. Tevez đá hộ công bởi Aguero không thể kịp bình phục chấn thương. Như vậy ngoài hàng thủ lành lặn, nói gở giả sử hôm nay Man City có cầu thủ nào trên hàng tiền vệ gặp chấn thương thì coi như họ thủng luôn vị trí đó. Trông lên ghế dự bị của Man xanh thì chỉ có Kolarov là có thể tin tưởng.

Ngược lại, Arsenal hầu như đầy đủ binh hùng tướng mạnh. Cũng chơi 4-2-3-1 phụ thuộc nhiều vào hàng tiền vệ như Man City nhưng trông đội hình của Arsenal chắc chắn hơn nhiều khi họ không có bất kì vết gợn nào mang hình bóng của Yaya Toure như đội khách trong trận cầu ngày hôm nay. Cặp tiền vệ trung tâm hết sức đáng tin cậy Diaby - Wilshere là nguồn sáng tạo không ngừng nghỉ cho tuyến giữa của Pháo thủ. Arteta, người đã ghi bàn thắng duy nhất kết liễu Man xanh trong trận đấu tại Emirates mùa trước, trận đấu làm cho các cổ động viên Man xanh thót tim bởi tưởng rằng họ đã mất ngôi vô địch, không ra sân ngay từ đầu, nhưng đó chẳng phải là vấn đề khi Arsenal đang có một Diaby hừng hực khí thế sau 3 tháng ngồi ngoài dưỡng thương. Ở phía trên, Wenger có một tổn thất vì CAN 2013 mang tên Gervinho, nhưng với hàng tấn công bao gồm Podolski cánh trái, Oxlade-Chamberlain cánh phải và Cazorla hộ công, HLV người Pháp hoàn toàn có thể yên tâm. Đó là chưa kể Walcott đang thi đấu rất vào phom: trừ trận đấu mà anh tịt ngòi với Southampton ở vòng trước, Walcott đã thi đấu cực hay kể từ trận hủy diệt Newcastle 7-3 trở về trước đó. Chắc chắn rằng tiền đạo mang áo số 14 sẽ là sự nguy hiểm thường trực cho khung thành của Joe Hart trong trận đấu này. Đặt lực lượng lên bàn cân thì rõ ràng Arsenal đang có lợi thế hơn, chưa kể còn được chơi trên sân nhà Emirates, 90 phút sắp tới hứa hẹn một trận đấu khó khăn dành cho Roberto Mancini và các học trò. Một ngày mà họ không có Yaya Toure. 

Không có Yaya Toure và Man City phải rút ngắn được khoảng cách 10 điểm vừa được Man Utd dựng lên sau khi thắng Liverpool 2-1 trong trận derby nước Anh. Khó khăn chất chồng khó khăn, liệu rằng Man xanh có chứng tỏ được phẩm chất của nhà ĐKVĐ? Thực tế thì Man City bước vào trận đấu mà không hề có chút sợ sệt hay dè chừng. Họ dồn đội hình lên tấn công ngay từ đầu, uy hiếp khung thành Szczesny trước hết là bằng hướng tấn công bên phía cánh trái với sự cơ động của nguồn cảm hứng sáng tạo David Silva. Những phút đầu tiên chứng kiến việc Man City có nhiều bóng hơn và kiểm soát tuyến giữa tốt hơn. Khi mất bóng vào chân đội chủ nhà, ngay lập tức Man City lùi đội hình về cực nhanh và thường chỉ để từ 2 đến 3 người ở trên vạch vôi giữa sân để tổ chức phản công. Sự cơ động là yếu tố mà Man City thể hiện được trong 5 phút đầu tiên của trận đấu, lên công về thủ rất nhịp nhàng. Cũng có lúc Pháo thủ có ý đồ tấn công nhanh nhưng ý đồ của họ bị dập tắt không lâu sau đó.

Quả penalty ở phút thứ 9 được dành cho Man City như hệ quả tất yếu của những cú sút mà Silva hay Zabaleta đã tung ra trước đó. Sau những pha phối hợp trong vòng cấm, bóng đến trước mặt Dzeko. Đang đà khống chế bóng thì tiền đạo người Bosnia bị Koscielny cản phá trái phép trong vòng cấm: một pha phạm lỗi hết sức lộ liễu nhưng chiếc thẻ đỏ mà Mike Dean dành cho số 6 của Arsenal có vẻ là quyết định hơi nặng. Một quả penalty cho Man City, Dzeko đá hỏng nhưng đó chẳng phải là điều quan trọng bởi lẽ giờ đây Man City đã chơi hơn người trong suốt cả thời gian 80 phút còn lại. Ngay lập tức Wenger có sự thay đổi cho phù hợp với hoàn cảnh trận đấu: Chamberlain rời sân, nhường chỗ cho Mertesacker. Những phút sau đó đương nhiên lợi thế được hoàn toàn dành cho Man City. Đến phút 16, thống kê cho thấy các cầu thủ áo xanh cầm bóng tới 69% so với 31% của Pháo thủ. Phút 17, Arsenal có cơ hội hiếm hoi mở tỉ số khi từ một tình huống phạt góc, Joe Hart đấm bóng bật ra ngoài, Walcott đứng đợi sẵn ở ngoài vòng cấm và tung cú sút xa. Bóng ăn ra má ngoài hơi nhiều, vọt xà ngang trong sự tiếc nuối của các CĐV trên khán đài.

Phút 21, bàn thắng đã đến như một điều tất yếu cho Man City. Áp đảo trong thế hơn người, việc Man xanh mở điểm là điều không có gì ngạc nhiên. Sau một tình huống tổ chức đá phạt nhanh, Tevez chọc khe khôn khéo cho Milner. Tiền vệ người Anh sút quyết đoán bằng chân phải hạ gục Szczesny. 1-0 cho Man City và họ có được lợi thế từ tương đối sớm. Không ngừng tấn công để nâng cao cách biệt, đến phút 27 suýt chút nữa Javi Garcia đưa tỉ số thành 2-0 cho đội khách sau pha tạt vào trong rất đúng tầm từ Barry. Man City thể hiện lối chơi hết sức thanh thoát và nhuần nhuyễn, tấn công có nét và sở hữu các cơ hội có khả năng chuyển thành bàn thắng. Cứ đà này thì chẳng có gì lạ nếu họ tiếp tục có bàn thắng trong những phút tới.

Nhờ chiếc thẻ đỏ của Koscielny mà Man City có một trận đấu dễ thở hơn rất nhiều so với dự kiến. Phút 31, họ đã có bàn thắng thứ hai sau nỗ lực đi bóng của Milner ở bên phía cánh phải, bóng được chuyền vào trong. Tevez dũng mãnh rướn người để dứt điểm nhưng không chạm được vào bóng. Szczesny nỗ lực đẩy bóng ra ngoài nhưng không may bóng đi trúng vị trí của Dzeko đang đợi sẵn. Tất cả những gì mà tiền đạo người Bosnia cần làm là đệm bóng vào lưới trống. 2-0 cho Man City khi trận đấu mới qua được 1/3. Quá dễ dàng cho đội khách, và thậm chí đã có người nghĩ tới việc Man City sẽ có một trận thắng đậm đà ngay tại Emirates.

