Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd 2-1 Valencia: Thắng lợi hú vía trên Old Trafford

Thứ Tư 13/08/2014 03:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu không có pha lập công ngay trước tiếng còi mãn cuộc của Fellaini, "diễn viên" được cho không còn tương lai ở "Nhà hát" thì Man Utd đã phải nhận một trận hoà trên thế thua trước các vị khách đến từ Tây Ban Nha.

Valencia chính là đối thủ tập dượt cuối cùng của Man Utd phiên bản mới Louis Van Gaal trước mùa bóng 2014-2015 nhưng đây lại được xem là màn ra mắt khán giả nhà "không chính thức" của vị thuyền trưởng người Hà Lan bởi từ đầu hè đến giờ, Man Utd chưa chơi trận giao hữu nào trên thánh địa Old Trafford. "Bông tulip thép" đã có vài sự điều chỉnh đáng kể trong đội hình xuất phát nhưng vẫn triển khai sơ đồ ưa thích của ông 3-5-2. Hậu vệ trẻ để lại ít nhiều ấn tượng trong chuyến du đấu vừa qua trên đất Mỹ, Tyler Blackett thay thế đàn anh Jonny Evans ở hàng phòng ngự 3 người bên cạnh Phil Jones và Chris Smalling. Một gương mặt hứa hẹn khác thuộc lớp kế cận, Reece James được giao phụ trách hành lang trái chứ không phải tân binh đắt giá Luke Shaw trong khi cánh phải vẫn thuộc về Ashley Young, cái tên toả sáng bất ngờ dưới quyền Van Gaal, giúp anh từ vị thế "người thừa" đã trở thành chủ lực mới của đội bóng, ít nhất trong giai đoạn đầu mùa tới. Juan Mata vẫn nhận vai trò dẫn dắt lối chơi của một "số 10" đích thực nhưng người đá cặp tiền đạo với Rooney bất ngờ lại là Javier Hernandez, chân sút được cho không còn nằm trong kế hoạch của Van Gaal mùa tới. Phải chăng, vị HLV 62 tuổi muốn trao cho cho Chicharito cơ hội cuối cùng để chứng tỏ mình. Trung tuyến tiếp tục nằm dưới sự cai quản của bộ đôi một "già kiêm cựu binh" Darren Flethcher và một "trẻ kiêm tân binh" Ander Herrera. Xem ra, trước mắt, họ sẽ là cặp tiền vệ trung tâm số 1 Man Utd. Trận này, Rooney tiếp tục được đeo băng thủ quân giống như trận chung kết ICC 2014 với Liverpool trên đất Mỹ. Có lẽ, không còn nghi ngờ gì R10 sẽ là đội trưởng của Man Utd trong trận khởi tranh Premier League mùa giải mới vào cuối tuần này.

manchester united
Man Utd thắng thót tim vào phút cuối

Tuy chủ động áp đặt lối chơi tấn công lên các vị khách nhưng Man Utd lại chỉ giữ tốc độ uy hiếp ở mức vừa phải chứ không vội đẩy cao hòng sớm kết liễu đối phương. Bởi thế, dù chiếm lĩnh được khu vực giữa sân và cầm giữ nhiều bóng hơn nhưng đội chủ nhà lại không tạo ra được nhiều pha bóng nguy hiểm về cầu môn Valencia. Thậm chí, CLB Tây Ban Nha mới là đội có được cú sút trúng đích đầu tiên của trận đấu khi Feghouli di chuyển thông minh đón bóng của đồng đội rồi dứt điểm từ ngoài vòng cấm nhưng không quá khó cho De Gea. Trước đó, Ander Herrera đã tung ra pha cứa lòng chân phải khá kỹ thuật từ cự ly gần 30m và bóng bay chệch đích.

Phút 31, Man Utd được hưởng cú sút phạt sát vạch 16m50 và Rooney là người thực hiện nhưng anh chỉ có thể đá sát xà ngang. Tuy nhiên, không lâu sau đó, chính "chàng Shrek" đã khôn ngoan kiếm về quả phạt đền cho đội nhà. Xuất phát từ quả tạt khó chịu của Ashley Young bên cánh phải, Rooney đã trình diễn tư thế bay người đẹp mắt nhưng không phải để đánh đầu giống đồng đội Van Persie trong chiến thắng 5-1 trước TBN ở vòng bảng World Cup 2014 mà nhằm mục đích tạo ấn tượng đẹp cho trọng tài chính, khiến ông không thể không thổi còi dù rất khó xác định liệu Barragan đã thật sự phạm lỗi đẩy sau với thủ quân Man Utd hay chưa. "Tự làm tự hưởng" Rooney lãnh trách nhiệm sút penalty, chỉ có điều "ông trời luôn công bằng" và cú đá hiểm của R10 đã đưa bóng dội trúng cột dọc. Thực ra, kể cả trái bóng có bay lệch đi vài cm thì cũng chưa chắc đã có thể làm tung lưới Valencia bởi thủ môn Diego Alves đã đoán rất đúng hướng.

Nỗi thất vọng của "Quỷ đầu đàn" tương lai còn tăng lên vài phần khi vào cuối hiệp 1, anh xử lý không tốt pha chuyền đẹp của Fletcher, khiến cơ hội ăn bàn trôi qua đáng tiếc dù trước mặt chỉ còn duy nhất thủ thành đối phương. Nhìn chung, trong hiệp 1, về cơ bản đấu pháp 3-5-2 vẫn được vận hành tốt. Man Utd chiếm lĩnh được trung tuyến nhờ sự kết hợp ăn ý của cặp đôi Fletcher - Herrera khi một người chuyên đánh chặn, càn quyết, tranh chấp bóng quyết liệt với đối phương còn người kia sử dụng đầu óc để phán đoán tình huống, nhận định trước ý đồ của đối phương để đưa ra quyết định hợp lý cũng như thường xuyên có các pha phát động tấn công nguy hiểm. Điểm đen lớn nhất trong đội hình nằm ở vị trí của Chicharito khi anh không biết thi đấu ra sao trong hệ thống mới và tỏ ra khá lạc lõng, qua đó càng đẩy đối tác Rooney vào tình cảnh "đơn thương độc mã" giữa vòng vây kiềm toả của đối phương.

Song thế bế tắc bất ngờ được phá vỡ ngay đầu hiệp 2 dù Van Gaal chưa tiến hành ra tay điều chỉnh đội hình. Rooney đen đủi nhưng một "Quỷ đỏ" khác thì lại cực đỏ. Phút 49, xuất phát từ quả phạt góc của Ashley Young bị phá ra, Fletcher lao vào đệm lòng và trái bóng bật vào chân bóng áo trắng đứng chắn trước cầu môn, khiến Alves đành bất lực. Thế trận cởi mở hơn hẳn sau bàn mở tỷ số của tiền vệ người Scotland đang cho thấy dấu hiệu hồi xuân mạnh mẽ vào mùa tới. Phút 53, R10 lại bỏ lỡ một cơ hội vàng khác khi xử lý quá chậm chạp trong vòng cấm dù trước đó, anh đã khôn khéo phá bẫy việt vị đón đường chọc khe của Ashley Young nên đã bị các hậu vệ áo trắng kịp lùi về ngăn chặn. Chẳng rõ "bông tulip thép" quá tự tin vào khả năng giành chiến thắng của đội nhà hay chỉ đơn giản, ông vẫn cần phải đề cao yếu tố thử nghiệm nhân sự mà phút 62, khi Man Utd vẫn hoàn toàn nắm giữ được thế trận thì 4 chủ lực bất ngờ bị đưa ra khỏi sân.

Kể từ đó, lối chơi của đội chủ nhà trở nên hỗn loạn, không còn giữ được độ nhuần nhuyễn ăn khớp và cục diện dần xoay chuyển. Cầu thủ trẻ Michael Keane đương nhiên không thể sánh ngang Smalling về kinh nghiệm thi đấu lẫn bản lĩnh, Kagawa lại chỉ biết tham gia tấn công chứ hoàn toàn thua kém Ashley Young về khoản hỗ trợ phòng ngự, Cleverley không đủ tài để bao quát tuyến giữa như Fletcher rồi chưa kể còn thiếu sự ăn ý với Herrera do cả hai ít được chơi bên nhau trong khi Jesse Lingard tất nhiên tuổi gì mà đòi dẫn dắt lối chơi một cách trôi chảy như Juan Mata. Thế là, áp lực lên khung thành De Gea tăng lên đáng kể. Hệ quả tất yếu, chỉ khoảng chưa đầy 10 phút sau, tỷ số đã được cân bằng. Chính Cleverley đã mắc một phần lỗi khi phá bóng tồi quả đá phạt bên cánh phải của đối phương, trở thành màn kiến tạo thuận lợi ra phía sau cho Rodrigo lao vào dứt điểm tung nóc lưới. Ngay sau đó, có lẽ do bị đe doạ từ De Gea mà Piatti đã đá hụt, bằng không Man Utd khó tránh khỏi bàn thua còn Javier Hernandez rốt cục cũng lên tiếng về sự xuất hiện của mình trên sân với cú đá bóng ra ngoài đường biên ngang giải nguy giúp đồng đội De Gea.

Phút 76, các Manucians có mặt trên sân Old Trafford lại một phen ngỡ ngàng khi nhìn thấy "hàng thải" Fellaini và "thần đồng" Adnan Januzaj có mặt trên sân, bất chấp trước trận đấu, đích thân Van Gaal khẳng định cả hai cùng trò cưng Van Persie không đủ thể lực thi đấu. Song hoá ra, hai sự điều chỉnh này lại mang đến nét tích cực, khiến Man Utd khởi sắc trở lại. Fellani đã giúp Man Utd giành lại được trung tuyến nhờ phong cách dũng mãnh của mình còn sự tích cực, khả năng tạo đột biến cao cùng khao khát tuổi trẻ của Januzaj đã mang đến sức sống mới cho hàng công. Khác hẳn với sự lạc điệu của Chichairto, phát hiện lớn nhất của Man Utd mùa vừa rồi mau chóng hoà nhịp với đàn anh Rooney cũng như đồng đội xung quanh. Chính tiền vệ sinh năm 1995 này đã mang đến một cơ hội ăn bàn nữa cho Rooney nhưng một lần nữa, cú sút dứt điểm của siêu sao người Anh lại không trúng đích. Đáp trả lại, De Gea đã phải vất vả lắm mới chặn nổi pha nã đạn của Dani Parejo ở cự ly hơn 20m.

Những phút cuối trận, Man Utd dâng cao đội hình và ra sức dồn ép như thể không muốn ngày ra mắt của ông thầy trở nên kém vui. Cuối cùng, phải đến khi trọng tài chuẩn bị nổi còi kết thúc trận đấu, nỗ lực của đội chủ nhà mới được đền đáp xứng đáng với sự trợ giúp to lớn từ thủ thành đối phương. Tyler Blackett tạt bóng khá khó chịu từ cánh trái nhưng Diego Alves cũng xử lý quá tệ trong pha lao ra bắt bài, khiến bóng tự dưng rơi vào tầm khống chế của Fellaini. Rất bình tĩnh, tiền vệ người Bỉ hãm bằng ngực rồi nhẹ nhàng sút vào lưới trống. Cần lưu ý, đây mới là bàn đầu tiên của Fellaini cho Man Utd sau gần 1 năm khoác áo dù rằng, giá trị của nó chỉ mang tính an ủi, khích lệ là chính bởi xuất hiện trong một trận giao hữu "vô thưởng vô phạt".

Dẫu vậy duy trì được mạch thắng tuyệt đối ở lượt trận giao hữu trước mùa giải nhưng rõ ràng Man Utd phải may mắn và trầy trật lắm mới đánh bại nổi Valencia, bất chấp được chơi trên sân nhà. Từ trận đấu này, có thể thấy đội hình Man Utd thiếu chiều sâu cần thiết, đặc biệt ở vị trí trung vệ lẫn chạy cánh khi không có dự bị xứng tầm cho các cầu thủ đá chính. Đây là vấn đề mà Van Gaal cần khắc phục ngay để đảm bảo tính cân bằng và ổn định của sơ đồ 3-5-2. Ngoài ra, phải chăng ông nên xem xét lại kế hoạch thanh lý của mình. Chẳng hạn thay vì bán Fellaini thì tại sao không để Kagawa ra đi khi đội bóng vốn dĩ đã thừa nhạc trưởng mà lại đang thiếu tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên, con đường rời khỏi Old Trafford của Chicharito có vẻ đã rất rộng mở khi anh lại tiếp tục chơi thất vọng.

Đội hình thi đấu
Valencia (4-3-3): Alves; Barragan, Vezo, Otamendi, Gaya; Parejo, Fuego, Andre Gomes (Guardado 73'); Feghouli (Piatti 57'), Alcacer (Javier de Paul 58'), Rodrigo (Araújo 90')
Manchester United (3-5-2): De Gea; Jones, Smalling (Michael Keane 62'), Blackett; Young (Kagawa 62'), Fletcher (Cleverley 62'), Herrera (Fellaini 76'), Reece James, Mata (Lingard 62'); Rooney, Javier Hernandez (Januzaj 76').

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X