Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Mua nhiều, nhưng dùng thế nào?

Thứ Năm 06/09/2012 20:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Khoan hãy bàn về việc các cái tên mới tại Etihad có thể thành công trong màu áo xanh hay không, hãy bàn về việc Roberto Mancini có thể làm gì với họ đã. Có khi mùa này Man City vẫn sẽ dựa vào sức sống đến từ những cái tên đã làm nên chức vô địch Premier League lịch sử năm ngoái.


Mùa trước, Mancini đem về Etihad những Pantilimon, Savic hay Aguero. Trong số này, Aguero lập tức trở thành một trụ cột, anh đóng góp rất nhiều vào lối chơi chung của đội bóng, cũng như thể hiện vai trò cá nhân cực kì nổi bật. Tuy nhiên bên cạnh đó, Savic chỉ là một nỗi thất vọng to lớn: mỗi khi vào sân, anh trở thành vị trí để đối thủ khai thác với lối chơi lóng ngóng và khá chậm chạp. Còn Pantilimon, thủ thành dự bị cho Joe Hart này thì đã chuẩn bị rời khỏi Etihad với nhược điểm nằm ở cả chuyên môn và tâm lí. Thay thế anh trên băng ghế dự bị của Man City hiện tại là Richard Wright, thủ thành... 34 tuổi.

Mùa này, Mancini lại đưa về thêm những cái tên mới và đẩy đi một số người. Thực sự rất may mắn khi ông chưa loại Dzeko ra khỏi đội bóng, nếu không thì những lúc Aguero nằm viện như thế này ông sẽ chẳng biết dùng ai. Nhưng những cái tên ông đẩy đi đã thể hiện độ liều lĩnh đáng nể của HLV người Ý: De Jong là một chiến binh cho tuyến giữa thiếu lửa tại sân Etihad, nhưng bây giờ anh là tài sản ở San Siro. Nói đây là một sự liều lĩnh vì chẳng ai biết Javi Garcia và Jack Rodwell sẽ thể hiện thế nào. 

Người đang được đặt kì vọng rất nhiều chính là Jack Rodwell: anh luôn là cầu thủ được Manchester United thèm muốn. Tuy nhiên, dưới sức ép tại một đội bóng mới, nặng nề hơn rất nhiều so với Everton, Rodwell cần nửa mùa, hoặc cả mùa giải để thích nghi. Nên nhớ Rodwell là một cầu thủ rất trẻ. Anh sẽ cùng Javi Garcia chơi ở tuyến giữa Man City, bên cạnh Yaya Toure và Gareth Barry, những cầu thủ đầy kinh nghiệm tại Etihad. Rodwell đang chạy đà không tốt với Man City, còn Javi Garcia thì vẫn còn đang là một ẩn số. Ngốn của Man City 18 triệu bảng, chưa biết tiền vệ trụ 25 tuổi này sẽ thể hiện thế nào trong bối cảnh phải cạnh tranh với cả Yaya Toure, Rodwell và Barry. Có thể Mancini sẽ xoay vòng khi cần thiết, và cũng có khả năng Javi Garcia sẽ đem lại lợi ích gì đó tại Etihad, nhưng có lẽ để trở thành một trụ cột sao cho xứng đáng với 18 triệu bảng thì không. 

rodwell
Sức ép lớn cho tiền vệ trẻ người Anh

Cánh phải của Man City đang trở nên chật chội với Micah Richards, Zabaleta và Maicon: trong số này Maicon là cái tên mới. Zabaleta hiện đang đá chính, nhưng khi Micah Richards trở lại, anh sẽ là lựa chọn hàng đầu tại vị trí hậu vệ phải tại Etihad. Mancini mùa trước đã xoay vòng 2 cái tên này, và bây giờ con số này là 3 với hậu vệ kì cựu đến từ Inter. 3 cái tên có trình độ gần như tương đương cho một vị trí là hơi nhiều, trong bối cảnh Zabaleta chơi càng ngày càng hay và dành được niềm tin của HLV người Ý. Maicon cần được đá chính vì nếu không dùng anh ngay, Maicon sẽ... hết hạn sử dụng. 33 tuổi và bắt đầu có những biểu hiện của sự chậm chạp, Maicon chưa chắc đã cạnh tranh được với 2 cái tên trẻ hơn; nhưng với tâm lí "cần phải tạo cơ hội cho cầu thủ danh tiếng mới mua về", Mancini sẽ cố gắng sử dụng hậu vệ phải người Brazil, kể cả khi anh không đạt được phong độ cao nhất. Maicon là hậu vệ phải giỏi nhất trong thế hệ của mình, không cần bàn cãi. Nhưng tài năng ở thời điểm hiện tại của anh thì cần phải kiểm chứng: người ta đã xếp anh vào danh mục lão tướng được rồi. Hãy nhìn Rio Ferdinand ở MU: trung vệ xuất sắc, sự nghiệp lẫy lừng nhưng đến khi sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp, anh không còn là chỗ dựa vững chắc tại Old Trafford. Khả năng của Maicon sẽ là sự bổ sung tốt cho Man City, nhưng cần phải xem xét thực tế kĩ lưỡng để chọn ra cái tên cứng cáp nhất tại hành lang cánh phải ở Etihad: rõ ràng Zabaleta vẫn đang chơi rất hay, nếu để anh ngồi trên ghế dự bị, sẽ là cả một sự lãng phí.

Savic thì đã để lại nỗi thất vọng trong lòng người hâm mộ vì rõ ràng anh không xứng đáng với 6 triệu bảng mà Man City bỏ ra: hầu như trong mùa giải đầu tiên, anh không cống hiến được gì tại sân Etihad. Và chẳng ai dám nói Matija Nastasic sẽ toả sáng cả: có thể anh sẽ là một Savic thứ hai. Vidic mới thật đấy, nhưng đây là Etihad, nơi có Kompany và Lescott. Không cần biết hai công thần này có chơi tốt hay không, họ vẫn là 2 cái tên chính thức thường trực tại Etihad. Nhưng thực sự, họ đang vững vàng tại hàng phòng thủ của Man City, vì vậy không có nhiều cơ hội cho Nastasic. Khả năng cao là qua vài trận, hậu vệ người Serbia này vẫn chưa... hoà nhập được, đừng nói là sẽ đạt được kì vọng của Mancini. 

Sinclair (trái) và Maicon chính thức trở thành tân binh của Man City
Một cái tên dự bị tại Chelsea, một lão tướng thất sủng ở Inter

Với Scott Sinclair, ở Etihad bây giờ người ta so sánh anh với Adam Johnson. Bán Adam Johnson đi, Mancini nhận nhiều lời chỉ trích từ phía người hâm mộ. Mua Scott Sinclair về, chưa ai khen Mancini mua bán thông minh cả. Có thể đến với Etihad, Sinclair sẽ có đất diễn trên hàng công với việc Milner không đạt được niềm tin nhất định từ Mancini. Mặc dù vậy, anh sẽ không là gì nếu đứng cạnh Tevez, Aguero hay David Silva. Anh chơi hay ở Liberty, nhưng tại một nơi mà sức ép cao hơn rất nhiều: áp lực toả sáng, áp lực thay thế Adam Johnson, áp lực lĩnh xướng hàng công là quá nặng nề cho một cái tên ngày trước mờ tịt ở Chelsea. Nên nhớ trước đây, ở Stamford Bridge, Sinclair là cái tên không bao giờ lớn.

Ai ai cũng có những khuyết điểm của riêng mình. Mùa chuyển nhượng mua nhiều thì nhiều đấy, nhưng sẽ là thành công hay thất bại đây, Roberto Mancini? Đúng là cần chờ thời gian trả lời, nhưng các ông chủ ở Etihad muốn thấy những đồng tiền của mình ngay lập tức phát huy tác dụng. Họ không có tính kiên nhẫn đâu.
  • Thành Nguyễn

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X