Vấn đề chính của của Man Utd: Sự vô hại trong khâu kiểm soát bóng

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 24/12/2019 10:00(GMT+7)

Zalo

Có những khía cạnh mà Man United đã cho thấy là họ dở tệ từ tận các trận đấu trước đó. Thất bại lần này cũng liên quan rất chặt chẽ với những yếu điểm đã quá quen thuộc ở đội chủ sân Old Trafford trong mùa giải này.

Cho dù cuộc đối đầu với Newcastle vào ngày Boxing Day có diễn ra như thế nào đi nữa, thì trận thua với tỷ số 2-0 của Manchester United trước câu lạc bộ nằm ở dưới cùng bảng xếp hạng Watford cũng đều dẫn đến hậu quả là, họ sẽ có trong tay số điểm thấp nhất từ trước đến nay mà mình từng giành được ở giai đoạn nửa chặng đường của Premier League.

Vấn đề chính của của Man Utd Sự vô hại trong khâu kiểm soát bóng hình ảnh
 
Về mặt này, đó là một trận đấu được định đoạt bởi hai sai lầm bắt nguồn từ những cái tên mà Ole Gunnar Solskjaer vẫn luôn tự hào là “trụ cột không thể thiếu” của Man United. 
 
David De Gea là một “Shot-stopper” tuyệt vời, nhưng không hiểu vì lý do gì, anh lại thất bại trong việc kiểm soát nỗ lực của Ismaila Sarr. 
 
Aaron Wan-Bissaka là một chuyên gia tắc bóng kiệt xuất, nhưng anh đã đưa ra một quyết định tồi tệ khi phạm lỗi với Sarr bên trong vòng cấm. Quả penalty ngay sau đó đã giúp Watford nhân đôi cách biệt.
 
“Chúng tôi đã biếu cho họ 2 bàn thắng trong hiệp hai,”
Solskjaer nói.
 
Nhưng đồng thời, nhà cầm quân người Na Uy cũng không hề phủ nhận những sự thật còn đáng lo hơn nữa đằng sau những sai lầm đã quá rõ rệt đó. Có những khía cạnh mà Man United đã cho thấy là họ dở tệ từ tận các trận đấu trước đó. Thất bại lần này cũng liên quan rất chặt chẽ với những yếu điểm đã quá quen thuộc ở đội chủ sân Old Trafford trong mùa giải này. 
 
“Trong hiệp 1 của trận đấu, thật dễ dàng để nhận thấy chính tôi là người có lỗi lớn nhất,” Solskjaer phàn nàn.

“Nó bế tắc, chậm chạp, không có nhịp độ hay sự khẩn trương nào. Chúng tôi đã thể hiện một lối đá không hề có ý đồ hay sự khẩn trương, quyết liệt cần thiết nào để giành chiến thắng cả. Sẽ không có một lời bào chữa nào hữu dụng trong tình huống này đâu.”

 
Lời nhận định sau cùng của Solskjaer có thể khiến các fan hâm mộ của Man United phải cực kì lo lắng, bởi vì những vấn đề mà đội bóng này đang gặp phải khi đối đầu với những đối thủ “nằm cửa dưới” đã trở nên rất rõ ràng. Đáng chú ý, 3 trong số 6 thất bại gần đây nhất tại Premier League của Qủy Đỏ chính là khi đối đầu với những đội bóng nằm ở khu vực xuống hạng. 
 
Không khó để nhìn thấy chuyện gì đang xảy ra.
 
“Những trận đấu khiến cho Manchester United phải chật vật nhất chính là những trận đấu kiểu này,” Gary Neville bình luận trên Sky Sports trước cả khi cuộc đối đầu với Watford diễn ra. 
 
Cho đến hiện tại, Man United chỉ mới kiếm được 14 điểm từ 13 trận đấu đối đầu với những đối thủ nằm ngoài nhóm Big Six. Đó là lý do vì sao dù cho những chiến thắng gần đây trước các đối thủ sừng sỏ như Manchester City và Tottenham là những chiến tích đáng hoan nghênh, nhưng chúng cũng luôn đi kèm với một lời cảnh báo.
 
Họ chưa bao giờ là vấn đề đối với đội bóng này. Dưới đây mới là vấn đề chính.
 
Manchester United đã thắng 5 trong số 6 trận đấu ở Premier League mà họ kiểm soát bóng ít hơn đối phương ở mùa giải này.
 
