Trận đấu ở Anfield: Tấm gương phản chiếu những yếu kém của Pháo Thủ

Tác giả KDNX - Thứ Hai 26/08/2019 10:09(GMT+7)

Zalo

Một chuyến hành quân thất bại nữa đến Anfield của Arsenal. Trong 7 lần làm khách trên sân Anfield trước đây, Arsenal phải hứng chịu con số 25 lần thủng lưới vì không thể chịu nổi áp lực từ tốc độ pressing của các cầu thủ Liverpool.

Một chuyến hành quân thất bại nữa đến Anfield của Arsenal. Trong 7 lần làm khách trên sân Anfield trước đây, Arsenal phải hứng chịu con số 25 lần thủng lưới vì không thể chịu nổi áp lực từ tốc độ pressing của các cầu thủ Liverpool.

Nicolas Pepe cua Arsenal gay that vong
 
Tuy vậy, vẫn có một vài điểm sáng ở trận đấu này. Đó là Arsenal đã có được ít nhiều tiến bộ hơn những năm gần đây. Họ dù sao đi nữa cũng đã sửa chữa  được những thiếu sót nhất định. Có thể thấy được điều đó qua bàn thắng danh dự của Lucas Torreira. Nhưng công cuộc xây dựng lại Arsenal vẫn còn rất dài. Có những thời điểm ở hiệp 1, họ đáng lẽ ra đã có thể có được bàn dẫn trước. Nhưng đội hình của Arsenal đã cho thấy họ muốn chống đỡ Liverpool nhiều hơn là chơi sòng phẳng với Lữ Đoàn Đỏ.
 
Bằng việc ra sân với một đội hình kim cương ở hàng tiền vệ, Unai Emery đã hoàn toàn để hổng hai cánh cho hai chân chạy cánh số 1 thời điểm hiện tại là Trent Alexander Arnold và Andy Robertson.
 
Điều này đã khiến cho Liverpool hoàn toàn thoải mái trong việc thi triển những đường tạt cánh cực kỳ nguy hiểm vào trong cho Salah và Sadio Mane. Tuy vậy, hoàn toàn có thể hiểu được vì sao Unai Emery lại quyết định chọn phương án đó. Pep Guardiola đã từng nhận xét rằng ông chưa từng thấy có đội bóng nào có thể tấn công được từ mọi hướng dù là hẹp nhất bằng sức mạnh và tốc độ kinh khủng như Liverpool. Có lẽ vì vậy nên đội khách Arsenal quyết định sử dụng phương án dồn hết đội hình vào khu vực trung tâm.
 
Alexander-Arnold noi ve tran Liverpool vs Arsenal
 
Nhưng điều đó cũng dẫn đến việc để Alexander-Arnold và Robertson, 2 cầu thủ có được 23 đường kiến tạo mùa trước trở nên thoải mái. Luiz và Sokratis không ít lần bị bộ đôi này hành hạ tới mệt lử. Có lẽ đây chính là ý đồ của Klopp: giữ chân hậu vệ Brazil, không cho anh dâng cao, qua đó sẽ khiến anh không thể đọc được vị trí của đối phương. Điều mà Mark Schwarzer, đồng đội cũ của anh ở Chelsea đã từng chỉ ra trong tuần này.
 
Chính HLV Jurgen Klopp còn tỏ ra khá bất ngờ với cách các Pháo Thủ triển khai trước đội bóng của ông:
"Thành thực mà nói thì tôi cũng bị bất ngờ với hệ thống chiến thuật mà Arsenal áp dụng ngày hôm nay. Đó không phải là cách chơi họ từng thể hiện trong giai đoạn khởi động trước thềm mùa giải mới".
"Lối đá của Arsenal giúp Liverpool có rất nhiều khoảng trống ở 2 cánh để khai thác. Họ thường xuyên giành chiến thắng trong những pha không chiến, nhưng lại để Liverpool đoạt lại bóng khá dễ dàng. Nói chung, cường độ và tần suất gây áp lực của Liverpool là đạt yêu cầu."

 
VIDEO: Jurgen Klopp soc voi chien thuat Arsenal khi doi dau voi Liverpool
 
Arsenal tuy vậy vẫn tỏ ra chắc chắn hơn lần cuối cùng họ cầm hòa được Liverpool trên sân Anfield cách đây 5 năm trước, trận hòa 2-2 vào năm 2014. Tuy vậy, vẫn có cảm giác họ có thể bị vỡ trận bất cứ lúc nào. Mục tiêu có được 2 trận giữ sạch lưới trước khi kết thúc tháng 8 của họ giờ đây trở nên bất khả thi. Nhất là sau tình huống đá phạt góc từ phía cánh phải của Alexander Arnold đã thành công trong việc tìm đến cái đầu của Joel Matip. Tỷ số lúc này là 1-0 ở phút thứ 44. Một thống kê khá thú vị càng khiến bàn thắng này của Matip trở nên đặc biệt: đây là bàn thắng xuất phát từ cú tạt bóng thứ 22 của Liverpool tính đến phút thứ 41, và là đường tạt bóng thứ 19 từ một hậu vệ, và thứ 12 từ Alexander-Arnold.
 
Mặc dù vậy, Pháo Thủ không thể rút ra kinh nghiệm sau giờ nghỉ. Họ bước vào hiệp 2 với cùng một đội hình. Và không lạ gì khi chỉ sau 3 phút, họ lại lủng lưới. Alexander-Arnold lại một lần nữa được thoải mái căn chỉnh đường chuyền cho Roberto Firmino. Salah sau đó ập vào từ phía sau David Luiz, hậu vệ Brazil lập tức truy cản tiền đạo người Ai Cập bằng cách kéo áo. Một pha penalty dành cho Liverpool. Tỷ số lúc này là 2-0.
 
David Luiz là một trường hợp kỳ lạ của bóng đá. Một tài năng có tài và tật. Việc anh được háo hức chờ đợi ở sân Emirates một phần xuất phát từ việc người hâm mộ Arsenal đã phát chán với Shkodran Mustafi, người đã ít nhiều muốn ra đi từ mùa trước. Nhưng không vì vậy mà người hâm mộ Arsenal không đặt ra những nghi vấn cho anh.
Trận đấu ở Anfield Tấm gương phản chiếu những yếu kém của Arsenal hình ảnh
 
Nếu nhìn vào quá khứ của Luiz, có thể thấy vị sao anh lại thi đấu không được tốt như thế ở vị trí hậu vệ. Trước đây, khi còn ở đội bóng Vitoria ở Salvador, Brazil, David Luiz thường thi đấu ở vị trí tiền vệ, sau đó anh được đẩy xuống chơi ở vị trí trung vệ. Anh chưa từng cảm thấy thoải mái trong vai trò một trung vệ. Thông thường, David Luiz sẽ dâng cao và tranh bóng với đối phương. Cũng vì lối đá này mà anh đã mắc sai lầm tai hại dẫn đến bàn thắng thứ 3. Việc anh bị Salah qua người không khiến người ta lo ngại bằng việc anh bị qua người khi Salah đang ở cách khá xa khung thành Arsenal.
 
Tín hiệu lạc quan ở các trận đấu tiền mùa giải của Arsenal đang dần tắt lịm khi vì sự thiếu kinh nghiệm của các cầu thủ cũng như Unai Emery. Tuy vậy, họ vẫn có thể trông đợi nhiều hơn ở mùa giải này vì dù sao đi nữa họ vẫn đã cho thấy ít nhiều sự tiến bộ ở trận đấu này.
 
Lược dịch từ bài viết: "Anfield again proves the mirror that reflects Arsenal’s ugliest failings" của tác giải Jonathan Wilson đăng trên The Guardian.

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow