Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Lộ diện danh sách thanh lý của Van Gaal: Cái tên bất ngờ Rafael Da Silva

Thứ Hai 11/08/2014 08:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Tuy rằng chiến lược gia người Hà Lan không có dự định công bố rộng rãi những gương mặt không còn tương lai ở Man Utd dưới triều đại của ông song theo các nguồn tin, đã có 5-6 "Quỷ đỏ" được ông bật đèn xanh cho phép ra đi và gây ngạc nhiên nhất chắc chắn là Rafael Da Silva.

Thực ra, trong bản "danh sách đen" này thì đã có vài cái tên được chỉ điểm từ lâu. Đó là Fellaini, Nani, Anderson và Chichiarto. Việc họ bị "bông tulip thép" thải loại không làm ai bất ngờ bởi đơn giản, đó là hệ quả tất yếu sau những gì họ trình diễn. Cùng gia nhập Man Utd vào mùa hè năm 2007 song tính đến thời điểm này, Nani và Anderson chẳng thăng tiến bao nhiêu trong sự nghiệp, thậm chí dấu hiệu chững lại ngày một rõ rệt. Hiện cả hai đã 26, 27 tuổi mà vẫn nằm ở diện "sao tiềm năng" thì tất nhiên không thể còn chỗ đứng ở một CLB lớn như Man Utd. Cứ cho họ chưa hết cơ hội phát triển lên những tầm cao mới song chắc chắn phải ở một nơi khác chứ tương lai của họ không thể nằm ở Old Trafford. Ngoài ra, cả hai cũng cần phải mạnh dạn ra đi, kể cả phải "hạ mình" khoác áo một đội bóng nhỏ hơn để cứu vãn sự nghiệp, trừ phi họ đã hết sạch đam mê, khao khát với trái bóng tròn.

Nếu như sự ra đi của Nani là tất yếu thì việc Rafael bị thải loại là khá bất ngờ
Nếu như sự ra đi của Nani là tất yếu thì việc Rafael bị thải loại là khá bất ngờ

Trong khi đó, Fellaini đã khiến tất cả thất vọng tràn trề với phong độ quá nghèo nàn. Quan trọng hơn, tiền vệ người Bỉ không cho thấy được những phẩm chất cần có của một cầu thủ thuộc biên chế đại gia hay nói một cách khác, có vẻ Fellaini chỉ phù hợp với các CLB trung bình mà thôi. Ngoài ra, cầu thủ này còn được xem là "tàn dư" sót lại của triều đại David Moyes mà cả tân HLV Van Gaal lẫn ban lãnh đạo đều muốn xoá bỏ hoàn toàn nên Fellaini gần như bị bỏ rơi từ ngày chiến lược gia 62 tuổi chính thức lên nắm quyền, thay vì được trao cơ hội chứng tỏ mình một cách công bằng như các gương mặt khác. Trường hợp của Javier Hernandez có đôi chút khác biệt. Tuy rằng mùa trước, bản năng săn bàn của sát thủ người Mexico đã suy giảm rõ rệt so với hai năm đầu khoác màu áo Đỏ song nếu có thể giữ lại anh làm "tiền đạo dự bị" thì vẫn rất tốt, nhất là khi Chicharito thường xuyên toả sáng sau khi vào sân thay người. Dẫu vậy, "Hạt đậu thần" từ lâu đã chán cảnh "đóng thế" mà chỉ thích được diễn vai chính nên Man Utd cũng không còn lựa chọn nào khác ngoài tạo điều kiện cho tiền đạo này ra đi.

Bên cạnh 4 gương mặt "không thể không thanh lý" kể trên thì hai tài năng trẻ Wilfried Zaha và Will Keane cũng được khẳng định sẽ phải khăn gói ra đi. Một người trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của CLB song không quá xuất sắc nổi trội như James Wilson hay Adnan Januzaj và dưới con mắt tinh tường của Van Gaal thì Will Keane đã hết tiềm năng phát triển nên việc thải loại là khó tránh khỏi. Người kia từng được xem là sao trẻ sáng giá bậc nhất nước Anh nhưng dường như đã đến Man Utd không đúng thời điểm để rồi hoàn toàn bị chững lại trong gần 1 năm qua, chủ yếu do ít được thi đấu. Mấy trận giao hữu vừa rồi, Zaha đã chơi tạm ổn song chừng đó chưa đủ để thuyết phục được ông thầy mới đầy khó tính, nhất là khi không ít cầu thủ, kể cả ít tuổi như Zaha, đã thi đấu nổi bật hơn nhiều. Bởi thế, giấc mộng khoác màu áo Đỏ danh giá của Zaha bắt buộc phải chấm dứt ở đây tuy nhiên, rất có thể, họ sẽ chỉ ra đi ngắn hạn một thời gian hoặc Man Utd sẽ cài thêm điều khoản cho phép được mua lại trong trường hợp cả hai bị bán đứt.

Song tin chắc, không ít Manucians sẽ phải sốc nặng khi biết tin Rafael Da Silva cũng nằm trong số cầu thủ phải rời khỏi Old Trafford trong mùa hè này. Vài mùa gần đây, Rafael chính là hậu vệ phải số 1 đội bóng. Dù vẫn chưa đạt đến độ ổn định cao, thỉnh thoảng mắc sai sót và hay mắc chấn thương nhưng về cơ bản, cầu thủ người Brazil chơi không tệ và đủ sức đảm đương tốt cánh phải trong sơ đồ mới 3-5-2 nhờ khả năng công - thủ toàn diện. Thêm nữa, Rafael mới 24 tuổi đồng nghĩa tương lai phía trước còn rất rộng mở và hoàn toàn có thể bứt phá mạnh trong những năm tới, dựa trên nền tảng tích luỹ thời gian qua. Thế nhưng, chẳng rõ căn cứ vào đâu, Van Gaal đã ra quyết định tống khứ Rafael dù ông rất ít khi sử dụng hậu vệ này trong chuyến du đấu tại Mỹ. Phải chăng, Van Gaal đã có ác cảm với Rafael từ đầu, không hài lòng với những gì cậu học trò thể hiện trên sân tập hay dễ hiểu hơn không cho rằng Rafael phù hợp với chiến thuật áp dụng tại Man Utd . Đáng nói hơn, Rafael còn là hậu vệ phải "xịn" duy nhất trong đội 1 Man Utd hiện nay, tức là hoặc Van Gaal phải sử dụng cầu thủ trái sở trường hoặc phải bỏ tiền chiêu mộ một chuyên gia đá cánh phải mới nếu bán Rafael. Tuy nhiên, từ động thái này có thể tạm kết luận, thông tin Man Utd quyết đưa về bằng được Juan Cuadrado của Fiorentina hoàn toàn mang tính xác thực và có lẽ sẽ sớm được hoàn tất bởi nếu không, Van Gaal chẳng dại gì nghĩ đến việc bán Rafael để rồi mất đi một gương mặt đủ sức cạnh tranh với Valencia hoặc Ashley Young cho một vị trí trấn giữ hàng lang phải trong đội hình mùa tới.

Tuy nhiên, vị tướng người Hà Lan lại đột ngột muốn giữ lại Shinji Kagawa, chỉ có điều tiền vệ người Nhật Bản sẽ phải chấp nhận sắm vai dự bị cho "số 10 chính thức" Juan Mata hoặc "chủ lực tuyến giữa" Ander Herrera. Thế nên, chưa có gì đảm bảo Kagawa sẽ gật đầu đồng ý với kế hoạch của ông thầy mới vì với cái tôi cá nhân của một tiền vệ đã thành danh và toả sáng ở Dortmund thì không dễ Kagawa chịu an phận "dự bị" cho bất cứ ai, huống chi trong đó có cả một tân binh vừa chân ướt chân ráo cập bến Old Trafford. Được biết, Van Gaal đã nói chuyện riêng rất thẳng thắn với từng cầu thủ trong danh sách đen để thông báo về quyết định của mình và từ nay, đại gia thất thế của Premier League sẽ "luôn luôn lắng nghe một cách nghiêm túc" mọi lời đề nghị từ các CLB liên quan đến những món hàng bị thanh lý để có thể mau chóng dọn dẹp đội hình trong khoảng thời gian còn lại của kỳ chuyển nhượng hè 2014.

Bảo Phương
  

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X