Trong "cơn đau đầu" của Gareth Southgate, Reece James xứng đáng là hậu vệ phải số 1 đội tuyển Anh

Tác giả CG - Thứ Sáu 13/11/2020 12:26(GMT+7)

Zalo

HLV Gareth Southgate có rất nhiều lựa chọn sáng giá cho vị trí hậu vệ phải/wing-back phải của tuyển Anh, song Reece James đang ngày càng tiến bộ để trở thành ngôi sao số một, sẵn sàng giành vị trí chính thức.

Trong cơn đau đầu của Gareth Southgate, Reece James xứng đáng là hậu vệ phải số 1 đội tuyển Anh hình ảnh gốc 2
 
Nếu HLV Gareth Southgate có tất cả các lựa chọn tốt nhất cho vị trí hậu vệ phải của tuyển Anh, hẳn ông sẽ phải đau đầu để đưa ra quyết định lựa chọn một người. Bằng cách sử dụng dữ liệu của Opta, tờ Telegraph phần nào phân tích xem ai là hậu vệ phải “tốt nhất” về mặt số liệu thống kê và so sánh với những đối thủ cạnh tranh vị trí trực tiếp ở “Tam sư”.
 
 
Với phong độ hiện tại, cầu thủ đó là Reece James của Chelsea. Nhưng những đối thủ cạnh tranh của anh cũng có những điểm mạnh của mình.
 
REECE JAMES (CHELSEA)
 
Mùa giải này, James đang thi đấu rất hay cả trong vai trò hậu vệ phải lẫn wing-back phải. Anh sở hữu khả năng tạt bóng vào vòng cấm cực tốt, có thể điều chỉnh vị trí của mình phụ thuộc vào vị trí bóng và đôi khi di chuyển vào giữa sân giống một tiền vệ. Vòng đấu đầu tiên của Premier League, anh ghi bàn từ khoảng cách 27m vào lưới Brighton với một cú sút cực căng.
 
Sự linh hoạt về vị trí của hậu vệ đang khoác áo Chelsea là cực kỳ hữu dụng. Nó giúp tạo ra lợi thế quân số trong các tình huống 2 đánh 1 ở cánh hoặc hỗ trợ hàng tiền vệ dâng lên bằng tốc độ và khả năng tạt bóng, điều anh đã làm rất tốt trong mùa giải này với 2 pha kiến tạo tại Premier League. Màn trình diễn của James trong vai trò wing-back trong sơ đồ 3-4-3 của Chelsea sẽ là điều Southgate cần đặc biệt quan tâm.

Trong cơn đau đầu của Gareth Southgate, Reece James xứng đáng là hậu vệ phải số 1 đội tuyển Anh hình ảnh gốc 2
 
Ngoài ra, James cũng có thể thực hiện các quả đá phạt trực tiếp. Tóm lại, các đặc điểm thể chất của hậu vệ 20 tuổi giúp anh trở thành trở ngại đích thực cho các cầu thủ tấn công của đối phương khi anh có sức mạnh, sự cân bằng, tốc độ để cắt bóng và khỏa lấp những sai lầm.
 
TRENT ALEXANDER-ARNOLD (LIVERPOOL)
 
Điểm mạnh của Alexander-Arnold nằm ở khả năng triển khai, sáng tạo. Ở Premier League mùa giải này, trung bình anh tạo ra 1,63 cơ hội mỗi 90 phút trong khi thông số đó của James là 1,29. Trong khi đó điểm yếu của anh sẽ khiến HLV Southgate bận tâm nhiều nhất, đặc biệt là thể chất và khả năng chọn vị trí khi phòng ngự, những khía cạnh trong lối chơi của anh mà các HLV đối thủ thường tập trung khai thác khi đối đầu Liverpool.
 
Khả năng tấn công và sáng tạo đã biến Alexander-Arnold trở thành một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất thế giới, song mùa giải này chúng đã hơi sa sút một chút khi cầu thủ 22 tuổi mới chỉ có 1 kiến tạo sau 8 vòng đấu Premier League. Đóng góp của anh ở Champions League thì tốt hơn (2 kiến tạo) nhưng đó là những chiến thắng khá thoải mái và đối thủ của Liverpool cũng không khó nhằn như các đội bóng mà đoàn quân của Jurgen Klopp phải đối đầu ở Anh.

Reece James Trent Alexander-Arnold
So sánh Reece James và Trent Alexander-Arnold ở Premier League mùa giải 2020/2021
 
Hơn nữa, Alexander-Arnold cố gắng thi đấu cho đội tuyển Anh giống cách anh chơi cho Liverpool dù hệ thống và những cầu thủ xung quanh anh ở 2 đội bóng là khác nhau. Trong cách triển khai, nhất là những tình huống phát bóng lên, Alexander-Arnold dâng cao như một tiền đạo cánh nhưng lại không đủ nhanh để khỏa lấp khoảng trống nếu quyền kiểm soát bóng thuộc về đối thủ.
 
Bất cứ lợi thế nào từ những quả tạt và khả năng chuyền bóng xuất sắc có thể bị vô hiệu hóa một cách nhanh chóng bởi một pha phản công của đối phương khai thác việc anh không có mặt ở vị trí phòng ngự.
 
KYLE WALKER (MANCHESTER CITY)
 
Walker đã phát triển từ một hậu vệ cánh phải nhanh nhẹn, phiêu lưu thành một hậu vệ thận trọng và đa dạng hơn về chiến thuật. Anh có thể bó vào giữa sân để trở thành một trung vệ khi Manchester City chuyển từ sơ đồ 4 trung vệ sang 3 trung vệ. 
 
HLV Gareth Southgate thường sử dụng Walker ở vị trí trung vệ lệch phải vì điều này vẫn cho phép anh có thể dâng cao mỗi khi có thể, một chiến thuật tận dụng những bước chạy đầy sức mạnh của anh. HLV Pep Guardiola gần đây chia sẻ về hậu vệ 30 tuổi như say: “Về thể chất của cậu ấy thì không từ gì có thể diễn tả được”.

Reece James Kyle Walker
So sánh Reece James và Kyle Walker ở Premier League mùa giải 2020/2021
 
Nếu xét trên số liệu thống kê, phong cách thi đấu của Walker tương tự Reece James, nhưng anh ít những tình huống dâng cao nguy hiểm hơn và có xu hướng giữ bóng trong những tình huống an toàn thay vì triển khai thúc đẩy đội bóng tấn công. Điều đó cũng là hợp lý khi anh đang đóng vai trò thiên về phòng ngự hơn ở Man City.
 
Sau trận hòa giữa Man City và Liverpool cuối tuần trước, HLV và cựu danh thủ Roy Keane đã miêu tả Walker là một “tên ngốc” vì hay thường phạm những sai lầm mà đáng ra có thể tránh được. Về bản chất, anh là một hậu vệ cánh tấn công học cách thi đấu trong vai trò trung vệ, song ở tuổi 30 anh không nên mắc sai lầm vụng về trong các tình huống nhất định như những năm trước.
 
KIERAN TRIPPIER (ATLETICO MADRID)
 
Kieran Trippier Trent Alexander-Arnold
So sánh Kieran Trippier và Trent Alexander-Arnold ở Champions League mùa giải 2019/2020

Vài trận đấu trước, Trippier thường được HLV Southgate bố trí ở vị trí hậu vệ trái do Ben Chilwell vắng mặt và sau đó được thuyền trưởng của “Tam sư” đánh giá cao. Những con số thống kê của anh ở đấu trường Champions League làm gợi nhắc đến Alexander-Arnold nhưng trong phiên bản không quá xuất sắc.
 
Thực chất, Trippier là một hậu vệ cánh tấn công với những tình huống tạt bóng ở những quả bóng chết khá tốt. Song, lý do Southgate thích hậu vệ của Atletico Madrid là những thứ bạn không thể đo lường được như kinh nghiệm và khả năng kiểm soát lối chơi.
 
TARIQ LAMPTEY (BRIGHTON)
 
Reece James Tariq-Lamptey
So sánh Reece James và Tariq-Lamptey ở Premier League mùa giải 2020/2021

Hậu vệ cánh của Brighton đã gây ấn tượng trong khoảng một mùa rưỡi vừa qua. Anh là một hậu vệ cánh tấn công năng nổ, có khả năng vượt qua đối thủ bằng một pha bứt tốc trong những tình huống một đối một.
 
Lamptey thích chơi dâng cao bằng những pha rê bóng, điều có thể giúp tạo ra đột biến trong những trận cầu chặt chẽ (mà đội tuyển Anh vẫn thường thể hiện) và dẫn đến việc anh bị đối phương phạm lỗi nhiều, qua đó mang về những quả phạt. Điều này có thể phù hợp với lối chơi mà Southgate sử dụng, lối chơi phụ thuộc và sự bùng nổ của cá nhân để tạo ra cơ hội trước những hàng phòng ngự chặt chẽ.
 
Khả năng tấn công của Lamptey thì không đa dạng như James. Anh cũng không mạnh mẽ về thể chất để giành chiến thắng trong những pha không chiến hoặc đối phó các tiền đạo cao to. Dù vậy, hậu vệ của Brighton thực hiện nhiều pha cắt bóng và thu hồi bóng mỗi 90 phút nhiều hơn James. Nhưng nhìn chung, khả năng tấn công vượt trội và những đặc tính phòng ngự vẫn khiến James là hậu vệ cánh tốt hơn.
 
AARON WAN-BISSAKA (MANCHESTER UNITED)
 
Reece James Aaron Wan-Bissaka
So sánh Reece James và Aaron Wan-Bissaka ở Premier League mùa giải 2020/2021

Wan-Bissaka vẫn luôn phải nỗ lực chứng minh mình xứng đáng với số tiền 50 triệu bảng Manchester United đã bỏ ra để chiêu mộ anh từ Crystal Palace. Nếu xét việc trước kia Wan-Bissaka là một tiền đạo cánh nhưng được đẩy xuống đá hậu vệ, thật lạ khi những điểm mạnh của anh lại là phòng ngự thay vì vượt qua đối thủ ở 1/3 cuối sân. Mùa giải trước, cầu thủ gốc Cộng hòa Dân chủ Congol là người có nhiều pha tắc bóng nhất ở Premier League (129).
 
Wan-Bissaka không ngần ngại tung ra những cú tắc, anh sẵn sàng lao vào cầu thủ đối phương một cách không sợ hãi để đoạt lại bóng. Cựu danh thủ Paolo Maldini từng nói: “Nếu phải tắc bóng tức là trước đó tôi đã phạm sai lầm”. Vấn đề ở đây thuộc về quan điểm nhưng chia sẻ của huyền thoại AC Milan vẫn khá đáng lưu tâm. 
 
Rõ ràng, Wan-Bissaka vẫn sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời trong tương lai nhưng anh thiếu sự điềm tĩnh khi xử lý bóng cũng như không mạnh về tạt, chuyền bóng. Tuy nhiên nếu bạn muốn có một ai đó luôn sẵn sàng lao vào tắc bóng thì cầu thủ đang khoác áo Man United chính là người bạn cần.
 
Dịch từ bài viết “Comparing England's right-backs: Why Reece James should be Gareth Southgate's first choice” của tác giả JJ Bull trên Telegraph.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

X
top-arrow