Phân tích: Solskjaer cần phải can đảm hơn trước các đối thủ Big Six (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 20/01/2021 17:55(GMT+7)

Zalo

Ole Gunnar Solskjaer đã tiếp tục sử dụng cùng một đấu pháp trong một cuộc đối đầu với một đối thủ Big Six khác, và nhận về cùng một kết quả.

Solskjaer cần phải can đảm hơn trước các đối thủ Big Six hình ảnh
 
Manchester United đang ở năm thứ hai của một dự án được cho là 3 năm tái thiết. Xem xét vị trí mà Quỷ Đỏ của Ole Gunnar Solskjaer đã kết thúc ở mùa giải trước, vậy thì kết quả mà họ cần đạt để được nhìn nhận như một sự tiến bộ ổn định có thể dễ dàng được xác định là một vị trí vững chắc trong top 4 và thậm chí là tham gia vào cuộc đua vô địch. 
 
Tương tự như việc vị trí thứ 3 với 66 điểm là một kết quả đầy may mắn bởi sự chật vật của các đội bóng khác ở mùa giải trước, đó cũng chính là sự ngẫu nhiên đã giúp Man United đứng đầu bảng sau 18 trận mặc dù chỉ thi đấu với một tiến độ được phân tích là sẽ mang về 78 điểm vào cuối mùa giải. 
 
Trước chuyến hành quân đến Anfield vào hôm Chủ Nhật, Solskjaer đã mô tả về vị trí đầu bảng của Man United như sau: “Nó giống như khi bạn lên đến đỉnh Everest hoặc Kilimanjaro vậy, chỉ cần bạn ngồi xuống để nghỉ ngơi, bạn sẽ chết cóng. Hiện tại là thời điểm cần tiếp tục tiến bước.” 
 
Đó là một chia sẻ tuyệt vời của Solskjaer, nhưng nói phải đi đôi với làm. Hàng thủ của Liverpool bao gồm 2 tiền vệ trung tâm thay thế cho 3 trung vệ hàng đầu của họ – những người đều đã bị dính chấn thương. Đối thủ đã trở nên rất mong manh, nhưng Man United, hoặc Solskjaer, đã không tận dụng điều này. 
 
Đây là trận đấu thứ năm của họ trước các thế lực truyền thống hàng đầu của Premier League. Đó là trận hòa 0-0 thứ ba của họ trước các đối thủ này cho đến hiện tại (hai trận còn lại đều thua). Ngay cả khi tính đến việc Man United đã giành được 4 chiến thắng trước Chelsea và Manchester City ở mùa giải trước, đây là những kết quả tốt đối với 1 đội đang cố gắng kết thúc mùa giải trong top 4. Nhưng đối với một đội bóng muốn giành chức vô địch thì sao? Bạn cần bắt đầu giành một số chiến thắng trong những trận đấu đó. 
 
Đối với một vị huấn luyện viên nổi tiếng với những kế hoạch chiến thuật tuyệt vời khi đối đầu các đội bóng mạnh nhất, các đấu pháp của Solskjaer trong những trận đấu đó ở mùa giải này đều giống nhau. Án treo giò của Anthony Martial đã buộc nhà cầm quân người Na Uy phải đưa Daniel James vào đội hình xuất trận trong cuộc chạm trán Chelsea, nhưng kế hoạch thì rất quen thuộc. Juan Mata đảm nhận “vai trò Mata” ở cánh phải, thường xuyên bó vào bên trong khu trung tuyến để giúp cặp đôi pivot #McFred thực hiện nhiệm vụ phát triển bóng. Nó đã không hoạt động hiệu quả. 
 
Solskjaer cần phải can đảm hơn trước các đối thủ Big Six hình ảnh
 
Trong trận đấu với Manchester City, Mason Greenwood đã thay thế Daniel James và Paul Pogba thay thế Mata, còn kế hoạch thì y nguyên. Man United đã có một màn trình diễn phòng ngự rất tốt, nhưng họ chỉ tạo ra được một hoặc hai cơ hội ở đầu bên kia của sân bóng và không tận dụng được chúng. Họ đã tiếp tục sử dụng cùng những chiến thuật tương tự trong trận bán kết League Cup một tháng sau đó và trong khi Man United chỉ để thủng lưới bởi các tình huống cố định, họ cũng không hề thực sự đe dọa được khung thành của Man City. 
Những “thay đổi lớn” của Solskjaer cho chuyến hành quân đến Anfield hóa ra chỉ là một vài sự điều chỉnh nhỏ. Anthony Martial được đưa ra cánh trái, còn Marcus Rashford tiếp tục đảm nhận vai trò tiền đạo trung tâm – một chuyện rất hiếm khi diễn ra. Paul Pogba được đưa từ cánh trái sang cánh phải.
 
Solskjaer cần phải can đảm hơn trước các đối thủ Big Six hình ảnh
 
Giống như trong cuộc đối đầu với Chelsea, Man United đã chơi hay hơn khi trận đấu đi sâu hơn. Họ đã tạo ra một vài cơ hội ngon ăn nhưng không tận dụng được. Đó chẳng hề là một chuyện gây ngạc nhiên – Man United không phải là một đội bóng quá sắc bén và thường cần từ 3 đến 5 cơ hội ngon ăn trước khi ghi bàn. Có cảm giác như Man United sẽ là đội giành chiến thắng trong cuộc đối đầu này khi một cơ hội tuyệt vời đến với Pogba vào thời điểm trận đấu chỉ còn 8 phút.
 
“Đáng lẽ ra Pogba phải ghi bàn,” Roy Keane than thở trên Sky Sports sau trận đấu. Thật khó để không đồng ý với ông, mặc dù xG được ghi nhận trong cơ hội của Pogba chỉ là 0,38 và ngôi sao người Pháp (có thể chuyện này không được biết đến nhiều, nhưng về mặc thống kê thì chắc chắn là vậy) là một cầu thủ khá kém về dứt điểm. 
 
Solskjaer cần phải can đảm hơn trước các đối thủ Big Six hình ảnh
 
Sau khi trận đấu kết thúc, Liverpool đã kiểm soát bóng 66% và tung ra 18 cú dứt điểm, còn của Man United là 8. Các cổ động viên Man United sẽ than thở về những cơ hội mà Pogba và Bruno đã bỏ lỡ, nhưng Roberto Firmino cũng đã bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn tương tự cơ hội của Pogba. Liệu chuyện gì sẽ xảy ra nếu tiền đạo người Brazil chuyền bóng cho Andy Robertson trong tình huống dưới đây? 
 
Solskjaer cần phải can đảm hơn trước các đối thủ Big Six hình ảnh
 
Sau khi trận đấu kết thúc – tùy thuộc vào việc bạn tìm đến dữ liệu được cung cấp bởi tổ chức nào – xG của cuộc đối đầu này đã nghiêng về phía Liverpool với 1,2 – 1,13 (theo Opta), 1,20 – 1,19 (theo understat), 1,40 – 1,18 (theo infogol), hoặc 1,5 – 0,9 (theo Statsbomb). Nói cách khác, nếu Man United xứng đáng có một bàn thắng trong trận đấu này thì Liverpool cũng vậy, nhưng kết quả cuối cùng cũng rất công bằng.
 
Một năm trước, khi Man United rời Anfield, họ kém Liverpool 30 điểm. Lần này, họ đang có nhiều hơn The Reds 3 điểm. Điều đó cho thấy họ đã tiến bộ nhiều đến thế nào và chắc chắn là một chuyện tốt khi Man United và các cổ động viên đã cảm thấy rất khó chịu với việc họ chỉ giành được 1 điểm tại Anfield thay vì cảm thấy thỏa mãn. 
 
Solskjaer đã than thở về màn trình diễn của Man United khi nói rằng “chúng tôi đã không tận dụng được những ca chấn thương của đối thủ,” nhưng sau đó, ông sẽ phải nhìn vào gương và tự trách bản thân mình. Khi bạn tiếp tục triển khai cùng một hệ thống trước các đội bóng hàng đầu, bạn sẽ không thể ngạc nhiên hay có quyền trách móc bất kỳ ai khác về việc mình đang nhận về cùng những kết quả tương đương nhau và gặp cùng những vấn đề giống nhau.
 
Không có gì bất ngờ với việc Solskjaer chọn sử dụng double pivot Scott McTominay – Fred cho trận đấu này, bất chấp thực tế rằng “cuốn sách” về cách đánh bại họ đã được viết và xuất bản rộng rãi. Manchester City đã cho chúng ta thấy điều đó với việc giữ bóng ở gần biên và khiến hàng thủ Man United phải di chuyển từ cánh bên này sang cánh bên kia cuối cùng sẽ mở ra những “vết nứt” ở trung lộ, và vô hiệu hóa khả năng duy trì quyền kiểm soát bóng của Man United khi họ đoạt được nó. 
 
Man United muốn Pogba thường xuyên bó vào bên trong từ cánh phải vào hôm Chủ Nhật để giúp đỡ các đồng đội ở trung lộ, đặc biệt là trong khía cạnh phát triển bóng. Dưới đây chính là một ví dụ về cách thiết lập này, và theo như những gì chúng ta thấy thì Man United đã không thể thực hiện một tình huống phản công nhanh vì Marcus Rashford – một cầu thủ không đặc biệt giỏi trong các tình huống xử lý khi quay lưng lại với khung thành đối phương – không nhận ra rằng mình có thể xoay người và cầm bóng tấn công.
 
Solskjaer cần phải can đảm hơn trước các đối thủ Big Six hình ảnh
 
 
Cấu trúc đội hình được thiết lập dựa trên việc Pogba di chuyển khắp mặt sân; khi bóng được đối phương đưa sang hành lang cánh trái, anh sẽ cần phải kiểm soát một khoảng không gian rất lớn và di chuyển ra ngoài đó.
 
Solskjaer cần phải can đảm hơn trước các đối thủ Big Six hình ảnh
 
 
Việc triển khai Pogba trong vai trò “off the right” (hoặc “off the left” trước Man City) – một cầu thủ tấn công cánh phải (hoặc trái) thường xuyên di chuyển vào bên trong – cho phép anh có thể thường xuyên xuất hiện trên tuyến đầu và trở thành một mối đe dọa nguy hiểm với khung thành đối phương trong khâu tấn công. Để tạo điều kiện lý tưởng nhất cho cách thiết lập này, hàng tiền vệ phải có khả năng duy trì quyền kiểm soát bóng.

McTominay và Fred không phải là những tiền vệ có thể phục vụ cho nhu cầu đó và Man United chỉ có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình 47,14% khi cả hai người họ cùng đá chính, so với 56,7% khi ra sân với bất kỳ cặp đôi pivot nào khác. Rõ ràng là những con số đó đã chịu ảnh hưởng bởi các đối thủ mà hai tiền vệ này phải đối mặt, với việc #McFred thường được sử dụng trong những trận đấu lớn nhất, nhưng tỷ lệ cầm bóng trung bình 49% của Man United trước các đối thủ như Newcastle, Leeds, Leicester City, và Aston Villa đã cho thấy hai người họ thực sự không phải là kiểu tiền vệ dành cho việc duy trì quyền kiểm soát bóng trước bất kỳ đối thủ nào. 
 
Khi không có bóng, đội hình 4-2-3-1 của Man United sẽ nhanh chóng chuyển đổi thành 4-4-2, và đó là lúc mọi vấn đề của họ trong những trận đấu kiểu này bắt đầu hiện hình. Trong cuộc đối đầu Man City, Bruno đảm nhận cánh phải và Pogba chơi bên cánh trái. Vào hôm Chủ Nhật, Martial đảm nhận cánh trái, và Pogba hoạt động bên cánh phải, còn Bruno và Rashford ở phía trên.
 
Solskjaer cần phải can đảm hơn trước các đối thủ Big Six hình ảnh
 
Một lần nữa, Bruno Fernandes lại im hơi lặng tiếng trong một trận đấu lớn. Với những minh chứng đã có cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta có thể đưa ra lời khẳng định rằng anh không phải là một cầu thủ của những trận đấu lớn. Các số liệu thống kê của ngôi sao người Bồ Đào Nha trong các trận đấu này sẽ hỗ trợ cho đánh giá đó, nhưng điều tốt hơn nên làm là đặt câu hỏi “Tại sao Bruno Fernandes thường im hơi lặng tiếng trong những trận đấu này?”
 
Giống như hầu hết các vấn đề mà United gặp phải, câu trả lời cho câu hỏi đó bắt đầu từ trung tuyến. Bruno đang tạo nên những màn trình diễn tuyệt vời nhất của bản thân trong vai trò số 10, hoạt động phía sau tiền đạo trung tâm nhưng được tự do di chuyển và tìm kiếm khoảng trống. Với việc phải chơi ở tuyến đầu khi Man United chuyển đổi đội hình thành 4-4-2 (hoặc nếu Man United sử dụng đội hình 3 trung vệ và anh trở thành người chơi cao nhất của đội khi họ chuyển đổi sang 3-4-3) điều đó sẽ tước đi của tiền vệ người Bồ Đào Nha khả năng hoạt động ở vùng không gian giữa các tuyến và nhiệm vụ kiểm soát anh sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều đối với các hậu vệ. 
 
(còn nữa)
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Manchester United Tactical Analysis: Solskjaer needs to be bolder against Big Six rivals” của tác giả Pauly Kwestel, đăng tải trên The Busby Babe. 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

X
top-arrow