Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

TTCN mở cửa: Thời của những siêu cò

Thứ Năm 27/12/2012 20:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù chỉ là một tay môi giới cầu thủ, nhưng Jorge Mendes có thể chi phối việc HLV nổi tiếng Mourinho đi hay ở tại Bernabeu.

Chủ tịch Florentino Perez của Real đang rất muốn sa thải HLV Jose Mourinho. Khoản tiền 40 triệu euro bồi thường hợp đồng nếu sa thải Người đặc biệt là một vấn đề. Nhưng đó không hẳn là nguyên nhân chính khiến ông chủ “Nhà trắng” phải lưỡng lự. Có một nguyên do khác khiến Perez phải chùn tay mỗi khi nảy sinh ý định tống cổ Mourinho khỏi Bernabeu.

Perez (bìa trái) không dễ quyết định tương lai của Mourinho, khi tầm ảnh hưởng của Jorge Mendes (bìa phải) là rất lớn
Perez (bìa trái) không dễ quyết định tương lai của Mourinho, khi tầm ảnh hưởng của Jorge Mendes (bìa phải) là rất lớn

Jorge Mendes là người mà Perez buộc phải nghĩ đến khi cân nhắc việc sa thải Mourinho. Không phải là một quan chức của FIFA, UEFA hay LĐBĐ Tây Ban Nha, Mendes chỉ là một tay môi giới cầu thủ. Tuy nhiên, tay “cò” siêu hạng này lại có tầm ảnh hưởng khiến bất kỳ ông chủ của đội bóng nào cũng phải e dè. Bởi trong tay Mendes nắm quá nhiều cái tên “hot” của bóng đá thế giới.

Perez bây giờ chỉ sợ một điều: Nếu Mourinho ra đi, một loạt ngôi sao trong đội hình của Real Madrid có thể cũng sẽ lũ lượt đi theo Người đặc biệt. Điều này rất có khả năng xảy ra, chỉ cần có sự tác động của Jorge Mendes. Bởi ngoài việc làm người đại diện cho Mourinho, tay cò người Bồ Đào Nha này còn đại diện cho một loạt cầu thủ tên tuổi ở Bernabeu như: Ronaldo, Coentrao, Pepe, Di Maria... Thế mới có chuyện, ngay sau khi có tin đồn Mourinho có thể rời khỏi Bernabeu, đồng thời cũng xuất hiện thông tin Ronaldo sẽ theo chân ông thầy.

Không những vậy, Jorge Mendes còn là người đại diện của tiền đạo đang nổi như cồn Radamel Falcao. Nghĩa là chừng nào tay “cò” này còn có mối quan hệ hợp tác tốt với Real Madrid, chủ tịch Perez hoàn toàn có thể mơ tới việc cướp Falcao khỏi tay Atletico Madrid.

Có một câu chuyện kể về Jorge Mendes thế này. Khi VCK EURO 2012 sắp khởi tranh, HLV Paulo Bento từng không ngần ngại tuyên bố một cách hài hước rằng: “Mendes mới thực sự là chủ sở hữu ĐT Bồ Đào Nha”. Sở dĩ vậy bởi gần như toàn bộ đội hình chính thức tham dự EURO 2012 của Bồ Đào Nha đều là những quân cờ di động trong tay của Mendes, ngoại trừ tiền vệ Joao Moutinho. Ngoài những tuyển thủ Bồ Đào Nha đã được liệt kê trong đội hình Real, Mendes còn đại diện cho Varela và Rolando (Porto), Ricardo Costa (Valencia), Eduardo (Genoa), Nani (M.U)...

Thế mới biết, tầm ảnh hưởng của Mendes tới các CLB hàng đầu châu Âu có thể nói là “một tay che cả bầu trời”. Và ở xứ sở Bò tót, không chỉ có chủ tịch Perez của Real Madrid phải e dè trước những “siêu cò” kiểu như Mendes. 4 tuyển thủ Tây Ban Nha gồm Javi Martinez, Fernando Torres, Pedro, Jesus Navas thuộc quyền quản lý của công ty Bahía Internacional. Tiếp đến là MManuel García Quilon, khi ông này là người đại diện của Pepe Reina, Arbeloa và Albiol...

Dĩ nhiên, với sự xuất hiện rầm rộ và thao túng bóng đá Tây Ban Nha của các “siêu cò”, dễ hiểu tại sao phí chuyển nhượng của các ngôi sao tới La Liga thường cao một cách đáng kinh ngạc. Đơn giản, bởi một lượng tiền không nhỏ trong các khoản phí chuyển nhượng đó đã chạy thẳng vào túi những người môi giới kiểu như Jorge Mendes.

Bạn có biết?

Khi siêu sao Ronaldo chuyển từ Man United sang Real Madrid năm 2009, số tiền hoa hồng mà công ty GestiFute của Jorge Mendes thu về là 4 triệu bảng (trong tổng phí chuyển nhượng 80 triệu bảng)

JORGE MENDES
Tên đầy đủ: Jorge Paulo Agostinho Mendes
Ngày sinh: 7/1/1966
Quốc tịch: Bồ Đào Nha.
Bắt đầu làm “cò”: 1996
Một số nhân vật nổi tiếng do Mendes làm người đại diện: Mourinho, Coentrao, Pepe, Di Maria, Ronaldo, Falcao, Carvalho, Nani...

VÀI NÉT VỀ CÔNG TY GESTIFUTE
Tên đầy đủ: Gestao de Carreiras de Profissionais Desportivos S.A.
Thành lập: 1996
Trụ sở: Porto (Bồ Đào Nha)
Giám đốc: Jorge Mendes
Lĩnh vực hoạt động: Môi giới thể thao

Linh Khang - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X