Unai Emery đã có những điều chỉnh gì trước đại chiến thành London?

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 31/08/2019 22:52(GMT+7)

Zalo

Tại sao Unai Emery thường xuyên thay đổi và điều chỉnh đội hình? Và ông sẽ có những điều chỉnh gì trước đại chiến thành London. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài phân tích dưới đây.

Tại sao Unai Emery thường xuyên thay đổi và điều chỉnh đội hình? Và ông sẽ có những điều chỉnh gì trước đại chiến thành London. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài phân tích dưới đây.

Unai Emery đã có những điều chỉnh gì trước đại chiến thành London hình ảnh
 
Arsene Wenger luôn giữ vững một lối chơi trong suốt 22 năm dẫn dắt Arsenal, một lối chơi giúp Arsenal quyến rũ và hấp dẫn trong mắt người hâm mộ. Tuy vậy, các HLV đã dần nắm bắt được lối chơi này và khiến Arsenal dần thụt lùi lại phía sau.
 
Đây chính là điều thường thấy ở Arsenal trong những năm gần đây. Wenger thường bảo thủ, không chịu thay đổi chiến thuật sao cho phù hợp với đối thủ. Điều đó khiến ông bị họ đánh bại trong rất nhiều trận đấu quan trọng. Đây chính là yếu điểm lớn nhất của ông thầy người Pháp.
 
Unai Emery đến sân Emirates như một làn gió mới cho Pháo Thủ. Ông là một HLV tân tiến, thường xuyên theo dõi đối thủ để có những sắp xếp phù hợp nhất. Tuy vậy, không phải ai cũng thích ông thầy người TBN. Robin Van Persie là một trong số đó. Trong một cuộc trao đổi với BT Sports, cựu tiền đạo người Hà Lan đã chia sẻ những nhận định của mình:
 
"Ông ấy thay đổi rất nhiều. Ông ấy luôn thay đổi chiến thuật và phong cách thi đấu dựa trên đối thủ. Bạn cần phải có được nền tảng chiến thuật dựa trên sức mình."
 
Emery sẽ ra sân với đội hình như thế nào?
 
Xuyên suốt quãng thời gian ở PSG và Sevilla, Emery thường ra sân với đội hình 4-2-3-1 hoặc 4-3-3, hai đội hình chuyên dùng để luân chuyển bóng. Sau đó, ông chuyển sang đội hình 3-4-3 trong những trận cuối mùa giải trước, một phần vì Rob Holding và Hector Bellerin. Emery sau đó trở lại với đội hình cũ của mình, dùng hoàn toàn mùa giải thứ 2 này để định hình lối chơi của mình lên Arsenal.
 
Ban đầu, Pháo Thủ ra sân với đội hình 4-2-3-1 trong trận thắng 1-0 trước Newcastle và sau đó là trận thắng 2-1 trước Burnley trên sân nhà. Mỗi trận đều có ít nhất vài gương mặt trẻ, có thể kể đến Reiss Nelson và Joe Willock, đặc biệt là Joe Willock, người được trao cơ hội ở trận đấu gặp Liverpool.
 
Chìa khóa dẫn đến chiến thắng trước Burnley chính là tài xoay chuyển của Emery và Dani Ceballos. Có thể nói, Emery đã rút ra được nhiều điều từ thời kỳ Arsene Wenger.
 
Joe Willock khen ngoi Dani Ceballos
 
Hệ thống tấn công của Burnley đã chỉ ra một vấn đề của Arsenal. "Chúng tôi phải thích nghi với phương án của họ," Emery phát biểu trong phòng họp báo sau trận. Ở giờ nghỉ, Reiss Nelson được thay ra, Arsenal lùi về sâu hơn để cầm bóng, Pierre Emerick Aubameyang được đẩy ra cánh trái. Việc thích nghi với lối chơi của đối thủ rõ ràng đã giúp Arsenal rất nhiều.
 
Alex Iwobi là một cầu thủ cầm bóng tốt, thường xuyên có những pha tạt cánh, luân chuyển giữa hai tuyến. Thế nhưng, anh lại thiếu hiệu quả cũng như không để lại nhiều ảnh hưởng lên lối chơi. Ceballos cũng có lối hcowi tương tự, nhưng ở tiền vệ người Tây Ban Nha, vẫn có một chút gì đó chắc chắn hơn Alex Iwobi. Điều đã được anh chứng minh trong trận gặp Burnley với một pha băng lên tuyến trên kiến tạo cho Pierre Emerick Aubameyang ghi bàn. Đây chính là sự xông xáo mà NHM Arsenal đã trông chờ từ lâu kể từ ngày Mesut Ozil đến Arsenal.
 
Vì sao Arsenal lại sử dụng đội hình kim cương trước Liverpool
 
Trong trận đấu trên sân Anfield, Emery vấp phải nhiều vấn đề, điều đó khiến ông phải sử dụng hàng tiền vệ kim cương với Nicolas Pepe và Aubameyang đá cặp với nhau. Pep Guardiola từng mô tả Liverpool là đội bóng "luân chuyển bóng tốt nhất thời điểm hiện tại." Vì vậy, đôi công với Liverpool cũng như để hổng hai cánh chính là một trong những quyết định mạo hiểm nhất mà Unai Emery từng đưa ra.
 
Tuy vậy, nếu ra sân với đội hình tử thủ 5-4-1 để kiếm được tỷ số tối thiểu sẽ khiến trận đấu trở nên tẻ nhạt. Thay vào đó, Emery cố gắng căn chỉnh lại đội hình làm sao để Arsenal có thể phản công từ nhiều vị trí khác nhau, đồng thời khiến Liverpool gặp khó trong việc xâm nhập khu vực trung tuyến.
 
Liverpool thường xuyên tấn công từ khu trung tuyến bằng bộ ba Mohamed Salah, Sadio Mane và Roberto Firmino. Họ cũng có được tốc độ và sự nhanh nhạy từ bộ đôi cánh Trent Alexander Arnold và Andrew Robertson. Trong trận đấu này, tuy vậy, ưu tiên hàng đầu của Emery là ngăn chặn bộ ba tấn công của Liverpool.
 
Họ nhanh chóng bịt kín khu trung tuyến bằng Granit Xhaka, Matteo Guendozi và Joe Willock. Ceballos được giao nhiệm vụ kèm Fabinho để cắt những đường chuyền từ khu trung tuyến. Bằng cách đó, anh sẽ hạn chế được những pha bóng nguy hiểm tới từ Mohamed Salah, Roberto Firmino và Sadio Mane.
 
Pepe bo lo co hoi giup Arsenal vuot len dan truoc
 
Aubameyang và Pepe có thể chơi như một tiền đạo cánh, khi Liverpool tấn công từ phía cánh trái, Pepe có thể dồn về để tạo nên một bộ tứ ở hàng tiền vệ. Trong khi đó, Aubameyang sẽ chờ ở phía đối diện. Nếu Liverpool chuyển sang đội hình tấn công, Aubameyang có thể chuyển sang cánh trái.
 
Tuy vậy, Alexander Arnold và Andrew Robertson lại không rơi vào cái bẫy này của Arsenal. Điều này khiến Arsenal để hổng cánh trái của mình. Khi các cầu thủ Arsenal chuẩn bi chống đỡ những đường tấn công của các cầu thủ Liverpool, họ lập tức để lộ rất nhiều điểm yếu chết người ở hàng thủ.
 
Emery đã bị chỉ trích rất nhiều khi để Alexander-Arnold và Robertson có được quá nhiều khoảng trống ở hai bên cánh. Tuy vậy, Liverpool lại không có được nhiều cơ hội từ hai bên cánh. Các thông số cho thấy họ có nhiều cơ hội ở khu trung tuyến. Có thể nói, thành công này dựa phần nhiều vào tài sắp xếp đội hình của Jurgen Klopp. Họ được tổ chức tốt đến mức khiến Arsenal gần như không thể cầm bóng, còn vị trí trung vệ gần như không gặp mấy khó khăn trước các cầu thủ có tốc độ như Aubameyang hay Pepe.
 
Sau một vài pha tấn công của Liverpool, Arsneal vẫn cho thấy được tinh thần thi đấu tốt. Họ chỉ bắt đầu sụp đổ sau pha ghi bàn của Joel Matip. Bàn thua thứ 2 của họ xuất phát từ lỗi vị trí của David Luiz, khiến Salah nhanh chóng vượt qua anh để ghi bàn dễ dàng.
David Luiz
 
Chờ đợi gì ở Pháo Thủ trước Spurs?
 
Trận đấu tiếp theo của Pháo Thủ sẽ là trước Tottenham, một trận đấu Arsenal cần phải dâng cao tấn công. Pháo Thủ có quyền tự tin khi trong trận đấu gần đây nhất, đội hình của Mauricio Pochettino đã để lộ nhiều điểm yếu trong đội hình của mình.
 
Đội hình 4-5-1 của Newcastle gần như chặn đứng mọi phương án tấn công của Spurs. Cho họ nhiều thời gian để chuẩn bị thế trận cho một pha phản công thần tốc. Thế trận này cũng ngăn chặn mọi đường lên bóng của Spurs, khiến những đường chuyền của họ trở nên vô hại trước tập thể của Steve Bruce.
 
Arsenal chỉ cần dồn về như Newcastle, họ sẽ có được thêm 20% thời lượng kiểm soát bóng. Tuy vậy, điều quan trọng nhất với Pháo Thủ vẫn là sự cân bằng và ổn định trong cả khâu phòng ngự lẫn tấn công. Về phần Spurs, họ cần phải nhanh chóng ngăn chặn những đường bóng ở khu trung tuyến của Arsenal, vì chỉ cần một sơ hở ở khu trung tuyến, Arsenal sẽ dễ dàng xuyên thủng được đội hình phòng ngự của Pochettino.
 
HLV Pochettino
 
Pochettino cần phải giải quyết vấn đề ở vị trí hậu vệ phải trong trường hợp Kyle Walker-Peter không thi đấu. Emery chắc chắn sẽ đưa Aubameyang sang cánh trái để tập trung vào việc xuyên thủng khu vực này của Tottenham. Một đội hình xuất phát ông có thể sẽ dùng đó là 4-3-3 khi tấn công và 4-4-2 khi phòng thủ. Pepe sẽ được đẩy xuống vị trí tiền vệ khi mất bóng. Đây là vị trí sở trường của anh thời còn thi đấu cho Lille. Xuất phát ở vị trí tiền vệ, nhưng khi tấn công sẽ được đẩy lên hàng tiền đạo, tương tự với Leicester ở mùa giải vô địch.
 
Spurs dường như không biết cách tạo nên áp lực ở khu vực giữa sân. Họ sẽ mất rất nhiều khoảng trống nếu không để Danny Rose hay một cầu thủ ở vị trí hậu vệ phải dồn lên trong các tình huống phản công. Nếu Arsenal có thể nhử họ bằng cách dồn vệ, họ sẽ có thể khiến Spurs sơ hở rồi sau đó sử dụng tốc độ để nhanh chóng tiến công. Những đường chuyền của David Luiz cũng là một thứ vũ khí lợi hại, nhất là trong trường hợp Spurs dồn ép họ để quấy phá các tình huống tấn công.
 
Cả Emery và Pochettino có lẽ đều đã nhận ra những ưu, nhược điểm của nhau. Phần việc còn lại của họ là áp dụng những phương án đó trên sân. Dù mọi thứ có thể sẽ thay đổi so với phương án ban đầu, nhưng những phương án chính của Emery chắc chắn vẫn sẽ được giữ nguyên, đó là giúp Arsenal luân chuyển bóng nhanh, sử dụng các đường tạt bóng. Giữ bóng chặt nhưng không quá ham bóng.
 
HLV Emery
 
Arsenal sẽ phải làm rất nhiều để có thể gỡ lại hy vọng vào được Top 4. Và trận đấu trước Spurs chính là trận đấu quan trọng đó. Còn về phần Spurs, họ phải rút ra được kinh nghiệm từ trận đấu trước Newcastle khi trước mắt sẽ là một vòng bảng Champions League đầy khó khăn và một kỳ tập trung ĐTQG nhọc nhằn cho các cầu thủ, thứ sẽ khiến họ gặp rất nhiều chấn thương.
 
Dịch: How Unai Emery has tweaked Arsenal’s tactics, why he used a diamond vs Liverpool, and what to expect against Spurs/ https://heraldpublicist.com
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow