Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Đại gia nước Nga gây chấn động châu Âu bằng thương vụ kép "khủng khiếp" Hulk - Witsel

Thứ Ba 04/09/2012 07:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong một động thái bất ngờ và gây sốc, CLB Zenit St Petersburg đã chính thức công bố việc giành được quyền sở hữu hai gương mặt sáng giá từng được hàng loạt ông lớn tại châu Âu quan tâm: tiền đạo Hulk và tiền vệ trung tâm Alex Witsel, đều đến từ giải VĐQG Bồ Đào Nha. Tổng số tiền mà Zenit phải chi ra cho bộ đôi này lên đến hơn 80 triệu Euro, một con số kinh hoàng trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Tại xứ sở Bạch Dương, Zenit thuộc vào nhóm đại gia "lắm tiền nhiều của" bởi chủ sở hữu đội bóng này là Gazprom, tập đoàn dầu khí số 1 nước Nga và nằm trong tốp đầu của thế giới (ngoài Zenit thì Gazprom còn hợp tác với một vài CLB bóng đá khác như Schalke của Đức hay cả nhà ĐKVĐ Champions League, Chelsea dựa trên mối quan hệ thân tình giữa Roman Abramovich và vài ông chủ của Gazprom. Bên cạnh đó, từ năm 2012, Gazprom tham gia tài trợ cho Champions League và Europa League trong bản hợp đồng kéo dài 3 năm). Do đó, tiền bạc với Zenit chỉ là "muỗi".

Vậy là Hulk đã chọn nước Nga thì vì một quốc gia khác có trình độ phát trển bóng đá cao hơn
Vậy là Hulk đã chọn nước Nga thì vì một quốc gia khác có trình độ phát trển bóng đá cao hơn

Hiện thời, HLV trưởng Zenit là Luciano Spalletti, một chiến lược gia người Italia từng nhiều năm làm việc ở Serie A (cho Udinese, AS Roma) và ông đã làm việc ở đây từ năm 2009. Trong đội hình Zenit, bên cạnh những ngôi sao đương đại của làng bóng đá Nga, thường xuyên có mặt ở ĐTQG (như Malafeev, Shirokov, Kerzhakov, Anyukov, Zyryanov,....) thì còn có vài cầu thủ tầm cỡ khu vực như trung vệ Bruno Alves, hậu vệ cánh Domenico Criscito (dính vào vụ scandal "dàn xếp tỷ số" khi còn thi đấu ở Serie A nên đã bị loại khỏi danh sách ĐT Italia tham dự VCK Euro 2012 vừa rồi) hay tiền đạo Danny (lưu ý, Bruno Alves và Danny đều là tuyển thủ quốc gia BĐN). Mùa vừa rồi, với lực lượng quá khủng, Zenit đã bảo vệ thành công chức VĐQG Nga và tại Champions League, Zenit đã xuất sắc vượt qua vòng bảng để có mặt ở vòng 1/8 nhưng thua Benfica (BĐN) sau 2 lượt trận với tổng tỷ số sát nút 3-4.

Với tham vọng tiếp tục giữ ngôi bá chủ nước Nga và cải thiện thành tích tại đấu trường Champions League (Zenit nằm chung bảng với AC Milan, Anderlecht và Malaga, một bảng đấu khó hơn nhiều so với mùa trước khi Zenit chỉ phải gặp Porto, Shakhtar Donetsk và APOEL Nicosia), ban lãnh đạo vẫn cấp cho Spalletti khoản ngân quỹ chuyển nhượng dồi dào để ông tha hồ vung vãi. Cuối cùng, nhà cầm quân 53 tuổi này đã chấm Hulk và Witsel, hai cái tên không còn mấy xa lạ tại lục địa già. Ngay lập tức, hơn 80 triệu Euro được chi ra và cặp đôi này chính thức gia nhập Zenit. Dường như sau thành công của Bruno Alves và Danny, Bồ Đào Nha được xem là mảnh đất màu mỡ với Zenit nên họ mới quyết định đầu tư số tiền lớn vào hai ngôi sao đến từ giải BĐN chứ, với 80 triệu Euro, họ có thể mua không ít cầu thủ cùng đẳng cấp từ các quốc gia khác. Phát ngôn viên của Zenit, Dmitry Tsimmerman chính thức khẳng định với báo giới: "Tất cả đã xong xuôi. Họ (Hulk, Witsel) sẽ khoác áo Zenit trong vòng 5 năm tới. Chúng tôi đã phải nỗ lực hết mình để hoàn tất hai vụ chuyển nhượng trong thời gian sớm nhất bởi ngày 3/9 là thời hạn cuối cùng để các đội đăng ký danh sách dự Champions League. Giờ đây, họ đã đủ điều kiện để thi đấu ở Champions League cũng như giải VĐQG Nga". Theo đó, Hulk sẽ đeo số áo 29 còn Witsel sẽ mang áo số 28.

Hulk, chân sút mang biệt danh "Người khổng lồ xanh" (bởi thể hình cao to và trùng tên với một nhân vật hoạt hình và đã được đưa lên màn ảnh rộng: "The Incredible Hulk") là trụ cột quan trong bậc nhất trên hàng công Porto mấy mùa gần đây. Không chỉ đảm nhận tốt nhiệm vụ quen thuộc của một tiền đạo (ghi bàn), Hulk còn rất biết cách kiến tạo cơ hội cho đồng đội lập công. Tổng kết, sau 4 mùa khoác áo Porto, Hulk sở hữu 78 bàn thắng và 55 đường chuyền thành bàn, một con số khá ấn tượng. Trong khi đó, Alex Witsel lại khoác áo địch thủ lớn nhất của Porto tại giải VĐQG Bồ Đào Nha, CLB Benfica. Tiền vệ 23 tuổi này bắt đầu thành danh ở Standard Liege, đội bóng tại quê hương Bỉ và vừa gia nhập Benfica từ mùa hè năm ngoái nhưng rất sớm tạo dựng được chỗ đứng chắc chắn. Cả Hulk và Witsel đều đang là thành viên cốt cán của ĐTQG Brazil và Bỉ (Hulk là một trong 3 cầu thủ trên 23 tuổi có mặt trong thành phần Olympic Brazil, đoạt Huy chương bạc Thế vận hội mùa hè London 2012 sau thất bại cay đắng trước Mexico ở chung kết). Họ từng được vô số ông lớn tại châu Âu quan tâm đến, có thể kể ra vài cái tên "nổi nhất" như Manchester United, Chelsea, Man City, Real Madrid,....Trở ngại lớn nhất trong chuyện thâu tóm họ nằm ở mức phí chuyển nhượng bởi Porto và Benfica ra sức hét giá thật cao, khiến các đội phải lần lượt từ bỏ.

Cuối cùng, Zenit với hành động quyết liệt và quan trọng nhất không hề tiếc tiền, đã giành được quyền sở hữu bộ đôi này trong ánh mắt thèm thuồng xen lẫn ngưỡng mộ của cả châu Âu. Được biết, số tiền mà Benfica và Porto thu về, gần tương đương với khoản phí phá vỡ hợp đồng (khoảng 40 triệu Euro mỗi cầu thủ) đã được quy định. Chắc chắn, Hulk và Witsel sẽ làm cho sức mạnh của Zenit được đẩy lên một tầm cao mới. Xem ra, chức VĐQG Nga năm thứ 3 liên tiếp khó lòng thoát khỏi tay Zenit song tham vọng của đội bóng này chưa thể dừng lại ở đây. Họ sẽ quyết đạt thành tích cao hơn ở Champions League (năm 2008, Zenit đã vô địch Europa League và sau đó còn giành nốt Siêu cúp châu Âu sau khi xuất sắc đánh bại Manchester United 2-1) và biết đâu đây, sẽ xuất hiện một chú ngựa ô tại giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X