Sergio Aguero có thực sự bị cô lập?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 18/03/2021 19:45(GMT+7)

Zalo

“Bọn nó không chuyền bóng cho tôi,” Sergio Aguero đã than thở như vậy sau khi được đưa vào sân từ băng ghế dự bị và chơi 15 phút trong trận đấu với Borussia Monchengladbach vào đêm thứ Ba. Thật vậy, mặc dù đã thực hiện những pha chạy hợp lý và áp sát các cầu thủ đối phương một cách nhiệt tình, nhưng tiền đạo người Argentina chỉ nhận được 3 đường chuyền và không có bất kỳ pha chạm bóng nào khác.

Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Mức độ bực tức của Aguero có thể không vượt xa hơn những lời lẽ bày tỏ sự bất mãn đó với HLV thủ môn Xabier Mancisidor, người đã vỗ vào mông anh và có một cái nhìn như muốn nói, “Được rồi, con trai”. 
 
Tất nhiên, anh là Sergio Aguero đấy! Tại sao họ lại không chuyền bóng cho anh? Anh đâu phải một tân binh không có chút ảnh hưởng nào trong phòng thay đồ, một gã có thể dễ dàng bị phớt lờ trong trường hợp có một tay “đại ca” của đội cũng đang la hét đòi một đường chuyền.  
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Aguero chắc chắn đã tỏ ra càng lúc càng thất vọng hơn khi trận đấu tiếp diễn, nhưng khi chúng ta đã xem xét kỹ về những lần có mặt trên sân của anh trong vài tuần gần đây, có vẻ như trận đấu hôm thứ Ba chỉ đơn giản là một trong những chuyện hết sức bình thường, có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong thế giới bóng đá – đôi khi, các cầu thủ không nhận được những đường chuyền mà họ muốn, và đôi khi điều đó làm họ khó chịu. 
 
Aguero gần như đã có thể tạo nên một tác động ngay tức thì. Chỉ trong vài giây sau khi anh vào sân, Man City đã đoạt được bóng ở vạch giữa sân và tổ chức tấn công Gladbach khi đối phương đang ở trong giai đoạn chuyển đổi trạng thái.  
Vấn đề ở đây dường như là Aguero trông có vẻ đang thực hiện một pha chạy giống hệt Raheem Sterling vào thời điểm Kevin De Bruyne thực hiện đường chuyền. Cả hai cầu thủ đều đang di chuyển hướng đến cùng một hành lang.  
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Có lẽ De Bruyne, với khả năng lựa chọn những phương án chuyền bóng hợp lý nhất của anh và sự hiểu biết về lối chơi của Aguero, nên nhận ra rằng cầu thủ người Argentina sắp lao vào phía trong. Matthias Ginter đã dâng lên để truy cản De Bruyne và nếu trước đó tiền vệ người Bỉ chờ đợi trong tích tắc, anh sẽ có thể tung ra một đường chuyền đưa Aguero vào một tình huống đầy lý tưởng trước khung thành đối phương.
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Tất nhiên, tất cả những điều này đã diễn ra với tốc độ tối đa và đường chuyền dành cho Sterling cũng không phải một phương án tồi. Chỉ là tiền đạo người Anh, một cầu thủ khác đang cố gắng chứng tỏ giá trị của mình với đội bóng sau những “va chạm” với Pep Guardiola vào tuần trước, đã trượt chân khi anh nhận bóng. 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Aguero có thể chỉ nhận được 3 đường chuyền, nhưng bất cứ khi nào anh tham gia vào một tình huống tấn công, Man City đều kết thúc với việc có một cơ hội ngon ăn để tăng thêm cách biệt tỷ số. Có lẽ sẽ là quá phóng đại nếu khẳng định rằng sự tham gia của anh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cả 3 tình huống tấn công đó, nhưng chúng cho thấy anh đã làm tốt nhiệm vụ của mình khi lùi sâu để thực hiện các đường chuyền và cuối cùng vẫn hiện diện trong vòng cấm. 
 
Đường chuyền đầu tiên mà tiền đạo người Argentina nhận được, 6 phút sau khi vào sân, là một ví dụ hoàn hảo về đêm hôm đó của Aguero. 
 
Sau pha đỡ bước một của Aguero, Fernandinho là người đã đẩy nhanh nhịp độ của đợt tấn công bằng cách đột phá vào khoảng trống và tung ra một đường chuyền xoáy đưa bóng lên phía trên, hướng đến tiền đạo 32 tuổi. 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Ngôi sao người Argentina lại tiếp tục có một pha di chuyển chất lượng cao nhưng quả bóng đã “né tránh” anh và đến chân Sterling ở cánh trái. 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Không dễ để truyền tải mọi thứ bằng hình ảnh tĩnh, nhưng công bằng mà nói, Aguero sau đó đã hoàn toàn đứng yên – có lẽ là với một tâm trạng cam chịu và bực bội – nhìn Sterling cầm bóng di chuyển cắt vào bên trong với chân phải của mình. 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Sterling đã không có một trận đấu thực sự tốt và trong tình huống này, anh đã đẩy bóng quá dài và có một pha phạm lỗi với thủ môn đối phương. Cái cúi đầu chán nản của Aguero đã thể hiện tâm trạng thất vọng. 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Đã có hai lần Aguero kiên nhẫn chờ đợi ở cột xa nhưng cuối cùng bóng đã không thể đến đó. Đường chuyền đưa bóng ra phía sau hàng thủ đối phương cho Oleksandr Zinchenko của De Bruyne dưới đây đã bị cắt khi Aguero đang chờ đợi ở phía bên phải. 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Trong lần thứ hai, Riyad Mahrez nhận bóng ở cánh trái và thực hiện một quả tạt hướng đến tiền đạo người Argentina, nhưng nó đã dễ dàng bị đối thủ cắt mất và Aguero lại có một điệu bộ thể hiện sự thất vọng. 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Đường chuyền thứ hai mà Aguero nhận được – lần này là ở phần sân của Man City – đến trong một đợt triển khai bóng mà Zinchenko đã lao vào vòng cấm để cố gắng dứt điểm một quả tạt của Phil Foden, nhưng bóng đã ra ngoài và Man City được hưởng một pha phạt góc. 
 
Vài phút sau, Aguero có lẽ đã cảm thấy rằng, dù gì thì mình cũng là một tiền đạo, nên Mahrez lẽ ra phải chuyền bóng cho anh. Cầu thủ người Algeria đã nhận bóng từ đường chuyền ngang sân của Foden với một cú đỡ bước một tuyệt vời, nhưng đã cố gắng tự mình đột phá ở cánh và bị ngăn lại. 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Anh đã cướp lại được bóng và cố gắng chuyền cho Aguero, nhưng đường chuyền đã bị đối phương cắt. 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Có lẽ tình huống trên đã đè nặng lên tâm trí Aguero vài phút sau đó khi anh nhận đường chuyền thứ ba ở trung lộ và đưa bóng đến vòng cấm. 
 
Tình huống tiếp theo có thể chính là “giọt nước tràn ly” đối với Aguero: Trong một đợt tấn công khác của Man City, De Bruyne có rất nhiều sự lựa chọn, và Aguero là một trong số đó. 
 
