Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca "thập diện mai phục" Llorente và Van Persie

Thứ Ba 01/05/2012 21:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trang nhất nhật báo SPORT của Barcelona số ra hôm nay đăng ảnh 2 tiền đạo Fernando Llorente và Robin van Persie cùng dòng tít “Những bản hợp đồng trên hàng công”. Không còn nghi ngờ gì nữa, Barca mùa hè 2012 bên cạnh những bản hợp đồng nơi tuyến phòng ngự cũng sẽ lưu tâm đến sự bổ sung trên hàng công nhằm tìm kiếm tìm một “số 9” đích thực.

Kể từ sau sự ra đi của Eto’o và một “số 9” khác là Ibrahimovic, Barca đã xây dựng một đội hình với trọng tâm là “số 10” Messi. Messi chính là trung tâm và cũng là đích đến của phong cách tấn công Barca. Hiệu quả và thành công của sự lựa chọn đó đã được minh chứng rõ ràng trong suốt gần 4 năm qua. Song, mùa giải này, Messi vẫn ghi bàn một cách đều đặn và thậm chí là đến mức thượng thừa, nhưng sự thiếu vắng của một “số 9” đích thực trên hàng công đã khiến chiến thuật của Barca đi vào lối mòn trước những hàng phòng ngự nhiều tầng kiểu bê tông như Chelsea hay Real Madrid. Hệ quả: Barca thất bại ở 2 đấu trường danh hiệu quan trọng và tiqui-taca đang bị đặt dấu hỏi sau suốt 4 năm tung hoành.

Từ Fernando Llorente…

Ban giám đốc của Barca, chủ trì là GĐTT Andoni Zubizarreta, đang tích cực làm việc với tầm ngắm hướng về tiền đạo Fernando Llorente, tiền đạo cắm của Athletic Bilbao và của tuyển TBN. “Số 9” của Bilbao vừa bước sang tuổi 27 vào tháng 02 vừa qua và tờ SPORT nhận định anh chính là ưu tiên số 1 trong danh sách mua sắm bổ sung nhân sự trên hàng công của Barca mùa hè 2012.

Llorente không chỉ chơ ở vị trí tiền đạo cắm mà đôi khi anh còn có thể thi đấu với vai trò tiền đạo cánh trái. Điều đó cho thấy, Llorente không phải là một “số 9” thuần, nhưng khi chơi với tư cách là một “số 9”, anh hoàn toàn mang lại sự hiệu quả.

Llorente và Van Persie là 2 mục tiêu chuyển nhượng của Barca
Llorente và Van Persie là 2 mục tiêu chuyển nhượng của Barca

Tân HLV Tito Vilanova của Barca trong mùa giải tới là một kiệt tài về chiến thuật, và ắt hẳn ông đã sớm nhận ra sự không hiệu quả của tiqui-taca truyền thống mà Barca vận hành những mùa giải qua. Cũng có lúc, Pep đã quyết định tìm kiếm một luồng gió mới khi ông từng mang về Ibrahimovic, nhưng lần đó ông đã không đạt được thành công như những gì mình muốn và Ibra bị “trả” trở về Ý. Giờ đây, những lúc bế tắc, những lúc phải đương đầu trước hàng phòng ngự số đông mà những Messi, Alexis hay Pedro không thể xuyên thủng nổi, Barca cần một “số 9” hơn bao giờ hết, nhằm mang đến sự đột phá trong chiến thuật tấn công.

Llorente đáp ứng được nhu cầu cần sự đột phá đó. Bởi không chỉ có chiều cao với khả năng đánh đầu đã thành thương hiệu, tiền đạo xứ Navarre này còn được biết đến với khả năng xoay trở và thích ứng “dị thường” trong khu vực phòng ngự kiên cố của đối phương. Vì lẽ đó, Llorente chính là mục tiêu mà Barca nhắm đến trong mùa hè này. Hiện tại, Llorente đang được nhiều CLB tại Premier League quan tâm, còn tại TBN, nếu Barca muốn có được chữ ký của anh, họ sẽ phải cạnh tranh với Real Madrid.

…đến Robin van Persie

Song song với mục tiêu Llorente, Barca cũng đang lưu tâm đến một cái tên khác: tiền đạo người Hà Lan Robin van Persie, chân sút số 1 của Premier League.

Gia nhập Arsenal vào mùa giải 2004-2005, cũng như Llorente, Persie vốn không phải là một “số 9” thuần. Thực tế, khoảng thời gian chơi bóng 3 năm tại Feyenoord hay trong màu áo tuyển Hà Lan, tiền đạo sắp bước sang tuổi 29 này thường xuyên thi đấu bên vị trí cánh phải trên hàng công, nơi anh có thể phát huy sức mạnh của chân trái sở trường. Những mùa giải gần đây, HLV Arsene Wenger để anh chơ ở vị trí “số 9” và gần như được phép tự do di chuyển, và ở mùa giải hiện tại, anh là chân sút hàng đầu của lục địa già.

Hợp đồng giữa Persie với đội bóng Pháo Thủ thành London sẽ chấm dứt vào mùa hè 2013 và anh đã từ chối gia hạn hợp đồng với Arsenal. Van Persie đang ở thế trên và chắc hẳn anh đang sẵn sàng chờ đợi vào một trong những bước ngoặt của sự nghiệp mình – một bản hợp đồng thi đấu trong màu áo của một đội bóng có thể thoả ước mong danh hiệu mà đời cầu thủ luôn cần.

Persie được ban thư ký kĩ thuật của Barca quan tâm từ cuối năm 2011 bởi sự đa năng, cơ động, trình độ kĩ thuật, tốc độ và kinh nghiệm trận mạc của anh. Bên cạnh đó, mối quan hệ thân thiết giữa Persie với người đồng đội cũ trong màu áo Arsenal là Cesc Fabregas cũng có thể xem là một động cơ khiến Barca nghĩ rằng họ có thể chèo kéo được tiền đạo người Hà Lan đầu quân cho mình vào mùa hè này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X