Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

“Sao già” không có chỗ trên thị trường chuyển nhượng

Chủ Nhật 29/07/2012 20:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để vô địch một giải lớn, một đội bóng rất cần những cầu thủ dạy dày kinh nghiệm. Nhưng trên TTCN, những ngôi sao lớn tuổi thường không nhận được sự quan tâm nhiều như các ngôi sao trẻ triển vọng.

Chelsea đã mua thành công Eden Hazard, Marko Marin và Oscar. Tiếp theo, CLB chủ sân Stamford Bridge muốn chiêu mộ Victor Moses, Cesar Azpilicueta. Nhìn những khuôn mặt của Hazard, Marin, Oscar, Moses, Azpilicueta, người ta nghĩ đến các thành viên của một boy band chuyên hát nhạc trẻ, bởi đơn giản họ quá trẻ. Người lớn tuổi nhất là Marin, sinh tháng 3/1989 (23 tuổi), Azpilicueta thì sinh tháng 8/1989 nên mới… 22 tuổi). Trong khi đó, Moses, Oscar, Hazard đều thuộc thế hệ 9x.

Chelsea rõ ràng đang muốn trẻ hóa lực lượng. Roman Abramovich hy vọng những tân binh trong mùa Hè 2012 và Juan Mata (sinh năm 1988) sẽ trở thành tương lai của Chelsea. Ông mong được chứng kiến The Blues thi đấu đầy quyến rũ với những cầu thủ chơi thiên về kĩ thuật, đầu óc. Tham vọng lớn hơn của Abramovich là giúp Chelsea đạt đến tầm của Barcelona.

Những sao già này không được các đội đoái hoài
Những sao già này không được các đội đoái hoài

Hãy thử tưởng tượng Chelsea sẽ nguy hiểm ra sao khi Hazard, Mata và Oscar chơi ngay phía sau một tiền đạo cắm (có thể là Fernando Torres) và thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau? Khả năng của Mata đã được kiểm chứng sau một mùa 2011/12 thành công tại Chelsea. Hazard cũng đã làm mưa làm gió tại Ligue 1 trong màu Lille ở 3 mùa gần đây. Oscar thì đang là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất của đội Olympic Brazil tại Olympic 2012. Một năm trước, anh đã tỏa sáng rực rỡ tại giải U-20 thế giới.

Oscar có những tố chất khá giống với Kaka và trong tương lai có thể trở thành phiên bản 2 của danh thủ từng giành “Quả bóng Vàng” châu Âu năm 2007. Tất nhiên để đạt đến đẳng cấp của Kaka, Oscar còn phải cố gắng nhiều. Vậy tại sao Chelsea không mua luôn Kaka thật? Nên nhớ, ngôi sao người Brazil hiện không có chỗ đứng tại Real Madrid và giá chắc chắn rẻ hơn so với Oscar (25 triệu bảng). Lí do đơn giản vì Oscar trẻ hơn Kaka tới 9 tuổi.

Chelsea không phải ông lớn duy nhất đang đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ. Man Utd đã mua Shinji Kagawa (sinh năm 1989), Nick Powell (sinh năm 1994). Liverpool cũng đã có Fabio Borini (sinh năm 1991). Tottenham thì bổ sung Jan Vertonghen (sinh năm 1987), Gylfi Sigurdsson (sinh năm 1989)…

Ngoài chuyện tuổi tác, việc các CLB lớn tại Premier League không quá chú ý tới những cầu thủ như Kaka là vì nếu mua Kaka, họ sẽ phải trả cho anh mức lương rất cao. Thu nhập của Kaka hiện tại ở Real là 7 triệu bảng/mùa sau thuế. Dù có giá thấp hơn nhưng nếu kí hợp đồng với Kaka, Chelsea chắc chắn phải chịu một khoản tiền lương không nhỏ. Vậy thà The Blues mua Oscar với giá cao nhưng sau đó trả lương thấp cho cầu thủ này còn hơn. Nên nhớ sau một vài năm nữa, giá của Oscar nhiều khả năng sẽ tăng thêm. Khi ấy nếu bán anh cho CLB khác, Chelsea sẽ lãi to,

Hãy nhớ lại trường hợp của Cristiano Ronaldo. M.U mua CR7 từ năm anh 18 tuổi với giá 12,24 triệu bảng. Thời điểm đó, mức lương của Ronaldo không đến 20.000 bảng/tuần. Đến năm 24 tuổi, Ronaldo được bán cho Real với giá 80 triệu bảng. Liệu có vụ làm ăn nào lãi hơn như vậy?

Lúc này, các đại gia nước Anh đặc biệt ưu tiên chuyện giảm quỹ lương nhằm đáp ứng luật “Công bằng tài chính” mà LĐBĐ châu Âu (UEFA) áp dụng dành cho các đội dự Cúp châu Âu mùa 2014/15. Điều này giải thích cho việc Man City đang muốn tống khứ Emmanuel Adebayor càng nhanh càng tốt. Adebayor là người thừa tại Etihad song lại đang hưởng lương 175.000 bảng/tuần.

Theo chiều ngược lại, Man City rất muốn tăng cường Robin van Persie cho hàng công. Song để có được chữ kí của chân sút người Hà Lan, The Citizens cần bán bớt ít nhất 3 tiền đạo để dọn chỗ. Những người đó có thể là Adebayor, Roque Santa Cruz và Edin Dzeko (hoặc Carlos Tevez). Vấn đề không phải Man City có quá nhiều trung phong mà là sự xuất hiện của các gương mặt này khiến quỹ lương của họ phình to. Xin lưu ý, tổng lương tuần của Adebayor, Santa Cruz, Dzeko và Tevez lên đến gần… 700.000 bảng.

Không chỉ các đại gia Premier League, những đội bóng trung bình khá như Aston Villa, Wigan, Swansea, Newcastle, Norwich, Southampton, West Brom cũng đang đẩy mạnh việc chiêu mộ những cầu thủ trẻ. Kể từ khi kì chuyển nhượng mùa Hè 2012 mở cửa, 143 triệu bảng đã được các CLB thuộc hạng đấu cao nhất nước Anh chi để mua những cái tên mới 25 tuổi hoặc trẻ hơn, chiếm 88% tổng số tiền mà các đội đã bỏ ra nhằm bổ sung lực lượng. Hè 2011, tỉ lệ này chỉ là 63%.

Tất nhiên, không phải đội nào cũng theo đuổi chính sách trẻ hóa. Vẫn có những đội đặt niềm tin vào cựu binh và đã thành công mỹ mãn. Điển hình như Juventus khi kí hợp đồng với Andrea Pirlo - người góp công lớn vào chức vô địch Serie A mùa trước của Juve và việc ĐT Italia lọt vào chung kết EURO 2012.

Song trường hợp như của Pirlo rất hiếm. Càng gần tới thời điểm luật “Công bằng tài chính” có hiệu lực, các CLB có lẽ sẽ càng chú trọng đầu tư vào cầu thủ trẻ để hướng tới một tương lai lâu dài.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X