Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức 2-4 Argentina: Màn phục hận khó tin của "bại tướng" trên đôi cánh "Thiên thần" Di Maria

Thứ Năm 04/09/2014 01:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có lẽ, ít ai dám nghĩ về kịch bản Argentina có thể hân hoan ăn mừng ngay trên sân của đối thủ từng vượt qua họ để bước lên đỉnh thế giới. Thậm chí, thầy trò Martino còn xuất sắc dẫn trước tới 4-0 nhờ phong độ rực sáng của Di Maria và phải cố gắng lắm cùng một chút may mắn, Đức mới gỡ nổi 2 bàn.

Gần 2 tháng sau trận chung kết World Cup 2014, Đức và Argentina đã có màn tái đấu tại Duesseldorf trong bối cảnh cả hai đều đã khoác lên người những bộ cánh hoàn toàn mới nên có thể xem trận đấu này là cột mốc quan trọng đánh dấu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của hai đội. Với người Đức, còn gì ngọt ngào hơn khi được vô tình gặp lại chính đối thủ Argentina ở trận đầu tiên kể từ sau khi trở thành nhà ĐKVĐ thế giới (trận giao hữu này đã được sắp xếp từ trước khi World Cup 2014 diễn ra), qua đó được phần nào sống lại những ký ức tươi đẹp tại Brazil. Ngoài ra, Đức đương nhiên sẽ phải ra sân với tâm thế của một "vị vua" đồng nghĩa niềm kiêu hãnh và trọng trách lớn hơn thường lệ dù rằng trong các trận giao hữu, chuyện thắng - thua không quá quan trọng. Thêm vào đó, chỉ sau thời gian ngắn, đội tuyển Đức hiện đã có rất nhiều đổi thay về nhân sự so với ngày họ bước lên đỉnh vinh quang. Đầu tiên là việc đội trưởng Philipp Lahm đã lập tức từ giã ĐTQG ngay sau khi trở về từ Brazil. Rồi sau đó, một số ngôi sao quan trọng khác của tuyển Đức như Klose rồi Per Mertesacker cũng đã theo chân đội trưởng. Trận này HLV Loew còn không có sự phục vụ của Mesut Oezil và Bastian Schweinsteiger do chấn thương (ngoài ra còn có cả Mustafi). Vì thế, về cơ bản, Die Mannschaft sẽ trình làng một đội hình khá mới.

Tương tự tuyển Đức, Argentina cũng mang những sắc thái khác hẳn. Không chỉ vì ở trận này đại diện Nam Mỹ thiếu vắng cánh chim đầu đàn Lionel Messi (vắng mặt do chấn thương), mà điều đáng nói hơn là người ngồi trên băng ghế huấn luyện của Argentina giờ không còn là Alejandro Sabella, mà đã là Gerardo Martino. Trong khi Sabella được biết đến như một HLV lắm chiêu, sẵn sàng theo đuổi lối chơi thực dụng để có được kết quả như ý thì Martino lại không phải là một chiến lược gia đa dạng về mặt chiến thuật. Ông tỏ ra quá duy mỹ và đề cao lối chơi cống hiến. Quãng thời gian dẫn dắt Barcelona cũng cho thấy Martino không phải là một người giỏi trong việc ứng phó với những tình huống trên sân. Việc Martino được bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng tại tuyển Argentina cũng là một quyết định bất ngờ, gây tranh cãi. Bởi vậy, cuộc tái đấu với Die Mannschaft sẽ là cơ hội để Martino khẳng định tài năng và xua đi những hoài nghi đang bủa vây xung quanh ông. Áp lực dành cho vị tân HLV này là không nhỏ, khi mà người Argentina rất mong chờ một cuộc báo thù. đặc biệt sau sự việc các tuyển thủ Đức trong lễ ăn mừng chức vô địch World Cup đã trình diễn điệu nhảy Gaucho sỉ nhục Argentina.

Những sự thay đổi đáng chú ý của ĐT Đức trải đều trên mọi tuyến. Chơi cao nhất trên hàng công là Mario Gomez, một tay săn bàn khá nổi bật của Đức những năm qua nhưng lận đận ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG do cái bóng quá lớn của những tiền đạo đồng đội (chẳng hạn ở ĐTQG là ... Klose). Tuy nhiên, hiện giờ, anh là trung phong "xịn" tốt nhất của bóng đá Đức nên việc được Loew trọng dụng cũng là lẽ tất yếu. Hỗ trợ cho Gomez bên cạnh những cái tên quen thuộc như Kroos, Schuerrle là Marco Reus, tiền vệ tài năng đã phải vắng mặt ở World Cup 2014 do chấn thương hay Julian Draxler, tài năng đầy hứa hẹn của Schalke từng được cho nằm trong tầm ngắm của Arsenal. Bên cạnh đó, Kramer, cầu thủ mới đôi lần khoác áo ĐTQG cũng thế chỗ tân thủ quân Schweinsteiger ở tuyến giữa. Tại hàng thủ, hai trụ cột Matt Hummels và Boateng đều ngồi ngoài để Grosskreutz, Ginter cùng Durm, 3 tuyển thủ cộng lại vẫn chưa sở hữu quá 10 trận khoác áo ĐTQG có cơ hội chứng tỏ mình.

Về phần ĐTQG Argentina, HLV Martino gần như giữ y nguyên bộ khung của người tiền nhiệm Sabella chứ chưa vội tiến hành "cách mạng", một quá trình cần không ít thời gian mà ông lại mới vừa lên dẫn dắt ĐTQG chưa được bao lâu nên giữ ổn định cũng là lựa chọn sáng suốt. Cánh chim lạ duy nhất trong đội hình xuất phát của Argentina là Erik Lamela, tiền vệ đang hồi sinh mạnh mẽ ở Tottenham sau năm đầu đầy thất vọng tại nước Anh trong khi 10 cái tên còn lại đều đã từng tham dự và ra sân ở VCK World Cup 2014 như sát thủ Aguero, "ngôi sao đánh chặn" Javier Mascherano, hai hậu vệ của nhà ĐKVĐ Premier League Man City (Zabaleta, Demichelis) hay hai gương mặt vừa cập bến Man Utd mùa hè này (Rojo, Di Maria).

Di Maria rực sáng trong chiến thắng thuyết phục của tuyển Argentina
Di Maria rực sáng trong chiến thắng thuyết phục của tuyển Argentina

Trước trận, Liên đoàn bóng đá quốc gia Đức đã tổ chức lễ tôn vinh ngắn 3 tuyển thủ đã có nhiều đóng góp cho ĐTQG vừa tuyên bố giải nghệ (Lahm, Klose, Mertesacker). Với khí thế hào hùng đó cộng thêm lợi thế sân nhà, Đức đã phần nào làm chủ thế trận song Argentina đã tổ chức phòng thủ khá chặt để chặn đứng được các đợt tấn công dồn dập của đối thủ. Bởi thế, trong khoảng thời gian đầu trận, Đức chỉ tạo ra đúng 1 cơ hội đáng kể khi nhạc trưởng từ xa Toni Kroos phất đường chuyền dài quá đẹp cho Gomez, giúp tiền đạo này có pha đối diện với thủ thành Romero nhưng cú dứt điểm căng không đánh bại được thần gác đền của Albiceleste. Không những vậy phút 20, họ còn bị đối thủ chọc thủng lưới trước. Angel Di Maria, bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Premier League, dùng má ngoài chân trái thực hiện đường tạt cực kỳ điệu nghệ đặt Sergio Aguero ở tư thế không thể thuận lợi hơn và công việc còn lại của sát thủ khoác áo Man City là quá đơn giản khi trước mặt chỉ còn thủ thành Neuer.

Bàn thắng đã làm trận đấu trở nên hấp dẫn hơn khi Đức càng buộc phải điên cuồng tổ chức tấn công bởi không muốn mất mặt trên sân nhà. Vài phút sau, tỷ số suýt được san bằng nếu như cú sút căng từ sát vạch 16m50 của Kroos đi chính xác vài chục cm. Argentina lập tức đáp trả bằng cơ hội dành cho Marcos Rojo, người đồng đội sẽ sát cánh cùng Di Maria ở Man Utd mùa này, với cú dứt điểm trái phá trong vòng cấm nhưng lại đi đúng vào vị trí của thủ thành Neuer. Phút 28, sau nỗ lực xoay sở của Kramer trong vòng vây cầu thủ đối phương, bóng tìm tới vị trí của Gomez khi trước mặt cũng chỉ còn Romero song lần này, tiền đạo đang khoác áo Fiorentina vẫn phải đón nhận thất bại. Nhờ Đức dâng lên rất cao mà Argentina có vô tư khoảng trống để khai thác, nhất là với những "kỹ thuật gia" như Di Maria, Lamela nhưng may khung thành vẫn được an toàn.

Phút 35, cầu thủ trẻ Draxler có vẻ bị đau nên được rời sân ra nghỉ nhường chỗ cho Lukas Podolski, một cựu binh lâu năm của ĐTQG song nay không còn được trọng dụng bởi vấn đề tuổi tác (gần 30) cũng như phong độ (Đức bây giờ thiếu gì cầu thủ trẻ hơn, ngon hơn). Phút 39, xuất phát từ quả đá phạt của Marco Reus, bóng tới vị trí của Schuerrle ở góc khá hẹp và cú dứt điểm của cầu thủ khoác áo Chelsea lại lượn quá nhiều nên không thể trúng cầu môn. Không lâu sau đó, Đức phải nhận cú sốc thứ hai. Di Maria tấn công đột phá vào góc bên phải của vòng cấm rồi đẩy bóng ra tuyến hai, đúng tầm chân của Lamela. Thế là, tiền vệ của Tottenham cứ thoải mái tung ra cú volley bằng lòng trong chân trái, găm thẳng trái bóng vào góc cao trong sự bất lực của Neuer. Sự vắng mặt của Messi vô tình càng đề cao vai trò của Di Maria ở ĐTQG và anh đã không phụ lại niềm tin của người thầy mới khi chơi quá nổi bật. Hẳn Man Utd cũng rất vui mừng khi chứng kiến Di Maria tung hoành nơi hàng phòng ngự nhà ĐKVĐ. Không còn nghi ngờ gì, Di Maria là ngôi sao hàng đầu thế giới hiện nay và vấn đề chỉ còn là khai thác, sử dụng anh ra sao mà thôi.

ĐT Đức thảm bại trong lần đầu tiên ra mắt khán giả nhà kể từ sau chức VĐTG
ĐT Đức thảm bại trong lần đầu tiên ra mắt khán giả nhà kể từ sau chức VĐTG

Trước khi hiệp 1 khép lại, Reus tung ra cú đá uy lực từ xa, khiến Romero không thể bắt dính dù đứng đúng vào hướng trái bóng bay tới. Mario Gomez lao vào sút bồi song lóng ngóng và vụng về nên không đe doạ được khung thành đối phương. Sau giờ nghỉ giải lao, Loew thay thủ môn với hy vọng vận may sẽ đổi chứ Roman Weidenfeller có thể hơn Neuer về tuổi đời nhưng không thể sở hữu trình độ, đẳng cấp trội hơn. Tuy nhiên, rốt cục, thủ thành 34 tuổi này đã chịu chung số phận như Neuer, thậm chí khoảng cách giữa hai lần vào lưới nhặt bóng còn rất ngắn. Phút 47, từ quả đá phạt khó chịu của Di Maria, trung vệ Federico Fernandez (vừa chuyển sang Swansea từ CLB Napoli) lao vào đánh đầu dũng mãnh ở khoảng cách gần, nâng tỷ số lên 3-0. Chỉ khoảng 3 phút sau, bảng điện tử lại nhảy. Lần này, sau khi đã kiến tạo ra cả 3 bàn thắng đầu cho đội nhà, Di Maria đã trực tiếp lập công với pha bứt tốc chếch bên cánh phải đón cú chọc khe của Zabaleta rồi tâng bóng khéo léo qua người Weidenfeller trong pha đối mặt.

Phải đến khi kết quả trận đấu trở nên quá khó tin, ngay cả với những người mơ mộng nhất thì nhà ĐKVĐ thế giới mới bừng tỉnh và mau chóng có được bàn rút ngắn cách biệt. Trong một tình huống phạt góc không được hàng thủ đội khách xử lý tốt, Schuerrle khá thoải mái thực hiện liên tiếp hai pha dứt điểm để đưa được bóng vào lưới. Kể cả chưa ghi được bàn thì Đức vẫn cần phải điều chỉnh hàng công và HLV Loew đã đưa hai chủ công Muller cùng Gotze vào sân, chiếm chỗ của Schuerrle và Gomez, chân sút đã chơi một trận khá tệ. Nếu không có sự cải thiện thì e rằng, mặc cho Đức thiếu đến mấy trung phong thì cơ hội cũng chẳng tới lượt Gomez. Khi đó, Loew sẽ triển khai sơ đồ "số 9 ảo" với Gotze làm hạt nhân. Phút 64, Marco Reus bay người khá đẹp khi bị Fernandez cản phá trúng bóng nên trọng tài không đủ cơ sở để thổi phạt 11m.

Để tăng cường độ chắc chắn cho tuyến giữa hòng bảo vệ thành quả, HLV Martino đã đưa Gago vào sân thay cho Lamela đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong khi dù đội nhà bị dẫn quá đậm, chiến lược gia đưa ĐT Đức đến chức vô địch World Cup 2014 vừa rồi vẫn tiến hành thử nghiệm nhân sự, chuyện thường xuyên xảy ra ở các trận giao hữu, khi Rudy, cầu thủ mới 1 lần duy nhất khoác áo ĐTQG trong quá khứ và hiện khoác áo CLB trung bình yếu Hoffenheim tại Bundesliga, thế chỗ của Kroos. Dẫu vậy, Đức vẫn có bàn thắng thứ hai. Phút 78, Romero mắc sai sót hiếm hoi khi xử lý một quả phạt góc khá đơn giản, để trái bóng vuột khỏi tay và bay đến chỗ Gotze đang đứng. Không chần chừ, tiền vệ được mệnh danh "Messi của nước Đức" thực hiện cú sút quyết đoán nhưng lẽ ra trái bóng đã bay ra ngoài nếu như không trúng vào người cầu thủ ghi bàn thứ 3 cho Argentina, Fernandez và thế là, Đức có bàn thứ hai đầy may mắn.

Thời gian còn đủ cho Đức gỡ gạc thêm danh dự nhưng tất cả những gì họ làm được chỉ là vài ba cơ hội lẻ tẻ nữa chứ 2-4 đã là tỷ số chung cuộc. Kể ra, sau khi bị dẫn tới 0-4 thì Đức đã phần nào chứng tỏ được bản lĩnh, sức mạnh đích thực của "cỗ xe tăng", chưa nói gì đến tư cách của nhà ĐKVĐ thế giới. Như vậy, chuỗi 18 trận bất bại của tuyển Đức đã bị chấm dứt sau màn tái ngộ đối thủ từng bị họ hạ gục ở chung kết World Cup 2014. Tuy thất bại ở một trận giao hữu không nói lên quá nhiều điều song hẳn người Đức không thể vui với màn trình diễn vừa rồi, đặc biệt khâu dứt điểm rất không tốt. Đây sẽ là điểm yếu cần phải khắc phụ trước thời điểm khởi tranh vòng loại Euro 2016 vào cuối tuần này (Đức sẽ gặp Scotland ở trận đầu tiên). Còn người Argentina đã có cơ sở vững chắc để tin vào sự thành công của Martino ở ĐTQG sau điểm khởi đầu không thể ấn tượng hơn.

Đội hình thi đấu
Đức:
Neuer (Weidenfeller 46'), Grosskreutz, Ginter, Höwedes (Rüdiger 77'), Durm, Kramer, Kroos (Rudy 71'), Schuerrle (Muller 57'), Reus, Draxler, Gomez (Gotze 57')
Argentina: Romero (Andújar 80'), Zabaleta (Campagnaro 77'), Fernandez, Demichelis, Rojo, Perez (Augusto Fernández 46'), Mascherano, Biglia, Lamela (Gago 68'), Di Maria (Alvarez 86'), Aguero (Gaitan 83')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X