Những phút tiếp theo người ta vẫn chứng kiến lợi thế hoàn toàn cho đội quân của Roberto Mancini. Arsenal thì không thể lên bóng vì thiếu nhân lực, Man City chiếm lĩnh hoàn toàn tuyến giữa và tiếp tục uy hiếp khung thành Szczesny. Ở trận đấu mà người ta dự đoán là Man xanh sẽ gặp khó khăn thì họ chơi thăng hoa (không kể chiếc thẻ đỏ của Koscielny, thực sự là Man City đã chơi rất tốt). Những trận người ta cho rằng họ thắng dễ thì thỉnh thoảng Man City lại bị vướng mắc, còn 90 phút ở Emirates lần này thì chỉ mới kết thúc hiệp 1, người ta đã chắc chắn về 3 điểm dành cho Mancini và các học trò nếu hiệp 2 Wenger cứ để trận đấu trôi trong bất lực cho Arsenal như thế này. Phút 44, suýt chút nữa Javi Garcia nâng tỉ số lên 3-0 sau một pha đánh đầu. Nếu tình huống đó mà tiền vệ mang áo số 14 ghi bàn thì coi như trận đấu chấm hết cho đội chủ nhà. Arsenal đóng lại một hiệp đấu thất bại hoàn toàn bằng chiếc thẻ vàng ở phút 47 của  Vermaelen. Vào hiệp 2, trung vệ người Bỉ cần đặc biệt cẩn thận bởi lẽ nếu anh mà bị đuổi khỏi sân, Arsenal sẽ đối mặt với một trận thua thảm hơn bao giờ hết. Thẻ đỏ cho Koscielny, Dzeko đá trượt penalty nhưng vẫn có bàn thắng, sau 45 phút đầu người ta chẳng thấy đến một ánh sáng nơi cuối con đường cho Pháo thủ.

Ngay phút thứ 4 của hiệp 2 Man City đã có cơ hội nâng cách biệt thành 3 bàn. Podolski dễ dàng để cho Barry lấy bóng. Bóng được chuyền sang bên cánh cho Zabaleta, một đường chuyền thuận lợi được tung ra cho Edin Dzeko băng vào đánh đầu. Ở khoảng cách rất gần, tiền đạo người Bosnia không thể dứt điểm trúng khung gỗ. Rất đáng tiếc cho Man City, nhưng có lẽ 2-0 cũng là một khoảng cách tương đối an toàn cho 40 phút còn lại của trận đấu. Tất nhiên là những phút đầu của hiệp 2 người ta vẫn thấy một lợi thế hoàn toàn cho các cầu thủ đội khách khi mà những đợt lên bóng của Arsenal diễn ra hết sức lẻ tẻ, còn Man City vẫn chơi cực bình tĩnh và hiệu quả trong tư thế có lợi về quân số. Thực tế là 10 phút đầu tiên của hiệp 2 trôi qua mà không có nhiều cơ hội rõ rệt được tạo ra ngoài tình huống đánh đầu hỏng ăn của Dzeko. Tuy vậy người ta vẫn thấy một lợi thế rõ ràng trên sân cho Man City: cầm bóng hoàn toàn, làm chủ thế trận, phối hợp có nét vượt trội và đặc biệt là chơi tấn công bình tĩnh. Còn Arsenal, họ không dám, hoặc không thể chơi tấn công vì điều kiện không cho phép, chỉ biết oằn mình ra chống đỡ lại những đường lên bóng của đội khách. Hiếm khi người ta thấy Arsenal đưa bóng lên được phần sân đối thủ mà hầu hết quân số của họ co cụm ở phần sân nhà. Không phải không có những lúc mà Arsenal có những thời cơ, mà cú sút xa ở phút 66 của Santi Cazorla là một ví dụ, nhưng những cơ hội đó không rõ ràng và không có khả năng thành bàn. Arsenal vùng vẫy trong tuyệt vọng, trong khi mà Man City trái ngược hoàn toàn: thi đấu rất bình thản và vẫn tấn công đều đặn. Những gì họ tạo ra là rõ rệt và sắc nét hơn đội quân 10 người của Wenger. Phút 70, Man City phản công nhanh quá sắc nét khi Dzeko có được bóng bên phía cánh trái, chuyền vào sắc sảo cho Tevez băng lên dũng mãnh từ tuyến 2. Đối mặt với Szczesny sau những bước chạy thần tốc, Tevez lại chọn cách lừa qua thủ môn người Ba Lan chứ không dứt điểm ngay. Hậu quả là không có bàn thắng thứ 3 cho Man City, rất đáng tiếc.

