Sơ đồ kim cương của Man Utd trong trận thắng RB Leipzig (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 01/12/2020 17:10(GMT+7)

Zalo

Điều quan trọng nhất trong trận đấu này sẽ liên quan đến quan điểm được đưa ra ở đầu bài: “Nguyên nhân các tiền đạo của Man United không thể chơi trong một sơ đồ kim cương”. Nhưng giờ đây, Marcus Rashford đang trở thành một sự lựa chọn khả thi cho cánh phải.


Phần 2:
 
Hàng thủ của Man United đã liên tục bị đối phương gây áp lực. Vào những lúc như vậy, điều hiển nhiên là họ sẽ tìm kiếm một “lối thoát”. Nếu họ đưa bóng cho bạn và bạn ngay lập tức trả nó ngược lại cho họ, bạn sẽ chỉ khiến họ bị pressing thậm chí còn “căng” hơn nữa! Đó là điều khiến cho những số liệu thống kê như dưới đây có chút “lừa dối”. 
 
 
(Dịch nội dung của Tweet: Donny van de Beek đã thực hiện 28 đường chuyền trong trận đấu với RB Leipzig. 15 trong số đó ngắn hơn 10m và chỉ duy nhất một đường chuyền dài hơn 25m (26m). Duy trì quyền kiểm soát bóng tốt, thi đấu rất đơn giản và đầy hiệu quả).
 
Man United chỉ có thời lượng kiểm soát bóng là 44,8% khi Van de Beek có mặt trên sân. Đúng là anh đã làm tốt việc duy trì quyền kiểm soát bóng, nhưng trong hầu hết thời gian hiện diện trên sân, anh chẳng hề mang đến một “đầu mối thoát vây” cho các đồng đội hay góp phần triển khai bất kỳ đợt tấn công nào.
 
Van de Beek có thể đã rất kém hiệu quả khi cầm bóng, nhưng “thủ phạm” thực sự của tất cả những điều này chính là … Mason Greenwood.
 
Tình huống dưới đây đã đưa ra chính xác lý do vì sao Greenwood được điền tên vào đội hình xuất phát của trận đấu này. Đây là pha di chuyển và ghi bàn của một tiền đạo trung tâm thuần túy và một chuyên gia dứt điểm thuần túy (nhưng pha tấn công này xuất phát từ một tình huống pressing, không phải triển khai bóng).
 
Và trận đấu này cũng đã cho chúng ta thấy tất cả những lý do khiến ý tưởng để Greenwood đá chính hết tuần này đến tuần khác cho Man United vào thời điểm hiện tại không phải là một sự lựa chọn đúng đắn. Tiền đạo 19 tuổi thực sự chẳng hề mang đến cho bạn bất kỳ sự giúp ích nào trong khâu triển khai bóng. Anh cực kỳ thụ động khi cầm bóng và gần như chỉ biết chuyền ngược về phía sau.
 
Ngoại trừ dùng để dứt điểm, Greenwood có vẻ khá ngại sử dụng chân phải của mình. Trong tình huống dưới đây, tiền đạo 19 tuổi đã khiến cho Aaron Wan-Bissaka không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuyền mạnh lên phía trên – nơi mà Greenwood đang không hiện diện – và thế là quyền kiểm soát bóng được “dâng” cho đối phương.
 
Trong Gif dưới, Man United đang cố gắng triển khai tình huống tấn công cuối cùng trước khi hiệp một kết thúc. Đúng là đường chuyền ban đầu được thực hiện sau lưng Greenwood, nhưng sau khi nhận bóng, anh thậm chí đã không hề xoay người về phía khung thành hay đối mặt với hậu vệ đối phương. Tiền đạo 19 tuổi chẳng hề nghĩ đến việc thực hiện một pha 1v1 với cầu thủ đối phương (vốn được cho là điểm mạnh của anh). Còn đưa bóng vào vòng cấm với một đường chuyền bằng chân thuận của mình – chân phải ? Cũng không nốt. Điều diễn ra tiếp theo chỉ là một đường chuyền ngang cho Fred, và hiệp một kết thúc. 
 
Trường hợp của Mason Greenwood là một câu đố hóc búa. Bạn muốn chàng trai này hiện diện trên sân bởi vì anh là cầu thủ dứt điểm “đỉnh” nhất câu lạc bộ. Nếu bạn định tạo ra một cơ hội, bạn sẽ muốn nó được đưa đến chân Greenwood. Nhưng mặt khác, đội bóng sẽ chẳng thể tạo ra được bao nhiêu cơ hội vì Greenwood không hề đóng góp chút gì vào việc triển khai bóng. Trong bóng đá hiện đại, bạn cần toàn bộ 10 cầu thủ outfield đều phải đóng góp vào việc này, nếu có một cầu thủ không thể đóng góp, bạn sẽ gặp bất lợi. 
 
Vào thời điểm hiệp 1 kết thúc, Man United đã tung ra 4 cú dứt điểm, và xG được ghi nhận bên phía họ chỉ vỏn vẹn là 0,37. Họ chỉ tạo ra cho Greenwood một cơ hội duy nhất – và anh đã tận dụng nó một cách hoàn hảo như được kỳ vọng. Trong ba pha dứt điểm còn lại, tất cả đều bắt nguồn từ hai tình huống cố định được thực hiện bởi Luke Shaw. 
 
Thật kỳ lạ, trong xuyên suốt hiệp một, Martial đã không có lấy một tình huống đóng vai trò outlet hay thực hiện hold-up play nào, nhưng bóng thì cứ mãi tìm đến Greenwood, và có một câu trả lời giải thích cho điều đó. 
 
Hãy nhìn vào vị trí trung bình của các cầu thủ trên sân trong hiệp một (ảnh dưới). Man United đặc biệt nghiêng về phía trái, còn Leipzig có xu hướng nghiêng nặng về phía phải. 
 
Sơ đồ kim cương của Man Utd trong trận thắng RB Leipzig (P2) hình ảnh
 
Nguyên nhân rất dễ hiểu. Pogba chơi lệch trái, Martial chơi lệch trái. Đó là nơi mà Man United nguy hiểm nhất. 
Ở phía bên kia chiến tuyến, nếu bạn là Leipzig, bạn sẽ cảm thấy bên cánh nào của Man United là yếu hơn về khả năng phòng ngự? Cánh có Aaron Wan-Bissaka và Fred, hay cánh có Pogba và Shaw? Hmm. Hãy xem qua các khu vực triển khai bóng của hai đội trong trận đấu này. 
 
Sơ đồ kim cương của Man Utd trong trận thắng RB Leipzig (P2) hình ảnh
\
Man United muốn quả bóng ở bên cánh trái, bởi vì đó là nơi hiện diện những cầu thủ xuất sắc nhất của họ, còn Leipzig muốn quả bóng ở bên cánh phải để tấn công vào khu vực có khả năng phòng ngự  yếu hơn của Man United. Nếu bạn là Man United, và bạn muốn xuyên phá các lớp pressing của đối phương, sau đó tung đòn đột phá, bạn sẽ làm điều đó ở đâu? Đương nhiên là ở phía cánh bên kia của sân, bởi vì tại đó, nhân sự tham gia phòng ngự của Leipzig sẽ rất mỏng! Nhưng đây lại là nơi mà Greenwood đã thực sự tỏ ra rất kém hiệu quả trong việc gây sát thương cho họ.
 
Và Solskjaer đã quyết định đưa ra một sự thay đổi tại đó. Ông rút Greenwood ra và đưa Rashford vào sân. Giờ đây, với một cầu thủ có sở trường là những pha tăng tốc thoát xuống phía sau hàng thủ Leipzig, (thật kỳ lạ, Martial không hề thực hiện những tình huống như vậy, anh thích đối đầu trực diện với các hậu vệ đối phương), bạn sẽ chẳng cần đến những tình huống triển khai bóng đòi hỏi sự kiên nhẫn nữa. Bạn chỉ cần đưa bóng vào không gian phía sau hàng thủ đối phương thật nhanh. 
 
Đây chính là sự khác biệt mang tính then chốt của trận đấu. Khi Leipzig không thể lên bóng ở trung lộ, Julian Nagelsmann chẳng hề có một kế hoạch B. Còn Solskjaer thì hoàn toàn khác. Ông sẽ triển khai đội hình kim cương trong 1 tiếng, đảm bảo sự chặt chẽ và kiên cố, khiến Leipzig trở nên mệt mỏi, hy vọng rằng có thể một cơ hội sẽ đến với Greenwood và anh tận dụng tốt nó, sau đó đưa Bruno và Rashford vào sân và giành chiến thắng.
 
Nhà cầm quân người Na Uy hoàn toàn có thể thay đổi kế hoạch đó khi Man United đã dẫn trước 1-0. Ông có thể thay Pogba bằng McTominay, thay Greenwood bằng Daniel James, để tăng cường khả năng phòng ngự hơn nữa và “giết chết” trận đấu. Như vậy, Leipzig sẽ không thể nào đe dọa được khung thành Quỷ Đỏ, và một chiến thắng với tỷ số 1-0 trên sân nhà tại Champions League cũng đủ để nhìn nhận là một kết quả rất tuyệt vời. 
 
Thay vào đó, Solskjaer đã kiên định với kế hoạch ban đầu của mình và đưa vào sân thêm hỏa lực. Sau khi Bruno vào sân, Man United đã hoàn toàn lật ngược thế trận và có thời lượng kiểm soát bóng là 54,4%. Giữ quyền kiểm soát bóng là cách phòng ngự tốt nhất. Ghi thêm vài bàn thắng nữa thì lại càng tuyệt vời hơn. 
 
Đây đã là lần thứ ba trong 4 trận gần nhất, việc ghép cặp Pogba và Bruno Fernandes – với một trong hai người được đưa vào sân từ băng ghế dự bị – đã giúp Man United thay đổi thế trận. Không chỉ riêng mình Pogba, không chỉ riêng mình Bruno, hai người họ đã cùng nhau đưa Man United lên một level mới. 
 
Trong 4 trận đấu gần đây, Solskjaer đã cho chúng ta thấy ở ông khả năng thay đổi thế trận với những quyết định thay người. Vậy khả năng này trước đây đã “biến” đi đâu? Well, trên thực tế, ông chưa bao giờ có cơ hội thể hiện nó trước đây cả. Thật khó để xoay chuyển một trận đấu khi những sự lựa chọn của bạn trên băng ghế dự bị là Jesse Lingard, một Juan Mata thể lực kém, Brandon Williams và Ashley Young.
 
Còn hiện tại, Solskjaer đã có thể trổ tài bằng cách đưa những tài năng thượng hạng như Paul Pogba, Bruno Fernandes, Edinson Cavani, Marcus Rashford hoặc Mason Greenwood vào sân từ băng ghế dự bị. Đó là một nền tảng tuyệt vời để đưa ra những động thái thay đổi cuộc chơi. 
 
Điều quan trọng nhất trong trận đấu này sẽ liên quan đến quan điểm được đưa ra ở đầu bài: “Nguyên nhân các tiền đạo của Man United không thể chơi trong một sơ đồ kim cương”. Nhưng giờ đây, Marcus Rashford đang trở thành một sự lựa chọn khả thi cho cánh phải.
 
Ngôi sao 23 tuổi đã ghi hai bàn thắng đầu tiên trong tư cách một tiền đạo phải. Khi Cavani vào sân, Man United đã chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-3-3 với Rashford đảm nhận cánh phải. Anh cũng chính là một phần trong tình huống triển khai tấn công đã dẫn đến quả penalty của Martial.  

via GIPHY

 
Và anh đã lập được một cú hattrick từ cánh phải. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến bàn thắng mà ngôi sao 23 tuổi đã ghi vào lưới PSG vào tuần trước. Đúng vậy, khả năng ra quyết định của anh vẫn cần phải cải thiện, nhưng nếu Rashford có thể trở thành một sự lựa chọn hiệu quả ở cánh phải, điều này sẽ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng với Man United. 
 
Một cách bất ngờ, Man United sẽ có trong tay rất nhiều sự lựa chọn. Họ không nhất thiết cứ phải chơi 4-2-3-1. Họ có thể sử dụng 4-3-3 nếu muốn. Họ có thể thi triển một hàng thủ 3 trung vệ nếu cần. Họ có thể sử dụng sơ đồ kim cương. Điều quan trọng nhất là những sự lựa chọn này sẽ cho phép Solskjaer có thể sử dụng các cầu thủ trong tay một cách linh hoạt.
Khi bạn phải chơi đến 3 trận mỗi tuần trong cả mùa giải, nhưng những cầu thủ hàng đầu của bạn chỉ phải góp mặt trong đội hình xuất phát 2 trong số 3 trận đấu đó, đây sẽ là một lợi thế rất lớn. 
 
Solskjaer sẽ tiếp tục tập trung vào việc nâng cấp khâu phòng ngự vào lúc này. Nhà cầm quân người Na Uy sẽ tiếp tục sử dụng hai tiền vệ phòng ngự vì vẫn còn bị ám ảnh tâm trí bởi trận thua 6-1 và chắc hẳn ông rất muốn có được những trận đấu giữ sạch lưới. 
 
Nhưng giờ đây, các fan Manchester United đã có thể bước vào một trận đấu khi biết rõ rằng, nếu kế hoạch A không hoạt động – ví dụ như Greenwood không thể nhận được các cơ hội lý tưởng – Solskjaer sẽ có sẵn kế hoạch dự phòng. Ông có thể thay đổi nhân sự, thay đổi đội hình, và sau đó là thay đổi trận đấu. 
 
Thật tuyệt vời khi có trong tay nhiều sự lựa chọn.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Manchester United Tactical Analysis: The diamond worked” của tác giả Pauly Kwestel, đăng tải trên The Busby Babe. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow