Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

HJK 0-6 Barcelona: Dàn "hàng hiệu La Masia" đánh tennis tưng bừng trên đất Phần Lan

Thứ Bảy 09/08/2014 21:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có lẽ, Barca phiên bản Luis Enrique bắt đầu "ăn khớp" và chứng tỏ được sức mạnh sau khoảng thời gian đầu có phần chuệch choạc. Tối qua, họ vừa hạ nhục đội chủ nhà kiêm đương kim VĐQG Phần Lan bằng tỷ số cực đậm, trong đó công đầu thuộc về những gương mặt trẻ do chính Barca đào tạo ra.

Điểm đến tiếp theo của Barcelona trong chuyến du đấu mùa hè là đất nước Phần Lan. Trước đó, Blaugrana đã thua 0-1 trước Napoli trên đất Thuỵ Sĩ và xa hơn là trận hoà 1-1 với CLB Nice (Pháp). Như vậy, tính từ đầu hè, Barca chỉ thắng nổi duy nhất đội bóng hạng 2 TBN Recreativo bằng tỷ số tối thiểu 1-0. Tất nhiên, ông lớn La Liga chẳng thể hài lòng với các kết quả giao hữu vừa qua song vào lúc này, khi mà đội bóng vẫn chưa tập trung đầy đủ lực lượng tốt nhất hoặc một số trụ cột vẫn đang trong thời kỳ hồi phục thể lực thì Barca không thể đưa ra sân đội hình đủ mạnh để có thể giành thành tích khả quan hơn.

Tuy nhiên, trong giai đoạn chuẩn bị này thì rõ ràng chuyện thắng - thua không quá quan trọng. Thậm chí, đây còn là dịp để tân HLV Luis Enrique cho các sao trẻ trưởng thành từ chính lò đào tạo danh tiếng La Masia của CLB được thể hiện mình. Quả thật, trong danh sách xuất phát ở trận gặp chủ nhà HJK Helsinki, vị chiến lược gia này đã đưa ra sân những gương mặt trẻ đầy triển vọng như thủ thành Masip, hậu vệ Bartra, tiền vệ Sergi Roberto, tiền vệ Rafinha hay tiền đạo Munir. Sát cánh bên họ là các "đàn anh" của đội 1 như Pique, Alba, Busquest, Pedro, Iniesta.

Barceloan thắng rất dễ dàng nhờ vào sự toả sáng của dàn sao trẻ
Barceloan thắng rất dễ dàng nhờ vào sự toả sáng của dàn sao trẻ

Dù không khởi đầu quá hứng khởi và tưng bừng song thật bất ngờ, khi chỉ trong 10 phút đầu tiên, Barcelona "hỗn hợp" đã ghi được đến hai bàn. Đầu tiên, Iniesta, tiền vệ đã không được chọn làm thủ quân mới của đội bóng (vinh dự này mới được chính thức trao cho Xavi), phất đường kiến tạo không thể đẹp hơn cho Munir El Haddadi và chân sút mới sinh năm 1995 thuộc biên chế Barca B chơi tại giải hạng 2 TBN đã lạnh lùng dứt điểm chéo góc hạ gục thủ thành đối phương. Tiếp đó, chính Munir chứ không phải ai khác đã có màn bật tường ăn ý với Sergi Roberto trước khi tiền vệ 22 tuổi được chờ đợi là quân bài bí mật của Enrique ở tuyến giữa Barca mùa tới tung ra cú sút chìm với lực căng, đưa bóng vào lưới.

Thế là, trận đấu an bài từ quá sớm và với hai bàn làm vốn, đội khách càng dễ dàng chiếm lĩnh thế trận, không ngừng triển khai tấn công về cầu môn đội chủ nhà. Cũng chỉ đến phút 17, tỷ số được nâng lên 3-0. Từ chếch bên cánh phải, Rafinha, em ruột tiền vệ Thiago Alcantara cũng trưởng thành từ lò La Masia nhưng đã đào tẩu sang Bayern mùa hè năm ngoái, câu bổng đầy kỹ thuật vào vòng cấm địa và Munir chọn đúng điểm rơi, thực hiện cú đánh đầu khó, buộc thủ thành HJK phải bó tay. Với cú đúp vừa rồi, tiền đạo trẻ người TBN gốc Maroc đã khẳng định mình chính là bất ngờ lớn nhất của Barca mùa hè này. Mấy trận trước, Munir cũng chơi khá ổn khi được ra sân. Có một chi tiết đáng lưu ý là dù mới chỉ có mặt ở Barcelona B từ đầu năm nay song Munir đã khiến đội bóng phải tìm cách trói chân đến tận năm 2017 với điều khoản phá vỡ hợp đồng lên tới 12 triệu Euro (sẽ tự động tăng lên 35 triệu Euro nếu Munir có mặt ở đội 1). Xem ra, Barca đã nhìn thấy ở Munir tiềm năng của một sao lớn trong tương lai.

Dù đã thắng khá đậm nhưng Barca chưa có ý định dừng lại và buông tha cho đội chủ nhà tội nghiệp. Họ vẫn ào ạt triển khai tấn công và bàn thứ 4 đã đến như lẽ tất yếu. Phút 24, Rafinha (mang gốc gác Brazil, là con trai của Mazinho, cựu tiền vệ vô địch World Cup 1994 cùng ĐTQG Brazil. Sau chiến tích đó, Mazinho chuyển sang thi đấu và sinh sống tại TBN cho đến tận ngày giải nghệ. Ông cũng cho cả hai cậu con trai nhập tịch TBN chứ không trở về phục vụ cố quốc), nhảy múa như một vũ công bên cánh phải, nhẹ nhàng xâm nhập vòng cấm rồi đẩy đến vị trí của Pedro. Không chọn cách dứt điểm ngay, tiền đạo này chơi rất đồng đội khi chuyền sang cho Pique ở tư thế thuận lợi hơn nhiều và thủ lĩnh tương lai của hàng thủ Barca sau quyết định giải nghệ của Carles Puyol dễ dàng sút chéo góc thành bàn ở cự ly gần.

HJK phải rất gắng gượng để không bị vỡ trận và việc không bị thủng lưới bàn nào cho đến hết hiệp 1 có thể xem là thành công to lớn của nhà ĐKVĐ Phần Lan, đội bóng đã phải thay vị trí trấn giữ cầu môn chẳng phải do Michael Elvers Tornes bị thủng lưới quá nhiều mà anh bị đau không thể tiếp tục thi đấu, đành phải rời sân nhường chỗ cho Carljohan Eriksson. Chẳng những vậy, đội chủ nhà còn có được vài pha uy hiếp đầu tiên về cầu môn Masip nhưng không gây được chút nguy hiểm nào. Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Enrique mới chỉ tiến hành hai sự điều chỉnh song cầu thủ phải ra nghỉ đều là chủ lực (Pique, Iniesta). Chỗ đứng của họ rơi vào tay Edgar Ie, hậu vệ trẻ sinh năm 1994 người Bồ Đào Nha thuộc thành phần Barca B và Ivan Rakitic, tiền vệ người Croatia được đưa về hồi đầu hè.

Đội chủ nhà có dấu hiệu khởi sắc song đáng buồn, ngọn lửa nhiệt huyết vừa được nhen nhóm trở lại đã mau chóng bị tắt ngóm bởi xô nước lạnh thứ 5. Phút 50, từ cú sút phạt bên cánh phải của Rakitic, Marc Bartra bật cao đánh đầu hiểm và thủ thành Eriksson không thể làm gì hơn. Thế là, cục diện lại lệch hẳn về phía Barcelona dù có vẻ đại gia hùng mạnh của TBN đã quá thoả mãn về những gì đã thể hiện nên không còn tấn công mạnh mẽ như hiệp 1. Bartra suýt lập được thành tích giống Munir nếu như thần gác đền của HJK không chơi xuất sắc. Phút 60, Barcelona thay tiếp 5 vị trí và trong số cầu thủ vào sân, đáng chú ý là Alen Halilovic, tiền vệ sinh năm 1996 được mệnh danh là "Messi trẻ xứ Balkan" được đội bóng chiêu mộ ngay đầu hè. Halilovic đã hoà nhập khá nhanh vào môi trường mới, báo hiệu sự có mặt sớm ở thành phần đội 1 trong mùa tới (để giúp thần đồng này làm quen dần với môi trường bóng đá đỉnh cao, Barca đưa Halilovic xuống đội trẻ chứ chưa vội trao cơ hội ở đội 1. Vì thế, trước mắt, giỏi lắm Halilovic chỉ được thi đấu ở giải hạng 2 TBN mà thôi).

Dù đội hình bị "trẻ hoá" đi rất nhiều song nhờ nhiệt huyết tuổi trẻ mà sức mạnh của Barca thực tế không suy giảm bao nhiêu. Đội khách vẫn chơi đầy mạch lạc, tấn công có đường nét tuy nhịp độ chỉ ở mức trung bình. Do đã thua quá đậm nên bên cạnh việc cố gắng phòng thủ tránh thua thêm, HJK cũng phải nghĩ tới việc tấn công mỗi khi có dịp để kiếm bàn danh dự. Thủ thành sinh năm 1989 Masip đã phải đôi lần ra tay và đó là dịp để anh trổ tài như để gửi lời thách thức tới Bravo và Stegen, hai thủ thành chắc chắn sẽ thay nhau trấn giữ khung thành Barca mùa tới (Masip sẽ chỉ được xem là sự lựa chọn thứ 3 mà thôi). Song rốt cục, Barca mới là đội thay đổi được bảng điện tử trên sân. Phút 81, Sandro Ramirez, tiền đạo bằng tuổi với Munir, băng xuống đón pha kiến tạo đẹp của Rakitic và dứt điểm uy lực, khiến thủ thành đối phương chỉ biết bó tay đầu hàng. Sandro suýt chút nữa có được cú đúp, thậm chí là bàn thắng rất đẹp nếu như cú kết thúc kỹ thuật bằng mu chân phải chính xác hơn khoảng chục cm. Tỷ số 6-0 được duy trì đến hết trận.

Vậy là, Enrique cũng đã có được thắng lợi đậm đà đầu tiên theo đúng phong cách huỷ diệt được hâm mộ của Barcelona dù không cần phải xài đến số "hàng xịn" bởi sự xuất sắc nổi trội của lớp cầu thủ kế cận. Ngoài ra, cũng cần phải nhắc tới đóng góp của tân binh Ivan Rakitic. Giờ đây, kể cả Iniesta hay Xavi không ra sân thi đấu và Fabregas cũng chẳng còn hiện diện ở Nou Camp thì các CĐV không cần phải lo về chất lượng chuyền bóng của hàng tiền vệ bởi Rakitic đã cho thấy trình độ, đẳng cấp của một tay làm bóng siêu hạng.

Đội hình thi đấu của Barcelona: Masip; Montoya, Pique (Edgar Ie 46'), Bartra, Jordi Alba (Grimaldo 60'); Sergi Roberto (Samper 60'), Busquets (Sandro 60'); Iniesta (Ivan Rakitic 46') , Rafinha (Halilovic 60'), Munir (Deulofeu 60'); Pedro

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X