2 phút sau Pháo thủ lên tiếng đáp trả. Từ một quả phạt trực tiếp, bóng được câu bổng vào vòng cấm địa với địa chỉ là Olivier Giroud, tiền đạo vừa vào sân thay cho Lukas Podolski. Không hiểu sao có tới 5,6 cái bóng áo xanh vây quanh khu vực tiền đạo người Pháp đứng nhưng lại chẳng ai kèm anh thật chặt, tạo điều kiện cho Giroud thoải mái với đầy đủ không gian và thời gian bật cao đánh đầu vào góc xa khung thành Man City. Joe Hart đã bó tay nhưng đáng tiếc là pha dứt điểm lại đi chệch xà ngang trong gang tấc. Vẫn chưa có thêm bàn thắng nào và trận đấu thì cứ chậm rãi trôi đi.

Đến phút 75, đột biến tới. Giả sử như đột biến này tới sớm hơn một chút, trận đấu đã đi theo hướng hoàn toàn khác. Khi mà Man City đã có lợi thế dẫn 2 bàn và thế trận áp đảo thì biến cố này mới diễn ra, vì vậy chẳng hiểu chiếc thẻ đỏ dành cho đội trưởng Vincent Kompany ở phút 75 có thể thay đổi cục diện trận đấu hay không. Một pha phạm lỗi có phần quá rát của Kompany với Wilshere ở ngoài vòng cấm của Man City đã đẩy đội bóng này vào cảnh chơi ngang bằng quân số với Arsenal. 15 phút cuối cả 2 đội sẽ chơi với chỉ 10 người, tuy nhiên 2 bàn không phải cách biệt dễ san lấp, nhất là trong một trận cầu mà hai đội bóng có trình độ cao như Arsenal và Man City.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Tính tới phút 85, nghĩa là sau khi Kompany bị đuổi khỏi sân 10 phút, thế trận... chẳng có gì thay đổi, Arsenal thì vẫn bế tắc, Man City thì bình tĩnh như khi còn đủ quân số. Chỉ có điều khác là đội khách tấn công ít hơn một chút, Lescott vào sân thay Tevez, trám vào chỗ của Kompany. Arsenal thì đẩy cao đội hình mạnh hơn để tấn công nhưng cũng chẳng tạo ra được đột biến gì đáng kể. Có chăng chỉ là những đường chuyền bóng vu vơ ra dọc trung lộ nhưng kết quả thì cũng chẳng tới đâu khi mà Man City phòng thủ tập trung ở phần sân nhà quá tốt. Thậm chí đến lúc mà tưởng chừng như Arsenal không thể không ghi bàn thì họ vẫn bị thần may mắn (và sự xuất sắc của hàng thủ MC) từ chối. Phút 90, Walcott nhận bóng từ đồng đội, đối mặt 1-1 với Joe Hart và dứt điểm thành công để vượt qua thủ môn này. Bóng tưởng chừng đã đi vào lưới thì Lescott đột ngột xuất hiện và phá ra ngay trên vạch vôi. Hôm nay không phải ngày của Arsenal khi họ thiếu đi rất nhiều sự may mắn cũng như sự xứng đáng để giành chiến thắng. Rõ ràng là dù có tinh ranh đến mấy, Walcott cũng vẫn không thể ghi bàn trong một tình huống mà người ta đã nghĩ rằng Arsenal có thể rút ngắn cách biệt.

Rồi trận đấu cũng khép lại với chiến thắng xứng đáng cho Man City. Nói là xứng đáng là bởi vì họ đã thể hiện bộ mặt thuyết phục, chơi nhuần nhuyễn và hiệu quả chứ không đơn thuần thắng là vì đối phương thiệt quân. Sau trận này, khoảng cách giữa Man City và Man Utd vẫn được duy trì là 7 điểm và đội quân của Mancini vẫn chưa hết cơ hội để bám đuổi đối thủ cùng thành phố trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Đội hình thi đấu:
Arsenal: Szczesny - Sagna, Vermaelen, Koscielny, Gibbs - Diaby (Ramsey 61'), Wilshere, Cazorla, Chamberlain (Mertesacker 13'), Podolski (Giroud 57') - Walcott.
Man City: Hart - Zabaleta, Kompany, Nastasic, Clichy - Barry, Javi Garcia, Milner, Silva, Tevez (Lescott 77') - Dzeko (Balotelli 88').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X