Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Italy 2-0 Hà Lan: "Tướng già" Hiddink gục ngã dưới tay "tướng trẻ" Conte

Thứ Ba 25/09/2018 10:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng áo thiên thanh đánh nhanh diệt gọn đội xếp thứ ba ở World Cup 2014 chỉ trong 10 phút đầu, trận giao hữu tối 4/9.

HLV Guus Hiddink khá thất vọng sau khi để thua trận đầu tiên dẫn dắt Hà Lan, thay cho Louis Van Gaal đã chuyển đến Man Utd. Không chỉ buồn về kết quả, lối chơi của các học trò cũng khiến "thầy phù thủy" đau đầu. Hàng phòng ngự của đội bóng áo da cam thi đấu như mơ ngủ, liên tục để Italy bắn phá từ những phút đầu. Hàng công không có bộ áo sáng tạo như Arjen Robben không thể làm khó hàng phòng ngự vững vàng của đội chủ nhà.

Trận đấu được định đoạt trong 10 phút đầu tiên. Tiền đạo Ciro Immoble ghi bàn ở phút thứ ba rồi Daniele De Rossi nhân đôi cách biệt bảy phút sau từ chấm phạt đền.  Trái ngược với nỗi buồn của người đồng nghiệp, Atononio Conte lại nhận quà trong trận đầu nắm tuyển quốc gia. Azzurri để lại đằng sau sự thất vọng bị loại từ vòng bảng World Cup 2014 với những hy vọng về một đội bóng mới mẻ đang thành hình.


Tuy nhiên, bài học lâu dài rút ra được từ trận thắng Hà Lan hôm 4/9 là không nhiều. Bởi lẽ trận đấu kết thúc quá sớm, ngay từ phút thứ 10 khi Italy dẫn 2-0 và chơi hơn người do hậu vệ Martins Indi của Hà Lan phạm lỗi trong vòng cấm, nhận thẻ đỏ rời sân.

"Những trận đấu như thế này mang lại cho chúng tôi sự tự tin và cả sự tin tưởng của người hâm mộ về một dự án mới", Conte hào hứng phát biểu sau trận thắng đầu tay. "Italy đang đi đúng hướng, với những bài tập nặng về chiến thuật, được các cầu thủ nuốt gọn. Đội hình chúng tôi có sự kết hợp giữa những người có kinh nghiệm và các cầu thủ trẻ. Con đường sẽ đi sẽ còn rất dài, những chiến thắng như hôm nay sẽ giúp chúng tôi tự tin".

Italy nhập cuộc với tốc độ rất cao, khác hẳn những trận giao hữu thi đấu nương chân. Đoàn quân áo thiên thanh hoàn toàn làm chủ trận đấu, đưa bóng quá nửa phần sân đối phương và áp đặt thế trận. Không nằm ngoài dự đoán, HLV Antonio Conte đã áp dụng đấu pháp sở trường 3-5-2 vào ĐTQG. Đây là hệ thống chiến thuật mà ông đã rất triển khai cực kỳ thành công ở Juventus, từng giúp đội bóng này giành 3 danh hiệu Scudetto liên tiếp.

Trong trận ra mắt Azzurri, do không thể sử dụng hai cựu binh Chiellini và Barzagli (chấn thương), HLV Conte đã xây dựng hệ thống phòng ngự 3 người mới với Bonucci (Juventus), Ranocchia (Inter Milan) và Astori (Roma). Hành lang 2 cánh được De Sciglio (AC Milan) và Darmian (Torino) đảm nhiệm, trong khi Immobile và Zaza (tân binh mới toanh sinh năm 1991 chơi khá ấn tượng ở CLB trung bình Sassuolo tại Serie A mùa trước) là những người được bố trí trên hàng tấn công. Tại tuyến giữa, Claudio Marchisio được bố trí đá hộ công còn De Rossi và Giaccherini quán xuyến khu vực giữa sân.

Italia đánh bại Hà Lan chỉ sau 10 phút nhập cuộc
Italia đánh bại Hà Lan chỉ sau 10 phút nhập cuộc

Bên kia chiến tuyến, Hà Lan dưới triều đại "mới mà cũ" Guus Hiddink (vị HLV kỳ cựu 67 tuổi này từng dẫn dắt Oranje trong giai đoạn 1994-1998) đã quay trở lại sử dụng đấu pháp đặc trưng của bóng đá nước nhà: 4-3-3 dựa trên phần lớn những nhân tố vừa thi đấu rất thành công ở World Cup 2014 chứ chưa có bất cứ một cải cách nào như Daley Blind, Janmaat, De Vrij, De Jong, Snejder, Van Persie hay Kuyt.

Dù mới nắm quyền dẫn dắt ĐT Italia nhưng Conte đã nhanh chóng tìm được tiếng nói chung giữa các nhân tố mới. Chẳng bởi thế mà Italia nhập cuộc cực kì hưng phấn và ấn tượng, khiến hàng phòng ngự Hà Lan bộ lộ nhiều sai sót chết người. Ngay ở phút thi đấu thứ 3, Azzurri đã phủ đầu Hà Lan bằng bàn thắng do công của Ciro Immobile khi "Vua phá lưới Serie A mùa trước" dễ dàng dùng tốc độ vượt qua 2 trung vệ và thủ môn đội khách để ghi bàn mở tỉ số. Công lớn trong bàn thắng này thuộc về Leonardo Bonucci với đường phát động tấn công dài cực kì chính xác. Đây là một trong những ngón đòn rất lợi hại của Antonio Conte trong thời gian ông còn dẫn dắt Juventus và hiển nhiên Bonucci nắm quá rõ bởi đã vài năm làm việc với Conte tại "Bà đầm già".

Lối chơi tốc độ, bùng nổ của Italia trong những phút đầu tiên đã khiến Hà Lan bối rối. Hàng thủ 4 người của Oranje liên tục bị khoét sâu ở cánh trái do Daley Blind trấn giữ. Như một hệ quả tất yếu, phút thứ 9, cũng từ 1 đường chuyền dài từ hậu tuyến, Zaza đã dùng tốc độ xộc thẳng vào vòng cấm Hà Lan, buộc Bruno Martins Indi phải phạm lỗi. Không những khiến Oranje phải chịu 1 quả phạt đền, Indi còn phải rời sân vì chiếc thẻ đỏ tranh cãi. Trên chấm 11m, đội trưởng Daniele De Rossi dễ dàng đánh bại thủ thành Cillessen, nâng tỉ số lên 2-0 cho Italia.

Dẫn trước 2 bàn, HLV Conte bắt đầu kéo giãn đội hình, áp dụng lối chơi phòng ngự - phản công. Sự thay đổi này giúp Azzurri trở nên lợi hại, đặc biệt khi họ đang sở hữu bộ đôi tấn công có nền tảng thể lực và tốc độ tốt là Immobile và Zaza. Phút 20, đáng ra Zaza đã có thể ghi bàn nâng tỉ số lên 3-0 sau 1 tình huống phản công thần tốc được thực hiện bởi Immobile bên phía cánh trái. Tiếc rằng trong thế đối mặt thủ thành Cillessen, chân sút triển vọng này lại bị khuất phục. Trong thời gian còn lại của hiệp 1, Italia tiếp tục thành công với lối chơi này khi tạo ra hàng loạt tình huống phản công sắc nét. Phút 31, hậu vệ De Sciglio chút nữa ghi tên mình lên bảng điện tử với tình huống dứt điểm trong thế không người kèm.

italia ha lan
 

Về phần Hà Lan, do thiếu vắng Arjen Robben, lối chơi tấn công của họ thiếu hẳn sự đột biến. Đặc biệt trong thế trận 10 người, Oranje không gây được sức ép lên hệ thống phòng ngự kín kẽ của Antonio Conte. Van Persie gần như bị cô lập hoàn toàn trước vòng vây của 3 trung vệ áo xanh. Mãi tới phút 50, Hà Lan mới tạo được cơ hội đầu tiên nhưng Van Persie lại dứt điểm đưa bóng đi chệch khung gỗ Sirigu trong gang tấc. Ở hiệp đấu thứ 2, HLV Conte đã thử nghiệm nhiều cầu thủ khác như Candreva, Parolo, Pasqual hay Destro. Những sự thay đổi liên tiếp khiến lối chơi của Azzurri bị ảnh hưởng. Tuy vậy, đội bóng áo xanh vẫn giữ được sự vững chắc ở hàng thủ, buộc thầy trò Guus Hiddink phải rời Bari với thất bại 0-2. Thậm chí, nếu may mắn hơn, Destro đã có thể nâng tỉ số lên 3-0 với cú đánh đầu ở phút 81.

Giành chiến thắng 2-0, Italia đã bắt đầu cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ cả về tinh thần và đấu pháp dưới triều đại Antonio Conte. Trong khi đó, Hà Lan còn quá nhiều việc phải làm khi thay đổi hệ thống chiến thuật mà Van Gaal vừa áp dụng rất thành công ở World Cup 2014. Vào ngày 9/9, khi vòng loại Euro 2016 bắt đầu, đó sẽ là bài kiểm tra thực sự cho Italy của Conte và Hà Lan của Hiddink

Đội hình thi đấu
Italy:
Sirigu, Ranocchia, Bonucci, Astoria, Darmian (Pasqual 76), Marchisio (Verratti 62), De Rossi (Paraolo 67), Giaccherini, De Sciglio (Candreva 76), Immobile (Giovinco 76), Zaza (Destro 76).
Hà Lan: Cillessen, Janmaat, De Vrij, Martins Indi, Blind, Wijnaldum, De Jong (Pieters 62), Sneijder, Kuyt, Van Persie (Narsingh 84), Lens (Veltman 13).

Xem thêm: Hà Lan vs Iceland

Tổng hợp



 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X