Trong ảnh dưới, tiền đạo người Argentina đã ra hiệu cho De Bruyne đưa bóng vào đường chạy của mình và anh chắc hẳn đã đinh ninh rằng De Bruyne có thể tìm thấy mình. 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Tuy nhiên, quả bóng đã được chuyền đến Mahrez.
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Ngôi sao người Algeria dẫn bóng cắt vào bên trong và “có quyền” thực hiện một cú dứt điểm vì anh có góc sút rất rộng và quả bóng đang nằm ở vị trí yêu thích của anh. 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Man City đã có thêm một đợt phản công nữa vào cuối trận, nhưng lần này, Mahrez lại tiếp tục nhận bóng, dẫn bóng cắt vào trong và sút, và quả bóng đã một lần nữa đi không trúng đích (đó không phải là đêm tốt nhất của ngôi sao người Algeria, nhưng anh đã có phong độ cao trong thời gian gần đây). Trong tình huống này, Aguero đang hiện diện phía bên trái và có lẽ đã nghi ngờ khi quả bóng một lần nữa được đưa sang bên phải rằng mình sẽ tiếp tục không phải “nhân vật chính” trong một tình huống tấn công khác.  
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Mặc dù Aguero đã không nhận được những đường chuyền mà anh mong muốn khi chiếm lĩnh các vị trí lý tưởng, nhưng hầu hết những sự lựa chọn được các đồng đội của anh thực hiện thay vào đó ít nhất đều có thể hiểu được.. 
 
Cũng cần phải lưu ý rằng Gladbach, mặc dù đã bị đánh bại trong cả hai lượt trận, nhưng vẫn khiến cho Man City gặp khó trong việc thực hiện những đường chuyền vào các khu vực thuộc trung lộ. Trong suốt 90 phút, Man City thường tung ra những đường chuyền chéo sân đưa bóng ra cánh, đặc biệt là đến cánh trái, và điều đó đã tiếp tục diễn ra khi Aguero được đưa vào sân. Hai graphic dưới đây cho thấy Man City có rất ít đường chuyền thành công xung quanh vòng cấm trong suốt trận đấu, cả khi có và không có Aguero trên sân. 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Vấn đề chính là anh đã không thể thực hiện được những cú dứt điểm với các cơ hội mà Man City đã tạo ra. 
 
Nếu chúng ta thực sự đang tìm kiếm những “manh mối” liên quan đến bất kỳ sự bực tức kéo dài nào, thì sẽ rất hợp lý khi nhìn vào lần ra sân của Aguero trong trận đấu với Fullham vào thứ Bảy tuần trước. Có 3 lần vào 15 phút cuối trận, tiền đạo người Argentina tỏ ra hơi khó chịu, nhưng một lần là khi trọng tài cho phép đối phương thực hiện một pha goal kick thay vì trao cho Man City một tình huống phạt góc, một lần là khi anh bị tắc bóng, và một lần là khi Ferran Torres không đưa bóng đến được cho anh với một quả tạt. Sau khi chứng kiến cách Aguero ăn mừng bàn thắng mở tỷ số của Man City, được ghi bởi John Stones, chúng ta cũng có thể phỏng đoán rằng anh chỉ đơn giản là muốn đội chủ sân Etihad chơi tốt. 
 
Bối cảnh tổng thể mà chúng ta có thể kết luận là Aguero đã thích “phá lưới” đối phương từ khi còn là một cậu bé, anh đang ở trong những tháng cuối cùng của bản hợp đồng hiện tại với CLB mà anh yêu và, sau một năm bị gián đoạn bởi những chấn thương, anh đang đặc biệt khao khát việc tiếp tục được ghi tên lên bảng tỷ số. 
 
Điều đó sẽ giải thích lý do tại sao có những tình huống anh quyết định tự mình dứt điểm trong khi có những sự lựa chọn khác có thể sẽ phù hợp hơn: Đây là vị trí dứt điểm sở trường của Aguero, giống như Mahrez ở phía bên phải và Sterling ở phía bên trái. 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
 
Sergio Aguero có thực sự bị cô lập hình ảnh
 
Những gì đã diễn ra chỉ đơn giản là cách mà các trận đấu đôi khi sẽ hoạt động. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “‘They don’t pass me the ball’ – explaining Sergio Aguero’s Man City frustrations” của tác giả Sam Lee, đăng tải trên The Athletic. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow