Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Ferencvaros 1-2 Chelsea: Màn lội ngược dòng thót tim trên đất Hungary

Thứ Hai 11/08/2014 06:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea tiếp tục nối dài sự chuẩn bị không quá ấn tượng cho mùa giải mới khi chỉ hạ gục nổi chủ nhà thua kém về mọi mặt (đứng thứ 3 giải VĐQG Hungary mùa vừa rồi) nhờ bàn thắng vào những phút cuối của Cesc Fabregas.

Chẳng những vậy, Mourinho còn phải đôi chút nhăn mặt khi cậu học trò cưng Didier Drogba dính phải chấn thương và chưa rõ liệu "Voi rừng" sẽ phải nghỉ thi đấu bao lâu. Có lẽ do mùa hè này chỉ du đấu loanh quanh ở khu vực châu Âu đồng nghĩa không phải di chuyển quá nhiều nếu đá ở các châu lục khác mà mật độ trận đấu của The Blues khá dày đặc. Vài hôm trước, họ còn có mặt ở TNK để thi đấu với hai CLB Fenerbahce và Besiktas (mỗi đội 1 hiệp) nhằm mục đích từ thiện chứ không hẳn là giao hữu mùa hè thì hôm qua, Chelsea đã xuất hiện tại Hungary để gặp gỡ chủ nhà Ferencvaros nhưng đây chưa phải là trận tập dượt cuối cùng của thầy trò Mourinho trước mùa giải bởi ngày 12/8 tới, họ sẽ tiếp đón các vị khách Sociedad (TBN) trên sân nhà Stamford Bridge.

fabregas chelsea
Fabregas tiếp tục thi đấu nổi bật như để chứng tỏ, anh sẽ là trụ cột của Chelsea mùa tới

Còn nhớ hồi đầu tháng, trước hai trận trên đất TNK, Chelsea từng thua sốc Bremen tới 0-3 và dù đã tìm lại được niềm vui song chẳng ai có thể hài lòng với thắng lợi tối thiểu 2-1 trước đối thủ chỉ thuộc hạng "tép riu", chưa kể Ferencvaros còn vươn lên dẫn trước. Đến trận giao hữu này khi mà mùa giải đã tới gần thì gần như chẳng còn tồn tại khái niệm "thử nghiệm nhân sự". Thay vào đó, Jose Mourinho đã đưa ra sân toàn hảo thủ của đội 1 nhưng ưu tiên số cầu thủ vừa trở lại đội sau kỳ nghỉ phép kéo dài hậu World Cup 2014 và chưa thi đấu nhiều từ đầu mùa hè như Ramires, Schurrle, Mikel hay Willian. Trên hàng công, "Người đặc biệt" bố trí hẳn hai tiền đạo Torres và Drogba như để xem hiệu quả tới đâu dù quá khứ đã chỉ ra, Chelsea chỉ chơi tốt khi đá với sơ đồ 1 tiền đạo duy nhất và vào thời điểm này, đó cũng là lựa chọn tối ưu vì The Blues quá thừa thãi tiền vệ tấn công. Duy nhất hàng thủ có phần khá tươi mới với sự có mặt của Kurt Zouma, trung vệ trẻ người Pháp vừa chính thức đầu quân cho Chelsea dù đã được đội bóng mua đứt từ đầu năm 2014 (nhưng được ở lại đội bóng cũ St Etienne trong giai đoạn hai của mùa giải trước) và Christensen, hậu vệ "thần đồng" sinh năm 1996 và hiện hưởng mức lương lên đến 20.000 bảng/tuần dù vẫn đang rèn luyện ở đội trẻ Chelsea. Ngoài ra, tân binh Filipe Luis tiếp tục được ra sân như thể Mourinho muốn cậu học trò mới làm quen và hoà nhập nhiều hơn vào môi trường đội bóng.

Tuy không thể lấn lướt được đội chủ nhà nhưng Chelsea cũng sớm có được cơ hội ăn bàn rõ rệt, chỉ có điều lần lượt Drogba và nhà ĐKVĐ thế giới, Andre Schurrle không thể thắng nổi thủ thành đối phương. Lúc lối chơi của Chelsea bắt đầu có sự hoà quyện, ăn ý và khá mạch lạc để tăng cường sức ép lên cầu môn Ferencvaros thì họ đã phải nhận gáo nước lạnh. Phút 17, trong một đợt tấn công bài bản, trái bóng được tạt khó chịu vào vòng cấm và Zoltan Gera, tiền vệ kỳ cựu từng nhiều năm chơi bóng tại Premier League (cho West Brom, Fulham) băng vào kịp thời, thoải mái đệm lòng cận thành hạ gục Petr Cech. Bị dẫn bàn, Chelsea buộc phải đẩy cao nhịp độ tấn công nhưng họ đã phải hứng chịu tổn thất khi Drogba không thể tiếp tục thi đấu sau pha va chạm với thủ môn Dibusz. "Người đặc biệt" đành phải đưa Oscar vào sân và lối chơi của Chelsea trở lại sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1 với Torres chơi cao nhất, Oscar ở trung tâm còn Willian và Schurrle đá hai bên cánh.

Nhưng nhờ vậy, Chelsea mới phần nào là chính mình và thi đấu ngày một khởi sắc. Tuy vậy, nỗ lực và sự tích cực của "tam tấu" Oscar - Willian - Schurrle chỉ có thể giúp "gã nhà giàu" thành London sở hữu thêm vài ba cơ hội nguy hiểm (nổi bật nhất là cú sút phạt sạt cột dọc của Schurrle) chứ chưa thể tạo ra bàn gỡ hoà. Trước tình hình đó, sau giờ nghỉ giải lao, Mourinho phải thay người đồng loạt. Hai tân binh sáng giá và đã bắt đầu để lại được dấu ấn, Diego Costa cùng Cesc Fabregas được đưa vào sân nhằm cải thiện sự sắc sảo của hàng công. Lúc này, vai trò dẫn dắt lối chơi rơi vào tay F4 và Oscar buộc phải dạt ra cánh cùng Salah. Không lâu sau khi may mắn thoát khỏi bàn thua thứ hai (Nagy dứt điểm hụt trong tư thế thoải mái và cách cầu môn khoảng 6m ngắn ngủi), Chelsea đã có được bàn gỡ. Phút 51, từ quả tạt bên cánh trái của Salah, bóng bị một cầu thủ chủ nhà phá ra đến đúng vị trí của Ramires trước vạch 16m50 và tuyển thủ quốc gia Brazi điềm tĩnh tung ra cú sút siêu khó bằng chân trái, đưa bóng vào góc lưới trong sự bất lực của Dibusz.

Drogba
Chưa rõ mức độ chấn thương của Drogba

Trên đà hưng phấn, Chelsea dần chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận và không ngừng uy hiếp khung gỗ Ferencvaros nhưng các cơ hội thuận lợi cứ lần lượt trôi qua mũi giày các triệu phú áo xanh. Bên cạnh đó, trung phong Diego Costa cũng chơi không tốt, gần như tàng hình nơi tuyến đầu và lãng phí không ít công sức của đồng đội. Cuối cùng, phải đến phút 81, Chelsea mới có được bàn quyết định nhờ nỗ lực cá nhân của Fabregas. Từ cánh phải, tiền vệ người TBN dũng mãnh đột phá vòng cấm, sử dụng kỹ thuật điêu luyện loại bỏ 3-4 bóng áo trắng rồi dứt điểm hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng. Lẽ ra, Chelsea đã có thể thắng đậm hơn nếu như F4 không đánh đầu chệch đích sau quả tạt của Moses bên cánh phải và Diego Costa không bắn chim dù trước mặt chỉ còn mỗi thủ thành Ferencvaros.

Điểm sáng lớn nhất của Chelsea trong chiến thắng thót tim vừa rồi chắc chắn là màn trình diễn ấn tượng của Fabregas. Không còn nghi ngờ gì, cựu thủ quân Arsenal sẽ là quân bài chủ lực của Chelsea mùa tới và nhiều khả năng sẽ được giao trọng trách tổ chức lối chơi chứ không phải lùi xuống đá tiền vệ trung tâm. Nhưng vẫn còn đó không ít mối lo cho Mourinho. Đó là sự thất thường của các tiền đạo, vốn là vấn đề cố hữu của Chelsea mấy năm qua. Đó là việc không ít trụ cột thực sự chưa sẵn sàng cho mùa giải mới dù còn chưa đầy 1 tuần nữa, Premier League đã khởi tranh. Xem ra, phía trước Chelsea còn không ít thử thách thì mới mong chứng tỏ được tư cách ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch.

Đội hình thi đấu của Chelsea: Cech (Schwarzer 46'); Azpilicueta (Moses 68'), Christensen (Ivanovic 46'), Zouma (Van Ginkel 79'), Filipe Luis (Cahill 46'); Mikel (Matic 61'), Ramires (Hazard 61'); Schurrle (Salah 46'), Willian (Diego Costa 46'), Torres (Fabregas 46'); Drogba (Oscar 29', Ake 79')


Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X