Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình siêu khủng dưới trướng siêu cò Jorge Mendes

Thứ Sáu 05/09/2014 09:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Nếu có tiềm lực tài chính hùng hậu thì ông trùm chuyển nhượng châu Âu thừa khả năng xây dựng cho mình một đội bóng đủ sức cạnh tranh với mọi CLB trên thế giới dựa trên những ngôi sao đang nhờ ông làm người đại diện.

Sinh năm 1966, Jorge Mendes từng có ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp nhưng do tài năng hạn hẹp và bị hàng loạt CLB tại BĐN từ lớn đến bé từ chối thu nạp mà Mendes đã chấm dứt giấc mơ "quần đùi áo số" từ khi mới ngoài 20 tuổi. Sau đó, ông theo đuổi một loạt công việc từ chủ cửa hiệu bán video, DJ cho đến điều hành quán bar. Đến năm 30 tuổi, cơ duyên với nghề môi giới cầu thủ đã đến Mendes sau khi gặp gỡ thủ thành mang tên Nuno (sinh năm 1974 từng khoác áo Porto, Deportivo, Dynamo Moscow) tại một quán bar. Biết được mong muốn của thủ môn này khi muốn rời khỏi CLB hiện tại Vitoria Guimaraes để đến đội bóng Deportivo (BĐN), Mendes đã ra tay can thiệp và gặt hái được thành công.

Kể từ đó, Mendes bắt đầu chiến dịch thu hút và thuyết phục những cầu thủ đồng hương cộng tác, chọn ông làm người quản lý và chịu trách nhiệm toàn bộ về mọi vấn đề liên quan đến sự nghiệp (như chuyển sang CLB nào phù hợp, đàm phán mức lương thoả đáng,....). Nhưng phải đến năm 2002, Mendes mới thực hiện được thương vụ chuyển nhượng quốc tế đầu tiên khi giúp Hugo Viana (tiền vệ hiện đã 31 tuổi đang khoác áo một CLB tại UAE) chuyển từ Sporting Lisbon sang Newcastle với mức phí 12 triệu Euro. Tên tuổi của Mendes trong giới chuyển nhượng cầu thủ bắt đầu được biết tới sau khi một thân chủ của ông, Cristiano Ronaldo gia nhập Man Utd lúc mới 18 tuổi rồi dần dần trở thành cầu thủ nổi tiếng. Chẳng là, bên cạnh những cầu thủ đã thành danh, Mendes còn chịu khó đi khắp đất nước BĐN để ký hợp đồng quản lý với những tài năng triển vọng mới ở tuổi thiếu niên như Ronaldo, hỗ trợ họ phát triển để mong một ngày thu lợi. Sau thành công vang dội với trường hợp của Ronaldo, nhiều cầu thủ đã tự tìm đến Mendes xin đầu quân cũng như không ít CLB "gõ cửa" nhờ người đàn ông này giúp đỡ trên TTCN.

 

Cho đến nay, Mendes được mặc nhiên thừa nhận là nhân vật quyền lực nhất trong giới chuyển nhượng, được mệnh danh là "ông trùm" của các ông trùm trong khoản môi giới, buôn bán cầu thủ. Hiện giờ, danh sách thân chủ của Mendes dài dằng dặc, gồm chủ yếu các cầu thủ mang quốc tịch BĐN hoặc có thời gian chơi bóng tại quốc gia này. Trong đó, có rất nhiều gương mặt "đình đám" như Ronaldo, Falcao, Di Maria, Pepe, Coentrao, Carvalho,  Joao Moutinho, James Rodríguez, David de Gea hay Víctor Valdes....Ngoài ra, hai HLV danh tiếng, Jose Mourinho của Chelsea và Felipe Scolari (vừa bị ĐT Brazil sa thải sau thất bại cay đắng ở VCK World Cup 2014 và hiện đang dẫn dắt CLB cũ Gremio tại quê nhà) cũng đã cộng tác với Mendes từ bao năm qua.Về mặt pháp lý, Jorge Mendes hiện sở hữu công ty có tên GestiFute, chuyên dịch vụ quản lý cầu thủ bóng đá. Khác với các quốc gia khác, Bồ Đào Nha cho phép một đối tác trung gian được quyền sở hữu quyền lợi về mặt kinh tế của các cầu thủ để nhận một phần chi phí chuyển nhượng. Bởi vậy, GestiFute của Mendes ngày càng lớn mạnh và trở thành “cái vòi” chuyển nhượng của bóng đá châu Âu.

Trong phiên chợ Hè năm nay, Jorge Mendes cực kỳ bận rộn khi phải xúc tiến, kết nối và hoàn tất thành công 4 thương vụ lớn bao gồm Eliaquim Mangala (từ Porto tới Man City), James Rodriguez (từ Monaco tới Real Madrid), Angel Di Maria (từ Real Madrid tới Man Utd) và Radamel Falcao (từ Monaco tới Man Utd). Nhưng cũng nhờ thế mà vị thế "vua cò" của ông càng được củng cố vững chắc. Theo tiết lộ, Man Utd đã suýt vồ hụt Radamel Falcao nếu không có sự ra tay cứu trợ “khẩn cấp” của Jorge Mendes. Thông tin này càng khẳng định một thực tế, Mendes có tiếng nói rất quan trọng trong các thương vụ mà ông làm "đạo diễn chính".

Với số cầu thủ đang nắm trong tay, Jorge Mendes hoàn toàn có thể xây dựng ra một đội bóng cực kỳ đáng gờm và có thể cạnh tranh tốt ở mọi giải đấu cấp CLB kể cả danh giá như Champions League.  Chẳng hạn đứng trong khung gỗ là David De Gea (dự bị là Valdes, thủ thành số 1 Barca trong nhiều năm trời và hiện đang phải dưỡng thương, bằng không đã sớm tìm đựoc chốn dung thân mới sau khi rời khỏi Nou Camp), thủ thành hàng đầu Premier League hiện nay và gần như sẽ kế tục thánh Iker Casillas ở ĐTQG Tây Ban Nha trong tương lai. Bộ tứ vệ bao gồm tên tuổi lững lẫy một thời Carvalho (từng khoác áo Chelsea, Real Madrid và hiện "dưỡng già" ở đại gia Monaco nhưng vẫn thể hiện phong độ cao ở tuổi 36), hai ngôi sao thuộc biên chế Real Madrid (Coentrao, Pepe) cùng trung vệ trẻ hot bậc nhất châu Âu mùa trước vừa đầu quân cho Man City, Mangala. Tại tuyến giữa, Mendes có thể bố trí William Carvalho (tiền vệ đánh chặn sinh năm 1992 từng được cho nằm trong tầm ngắm của nhiều đại gia Premier League như Man Utd, Arsenal và có lẽ trong tương lai không xa cầu thủ này cũng sẽ không còn gắn bó với Sporting) bên cạnh Moutinho, chủ lực quan trọng của ĐTQG Bồ Đào Nha và cũng đang khoác áo Monaco như Ricardo Carvalho.

Chơi cao nhất trên hàng công không thể là ai khác ngoài sát thủ hàng hiệu Radamel Falcao và phía dưới tay săn bàn Colombia là bộ ba "hàng khủng" đẳng cấp thế giới mà lẽ ra đã có thể sát cánh bên nhau tại Real Madrid mùa này: Cristiano Ronaldo - Angel Di Maria - James Rodriguez. Ngồi trên băng ghế dự bị là một loạt cầu thủ chưa phải sao lớn nhưng tin chắc đủ sức khoác áo nhiều CLB trung bình khá tại châu Âu như Anderson (chưa bị Man Utd thanh lý), Nani (vừa hồi hương khoác áo Sporting theo diện cho mượn 1 năm từ Man Utd, như một phần của thương vụ Marcos Rojo), Simao (tiền vệ 34 tuổi từng nhiều năm chơi bóng tại TBN cho Barcelona, Atletico Madrid, Espanyol) hay Burak Yılmaz (tuyển thủ quốc gia TNK đang khoác áo Galatasaray). Vị HLV dẫn dắt đội hình này tất nhiên phải là Jose Mourinho đại đế, nhà cầm quân hàng đầu thế giới hiện nay với vô số thành tích nổi bật ở cấp CLB tại bất cứ đội nào ông đặt chân tới (Porto, Chelsea, Inter Milan, Real Madrid).

Chỉ có điều thật đáng tiếc, Mendes không giàu có và sở hữu khối tài sản khổng lồ như ông chủ Abramovich của Chelsea hay giới tỷ phú Ả Rập đứng đầu Man City để tự tay xây dựng ra một CLB trong mơ cho riêng mình. Dù sao, Mendes cũng việc gì phải mơ ước cao sang thế khi với công việc hiện tại, ông đã kiếm đủ. Được biết, tay siêu cò người BĐN này bỏ túi ít nhất 5% phí “hoa hồng” (tính trên giá trị chuyển nhượng thực tế) ở mỗi thương vụ dính dáng đến thân chủ do ông quản lý.

Thiên Bình


  

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X