Ngược lại, họ chỉ giành được vỏn vẹn 1 chiến thắng trong 10 trận đấu mà họ kiểm soát bóng nhiều hơn đối phương ở mùa giải này. Đó là một thống kê vô cùng đáng lo ngại.
 
Watford vs MU Martial
 
Sẽ không có cái tương lai nào sáng sủa với thứ bóng đá kiểu đó cả. Những cái tên như Burnley và Newcastle có thể kiếm điểm để “sống sót” tại Pemier League trong những trận đấu mà họ cho phép đối phương hoàn toàn áp đảo về kiểm soát bóng, nhưng những đội bóng lớn cần phải biết tìm cách giành chiến thắng cả khi có bóng lẫn không có bóng. 
 
Ví dụ, Liverpool đã giành chiến thắng đến 93% những trận đấu mà họ có phần lớn quyền kiểm soát bóng – chỉ duy nhất Man United, với lối đá phòng ngự phản công, là khiến họ gặp khó. 
 
Leicester City có tỷ lệ chiến thắng là 77% trong những trận đấu kiểu đó. Manchester City và Chelsea, hai đội bóng đang gặp khó khăn trong khâu chống phản công ở mùa giải này, vẫn có thông số lần lượt là 65% và 56% trong các trận đấu như vậy.
 
Trong khi đó, con số của Man United chỉ vỏn vẹn là … 8%.
 
Vấn đề chính của của Man Utd Sự vô hại trong khâu kiểm soát bóng hình ảnh gốc 2
 
Kết nối chuỗi thành tích này với cả mùa giải trước và chúng ta sẽ có kết quả là, Man United đã giành chiến thắng trong tổng cộng … 17 trận đấu mà họ kiểm soát bóng nhiều hơn đối phương. Ở mùa giải này, chỉ có Norwich là không thể tránh được thất bại trước đoàn quân của Solskjaer trong một trận đấu như vậy. Chỉ cần  không để lộ các khoảng trống ở phía sau hàng thủ, Man United sẽ bất lực trong việc xuyên phá đội bóng của bạn.
 
“Chúng tôi đã tạo ra vô số cơ hội vào cuối trận đấu, nhưng chuyện đó chỉ diễn ra khi mà họ đã dẫn trước 2-0,” Solskjaer thừa nhận. Thật vậy, cơ hội lớn nhất và duy nhất mà Man United tạo ra được khi trận đấu vẫn chưa xuất hiện bàn thắng nào chính là kết quả của việc Watford đã đẩy hàng thủ của họ lên đến vạch vôi giữa sân – cho phép Jesse Lingard bức tốc về phía khung thành của họ. Anh đã bỏ phí cơ hội này bằng một pha lốp bóng tệ hại.
 
Khi các số liệu thống kê được đưa ra cho Solskjaer tại Vicarage Road, sau một trận đấu mà đội bóng của ông kiểm soát đến 64% bóng, vị chiến lược gia người Na Uy đã khẳng định. “Tôi không biết gì về các số liệu thống kê cả. Vấn đề của ngày hôm nay không phải là về tỷ lệ kiểm soát bóng, mà là về chất lượng trong cách làm việc của chúng tôi.”
 
Ông đã nói đúng một nửa. Chất lượng là một vấn đề đáng lưu tâm. Nhưng nó chỉ trở nên rõ ràng nhất khi có những cơ thể to lớn đứng chắn giữa các cầu thủ Man United và khung thành đối phương.
 
“Họ không có đủ sự sáng tạo ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương,” Neville nhận định. 
 
Vậy, giải pháp cho vấn đề này là gì? Có thể nói, sự trở lại của Paul Pogba sẽ giúp ích rất nhiều.
 
Tiền vệ người Pháp đã có thể trở lại với sân cỏ sau một khoảng thời gian dài phải ngồi ngoài vì chấn thương, anh được tung vào sân trong hiệp hai trận đấu với Watford và kết quả là Man United đã thi đấu trông khác hẳn. Họ có nhiều cú sút hơn hẳn trong 29 phút mà anh có mặt trên sân so với 64 phút trước đó. Đồng thời, trong khoảng thời gian đó, họ cũng có được nhiều pha chạm bóng trong vòng cấm đối phương hơn. 
 
“Nửa tiếng đồng hồ đó, sau khi Pogba được tung vào sân, có lẽ là điểm cộng duy nhất của ngày hôm nay,” Solskjaer nói. “Cậu ấy đã mang đến cho chút tôi thêm một chút sắc bén, chất lượng và sự khẩn trương trong các pha tấn công. Cậu ấy đã tung ra những đường chuyền tuyệt vời, thực hiện những tình huống phối hợp hoàn hảo và cũng nhận được các cơ hội của riêng mình.”
 
Những đường chuyền của Pogba thật sự rất ấn tượng. Đầu tiên là một đường chuyền tuyệt đẹp đưa bóng đến chân Marcus Rashford chỉ sau vài phút được tung vào sân. Ngay sau đó, là một đường chuyền dài khác tạo cơ hội ghi bàn cho Manson Greenwood. 
 
Pogba chính là sự khác biệt trong đội hình Man United. Anh đã thực hiện nhiều pha chọc khe hơn bất kì cầu thủ nào khác của Qủy Đỏ ở mùa giải này, dù chỉ góp mặt trong 30% số trận mà đội bóng này đã chơi tại Premier League.
 
Van de chinh cua cua Man Utd: Su vo hai trong khau kiem soat bong1
Trung bình số lần tạo cơ hội từ bóng sống mỗi 90 phút của Pogba, McTominay và Fred
 
Anh đang có nhiều đường kiến tạo hơn so với cả Scott McTominay và Fred cộng lại, tạo ra nhiều cơ hội từ bóng sống hơn McTominay, dù cho Scot đã chơi nhiều hơn cầu thủ người Pháp đến 933 phút để có thể chứng minh một điều gì đó. 
 
Dĩ nhiên, đó không phải là vai trò chính của McTominay. Không thể phủ nhận là cho đến hiện tại, tiền vệ này đang có một mùa giải xuất sắc. Anh và Fred đã giúp ích cho Man United rất nhiều bởi sự cần cù, miệt mài và những bước chạy không biết mệt mỏi của họ trên sân. Nhưng cả hai người lại không thể tung ra những đường chuyền nguy hiểm như Pogba. 
 
Trên thực tế, với việc những ngày tháng đỉnh cao phong độ đã hoàn toàn rời bỏ Juan Mata, tại Man United đã không còn một ai khác có thể mang đến những sự hỗ trợ mà các tiền đạo của họ yêu cầu. 
 
Pogba choi tot truoc Watford
Pogba chơi tốt trước Watford
Pogba đã thể hiện mong muốn được ra đi ngay từ kì chuyển nhượng mùa hè. Hơn thế nữa, thực tế đã chỉ ra rằng, Manchester United cũng sẽ không cố gắng níu kéo một cầu thủ không còn thiết tha gì với đội bóng. Họ cần một cầu thủ muốn trở thành một phần của đội bóng nếu hy vọng đạt được những bước tiến triển với dự án dài hơi hiện tại.
 
Có thể quan điểm đó là đúng. Nhưng nếu không có Pogba, hoặc một cầu thủ nào đó như anh, thì mọi bằng chứng cho đến hiện tại đều đã chỉ ra rằng, thứ bóng đá của Solskjaer sẽ chỉ đưa Man United xuống vực sâu tăm tối.
 
LỜI KẾT LUẬN CỦA GARY NEVILLE
 
“Tôi cho rằng khi Man United phải đối đầu với những đội bóng chơi lùi sâu và đá phòng ngự phản công, điều mà hầu hết những câu lạc bộ đứng ở nửa dưới của bảng xếp hạng sẽ làm, họ đang gặp một vấn đề thật sự đáng lo ngại trong khâu sáng tạo.”

 “Juan Mata và Paul Pogba có thể mang đến thêm chất sáng tạo. Sau khi theo dõi Scott McTominay và Fred, tôi cho rằng họ chỉ phù hợp với nhiệm vụ càn quét, phá lối chơi của đối phương hơn là sáng tạo. Cuộc đối đầu với Manchester City là một trận đấu hoàn hảo, nhưng khi cần đến những cầu thủ có thể tung ra các đường chuyển nguy hiểm hoặc thể hiện sự bình tĩnh ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương, Man United lại không có được điều đó.”

“Ole có lẽ chỉ cần thay đổi cách tiếp cận về mặt nhân sự, đặc biệt là sau sự trở lại của Pogba. Đã có quá nhiều ví dụ xuất hiện vào lúc này. Cả một mô hình chung đã xuất hiện. Vấn đề này đã xảy ra quá lâu và anh ấy cần phải khắc phục được nó.”

Nguồn: 
https://www.skysports.com/football/news/11667/11893626/manchester-united-cannot-create-or-win-when-dominating-possession

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow