Tại sao hattrick tuyệt vời của Pulisic đáng lẽ không nên xảy ra?

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 29/10/2019 11:12(GMT+7)

Zalo

Pulisic là một cầu thủ thú vị, anh đã thể hiện một màn trình diễn xuất sắc và đã lập được một cú hattrick, nhưng rõ ràng là anh đã hoàn toàn phớt lờ những chỉ dẫn chiến thuật mà mình đã được giao.

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, Frank Lampard đã nói rằng, việc ông không vội để cho Christian Pulisic ra sân trong màu áo đội một Chelsea ngay từ đầu mùa giải là một hành động có chủ ý, sau khi cầu thủ người Mĩ có được một màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn – bao gồm một cú hattrick hoàn hảo – trong cuộc đối đầu với Burnley vào tối thứ Bảy.

Tại sao hattrick của Pulisic đáng lẽ không nên xảy ra hình ảnh
 
Pulisic đã thể hiện vô cùng xuất sắc, xộc thẳng về phía khung thành đối phương bằng tốc độ tuyệt vời của mình và di chuyển cắt vào bên trong từ vị trí xuất phát điểm là cánh trái khi sở hữu bóng để tận dụng sự vụng về của các cầu thủ Burnley. Cái cách mà anh thi đấu bùng nổ, hành hạ hàng phòng ngự đối phương đã gợi nhớ lại hình ảnh của Eden Hazard trước đây, và ngoài ra, cũng đã có những điểm tương đồng khác giữa hai người họ xuất hiện trong trận đấu này – và không phải tất cả đều theo hướng tốt. 
 
Mặc dù sẽ nghe rất vô lý khi cho rằng cú hattrick của Pulisic chỉ được ghi một cách tình cờ, nhưng trên thực tế, sẽ rất khó để xác định rằng việc Pulisic có mặt ở những vị trí mà anh đã ghi các bàn thắng kia là vì những chỉ dẫn chiến thuật của Lampard đã tạo điều kiện cho việc đó, hay chỉ là vì anh đã đuổi theo quả bóng bằng bản năng và vô tình tự cho phép mình có một vai trò tự do trên sân. Mặc dù các cơ hội đã được cầu thủ người Mĩ chuyển hóa một cách tuyệt vời sau những tình huống phản công có độ sát thương cực kì cao (và một quả phạt góc), nhưng nếu Pulisic tuyệt đối tuân thủ kỷ luật về vị trí và chỉ tập trung thi đấu ở cánh trái, thì chắc chắn những tình huống overload được tạo ra bởi các pha di chuyển tự do của anh sẽ không thể tồn tại ngay từ ban đầu.
 
Bản đồ vị trí trung bình trên sân (position map) của các cầu thủ Chelsea đã cho thấy, Pulisic đã chơi không khác gì … một tiền đạo trung tâm đá cao nhất trên hàng công của họ trong hiệp 1. 
 
Tại sao hattrick tuyệt vời của Pulisic đáng lẽ không nên xảy ra hình ảnh 2
Pulisic (số 22) đã có nhiều pha chạm bóng ở các khu vực trung lộ đến mức, vị trí của anh giống với một tiền đạo trung tâm hơn là một cầu thủ chạy cánh trái.
 
Có thể thấy rõ nguyên nhân dẫn đến vị trí như trên của Pulisic khi nhìn vào cái cách mà trận đấu đã diễn ra – 4-2-3-1/4-3-3 của Lampard đã vô tình trở thành một 4-2-2-2 lệch khi kiểm soát bóng với việc bản đồ chạm bóng của Pulisic trong hiệp một chính là của một cầu thủ được tự do di chuyển trên sân. 
 
Tai sao hattrick tuyet voi cua Christian Pulisic dang le khong nen xay ra?13
Bản đồ chạm bóng của Pulisis trong hiệp một trận đấu với Burnley
 
Đây chính là điều mà Hazard đã thể hiện rất nhiều lần và nó có thể gây ra bất lợi cho đội bóng, đẩy các tiền đạo đồng đội lệch qua hẳn một bên để phù hợp với mong muốn tấn công của mình, cùng với đó là bỏ lại một khoảng không gian lớn ở cánh, rất “lý tưởng” để đối phương khai thác trong những tình huống phản công. Liệu có thực sự Lampard đã trao cho Pulisic – một cầu thủ đã phải rất nỗ lực để có thể dần dần khẳng định vị trí của mình trong đội hình Chelsea ở mùa giải này – sự tự do mà anh đã “hồn nhiên” thể hiện trên sân ngày hôm đó?
 
Nhiều khả năng, đó chính là những động thái được thực hiện trong nỗi khát khao chứng tỏ bản thân của Pulisic, chính vì lẽ đó mà anh đã không ngừng đi săn tìm quả bóng và kết quả là anh đã thường xuyên nhận được nó ở những khu vực có thể gây nguy hiểm cho đối phương. Với sự bọc lót của Marcos Alonso ở cánh trái, cầu thủ người Mĩ đã liên tục xuất hiện ở những khu vực mà đáng lẽ ra anh không nên có mặt, và từ đó mang đến các tình huống overload cho Chelsea trước Burnley. 
 
Chính sự hỗn loạn về vị trí đó đã tạo điều kiện để mang về bàn thắng đầu tiên của Chelsea. Một quả ném biên bên cánh phải có sự góp mặt của hầu như mọi cầu thủ của The Blues trong cùng một trục dọc của sân. 
 
Tai sao hattrick tuyet voi cua Christian Pulisic dang le khong nen xay ra?12
Các cầu thủ xuất hiện trong pha ném biên ở cánh phải của Chelsea đã tạo ra một khối đội hình hẹp. 
 
Pulisic đã di chuyển từ bên phía cánh trái sang để tham gia vào tình huống ném biên này, anh đã nhận được bóng, nhưng không thể kiểm soát nó. 
 
Tai sao hattrick tuyet voi cua Christian Pulisic dang le khong nen xay ra?11
Pulisic nhận bóng

Jeff Hendrick đã chuyền bóng ngược về sau cho Matt Lowton. Pulisic đã đuổi theo sau và gây sức ép. 
 
Tai sao hattrick tuyet voi cua Christian Pulisic dang le khong nen xay ra?9
Pulisic áp sát Lowton
Là một cầu thủ chạy cánh trái, đáng lý ra Pulisic sẽ không xuất hiện ở bất cứ khu vực nào gần quả bóng trong tình huống này. Thế nhưng, anh thậm chí còn ở đủ gần để thực hiện một cú tắc bóng. Ngay sau đó, một tình huống tăng tốc ấn tượng đã diễn ra và cầu thủ người Mĩ đã chạm trán với James Tarkowski trong một pha 1v1 ở rìa vòng cấm. 
 
Tai sao hattrick tuyet voi cua Christian Pulisic dang le khong nen xay ra?8
Pulisic vượt qua Tarkowski để ghi bàn

Pulisic đã thực hiện một pha đảo chân, đẩy bóng rộng hơn và tung ra cú dứt điểm tầm thấp đánh bại thủ môn đối phương. 
 
Pha lập công thứ hai cũng là một bàn thắng khác được ghi khi một nhóm các cầu thủ Chelsea tổ chức một khối đội hình hẹp. Khởi đầu cho tình huống tấn công dẫn đến pha ghi bàn đó chính là khi Mount và Willian cố gắng cắt một đường chuyền của đối phương. 
 
Tai sao hattrick tuyet voi cua Christian Pulisic dang le khong nen xay ra?7
Cả Mount và Willian đều đang cố gắng cắt một đường chuyền của đối phương
 
Willian là người đã chặn được đường chuyền, quả bóng nảy ra và Pulisic đã kiểm soát được nó. 
 
Tai sao hattrick tuyet voi cua Christian Pulisic dang le khong nen xay ra?6
Pulisic cầm bóng, xộc thẳng về phía khung thành đối phương từ trung lộ.

Anh đi bóng về phía khung thành đối phương, Abraham di chuyển rộng ra để tạo khoảng trống, Pulisic đẩy bóng về chân phải và tiếp tục tung ra một cú dứt điểm tầm thấp khác để đánh bại thủ môn đối phương.
 
