Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 4-0 Dortmund: Thông điệp đầy thách thức của á quân Premier League

Chủ Nhật 10/08/2014 18:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thầy trò Brendan Rodgers đã thể hiện cho tất cả tư cách cần có của một ứng cử viên cho ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa tới, ít nhất thông qua chiến thắng cực kỳ thuyết phục trước một địch thủ đáng gờm đến từ Đức.

Hai đội bóng cùng xếp thứ 2 tại giải VĐQG mùa trước, Liverpool và Dortmund đã quyết định chọn nhau làm đối thủ tập dượt cuối cùng để khép lại giai đoạn chuẩn bị mùa hè đầy sôi động và tự tin hướng đến mùa giải 2014-2015 với những tham vọng to lớn. Liverpool đã mất đi ngôi sao sáng nhất Liverpool nhưng đổi lại, HLV Rodgers có thừa mứa tiền bạc để vung vãi trên TTCN và rốt cục, tính đến thời điểm này đã mang về tới 7 tân binh (chính xác mới chỉ có 6 người thực sự khoác áo Liverpool bởi tiền đạo trẻ Divock Origi tiếp tục ở lại đội bóng cũ Lille đến hết mùa tới hòng tiếp tục tích luỹ kinh nghiệm thi đấu). Những trận giao hữu vừa qua đã cho thấy The Kop phần nào duy trì được ổn định cũng như sức mạnh đích thực chứ không bị suy giảm quá nhiều do tác động của thương vụ Suarez. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau (chủ yếu do VCK World Cup 2014) mà Rodgers không thể đưa ra sân các gương mặt mới, khiến họ mất đi yếu tố trận đấu thực tế vốn khá thiết yếu trong chuyện thích nghi, hoà nhập vào môi trường mới.

Ngay cả đến trận cuối cùng này mà Rodgers cũng chỉ giới thiệu thêm cho khán giả nhà trung vệ Dejan Lovren và hậu vệ trái Manquillo bên cạnh Emre Can đã ra sân không ít từ đầu hè đến giờ trong khi những Adam Lallana, Lazar Markovic thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Daniel Sturridge chơi cao nhất trên hàng công và hỗ trợ cho anh là hai tiền vệ công 9x đầy kỹ thuật, giàu triển vọng: Raheem Sterling và Coutinho. Đây hứa hẹn sẽ là "tam tấu mới" của The Kop trong mùa giải tới. Thủ quân Gerrard và Henderson chắc chắn vẫn là bộ đôi thống lĩnh khu trung tuyến của "Lữ đoàn đỏ". Về phần Dortmund, HLV Klopp cũng giới thiệu vài tân binh mới được chiêu mộ như hậu vệ Ginter, tiền vệ Jojic hay chân sút Ramos song tiền đạo Ciro Immobile, "Vua phá lưới Serie A" mùa trước và chơi đầy ấn tượng từ đầu hè khiến các CĐV dần quên đi hình ảnh của Robert Lewandoski, chỉ ngồi trên băng ghế dự bị.

Nhờ lợi thế được chơi trên thánh địa Anfield, Liverpool khá dễ dàng làm chủ trận đấu và áp đặt được lối chơi lên đối phương, buộc Dortmund phải tập trung mạnh vào khâu phòng ngự. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút thứ 10, mành lưới của đội khách đã phải rung lên. Từ giữa sân, Coutinho thực hiện đường kiến tạo không thể đẹp hơn, loại bỏ hoàn toàn sự kháng cự của Dortmund và giúp Sturridge được dịp đối mặt với thủ thành Langerak. Rất lạnh lùng, sát thủ người Anh dùng chân trái vẩy bóng điệu nghệ về góc xa, mở tỷ số của trận đấu. Trên đà hưng phấn, đội chủ nhà lại liên tục hành hạ không thương tiếc các vị khách mời nên chỉ khoảng 3 phút sau, cách biệt đã được gia tăng. Từ quả phạt góc do thủ quân Gerrard thực hiện, trung vệ Lovren chọn đúng điểm rơi để bật cao đánh đầu tung lưới Langerak ở cự ly gần. Vậy là, cựu cầu thủ Southampton đã có bàn thắng ngay trong lần đầu khoác màu áo Đỏ danh giá dù đây chưa thể xem là màn ra mắt chính thức.

Lối chơi của Liverpool luôn được triển khai cực kỳ mạch lạc như thể chưa từng có chuyện gì xảy ra. Các cầu thủ phối hợp cực kỳ nhịp nhàng, ăn ý và hoàn toàn lấn lướt Dortmund, một tên tuổi lớn của Bundesliga mấy mùa gần đây dưới thời Jurgen Klopp và cùng lắm chỉ chịu thua kém duy nhất Bayern Munich mà thôi. Tuy nhiên, nhìn Liverpool thi đấu, hẳn nhiều người sẽ phải thắc mắc, một đội bóng ổn định như thế này thì cần gì phải mua sắm rầm rộ đến thế. Xem ra, mục đích của Rodgers có lẽ chỉ là tăng chiều sâu cho đội hình chứ không phải muốn nâng cấp lực lượng hay bù đắp vào khoảng trống do Suarez để lại bởi thực sự, hàng công áo đỏ vẫn được vận hành cực ổn mà chưa cần tới sự góp mặt của mấy tân binh giàu triển vọng như Adam Lallana, Markovic. Với cái đà này, cùng lắm trong giai đoạn đầu mùa sắp tới, may ra chỉ duy nhất Lovren được ra sân thường xuyên khi mà hàng thủ The Kop thực sự cần được củng cố khi chơi không quá tốt trong mùa trước.

Đội khách rất nỗ lực quật khởi nhưng không tài nào thoát khỏi vòng vây kiềm toả của Liverpool. Dortmund dần lâm vào cảnh "công không nổi mà thủ cũng chẳng xong" nên cho đến tận cuối hiệp 1, á quân Bundesliga không có nổi bất cứ pha uy hiếp nào đáng kể về khung thành Mignolet và thủ thành người Bỉ rơi vào cảnh thất nghiệp triền miên. Trong khi bộ ba SSC liên tục khuấy đảo hậu phương Dortmund bằng sự di chuyển thông minh, hoán đổi vị trí linh hoạt, kỹ thuật chắc và sự hiểu ý nhau. Tuy nhiên, đội chủ nhà không thể kiếm được bàn thứ 3. Cơ hội nguy hiểm cuối cùng của hiệp 1 là cú sút phạt hiểm hóc của Gerrard vào phút 44 nhưng thủ thành Langerak đã phản ứng quá xuất sắc để đẩy trái bóng vượt qua xà ngang.

Sau giờ nghỉ giải lao, Dortmund thay đến 3 vị trí và Ciro Immobile đã được đưa vào sân. Trong khi đó, Rodgers mới chỉ điều chỉnh một nhân sự khi gương mặt kỳ cựu Lucas Leiva thế chỗ tân binh Emre Can. Dù vậy, thế trận chẳng có gì biến chuyển và vẫn hoàn toàn trong tay đội chủ nhà. Liverpool chỉ cần có vài phút đồng hồ để ghi bàn thứ 3. Ginter chuyền ngang quá bất cẩn nên Sterling cướp được và mau chóng mang đến thời cơ ăn bàn cho Coutinho. Bằng cú đệm lòng chân trái nhẹ nhàng, tiền vệ người Brazil đã làm tung lưới Dortmund. Phút 52, Sterling và Coutinho lại có màn phối hợp chuẩn xác, được kết thúc bằng cú sút khác của cựu cầu thủ Inter Milan nhưng lần này, trái bóng đã bay đến đúng vị trí của Langerak.

Như hiệp đầu, những cơn sóng màu Đỏ không ngừng nghỉ đổ về con đê chắn màu vàng. Phút 59, Piszczek đã phải dũng cảm dùng mặt chặn đứng cú sút uy lực của Glen Johnson ở ngoài vòng cấm và hệ quả, tuyển thủ quốc gia Ba Lan phải rời sân do bị choáng. Liverpool cũng không phải chờ đợi quá lâu để được ăn mừng bàn thắng thứ 4. Phút 62, 3-4 chiến binh thuộc "Lữ đoàn đỏ" triển khai màn phối hợp trung lộ, bật tường ở cự ly ngắn vô cùng ăn ý theo phong cách tiki-taka, làm xé toang hàng thủ đối phương. Chỉ có điều, cầu thủ ra chân cuối cùng Coutinho lại có pha xử lý nửa chuyền - nửa sút nên chẳng găy ra chút nguy hiểm nào cho cầu môn. Tuy nhiên, với nỗ lực tuyệt vời như thể đây là một trận đấu chính thức và đội nhà không phải đang thắng 3-0, Daniel Sturridge đã cứu bóng ... sau đường biên ngang rồi tìm cách đưa vào trong cho Henderson kết thúc chéo góc thành bàn. Tuy bàn thắng thứ 4 có phần không hợp lệ thì Liverpool vẫn cần được khen ngợi về sự ăn ý cao độ trong lối chơi. Không còn nghi ngờ gì, hình bóng Suarez đang dần bị xoá nhoà khỏi Anfield và được khoả lấp bằng thứ bóng đá đồng đội, mang tinh thần tập thể cao hơn rất nhiều so với mùa trước.

Phút 72, cầu thủ chơi hay nhất trận, Coutinho được cho ra nghỉ và Jordon Ibe, tài năng mới nhất trưởng thành từ lò Liverpool, vào sân thế chỗ. Tiền vệ công mới sinh năm 1995 này đã chơi khá ổn trong giai đoạn chuẩn bị vừa rồi và hứa hẹn sẽ là một "nhân tố bí ẩn" của Liverpool mùa tới. Sự nổi trội của các gương mặt trẻ tại Liverpool hơn một năm qua đã khẳng định tài chăm băm, bồi dưỡng lứa măng non của nhà cầm quân Brendan Rodgers. Rõ ràng, Liverpool bây giờ có thể không sở hữu lực lượng quá hùng hậu, tên tuổi như các đại gia khác song xét về độ tuổi trung bình, tiềm năng phát triển và độ triển vọng trong tương lai thì họ xem ra mới là đội bóng số 1 Premier League hiện nay.

Hơn 10 phút cuối trận, như thể muốn giữ hoà khí với đội khách, Liverpool đã chủ động chơi chậm hẳn lại và có ý nhường nhịn Dortmund. Chỉ có điều, đội bóng Đức chẳng làm sao kiếm nổi bàn danh dự còn Liverpool cũng hết động cơ để tăng thêm độ đậm đà cho kết quả. Thế là, tỷ số 4-0 được duy trì đến hết trận. Rõ ràng, Liverpool đã khép lại giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới một cách không thể ấn tượng hơn. Nếu cứ chơi như vậy thì tin chắc Liverpool có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào. Ngoài ra, nên nhớ rằng, đây chưa hẳn đã là sức mạnh đich thực của The Kop bởi Rodgers vẫn chưa xài đầy đủ những quân bài chiến lược có trong tay đồng nghĩa các đại gia khác của Premeir League sẽ còn phải bất ngờ dài dài về Liverpool.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Manquillo (Martin Kelly 85'), Johnson (Enrique 62'), Skrtel, Lovren, Gerrard, Can (Lucas Leiva 46'), Henderson (Joe Allen 80'), Sterling, Coutinho (Jordon Ibe 72'), Sturridge (Lambert 76')
Dortmund: Langerak, Piszczek (Grosskreutz 59'), Sokratis (Knystock 81'), Ginter, Schmelzer (Sarr 81'), Kehl (Sven Bender 46'), Kirch (Immobile 46'), Mkhitaryan (Ji Dong-Won 64'), Aubameyang (Bandowski 71'), Jojic (Amini 77'), Ramos (Hofmann 46')


Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

Mới đây, trong buổi phỏng vấn với ESPN, tiền đạo của ĐT Brazil cho biết anh đã gặp nhiều khó khăn sau khi World Cup 2022 kết thúc. Ngôi sao của Tottenham Hotspur đã rơi vào trầm cảm và những suy nghĩ tiêu cực. Anh đã không ngăn được nước mắt khi nói về quãng thời gian khó khăn đó.

VIDEO: HLV Troussier vẫn không xin lỗi CĐV sau 2 thất bại trước Indo

VIDEO: HLV Troussier vẫn không xin lỗi CĐV sau 2 thất bại trước Indo

VIDEO: HLV Troussier vẫn không xin lỗi CĐV sau 2 thất bại trước Indo

Đã thi đấu tự tin hơn với sự ủng hộ từ khán giả nhà, đã có những cơ hội nhưng khép lại 90 phút thi đấu không khí thất vọng vẫn bao trùm sân vận động Mỹ Đình. Thua 0-1 ở sân khách và 0-3 ở sân nhà Mỹ Đình nhưng HLV Troussier vẫn không đồng hành cùng các cầu thủ đi về phía các khán đài để xin lỗi các CĐV

Xem thêm
top-arrow
X