Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 0-1 Monaco: "Thần công" hoá .... "súng lục", Emirates Cup lại rơi vào tay khách mời

Chủ Nhật 03/08/2014 22:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày hàng công chơi nhạt nhoà và không chứng tỏ được sức công phá đích thực khi phải đối diện với hàng thủ kiên cố của đối thủ, Arsenal đành nhận thất bại trước Monaco đồng thời để mất luôn danh hiệu do chính họ tự sinh ra vào tay Valencia.

Màn huỷ diệt Benfica tới 5-1 vào ngày hôm qua đã gần như giúp Arsenal có quyền mơ tới chức vô địch giải đấu giao hữu mang tên Emirates Cup (giải quy tụ 4 đội gồm chủ nhà Arsenal và 3 khách mời nhưng mỗi đội chỉ đá 2 trận trong hai ngày liên tiếp. Ngoài số điểm dành cho kết quả trận đấu như thông lệ thì mỗi bàn thắng tạo ra được tính 1 điểm. Như vậy, sau trận đấu, Arsenal có đến 8 điểm trong khi Monaco cùng Valencia sở hữu 3 điểm do hoà 2-2 ở trận gặp nhau). Song điều đó tất nhiên chẳng quá quan trọng bằng chuyện thử nghiệm nhân sự, xây dựng lối chơi hay giúp các tân binh mau chóng hoà nhập vào môi trường mới.



Alexis chơi khá mờ nhạt trong hiệp 1
Tân binh Alexis chơi khá mờ nhạt trong hiệp 1

Có lẽ chính vì lý do đá liên tiếp mà vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp đã phải thay đổi phần lớn danh sách xuất phát so với trận gặp Benfica và chỉ giữ lại tân binh trẻ Chambers, hậu vệ cánh Monreal cùng tiền vệ Ramsey. Hôm nay, một loạt gương mặt chủ lực của đội bóng đã được ra sân từ thủ thành

Szczesny, trung vệ Koscielny, cặp tiền vệ Wilshere - Arteta, "số 10" Cazorla cho đến trung phong Giroud. Ngoài ra, hai bản hợp đồng hứa hẹn: hậu vệ phải Debuchy và đặc biệt tiền vệ tấn công Alexis Sanchez đã xuất hiện ngay từ đầu chứ không phải ngồi trên băng ghế dự bị như trận trước (nhưng chỉ một mình Alexis được vào sân và chơi khá mờ nhạt). Về phần "gã nhà giàu" Monaco thì cái tên đáng chú ý nhất là sát thủ Radamel Falcao, người vừa tái xuất chưa được bao lâu sau chấn thương nặng gặp phải mà đã khiến anh vắng mặt ở World Cup 2014.

Tuy chỉ là trận đấu giao hữu nhưng hai đội vẫn vào trận đầy quyết tâm, máu lửa và khá quyết liệt chứ không giữ đúng tinh thần hoà nhã cần có của một cuộc đối đầu hữu nghị như thế này. Ngay những phút đầu, Giroud đã bị đau sau một pha va chạm song may mắn, anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Nhìn chung, bất chấp phải chơi trên sân khách, Monaco thể hiện có phần tốt hơn, không chỉ hoá giải hoàn toàn sức mạnh tấn công của đối thủ dựa trên tuyến phòng ngự vững chãi do Ricardo Carvalho, trung vệ lừng danh một thời từng khoác áo Chelsea và Real Madrid chỉ huy, mà còn tung ra được các đòn tập kích sắc bén. Phút 13, Moutinho tung ra cú sút từ khoảng cách hơn 25m nhưng bóng đi quá cao so với xà ngang. Phút 19, từ quả tạt của

Dirar, Falcao đã bật cao hơn Chambers để thực hiện quả đánh đầu chệch cột dọc.

Arsenal rất nỗ lực tìm đường tiếp cận cầu môn nhưng không làm sao vượt qua nổi bức tường kiên cố mà khi cần có thể biết "đàn hồi" (xài bẫy việt vị). Ngoài ra, không thể phủ nhận nhiều "Pháo thủ" bao gồm cả tân binh Alexis dường như chưa lấy lại được cảm giác bóng tốt nhất của mình do vừa trở lại luyện tập sau World Cup 2014 chưa được bao lâu. Bởi thế, sức ì, sự nặng nề, thiếu thanh thoát nơi đôi chân và phần nào cảm giác uể oải đã xuất hiện khá rõ ở Arsenal. Trong khi đó, Monaco không cần phải kiểm soát được thế trận vẫn trội hơn hẳn về khả năng tạo cơ hội ăn bàn. Phút 31, Ferreira-Carrasco dẫn bóng từ cánh phải vào trung lộ rồi co chân sút chìm, buộc Szczesny phải ra tay.

Monaco vươn lên dẫn trước nhờ công của Radamel Falcao (số 9)
Monaco chiến thắng nhờ bàn duy nhất của Radamel Falcao (số 9)

Tuy nhiên, chỉ khoảng 5 phút sau thì Monaco đã được nhận thành quả xứng đáng cho những gì đã trình diễn từ đầu trận. Moutinho treo bóng vào vòng cấm địa từ chấm đá phạt chếch bên cánh phải và Falcao chọn đúng điểm rơi, nhẹ nhàng bật nhảy trong tư thế thoải mái để lắc đầu dũng mãnh hạ gục Szczesny. Đội chủ nhà cho rằng tay săn bàn số 1 của đối thủ đã rơi vào thế việt vị nhưng trọng tài vẫn công nhận bàn thắng. Có bàn mở tỷ số, Monaco càng có thêm nhiều động lực để dẫn dắt trận đấu theo ý mình. Cánh trái do Monreal trấn giữ tiếp tục bị Monaco công phá nhiệt tình và bản thân hậu vệ người TBN cũng chơi khá tồi, thường xuyên bỏ vị trí hoặc mất tập trung. Ngoài ra, Alexis cũng là nỗi thất vọng lớn khi chưa chứng tỏ được gì trên hàng công.

Ấy thế mà, cả hai không bị thay ra sau giờ nghỉ giải lao và hai cầu thủ phải rời sân ngay đầu hiệp 2 là tiền đạo Giroud cùng hậu vệ trẻ Chambers phải đá trung vệ thay vì hậu vệ phải như sở trường. Ignasi Miquel (sinh năm 1992, trưởng thành từ học viện đào tạo danh tiếng La Masia của Barca và đầu quân cho Arsenal từ năm 2008) trở thành đối tác của Koscielny ở khu trung tâm của hàng thủ. Bên cạnh đó, Alexis sẽ được đẩy lên cao hơn, chơi như một "số 9 ảo" trong đội hình bởi không còn tiền đạo thực thụ nào trên sân. Đây được xem là cách bố trí khá phù hơp với hoàn cảnh, điều kiện của Arsenal đặc biệt sau khi chiêu mộ Alexis bởi họ quá dư thưa tiền vệ tấn công mà lại thiếu trung phong giỏi. Thêm vào đó, với khả năng ghi bàn khá ổn được thể hiện trong mùa vừa rồi tại Barca (số bàn thắng của Alexis chỉ thua kém duy nhất Messi mà thôi) cùng sở thích đá tự do trên hàng ông thì Alexis hoàn toàn tương thích cho vai trò "số 9 ảo".

Quả thực, vài điều chỉnh nhỏ của Wenger đã phần nào mang đến sức sống mới cho Arsenal. Tuyến trên tỏ ra hiệu quả và đáng sợ hơn hẳn. Phút 50, Jack Wilshere băng vào dứt điểm căng sau khi hàng thủ Monaco lúng túng, không chặn nổi cú chọc khe của Cazorla nhưng thủ thành người Croatia, Subasic đã phản xạ xuất thần, cứu nguy cho cầu môn đội nhà. Khi được đặt vào vị trí trung tâm của hàng công, Alexis đã chơi tiến bộ hơn hẳn so với hiệp đầu song chừng đó chưa đủ giúp anh có thể đem lại điều gì đó cho CLB mới. Tuyển thủ quốc gia Chile từng có cú sút phạt trúng hàng rào chắn rồi lần khác, anh pha co chân đá chìm chệch cầu môn sau khi trái bóng bật ra từ nỗ lực của Cazorla.

Không phủ nhận, trong mùa đầu tiên khoác áo "Pháo thủ", Mesut Ozil không chơi quá xuất sắc như kỳ vọng nhưng rõ ràng, chẳng gương mặt nào khác trong đội hình hiện tại của Arsenal có thể dẫn dắt, điều phối lối chơi tốt hơn tiền vệ người Đức hiện vẫn trong quá trình nghỉ ngơi hậu World Cup (thậm chí Wenger còn tuyên bố Ozil cùng Podolski và Mertesacker nhiều khả năng còn vắng mặt trong vòng đầu tiên của Premeir League mùa giải mới bởi họ rất khó khôi phục lại 100% thể lực sau khi cùng Mannschaft chinh phục chiếc cúp vàng VĐTG) mà trận này là một điển hình. Cazorla từng đảm nhận trọng trách nhạc trưởng nhưng xét về nhiều mặt, anh thua xa người đồng đội Ozil còn Ramsey, Wilshere hay Alexis thì lại thiếu đi bộ óc sáng tạo cần thiết của một "số 10" dù thừa tốc độ, sức khoẻ lẫn kỹ thuật cơ bản.

Arsenal bị mất oan quả phạt 11m dù Akpom bị đốn ngã rõ ràng trong vòng cấm địa
Arsenal bị mất oan quả phạt 11m dù Akpom bị đốn ngã rõ ràng trong vòng cấm địa

Dù cần phải gỡ hoà bằng mọi giá, không hẳn vì đang bị Monaco dẫn trước mà còn bởi nếu thất bại thì Arsenal sẽ để chiếc cúp mang tên nhà tài trợ chính của đội bóng rơi vào tay Valencia (ở trận đấu diễn ra trước đó, Valencia đã thắng Benfica 3-1 đồng nghĩa đã sở hữu 9 điểm) song HLV Wenger phần nào khiến CĐV Arsenal phải ngạc nhiên với quyết định tung hai cầu thủ trẻ còn "vô danh" Akpom, Zelalem vào sân cùng tiền vệ chuyên đánh chặn Flamini thay vì trọng dụng Sanogo hay Joel Campbell, hai tiền đạo trẻ chơi cực tốt trước Benfica, trong đó một mình Sanogo lập hẳn cú "poker" (4 bàn). Tuy nhiên, bất ngờ thay, chính Akpom và Zelalem đã kết hợp tạo ra tình huống nguy hiểm nhất từ đầu hiệp 2 vào phút 81 mà nếu tổ trọng tài bắt chính xác hơn thì Arsenal đã có thể được hưởng 11m. Chẳng là, Akpom (tiền đạo sinh năm 1995 người Anh) bứt tốc lao xuống đón đường kiến tạo của người đồng đội ở đội trẻ, Zelalem (tiền vệ sinh tận năm ... 1997 đến từ Đức) và thủ thành Subasic rõ ràng đã đốn ngã Akpom trong vòng cấm địa nhưng ông vua sân cỏ Atkinson lại quá tin lời người trợ lý bên ngoài đường piste khi chỉ cho Arsenal hưởng cú sút phạt trực tiếp dù trước đó, chính ông đã ra dấu hiệu thổi 11m. Phải chăng, phản ứng của Subasic (cho rằng Akpom đã diến kịch) tác động phần nào đến sự sáng suốt trong việc ra quyết định của vị trọng tài khá quen thuộc tại nước Anh.

Đến penalty còn chưa chắc đã thành công 100% nói gì một quả đá phạt nên chẳng ai ngạc nhiên khi cú sút tầm thấp của Ramsey trúng vào hàng rào chắn. Những phút ít ỏi còn lại, Arsenal chỉ còn biết "lực bất tòng tâm" và không làm sao tạo đươc nét khác biệt. Trận đấu kết thúc trong vẻ mặt hơi thoáng thất vọng của thầy trò Wenger vì không thể đoạt nổi danh hiệu vô địch giải giao hữu trước mùa giải tổ chức trên sân nhà dù có lúc, tưởng như họ chạm cả hai tay vào chiếc cúp. Không những vậy, đây đã là Emirates Cup thứ 3 liên tiếp, Arsenal phải nhìn một đội khách mời rinh cúp về nhà (năm 2011, chức vô địch thuộc về New York Red Bulls của cựu "Pháo thủ" huyền thoại Thierry Henry và năm ngoái, Galtasaray của Thổ Nhĩ Kỳ bước lên bục vinh quang. Năm 2012, giải đấu không tổ chức vì trùng thời điểm diễn ra Olympics mùa hè tại thủ đô London). Quan trọng hơn khi chạm trán một đối thủ cứng cựa hơn như Monaco, các vấn đề, điểm yếu của Arsenal đã nảy sinh.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny; Debuchy (Bellerin 89'), Koscielny, Chambers (Miquel 46'), Monreal; Wilshere (
Zelalem 74'), Arteta; Alexis (Flamini 74'), Ramsey, Cazorla (Akpom 74'); Giroud (Chamberlain 46')
Monaco: Subasic, Carvalho (Kurzawa 84'), Dirar, Moutinho (Germain 58'), Ocampos (Fabinho 71'), Bakayoko, Ferreira-Carrasco, Elderson, Kondogbia (Abdennour 84'), Raggi, Falcao (Martial 58')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X