Tai sao hattrick tuyet voi cua Christian Pulisic dang le khong nen xay ra?4
Pulisic dứt điểm từ khoảng cách 20 yard và ghi bàn
 
Việc Pulisic đang đi bóng ở trung lộ đã khiến cho hậu vệ phải của Burnley, Lowton trở nên vô hại, trong khi cách di chuyển của Abraham đã kéo theo Ashley Westwood (một tiền vệ bị đưa xuống đá trung vệ), và thế overload được tạo ra bởi Willian và Mount bên hành lang phải đã kéo Ben Mee di chuyển rộng ra, tạo cơ hội sút xa cho Pulisic. 
 
Marcos Alonso, người đã làm hết sức mình để bắt kịp tình huống tấn công dẫn đến bàn thắng thứ hai cho Chelsea, có thể sẽ chính là chìa khóa để chiến thuật này trở thành một món vũ khí hữu ích trong tương lai. Trừ khi việc tạo ra thế overload ở một cánh mà không hề có một cầu thủ tự do nào có mặt sẵn ở cánh bên kia là một chiến thuật “có chủ ý” của họ. 
 
Trong quá khứ, Alonso đã hỗ trợ cho sự tự do di chuyển của Hazard bằng cách chồng cánh với anh ở cánh trái và đảm nhận những vị trí trên cao để cho phép người đồng đội chạy cắt vào phía trong. Trong những pha phản công nhanh như các bàn thắng mà Pulisic đã ghi, tất nhiên đó là điều đã không thể diễn ra, nhưng chúng đã thật sự thường xuyên xuất hiện trong các pha tấn công ở cánh trái của Chelsea.  
 
Tai sao hattrick tuyet voi cua Christian Pulisic dang le khong nen xay ra?2
Alonso và Pulisic phối hợp ở cánh trái.

Cesar Azpilicueta là một hậu vệ rất ít khi mạo hiểm dâng quá cao ở cánh đối diện, và có lẽ đó chính là lý do vì sao bản đồ chạm bóng của Willian lại giống với một cầu thủ chạy cánh phải hơn là Pulisic – chủ yếu là gần với đường biên, kết quả của việc là một cầu thủ đá cánh được chỉ định tập trung đảm nhận khu vực đó. 
 
Tai sao hattrick tuyet voi cua Christian Pulisic dang le khong nen xay ra?1
Những lần chạm bóng của Willian chủ yếu xuất hiện ở cánh phải

Lampard muốn các cầu thủ đá cánh của ông thường xuyên cắt vào bên trong để có thể dứt điểm bằng chân thuận – đó là những gì đã thường xuyên diễn ra ở Derby mà ông dẫn dắt – nhưng một đội bóng khi tấn công sẽ cần có cả chiều ngang (width) và chiều dọc (depth) đội hình để tạo ra các khoảng trống và ghi bàn. 
Cách di chuyển vị trí của Pulisic đã đẩy Mount lệch sang bên phải, và điều này đã buộc Willian càng phải thi đấu bám biên nhiều hơn. Xét ngược lại, cũng có thể Pulisic chỉ bó vào những vị trí đó vì Mount đã di chuyển đến gần Willian hơn, qua đó tạo ra khoảng không gian mà cầu thủ người Mĩ đã chiếm lĩnh ở trung lộ ngay từ đầu.
 
Mặc dù sẽ nghe rất vô lý khi nói rằng một cầu thủ vừa lập hattrick đã thi đấu trái với những gì mà huấn luyện viên của anh ta mong muốn, nhưng rõ ràng là nếu Burnley có thể đưa bóng qua cánh trái của Chelsea, họ sẽ tìm thấy một Alonso đang hoàn toàn cô độc và sẽ rất dễ dàng bị đánh bại bằng một tình huống 2v1 đơn giản. Để đối phó với điều đó, hàng tiền vệ của Chelsea sẽ phải chia tách nhau ra và kéo rộng ra theo chiều ngang để che chắn, bọc lót cho cánh trái của mình, khiến cho các khoảng trống ở khu vực trung lộ cũng hiện ra. 
 
Khi phải đối đầu với những đội bóng cực kì xuất sắc trong khâu chuyển tiếp từ phòng ngự sang tấn công như Liverpool hoặc Wolves, những điều trên sẽ mang đến một hậu quả rất thảm khốc – nhưng lần này, đối thủ của Chelsea chỉ là Burnley, và một lý do khác, chính là những động thái điều chỉnh chiến thuật xuất sắc của Lampard. Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà Pulisic chủ yếu chỉ giữ vị trí thi đấu ở cánh trái trong hiệp hai, trước khi được chuyển sang đá ở cánh phải sau khi Chelsea thực hiện những sự thay đổi người.
 
“Tôi biết cậu ấy là một cầu thủ giỏi đến thế nào, vì tôi đã quan sát cậu ấy hàng ngày,” Lampard khẳng định sau chiến thắng trước Burnley. “Còn rất nhiều điều cậu ấy cần phải học hỏi, bởi vì cậu ấy mới chỉ 21 tuổi thôi và các cầu thủ trẻ khác cũng vậy, cậu ấy nhận thức rõ điều đó và cậu ấy cũng biết rằng tôi đang thúc đẩy điều đó trong các buổi tập hàng ngày. Với cái cách mà cậu ấy đã tập luyện trong vài tuần qua và những thành quả có được trong quá trình đó, cậu ấy đã có thể tuyên bố với mọi người ‘Tôi đang ở đây’ và chứng minh tài năng mà cậu ấy đang sở hữu.”
 
Lampard dường như là một vị huấn luyện viên mang tư tưởng linh hoạt, phóng khoáng hơn hẳn so với cách tiếp cận cứng nhắc, đề cao tính kỷ luật về vị trí như Maurizio Sarri, thế nhưng, sẽ chỉ có thể là Pulisic chắc chắn đã rất được nhà cầm quân người Anh  “cưng chiều” nếu tiền vệ này lại tiếp tục được cho phép di chuyển tự do như những gì anh đã làm trong hiệp một trận đấu với Burnley. 
 

Trong thế giới bóng đá, rất hiếm những cầu thủ được phép di chuyển tự do từ một vị trí xuất phát ban đầu như vậy, và vị thế mà họ đã tạo dựng được tại đội bóng mình đang thi đấu là phải cực kì cao: Lionel Messi đã làm điều đó từ bên cánh phải, Eden Hazard đã làm điều đó từ cánh trái và José Mourinho đã từng xây dựng một hệ thống chiến thuật đặc biệt tại Real Madrid để cho phép Cristiano Ronaldo không cần phải tham gia hỗ trợ phòng ngự. 
 
Pulisic là một cầu thủ thú vị, anh đã thể hiện một màn trình diễn xuất sắc và đã lập được một cú hattrick, nhưng rõ ràng là anh đã hoàn toàn phớt lờ những chỉ dẫn chiến thuật mà mình đã được giao. Tuy nhiên, thành công của Lampard cho đến nay lại đang có những dấu ấn rất lớn của việc ông đã tạo ra một môi trường cho phép sự ngẫu hứng, tự do từ các cầu thủ, chứ không phải là một đội bóng đi theo đường lối “hệ thống là trên hết”.
 
Sẽ chỉ có các trợ lý của Lampard mới biết được sự thật về việc liệu những gì đã diễn ra trong trận đấu với Burnley có phải đều nằm trong tính toán, và có chủ đích rõ ràng từ nhà cầm quân này hay chỉ hoàn toàn là ngẫu hứng, bản năng của Pulisic, nhưng điều quan trọng là giờ đây, Chelsea đã thấy rõ được rằng, khi cầu thủ người Mĩ được trao cho sự tự do, tùy cơ ứng biến, anh hoàn toàn có thể đóng “vai chính” trên hàng công của The Blues trong tương lai. 
 
Lược dịch từ bài viết “Why Christian Pulisic’s impressive Chelsea hat-trick probably shouldn’t have happened” của tác giả JJ Bull, đăng tải trên Telegraph.

NAM KHÁNH (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow