Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 3-0 Man City: "Pháo thủ" bắn tan xác "đại thiếu gia" trên thánh địa Wembley

Chủ Nhật 10/08/2014 20:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng là Siêu cúp Anh chẳng phải thành tích gì ghê gớm nhưng vẫn cần phải thừa nhận thắng lợi quá xứng đáng và thuyết phục của Arsenal trước một Man City hoá ra không quá khủng khiếp đến độ có thể đưa ra sân hai đội hình mạnh ngang nhau như lời tâng bốc xuất hiện thời gian gần đây.

Vậy là, một mùa bóng mới tại nước Anh chính thức được mở ra với trận tranh Commnunity Shield truyền thống (hay còn gọi là Siêu cúp quốc gia như thông lệ) giữa nhà ĐKVĐ Premier League và đội đoạt cúp FA (tương đương với cúp QG). Mùa hè vừa rồi, Arsenal và Man City đã có những sự chuẩn bị khác nhau về mặt lực lượng. Trong khi "Pháo thủ" tiếp tục chịu chơi trên TTCN giống hệt mùa trước, qua đó gần như xoá bỏ hoàn toàn hình ảnh một "kẻ mua sắm hà tiện" mà họ đã mang trong nhiều năm trời, để đưa về những sự bổ sung sáng giá: một hậu vệ đẳng cấp quốc tế (Mathieu Debuchy), một tài năng trẻ đầy hứa hẹn (Calum Chambers), một thủ thành vừa gây ấn tượng mạnh ở World Cup 2014 (David Ospina) và đặc biệt một ngôi sao đẳng cấp thế giới (Alexis Sanchez). Còn Man City vốn nổi tiếng đại gia "lắm tiền nhiều của" và chưa bao giờ ngại ngần dốc hầu bao để tăng cường lực lượng thì mùa này lại "hiền từ" một cách ngạc nhiên. Họ mới chỉ bỏ ra vẻn vẹn 18 triệu bảng để mang về 3 gương mặt mới, trong đó một người thuộc diện miễn phí, hậu vệ phải Bacary Sagna của .... Arsenal.

arsenal
Siêu Cup Anh - danh hiệu đầu tiên trong mùa giải mới - sẽ là liều doping tinh thần để thầy trò Wenger hướng đến những mục tiêu cao hơn

Thực ra, chẳng phải Man City hết tiền hay các ông chủ người Ả Rập không còn hứng thú với môn thể thao vua mà do "vua nước Anh" buộc phải dè sẻn để không vi phạm đạo luật Công bằng tài chính của UEFA. Thêm vào đó, đội hình của họ về cơ bản đã đạt chiều sâu tốt nhất giải sau chiến dịch mua sắm rầm rộ những năm trước nên Man xanh không nhất thiết phải đưa về một loạt gương mặt mới để rồi dễ dẫn đến rối loạn phòng thay đồ. Thay vào đó, họ chỉ cần bổ sung các vị trí còn xung yếu là đã đủ sức (xét về mặt lý thuyết) để bảo vệ danh hiệu vô địch. Tuy nhiên, thật đáng tiếc vì nhiều lý do mà chủ yếu là VCK World Cup 2014 mà hai đội không thể đưa ra sân đội hình tốt nhất của mình. Arsenal vẫn vắng mặt 3 tuyển thủ quốc gia Đức đoạt chức VĐTG (thậm chí, họ nhiều khả năng còn không ra sân ở trận mở màn Premier League mùa tới) và một số khác chưa hoàn toàn hồi phục thể lực trong khi Man City thiếu tới 8 trụ cột. Kể ra, nếu Siêu cúp Anh là danh hiệu gì ghê gớm thì có lẽ, hai đội sẽ cố hơn một chút ít nhất về mặt lực lượng song đằng này Commnunity Shield được cho chỉ "xịn" hơn .... giao hữu chút đỉnh và chuyện thắng thua không nói lên nhiều điều. Đội nào đoạt được cái cúp này cũng chẳng lấy gì làm tự hào, thậm chí còn là điềm gở cho mùa tới (bởi đa phần các đội vô địch Premier League thường không đoạt Siêu cúp Anh). Vì thế, ý nghĩa quan trọng nhất của nó xét cho cùng chỉ là về khía cạnh tinh thần mà thôi và hôm qua, Arsenal là đội hớn hở, hưng phấn nhất không chỉ vì đã giành chiến thắng mà còn hoàn toàn trên cơ đối thủ trong phần lớn thời gian thi đấu.

Số phận trận đấu gần như được định đoạt trong hiệp một, khi Arsenal dẫn 2-0 với các bàn của bộ đôi tiền vệ Cazorla, Ramsey ở các phút 21 rồi 42. Nỗ lực của Man City sau giờ giải lao cũng không đủ cứu vãn tình thế. Họ thậm chí còn lĩnh thêm bàn thua thứ ba trong tình huống tiền đạo Arsenal vào thay người Oliver Giroud thực hiện cú sút kỹ thuật ở phút 61. Nhờ trận thắng đậm này, Arsenal đoạt chiếc Siêu Cup Anh thứ 13 trong lịch sử, và là danh hiệu thứ hai liên tiếp của họ trong vòng ba tháng, tính từ lần nâng Cup FA cũng trên sân Wembley hồi tháng 5. Khi Ozil vắng mặt còn tân binh Alexis chưa quá nổi bật dù vẫn có đóng góp tích cực vào lối chơi chung thì bộ đôi Ramsey - Cazorla đã khẳng định được giá trị của mình trong vai trò đầu lĩnh lối chơi, càng khiến Wenger phải đau đầu trong thời gian tới bởi để ai ngồi ngoài cũng là sự đáng tiếc lớn dù có lẽ ông buộc phải làm như vậy do quá dư thừa nhân lực trên hàng công. Trong khi đó, dù không thể phủ nhận việc Man City thua trắng chủ yếu do họ không thể đưa ra sân nhiều cầu thủ quan trọng, dẫn đến phải sử dụng đội hình chắp vá và lối chơi quá rời rạc, thiếu liên kết nhưng thất bại tâm phục khẩu phục này hẳn đã làm Man xanh nhận thức được rằng, họ không khủng khiếp như tưởng tượng hay nói một cách dễ hiểu hơn, vẫn tồn tại khoảng cách không nhỏ giữa chính thức và dự bị. Man City nhạt nhòa trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Ở tuyến trên, Dzeko - Jovetic thường xuyên rơi vào cảnh "đói bóng" khi bị chia cắt với tuyến dưới. Còn tân binh Fernando liên tục mắc lỗi vị trí khiến khung thành Caballero thường xuyên bị đặt trong tình trạng báo động

. Nếu Arsenal may mắn và chuẩn hơn thì chưa biết chừng, Man xanh còn phải nhận thêm vài bàn thua nữa.

cazorla arsenal
Cazorla đã chơi cực nổi bật trong vai trò nhạc trưởng

Đúng như dự báo, Wenger đã đưa ra sân cả ba tân binh đầy hứa hẹn: Chambers đá cặp trung vệ với

Koscielny, Debuchy án ngữ bên cánh phải của hàng thủ còn Alexis không đá cắm như một số 9 ảo mà đảm nhận một trong 3 vị trí hộ công phía dưới trung phong Sanogo, chân sút trẻ đã lập cú poker trong trận thắng Benfica 5-1 ở Emirates Cup mới đây được đá chính thay chân sút số 1 Giroud vẫn chưa đảm bảo đủ thể lực. Tất nhiên, Alexis sẽ có xu hướng đá lệch cánh như sở trường và trách nhiệm tổ chức lối chơi thuộc về Santi Cazorla. Mũi nhọn còn lại của hàng tấn công là Aaron Ramsey, tiền vệ chơi đầy ấn tượng trong giai đoạn đầu mùa trước nhưng một chấn thương đã khiến anh không còn duy trì được phong độ. Về phần Man City, HLV Pellegrini quả thực đã trọng dụng Wily Caballero, cậu học trò cũ tại Malaga vừa được ông kéo về Etihad, ở vị trí trấn giữ khung gỗ thay vì cái tên quen thuộc Joe Hart. Ngoài ra, ở tuyến giữa, tân binh Fernando cũng được ra sân đá cặp với thủ lĩnh tài ba Yaya Toure. Trên hàng công, chiến lược gia người Chile bố trí hai tiền đạo: "siêu dự bị" Edin Dzeko và Stevan Jovetic, tiền đạo đã có dấu hiệu hồi phục phong độ sau năm đầu đầy thất vọng khoác áo Man xanh khi ghi được 4 bàn trong các trận giao hữu mùa hè vừa qua. Nguồn cung cấp bóng cho họ đến từ hai tiền vệ án ngữ hai biên: Samir Nasri và Jesus Navas. Tại hàng phòng ngự, Man xanh trình làng bộ đội trung vệ lạ lẫm, trẻ măng Nastasic - Boyata bởi Pellegrini cũng chẳng còn lựa chọn nà khả dĩ hơn khi mà thủ quân Kompany và trung vệ Demichelis vẫn được nghỉ ngơi thêm để lấy lại sức khoẻ.

Hai đội thể hiện sự thận trọng cao độ khi khởi đầu trận đấu khá từ tốn và chưa bên nào đẩy cao nhịp độ thi đấu mà chú trọng khá nhiều vào khâu phòng ngự cũng như giành giật bằng được trung tuyến. Chính vì khu vực giữa sân tập trung quá dày đặc cầu thủ mà hai đội phải thường xuyên triển khai tấn công từ hai biên. Trong đó, ấn tượng ban đầu mà Arsenal để lại trội hơn đối thủ nhờ sự dâng lên thường xuyên rất hiệu quả của Debuchy, hậu vệ đã có mặt trong thành phần tuyển Pháp tham dự VCK World Cup 2014 và cả sự tham gia tích cực của Alexis, một tân "Pháo thủ" khác. Đôi lần, cầu môn Man City đã bị đặt vào trạng thái báo động sau các pha uy hiếp từ cánh phải của đối phưưong. Tuy nhiên, khi Arsenal có dấu hiệu định tăng tốc thì họ lập tức nhận ngay sự trả đũa mạnh từ Man City. Chính đại gia thành Manchester đã tạo ra cơ hội đáng kể đầu tiên khi cú sút trái phá của Nasri trong vòng cấm có vẻ đã trúng vào phần vai của Debuchy song không có tiếng còi nào cất lên.


Tuy nhiên, đến phút 21 thì đội chơi tốt hơn, mạnh dạn hơn đã có được phần thưởng xứng đáng. Nhận bóng từ Jack Wilshere ở thế chính diện với cầu môn, nhạc trưởng Santi Cazorla xử lý bình tĩnh, loại bỏ ý đồ kèm cặp của hậu vệ đối phương rồi dứt điểm chìm cực hiểm hóc, đưa bóng nằm gọn vào góc lưới trong sự bất lực của người đồng đội cũ Caballero (cả hai từng có một mùa sát cánh ở Malaga). Bàn mở tỷ số đã đem lại sự hưng phấn cao độ cho Arsenal và Sanogo suýt gia tăng cách biệt vài phút sau đó nếu như nhạy cảm hơn chút đỉnh trong pha dứt điểm sau màn kiến tạo đẹp của Cazorla. Trong bối cảnh, vị trí dẫn dắt lối chơi chắc chắn khó thoát khỏi tay Mesut Ozil, bất chấp tiền vệ người Đức không chơi quá ấn tượng trong năm đầu khoác áo Arsena (nhưng lại vừa trải qua kỳ World Cup tuyệt vời) thì Cazorla buộc phải nỗ lực rất nhiều để ghi điểm với ông thầy đáng kính.


Phải rất nỗ lực chiến đấu, Man City mới phần nào chiếm lại được thế trận vào cuối hiệp 1 và có được vài pha uy hiếp đáng kể về phía khung thành Szczesny nhưng chưa thể làm gì nổi hàng thủ mới được tổ chức lại của đối thủ. Thực ra, có đôi lần các cầu thủ tấn công áo xanh áp sát được khung gỗ nhờ qua mặt được tài năng trẻ còn thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, Calum Chambers song ở các quyết định cuối cùng (chuyền hoặc dứt điểm) lại không được như ý. Chẳng những vậy, Man xanh còn phải nhận bàn thua thứ hai ở phút 42. Trong một đợt lên bóng nhanh, từ cánh phải, Alexis đã thực hiện đường chuyền đẹp vào trong cho Sanogo bứt tốc xâm nhập vòng cấm và dù có phần hơi lóng ngóng, chân sút trẻ người Pháp vẫn đẩy được sang cho Ramsey ở tư thế thuận lợi. Rất khéo léo, tiền vệ người xứ Wales gẩy bóng loại bỏ Boyata rồi vung chân sút chéo góc đầy quyết đoán, khiến Caballero đành bó tay.

Bước sang hiệp 2, do cách biệt đã khá an toàn nên Arsene Wenger đã thừa tự tin để điều chỉnh tới 3 vị trí trong đội hình. Trung phong Giroud đã được tung vào sân và tất nhiên Sanogo phải ra nghỉ. Koscielny nhường chỗ cho Nacho Monreal và đây không phải lần đầu trong mùa hè này, vị "Giáo sư" thử nghiệm cặp trung vệ Chambers - Monreal mà cả hai vốn sở trường là hậu vệ cánh còn Chamberlain thay thế tân binh Alexis chơi tạm được ở trận chính thức đầu tiên cho Arsenal. Trong khi đó, Pellegrini chỉ có đúng một sự thay đổi: Silva thế chỗ của Nasri nhằm cải thiện khả năng đột biến, sáng tạo của tuyến giữa. Nhờ vậy, Man City có phần khởi sắc hơn hẳn. Phút 52, Jovetic đánh đầu trúng cột dọc sau quả tạt của Navas bên cánh phải và cú sút bồi của chính tiền đạo người Montenegro đi không chính xác. Trước đó, Cazorla cho rằng cú sút từ ngoài vòng cấm của anh đã trúng vào tay Fernando nhưng trọng tài lại không nghĩ như vậy.


Phút 55, vẫn lại là Jovetic sút tầm thấp từ sát vạch 16m50 và dù tầm nhìn bị khuất, thủ thành người Ba Lan vẫn kịp đổ người cứu thua thành công. Khi mà đội nhà đang chơi hay, tạo được sức ép tốt lên khung thành đối phương thì bất ngờ, HLV Pellegrini lại tiến hành thay người, thậm chí còn rút chủ công Yaya Toure ra khỏi sân và thay bằng Zuculini, tiền vệ trẻ người Argentina vừa chính thức gia nhập đội bóng sau khi trải qua vài tuần thử việc thành công từ đầu hè. Ngôi sao người Bờ Biển Ngà ra nghỉ chưa được bao lâu, Man City đã phải nhận bàn thua thứ 3. Phút 61, Giroud dùng sức mạnh xử lý bóng an toàn sau đường chuyền nhẹ của Ramsey và nhận thấy thời cơ đã tới, tiền đạo người Pháp quyết định thực hiện cú đá lòng trong chân trái ở khoảng cách hơn 20m, vẽ nên một đường cong hoàn mỹ, khiến nỗ lực cứu thua của Caballero trở nên vô ích. Không còn nghi ngờ gì, dù ai "nói ngả nói nghiêng" thì Giroud chắc chắn sẽ luôn là tay săn bàn chủ lực của Arsenal mùa tới.

ramsey arsenal manchester city
 Ramsey cũng có một ngày thi đấu ấn tượng

Trận đấu coi như đã an bài và Wenger quá thoải mái thay tiếp hai cầu thủ nữa. Rõ ràng chuyện FA cho phép các đội được thay tối đa đến 6 cầu thủ giống hệt như các trận giao hữu quốc tế chính thống chứ không giới hạn ở mức 3 như quy định bình thường càng làm giá trị của trận Siêu cúp Anh giảm xuống, không khác gì màn đấu biểu diễn mở màn cho mùa giải chứ chẳng phải so kè nhau để đoạt danh hiệu đầu tiên của mùa bóng. Với đội hình suy yếu khá nhiều cộng thêm dẫn trước tới 3 bàn nên Arsenal chủ động chơi chậm lại hòng bảo toàn tỷ số, qua đó tạo điều kiện cho Man City được kiểm soát trận đấu. Tuy nhiên, dù cầm được nhiều bóng và lấn át ở tuyến giữa, nhà vô địch giải Ngoại hạng vẫn không tài nào gây được áp lực đủ lớn để buộc hậu phương Arsenal phải sụp đổ. Tất cả chỉ vì hàng tiền vệ quá thiếu sáng tạo và bài vỏ khi quanh đi quẩn lại chỉ có mỗi bài mở bóng sang biên rồi tạt vào trong. David Silva chơi rất cố gắng nhưng chỉ thể hiện được chưa đến 50% năng lực cộng thêm rơi vào cảnh đơn độc do thiếu người phối hợp ăn ý nên chẳng thể tạo ra khác biệt to lớn cho Man City.

15 phút cuối trận, nhà vô địch Premier League không làm nên được trò trống gì ngoài vài ba pha "gãi ngứa" cho hàng thủ đối phương, giúp họ được phen nâng cao tay nghề. Còn Arsenal cũng chẳng quá ham hố ghi thêm bàn nên chơi lững thững như thể đang đi dạo trong công viên cho hết giờ. Dù sao tỷ số 3-0 nghiêng về Arsenal cũng là kết quả nằm ngoài dự kiến của tất cả. Như vây, kể từ năm 1998 khi Arsenal vượt qua Man Utd bằng kết quả tương tự thì mới lại có một tranh Community Shield có cách biệt lớn đến vậy. Đó chính là sự khẳng định của một Arsenal hứa hẹn có nhiều nét mới trong mùa giải 2014-2015 chuẩn bị khởi tranh, không chỉ xuất phát từ các tân binh. Còn Man City cũng nên thực tế hơn về sức mạnh đích thực của mình và tránh quá ảo tưởng rằng đội hình của họ quá hùng hậu, bách chiến bác thắng bởi rõ ràng, đội bóng yếu hơn hẳn khi thiếu vắng nhiều trụ cột chứ đâu phải vẫn rất đáng gờm.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Debuchy, Chambers, Koscielny (Monreal 46'), Gibbs; Arteta, Wilshere (Flamini 68'); Ramsey (Campbell 86'), Alexis (Chamberlain 46'), Cazorla (Rosicky 70'); Sanogo (Giroud 46')
Man City: Caballero, Clichy, Boyata, Nastasic, Kolarov (Richards 76'), Navas (Sinclair 85'), Fernando, Toure (Zuculini 60'), Nasri (Silva 46'), Jovetic, Dzeko (Milner 60')


Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X