Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐKVĐ Tây Ban Nha khởi động chiến dịch bảo vệ ngôi Vương bằng chiến thắng khó nhọc trước đàn em Georgia

Thứ Tư 12/09/2012 00:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Phải đến gần cuối trận đấu, trong một khoảnh khắc lơ là hiếm hoi của hàng thủ đối phương, TBN mới tìm được bàn thắng quý như vàng nhờ công của "người hùng" Roberto Soldado. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận, đội chủ nhà Georgia xứng đáng được hưởng một trận hoà bởi đã chơi quá tốt và "tử thủ" rất có tổ chức còn La Furia Roja dường như tiếp tục bộc lộ những mặt hạn chế của phong cách tiqui-taka truyền thống. Lối chơi này đang dần bị bắt bài khi mà liên tục tỏ ra bất lực trước các đội "siêu phòng ngự". Phải chăng, đã đến lúc, nó phải được cải tổ để sở hữu những nét mới, mang tính đột phá, bằng không những trận đấu khó khăn giống như chíến thắng vừa rồi trước Georgia sẽ còn xuất hiện dài dài. 

TBN khởi đầu vòng loại World Cup 2014 muộn hơn so với các đội khác và Georgia là thách thức đầu tiên của nhà ĐKVĐ trên chặng đường bảo vệ ngôi Vương thế giới. La Furia Roja nằm ở bảng đấu duy nhất tại vòng loại khu vực châu Âu chỉ có 5 đội nhưng hứa hẹn sẽ không hề đơn giản. Đối thủ lớn nhất bảng là "Những chú gà trống Gô-loa" Pháp còn những Belarus, Phần Lan và Georgia không phải thuộc diện quá dễ chịu nên TBN không được phép chủ quan nếu không muốn bất ngờ xảy ra. Trước trận đấu, người ta đã bàn luận rất nhiều đến chuyện David Villa hay Fernando Torres sẽ được ra sân trên hàng công TBN nhưng cuối cùng, HLV Vicente Del Bosque đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi sử dụng Roberto Soldado ngay từ đầu trong khi hai cái tên đình đám kia chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Tất cả đều rõ, trong mọi hoàn cảnh, Soldado chỉ được coi là tiền đạo "thứ yếu" tại ĐT Tây Ban Nha và cả D.Villa lẫn Torres đều nổ súng ở trận đấu gần đây nhất của "Cuồng phong Đỏ" (thắng Ả Rập Xê Út 5-0, thậm chí D.Villa còn lập hẳn một cú đúp) thế nhưng chân sút chủ lực của Valencia lại được trao cơ hội thể hiện mình. Dẫu sao, trong 5 lần khoác áo ĐTQG, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Real cũng có được 3 bàn thắng, một thành tích không đến nỗi nào. Thêm vào đó, dàn sao hỗ trợ cho Soldado bao gồm cặp sen đầm Xavi - Iniesta cùng David Silva dư khả năng bù đắp những chỗ còn thiếu hụt hoặc không hoàn hảo của Soldado. Đó cũng là gương mặt gây sốc nhất trong đội hình xuất phát của TBN chứ mọi vị trí còn lại đều là các sự lựa chọn tốt nhất của Del Bosque ở thời điểm này.

Soldado (số 18) ghi bàn thắng duy nhất cho TBN ở trận đấu nhọc nhằn trên đất Georgia
Soldado (số 18) ghi bàn thắng duy nhất cho TBN ở trận đấu nhọc nhằn trên đất Georgia

Mặc cho phải trên sân khách nhưng với thực lực và đẳng cấp vượt trội, TBN không mấy khó khăn chiếm lĩnh được thế trận. Tuy nhiên, Georgia đã chứng tỏ họ thực sự không phải là "viên gạch lót đường" cho bất cứ ai khi chống trả quyết liệt, phòng ngự tập trung với số đông, khiến dàn sao hùng mạnh đến từ châu Âu phải cố gắng lắm mới tạo ra được cơ hội ăn bàn. Phút thứ 9, từ quả phạt góc của Xavi, trung vệ Sergio Ramos bật cao đánh đầu mạnh, buộc Loria phải trổ tài.Nhìn chung, trận đấu hầu như chỉ diễn ra bên phần sân đội chủ nhà và Georgia hiếm hoi lắm mới cầm được bóng ở phần sân đối diện nhưng TBN không dễ tiếp cận được vòng cấm. Phần lớn các ý đồ xâm nhập đều bị đối thủ hoá giải và sự đe doạ nguy hiểm nhất chỉ xuất hiện từ bên ngoài vạch 16m50 mà thôi (sút phạt hoặc đá xa). Phút 20, Georgia tổ chức đợt phản công nhanh và kết thúc bằng cú sút trúng người Sergio Ramos của Mchedlidze, chân sút trẻ đang khoác áo Empoli (Italia), một trong những niềm hy vọng của bóng đá Georgia.

Đến phút 27, Thần may mắn đã ngoảnh mặt với đội khách khi cú sút xa sở trường của David Silva đã hạ gục được Loria nhưng lại không thắng nổi cái cột dọc đáng ghét. Đó là tình huống đáng kể nhất của TBN trong hiệp 1 song rõ ràng, nó chỉ càng khẳng định, nhà vô địch thế giới và châu Âu hoàn toàn bế tắc trong việc tiếp cận cầu môn đối thủ dưới cơ nên đành phải trông chờ vào những cú đá "cầu may" từ ngoài vòng cấm. Trái bóng chỉ loanh quang trong đôi chân của những Xavi, Iniesta, David Silva song họ không thể phát hiện nổi bất cứ khe hở nào nơi hàng phòng ngự Georgia để khai thác (đột phá hoặc chọc khe), khiến cho Soldado rơi vào cảnh "đói bóng" nơi tuyến đầu. Tình thế khó khăn đã buộc hai hậu vệ cánh thường xuyên phải dâng lên hỗ trợ tấn công trong nỗ lực nghĩ ra bằng được một phương án hữu hiệu xuyên thủng bức tường kiên cố được làm từ xi măng nhãn mác Georgia.

Càng về cuối hiệp 1, TBN càng chơi dồn dập và những đợt "thuỷ triều đỏ" cứ không ngừng nghỉ vỗ bờ nhưng hiệu quả mà đội khách có được vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà thôi. Loria, thủ thành đang chơi bóng ở trong nước, đã tung người dùng một tay cản phá xuất sắc cú sút xa khó chịu của Xavi và vài phút sau, anh lại chiến thắng Soldado trong pha "mặt đối mặt". Trước đó, cần phải nhắc đến đường chuyền sắc bén đầu tiên của Xavi trong trận đấu khi nhồi được bóng qua khe giữa hai hậu vệ.  Sau giờ nghỉ giải lao, dường như HLV Del Bosque vẫn giữ được vẻ bình thản và niềm tin tưởng vào khả năng giành chiến thắng khi chưa tiến hành sự thay đổi về mặt nhân sự dù tình hình có vẻ đã rất căng rồi. Phút 47, đội chủ nhà tiếp tục gửi tới "gã khổng lồ" TBN lời cảnh báo đanh thép. Do đội hình được đẩy lên quá cao nên Mchedlidze không mấy khó khăn dẫn bóng bên hàng lang trái, loại bỏ Jordi Alba rồi tạt vào trong và nếu Arbeloa không kịp thời có mặt đánh đầu giải vây, không biết chuyện gì sẽ đến với khung thành Iker Casillas.

Đội khách có ngay sự đáp trả nhưng vẫn chỉ dừng lại ở kịch bản như hiệp đầu: sút phạt từ xa và ở cự ly phải đến 35m, Sergio Ramos làm sao đe doạ nổi một Loria xuất sắc. Được các cầu thủ thân yêu truyền thêm cảm hứng với màn trình diễn quá tốt trước một đối thủ vượt trội về mọi mặt, hàng chục nghìn CĐV Georgia cổ vũ ngày một say sưa và nồng nhiệt hơn để rồi tới phút 54, họ phải ồ lên tiếc nuối khôn nguôi. Lần hiếm hoi, họ sở hữu được bóng trong khu cấm địa TBN và Okriashvili điềm tĩnh nhả lại ra phía sau, rất đúng tầm chân của Lobjanidze. Số 5 của Georgia lập tức thực hiện ngay cú cứa lòng chân trái, hạ gục vị Thánh hộ mệnh của người TBN nhưng thật đáng tiếc, cột dọc lại trở thành kẻ thù của họ, bằng không một cơn địa chấn đã xuất hiện. 

Cuối cùng, Vicente Del Bosque cũng chẳng thể bình tĩnh được nữa. Ông quyết định tăng cường hàng công song thêm một lần, tất cả phải bàng hoàng khi người được ra sân là Pedro Rodriguez chứ chẳng phải Torres hay Villa. Dẫu sao, áp lực của TBN cũng được đẩy lên một tầm cao mới tuy nhiên, cũng chẳng thể làm lay chuyển được "chiếc xe bus" Georgia. "Ngài râu kẽm" tiếp tục tung quân bài chiến lược thứ 2 vào sân. Đó là Santi Cazorla, tiền vệ đang chơi rất hay ở Arsenal và người phải nhường chỗ là David Silva, gương mặt khá mờ nhạt kể từ đầu trận và những gì người ta nhớ đến anh chỉ là mộtcú sút xa trúng khung gỗ trong hiệp 1. Thời gian cứ trôi đi trong sự sốt ruột của dàn sao La Furia Roja khi mà mọi cố gắng của họ đều hoàn toàn "công cốc".


Phút 67, sau khi phối hợp với Cazorla, Jordi Alba có cơ hội áp sát cầu môn song Loria đã băng ra khép góc kịp thời và hậu vệ trái của Barca chỉ có thể dứt điểm trúng mép lưới. Chính pha bóng này đã gây ra cho Loria chấn thương và anh không thể tiếp tục thi đấu, để lại tổn thất to lớn cho đội chủ nhà nhưng chắc chắn những đồng đội của Loria sẽ quyết tâm đến cùng nhằm không uổng phí những gì Loria đã cống hiến. Phút 75, "diễn viên đóng thế" Roin Kvaskhvadze đã cho thấy anh thừa tự tin và đủ trình độ đứng vào vị trí trấn giữ cầu môn Georgia khi tóm gọn pha sút bóng đập chân của Pedro. Del Bosque sử dụng nốt phương án nhân sự cuối cùng: Cesc Fabregas và cầu thủ bị "hy sinh" là hậu vệ Arbeloa. Như vậy, trong 10 phút còn lại, TBN sẽ dốc toàn lực cho mặt trận tấn công. Chỉ có điều, sự vững chắc của Georgia chẳng suy giảm bao nhiêu. Các cầu thủ chủ nhà vẫn giữ được sự tập trung và chống đỡ thành công mọi đòn đánh của đối thủ. Thế nhưng, chỉ trong một thoáng lơ là, mọi công sức và nỗ lực đáng khen ngợi của Georgia đã đổ hết xuống sông xuống biển. Đường căng ngang vào trong của Cesc Fabregas (Pedro, một cầu thủ thay người khác, chính là nhân vật khởi xướng ra tình huống) chẳng có gì đặc sắc song lại đến đúng vị trí của Soldado. Không cầu thủ áo trắng nào kịp áp sát và thế là, tiền đạo 27 tuổi thoải mái quăng chân dứt điểm chìm, đánh bại Kvaskhvadze trong sự thất vọng tột bậc của toàn đội Georgia cũng như CĐV.

Rốt cục, Soldado cũng biết lên tiếng đúng lúc để không phụ lại niềm tin tưởng tuyệt đối mà ông thầy đáng kính dành cho. Chẳng còn gì để mất, đội chủ nhà ào lên mạnh mẽ, trái ngược với cảnh cố thủ bên phần sân nhà trong quãng thời gian trước đó. Chính tinh thần quyết chiến đến cùng của Georgia đã làm người TBN có phần lúng túng và bị lép vế trong những phút ít ỏi còn lại. Sergio Ramos đã phải dùng thân mình chặn đứng cú dứt điểm của Okriashvili, bằng không Iker Casillas chắc hẳn sẽ phải ra tay. Tuy nhiên, đó là ấn tượng lớn nhất mà Georgia để lại được cho đến hết trận. Thắng lợi khó nhọc này có lẽ đã thực sự làm thầy trò Del Bosque hiểu rằng: Bảng đấu của họ hứa hẹn sẽ vô cùng gian nan và chuyện đoạt tấm vé đi tiếp sẽ không hề đơn giản như là lấy đồ trong túi giống như mấy mùa World Cup, Euro gần đây khi TBN dễ dàng ghi tên vào VCK rồi sau đó, bước lên bục cao nhất.

Đội hình thi đấu
Georgia (4-5-1):
Loria (Kvaskhvadze 73'); Lobjanidze, Kvirkvelia, Kashia, Amisulashvili; Khizanishvili, Kankava, Daushvili, Targamadze (Dzalamidze 64'), Okriashvili; Mchedlidze (Shekiladze 79')
TBN (4-3-3):
Casillas; Arbeloa (Fabregas 80'), Pique, Ramos, Alba; Alonso, Xavi, Busquets (Pedro 57'); Iniesta, Soldado, Silva (Cazorla 64')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X