Thay đổi chiến thuật tài tình giúp Crystal Palace đánh bại hai đội bóng thành Manchester

Tác giả KDNX - Thứ Hai 26/08/2019 18:19(GMT+7)

Zalo

The Eagles đã đánh bại được Arsenal, Man City và Man United chỉ trong vòng 1 năm. Sau một nhiệm kỳ đầy thất bại với đội tuyển Anh, nhiều ánh mắt nghi ngờ đổ dồn về phía Hodgson khi ông dẫn dắt Crystal Palace.

Có một thống kê cho thấy, số điểm Crystal Palace họ có được trên sân nhà Selhurst Park chỉ nhiều hơn Huddersfield Town. Thế nhưng, phong độ sân khách của họ lại chói sáng rực rỡ.
Chiến thuật giúp Crystal Palace đánh bại hai đội bóng thành Manchester hình ảnh
 
Cụ thể, họ không thể đánh bại được Southampton một lần nào ở mùa trước, Cardiff City cầm hòa họ trên sân nhà, Brighton thậm chí có được 2 bàn thắng trước Crystal Palace trên sân Selhurst Park. Thế nhưng, họ lại giành chiến thắng trước Arsenal trên sân Emirates, là đội duy nhất giành được điểm trên sân Etihad mùa trước sau khi đánh bại The Citizen với tỷ số 3-2.
 
Có vẻ như họ sẽ lại làm được điều đó mùa này: sau khi để thua trên sân Bramall Lane, họ ngay lập tức chấm dứt kỷ lục buồn kéo dài gần 30 năm: không thể chiến thắng trước Manchester United trên sân nhà Old Trafford kể từ năm 1991.
 
Càng ấn tượng hơn, Crystal Palace là đội duy nhất có được 3 điểm trên sân của nhóm tứ đại gia: Old Trafford, Etihad, Emirates và Anfield. Một thành tích cực kỳ đáng nể.
 
Công thức thành công của họ chính là những tình huống phát động tấn công từ sân nhà, thứ họ làm rất tốt ở mùa này. Họ có được một đội hình hoàn hảo để thực hiện các pha phản công nhanh.
 
Trên sân nhà trước các đội bóng nhóm dưới, Palace thường chơi với đội hình 4-4-2. Wilfried Zaha thường sẽ đá cặp với Christian Benteke hay Andros Townsend. Bộ tứ ở hàng tiền vệ thường sẽ thi đấu rất hẹp. Nhiệm vụ của họ thiên về sức mạnh nhiều hơn kỹ thuật, thứ sẽ cần thiết ở hàng công hơn.
  

Có thể nói, đây là một hệ thống khá kỳ quặc: Zaha, một hậu vệ cánh, dồn lên tuyến trên, Benteke, người thường tỏa sáng nhờ những đường tạt bóng, lại thi đấu trong một đội hình không có cánh. Meyer, một cầu thủ số 10, lại thi đấu bên cánh trái. Đội hình này có tác dụng khi họ đánh bại Chelsea 2 năm trước, nhưng ở thời điểm hiện tại, nó lại không mấy thành công.
 
Thực tế, chính một đội hình khác đã giúp họ thành công trên sân Old Trafford: 4-5-1. Khi không có bóng, đội hình 5 người ở hàng tiền vệ xếp thành một đội hình thẳng nhằm cắt mọi đường chuyền của các cầu thủ tấn công như Marcus Rashford, Anthony Martial, Raheem Sterling hay De Bruyne.
 
Tiền đạo cắm là vũ khí quan trọng nhất của đội hình này. Nhiệm vụ của anh là trở thành mối họa trước khung thành, là mồi nhử và là người mở lối cho hàng công. Đây không phải là công việc cho những cầu thủ tâm lý kém. Tiền đạo cắm phải luôn chuẩn bị sẵn sàng bị bao vây, pressing suốt 90 phút và dọn sạch mọi đối thủ. Cặp cánh cũng cần phải chạy rất nhiều, họ có nhiệm vụ giúp tiền đạo và hậu vệ ở cả hai đầu sân.
 
  

Ở Etihad mùa trước, Jeffrey Schlupp chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm với Meyer hỗ trợ từ xa. Townsend được đẩy xuống cánh phải còn Zaha được đẩy lên tuyến trên. Dù không ghi bàn hay kiến tạo, Zaha là nhân tố quan trọng trong 3 bàn thắng của Crystal Palace. Đương nhiên, Palace có được sự "trợ giúp" từ Kyle Walker khi hậu vệ này phạm lỗi dẫn tới quả phạt đền. Andros Townsend ở trận đấu này có được một bàn thắng để đời, giúp anh được đề cử giải thưởng Puskas.
 
Vào hôm thứ 7 tuần trước, hệ thống thay đổi: Zaha chuyển sang cánh phải nhằm đối đầu Luke Shaw, cầu thủ thi đấu kém hơn Aaron Wan-Bissaka, cựu cầu thủ của chính Crystal Palace. Schlupp được đẩy sang cánh trái để hỗ trợ Patrick Van Aanholt, còn Jordan Ayew được đẩy lên tuyến trên.
 
Yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của lối chơi này đó là tính kỷ luật và sự gọn gàng trong lối sắp xếp đội hình của Crystal Palace. Sa bàn bên dưới cho thấy The Eagles có được một đội hình 4-3-3 gần như hoàn hảo. Roy Hodgson có quyền tự hào khi có được một đội hình khó phá vỡ trước Man United.
 
  
Vị trí đội hình Man utd và Crystal Palace trong trận cuối tuần qua

Mọi người có thể thấy được tốc độ đáng nể của Daniel James, Rashford và Martial. Vì vậy, Crystal Palace không cho họ một khoảng trống dù là nhỏ nhất. Hầu hết những pha kiểm soát bóng của Quỷ Đỏ xuất phát từ các pha chuyền bóng từ cánh xuống nhằm chờ đợi khoảng trống.
 
Điều này nhanh chóng có hiệu quả. Schlupp và Ayew gây khó dễ rất nhiều cho Wan Bissaka ở bên cánh phải, anh thậm chí chỉ có được 1 pha tắc bóng cả trận, thậm chí để mất bóng và thất bại trong các tình huống tranh cướp bóng. Cựu cầu thủ của Man United, Wilfried Zaha ra sân ở vị trí rộng, tuy vệ, Ayew mới chính là người tỏa sáng thật sự. Anh cầm bóng chắc chắn và phát động tấn công nhanh khi cần. Có cái giá 3 triệu Bảng, nhưng Ayew đã chứng minh mình còn đáng giá hơn thế rất nhiều ở trận đấu này.
 
Đúng như trông đợi, Man United nhanh chóng áp đặt lối chơi ở những phút đầu, điều thể hiện qua các thống kê: 71,4% thời lượng kiểm soát bóng, 22 cú sút và số đường tạt thành công nhiều gấp 3 lần, cùng với đó là một pha penalty hỏng. Tuy nhiên, chỉ có 3 cú sút trong 22 cú sút mà Man United thực hiện trúng đích.
Rashford da hong 11m o phut 69
Rashford đá hỏng 11m ở phút 69
Vincente Guaita chỉ phải thực hiện 2 pha cứu thua. Trong trận thắng 3-2 trước Manchester City, đội bóng của Pep Guardiola thậm chí chỉ có được 5 cú sút trúng đích. Vậy đâu là bí quyết của Hodgson ? Cực kỳ đơn giản, ông chỉ cần sắp xếp đội hình làm sao để các cầu thủ tấn công của Manchester City không thể có được cơ hội, điều họ lại làm được vào hôm thứ 7 tuần trước.
 
Tuy vậy, cả hai trận thắng đều có một điểm chung mà Crystal Palace ít khi có được: sự chính xác đến đáng sợ. Tổng cộng họ thực hiện 6 cú sút trúng đích dẫn đến 5 bàn thắng trong cả 2 trận đấu.
 
Bàn thắng thứ nhất của Palace trên sân Old Trafford đến từ một pha phối hợp đơn giản: Guaita đẩy bóng lên cho Schlupp, hậu vệ người Ghana nhanh chóng phất bóng lên cho người đồng hương Jordan Ayew vượt qua hàng hậu vệ trị giá 125 triệu Bảng của Man United để ghi bàn mở tỷ số cho Crystal Palace trong sự ngỡ ngàng của NHM Man United.
 
Andre Ayew ghi ban cho Palace truoc MU
 
NHM Man United có quyền than vãn về lối chơi tiêu cực của Crystal Palce, nhưng Hodgson rõ ràng không thể làm gì khác. Đương nhiên, Man United tốt hơn rất nhiều về mặt chiến thuật, nếu Crystal Palace dại dội đôi công với họ, chắc chắn Man United sẽ giành chiến thắng. Bàn thắng thứ 2 của Crystal Palace thậm chí xuất phát từ cái chân của Van Aanholt, một hậu vệ trái. Không mấy đội bóng liều lĩnh tới mức để hậu vệ của mình dâng cao như thế ở Old Trafford khi tỷ số đang là 1-1
 
The Eagles đã đánh bại được Arsenal, Man City và Man United chỉ trong vòng 1 năm. Sau một nhiệm kỳ đầy thất bại với đội tuyển Anh, nhiều ánh mắt nghi ngờ đổ dồn về phía Hodgson khi ông dẫn dắt Crystal Palace. Tuy nhiên, sau trận đấu này, chắc chắn giới chuyên gia sẽ phải giành những sự quan tâm nhiều hơn tới chiến lược gia người Anh.
 
Lược dịch từ bài viết: "Explained: The tactical changes that helped Crystal Palace conquer Manchester" của tác giả Ollie Thomas đăng trên trang Squawka.

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow