Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 2-1 Crystal Palace: "Thần chết" Ramsey đem về thắng lợi thót tim cho "Pháo thủ"

Thứ Bảy 16/08/2014 23:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal trở thành đội chủ nhà duy nhất chiến thắng trong ngày mở màn Premier League mùa giải mới nhưng nếu Ramsey không kịp lên tiếng vào phút chót thì có lẽ họ đã lâm vào cảnh ngộ tương tự.

Chiếc Siêu cúp Anh giành được sau chiến thắng quá thuyết phục trước Man City cách đây 1 tuần đã giúp Arsenal tự tin bước vào mùa giải mới và "món điểm tâm" của họ chỉ là một Crystal Palace quá nhỏ bé, lại vừa đột ngột trải qua sự biến động lớn trên băng ghế huấn luyện khi Toni Pulis bất ngờ tuyên bố ra đi ngay trước ngày khởi tranh. Thật ra, kể cả Pulis có ở lại thì Crystal Palace cũng chẳng có gì để sánh với một Arsenal ngày càng mạnh hơn với những sự bổ sung đáng kể trong mùa hè, lại còn được chơi trên thánh địa Emirates. Một năm trước, ở trận khai mạc Premier League, họ từng thua sốc Aston Villa 1-3 cũng trên sân nhà nhưng bây giờ bộ mặt của Emirates đã hoàn toàn thay đổi khi được chứng kiến một Arsenal-đã-có-danh-hiệu, một Arsenal đã biết thắng trong một trận đấu tranh chức vô địch (trận tranh Siêu cúp Anh). Tiếng Pháo rền vang giữa thánh đường Wembley đã hạ tấm màn nhung giới thiệu một Arsenal tràn đầy tự tin vào chính mình.

HLV Wenger không có bất cứ sự thay đổi nào trong danh sách xuất phát so với chiến thắng trước Man City, chẳng phải vì đội hình này đã chơi quá hay mà bởi một vài chủ lực của đội như 3 tuyển thủ Đức đoạt chức VĐTG (Ozil, Mertesacker, Podolski) hay trung phong Oliver Giroud chưa có đuợc thể lực hoàn hảo nhất để ra sân thi đấu. Thực ra, đánh giá một cách khách quan, ngoại trừ suất trung phong thuộc về Sanogo thì mọi vị trí khác đều mang lại sự an tâm cao. Santi Cazorla đã thể hiện không tồi vai trò dẫn dắt lối chơi vốn từng nằm trong tay anh trước khi bản hợp đồng kỷ lục Ozil đầu quân cho đội bóng. Alexis Sanchez là sự bổ sung quan trọng cho cánh phải của hàng công vốn bị xem là tuyến đầy bất ổn (Podolski trận hay trận dở còn Walcott hay mắc chấn thương) và đã dần hoà nhịp vào CLB mới. Hai tân binh khác, Calum Chambers và Debuchy thậm chí còn hội nhập nhanh hơn nhiều, có lẽ do họ đã quen với Premier League chứ không phải "mới toanh" như ngôi sao người Chile. Ramsey hay Jack Wilshere luôn sẵn sàng bùng nổ từ tuyến hai.

Đúng như kịch bản được vạch ra, Arsenal dễ dàng chiếm lĩnh thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng ý đồ triển khai hệ thống phòng thủ dày đặc của các vị khách đã đặt ra thử thách không nhỏ cho dàn hoả lực của "Pháo thủ". Thậm chí, Crystal Palace còn nhường hẳn toàn bộ tuyến giữa cho đội chủ nhà mà chỉ tập trung đội hình quanh quẩn bên trong vòng cấm địa hoặc sát vạch 16m50 để hoá giải bằng được lối đá đậm chất La-tinh đã trở thành thương hiệu của Arsenal. Thế là, vài cú sút đầu tiên được đội chủ nhà tung ra đều chỉ có thể trúng vào chân cầu thủ đối phương. Sau 15 phút đầu bất lực, Arsenal buộc phải thay đổi cách tiếp cận trận đấu. Họ chơi chậm lại, điềm đạm hơn ở trung tuyến như thể muốn dụ Crystal Palace vào bẫy (hăng máu lao lên tranh chấp bóng và như thế, hậu phương giảm bớt sự kiên cố và nhờ đó, các quả chuyền dài từ trung tuyến sẽ dễ tìm đến đúng địa chỉ hơn) cũng như tích cực đẩy bóng ra hai biên nhằm kéo giãn đội hình đối phương.

Chính cách đá này càng làm trận đấu trở nên kém sôi nổi nhưng nhờ thế, rốt cục, Arsenal đã có được cơ hội đáng kể đầu tiên ở tận phút 30 khi Wilshere tung ra cú chân trái khá hiểm từ xa và dù bị che khuất tầm nhìn, Speroni vẫn kịp đổ người, lập bập chặn bóng thành công. Thế nhưng nào ai ngờ, khoảng 5 phút sau, mành lưới của Szczesny sau pha bật cao đánh đầu không thể cản phá của trung vệ mùa trước còn khoác áo Fulham, Hangeland từ tình huống đá phạt góc. Phải nhận bàn thua sốc, đội chủ nhà cố xốc dậy đội hình cũng như tinh thần để giành lại những gì đã mất nhưng bằng tinh thần quả cảm và sự tổ chức rất hợp lý hệ thống phòng ngự, Crystal Palace vẫn che chắn hết sức kỹ càng cho cầu môn Speroni. Phút 41, các CĐV Arsenal được phen "giải toả bớt âu lo" khi chứng kiến cảnh tượng Cazorla lãnh "màn sương bọt sơn tự huỷ" do trọng tài Moss tạo ra lúc chuẩn bị thực hiện một quả đá phạt. Tiền vệ người TBN cũng chỉ biết cười xoà bởi anh không thể không thông cảm cho ông vua sân cỏ vẫn còn chưa hết bỡ ngỡ với dụng cụ hỗ trợ mới được FA cung cấp cho trọng tài từ mùa giải này. Hẳn nhiều người vẫn chưa thể quên, công nghệ bọt sơn tự huỷ đã lần đầu được áp dụng khá thành công tại World Cup 2014, khiến các tình huống sút phạt trở nên chuẩn xác hơn và không đội nào có thể nghĩ tới việc ăn gian.

Những tưởng Arsenal sẽ phải ra nghỉ giải lao với kết quả thua 0-1 thì đúng vào phút bù giờ thứ nhất, họ đã có được điều mình cần. Từ chấm đá phạt chếch bên cánh trái, Alexis treo bóng khó chịu vào vòng cấm địa và trung vệ Koscielny lẻn xuống trong thế nhạy cảm (trên lằn ranh mong manh của yếu tố việt vị) rồi thoải mái lắc đầu khá điệu nghệ, khiến Speroni không thể làm gì hơn. Đây được xem là màn lập công chuộc tội của trung vệ người Pháp bởi chính anh không kèm nổi Hangeland trong bàn mở tỷ số trước đó. Bàn gỡ kịp thời của Koscielny đã làm Wenger cảm thấy không có nhu cầu cần phải vội vàng thay đổi người và quả thực, Arsenal vẫn hoàn toàn làm chủ trận đấu, tiếp tục kiểm soát bóng hơn 75%, lối chơi cũng trở nên mạch lạc, uyển chuyển hơn. Nhưng chừng đó chưa thể là nền tảng để Arsenal nghĩ tới chuyện có bàn thứ hai.

Sự điều chỉnh đầu tiên của Arsenal lại nằm ở hàng thủ khi Nacho Monreal lấy suất hậu vệ trái của Gibbs. Tuy phải căng mình ra chống đỡ nhưng thi thoảng, đội khách cũng có được màn đáp trả nhờ vào chút kiến thức am hiểu về đội bóng cũ của Chamakh, chân sút người Ma Rốc từng có vài năm "ảm đạm" ở Emirates và phải ra đi tìm kiếm tương lai vào mùa hè năm ngoái. Phút 62, hệ quả tất yếu, Oliver Giroud được đưa vào sân thay cho Sanogo, tiền đạo trẻ gần như chẳng để lại được ấn tượng nào trong lần đầu tiên được đá chính ở Premier League. Còn nhớ, chân sút 9x người Pháp từng ghi 4 bàn trong chiến thắng 5-1 trước Benfica ở giải giao hữu Emirates Cup do chính Arsenal tổ chức hồi mùa hè vừa rồi song rõ ràng, Sanogo chưa đủ tầm chơi bóng tại giải Ngoại hạng Anh.

Mãi đến phút 69, tân binh hứa hẹn nhất của Arsenal mùa này, Alexis Sanchez mới tung ra được pha dứt điểm đầu tiên trong trận đấu khi co chân đá chìm ngoài vòng cấm sau màn bật tường với Cazorla tuy nhiên chưa đạt độ khó cần thiết để vượt qua thủ thành Speroni. Quá sốt ruột, Wenger sử dụng nốt quyền thay người ngay sau đó với sự có mặt của một Chamberlain "trẻ, khoẻ, nhiệt tình" nhưng tình hình không có dấu hiệu khả quan dù trái bóng hầu như chỉ nằm trong đôi chân các cầu thủ chủ nhà. Trong hơn 20 phút còn lại, Arsenal đã huy động toàn bộ nhân lực lên tấn công và không biết đã tổ chức được bao nhiêu đợt uy hiếp, chỉ có điều khung thành Crystal Palace vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt". Có lần, Giroud may mắn áp sát được cầu môn nhưng cú dứt điểm chéo góc của anh lại đi ngang qua cầu môn, chẳng khác gì một quả tạt.

Song "30 chưa phải là Tết" và trong bóng đá, bất ngờ luôn luôn hiện hữu. Khi mà nhiều CĐV Arsenal đã chuẩn bị sẵn tinh thần đón nhận một kết quả hoà bởi trận đấu đã bước sang khoảng thời gian bù giờ thì một quả tạt của Chamberlain bên cánh phải đã gây ra sự hỗn loạn nơi vòng cấm địa đội khách và Ramsey ập vào đá bồi thành công sau khi Speroni chặn được cú kết thúc của Debuchy. Vậy là, Ramsey, gương mặt rất được chờ đợi sẽ bứt phá mạnh mùa này, đã trở thành người hùng của Arsenal, giúp đội nhà có 3 điểm trọn vẹn trong ngày ra quân tại Premier League một cách cực kỳ kịch tính. Thực ra, mùa trước, Ramsey từng có giai đoạn đầu mùa chơi cực tốt và là ngôi sao sáng nhất đội, thậm chí đứng đầu Premier League nhưng một chấn thương đã làm gián đoạn đà thăng tiến của Ramsey để rồi khi tái xuất, anh không thể lấy lại phong độ đỉnh cao. Đây đã là bàn thứ hai liên tiếp của Ramsey trong mùa giải mới sau pha lập công ở trận Siêu cúp Anh với Man City. Trong quá khứ, Ramsey từng được mệnh danh là "thần chết" trong làng túc cầu giáo bởi hễ anh ghi bàn thì y như rằng, sau đó sẽ có một nhân vật đình đám của thế giới qua đời. Minh chứng gần đây nhất, vài ngày sau khi Ramsey chọc thủng lưới Man xanh, diễn viên lừng danh người Mỹ Robin Williams đã chết vì tự sát. Không hiểu đến lần này, "thần tài" của Arsenal sẽ làm tai hoạ ụp lên đầu nhân vật nào.

Tuy không thể thắng giòn giã hoặc dễ dàng như dự kiến nhưng rốt cục, Arsenal vẫn mở đầu mùa giải mới đầy thành công. Ngoài ra, một thắng lợi vào phút chót như vậy vẫn phần nào nói lên bản lĩnh của một đội bóng lớn cũng như tinh thần vượt khó, những phẩm chất vốn dần bị mai một ở Arsenal. Quả thưc, thầy trò Wenger đã biến chuyển một cách tích cực trong mùa giải mới và hứa hẹn sẽ làm các đại gia khác phải ngạc nhiên dài dài. 

Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny; Debuchy, Koscielny, Chambers, Gibbs (Monreal 52'); Arteta, Wilshere (Chamberlain 69'), Ramsey; Sanchez, Cazorla; Sanogo (Giroud 62')
Crystal Palace: Speroni; Kelly, Dann (Delaney 74'), Hangeland, Ward; Jedinak, Ledley, Puncheon, Bolasie; Chamakh, Campbell (Gayle 85')

 
Manchester United 1-2 Swansea City
Rooney 53' - Ki Sung-Yueng 28'; Sigurdsson 72'

Leicester City 2-2 Everton
Ulloa 22'; Wood 86' - McGeady 20'; Naismith 45'

Queens Park Rangers 0-1 Hull City
Chester 52'

Stoke City 0-1 Aston Villa
Weimann 50'

West Brom 2-2 Sunderland
Berahino pen 42', 74' - Cattermole 5'; Larsson 85'

West Ham 0-1 Tottenham
Eric Dier 90'+3

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X