Phân tích lối chơi của "Con hổ Đông Á" Son Heung Min

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 31/05/2019 16:28(GMT+7)

Zalo

Trong bài phân tích dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu điều gì khiến Son Heung Min độc đáo, vì sao anh ghi nhiều bàn thắng, và vì sao Tottenham có thể giành được chiến thắng mà không cần Harry Kane.

Son Heung Min được coi là một trong những cầu thủ giàu tiềm năng nhất ở Premier League thời điểm hiện tại. Sẽ không khó hiểu khi nhìn con số 21 bàn thắng và 9 pha kiến tạo cho cả cấp CLB và cấp ĐTQG của anh ở mùa này. Có chiều cao lý tưởng, 1m83, tiền đạo người Hàn Quốc có được  tốc độ cao, phong cách dắt bóng nhanh gọn và khả năng dứt điểm bằng cả hai chân với độ chính xác cao.
Phân tích lối chơi của Con hổ Đông Á Son Heung Min hình ảnh
Phân tích lối chơi của Con hổ Đông Á Son Heung Min
Tiền đạo Tottenham cực kỳ linh hoạt. Anh là một kèo trái có thể bó vào trong để dứt điểm hoặc chạy chỗ. Anh cũng có thể thi đấu như một tiền đạo ảo, một tiền đạo cắm, hoặc thậm chí là chuyển qua cánh phải. Khả năng này giúp anh có được sự linh hoạt về mặt chiến thuật, một tố chất rất hiếm và rất cần thiết, giúp anh là quân "át chủ bài" trong chiến thuật của Pochettino. 
 
Trong bài phân tích dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu điều gì khiến Son Heung Min độc đáo, vì sao anh ghi nhiều bàn thắng, và vì sao Tottenham có thể giành được chiến thắng mà không cần Harry Kane.
 
Khả năng dắt bóng trực diện
 
Có 3 phong cách dắt bóng thường thấy ở các tiền đạo. Dắt bóng kỹ thuật như Lionel Messi, dắt bóng chống pressing như Moussa Dembele và cuối cùng là dắt bóng trực diện. Son Heung Min là một ví dụ hoàn hảo cho kiểu tiền đạo có lối dắt bóng này.
 
Đúng như cái tên của nó. Cầu thủ có lối dắt bóng này không mất quá nhiều thời gian biểu diễn. Thay vào đó, họ sẽ đột phá vào khung thành đối phương để tạo ra cơ hội cho đội nhà. Một cầu thủ có lối chơi tương tự Son Heung Min là siêu tiền đạo Cristiano Ronaldo.

Hình ảnh phía trên cho thấy được nhãn quan chiến thuật cực tốt của Son Heung Minh. Mọi người đều biết hàng hậu vệ Manchester City thường có xu hướng dồn vào vòng cấm địa để tạo nên khối phòng ngự dày.

Son đương nhiên biết rõ rằng nếu anh có thể thu hút 3 cầu thủ gần đó về phía mình, anh sẽ có rất nhiều khoảng trống để đột phá vào. Anh nhanh chóng nhắm vào vị trí của Ilkay Gundogan để thu hút sự chú ý của cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ trước khi nhanh chóng di chuyển bóng vào vị trí của Zinchenko để ép hậu vệ này vào góc hẹp. 
 

Sau khi thể hiện khả năng tận dụng không gian này của mình, Son giờ đây đã có thể thoải mái đột phá vào hàng hậu vệ Manchester City. Cần phải nhắc thêm rằng lúc này cả 4 cầu thủ đều đã bị quả bóng thu hút, khiến John Stones giờ đây phải đối đầu với Lucas Moura. Dù John Stones là một hậu vệ giỏi, tốc độ và khả năng của Moura cũng đủ khiến anh phải gặp khó.
 
Hai hình ảnh phía trên cho ta cái nhìn rõ nhất về một cầu thủ dắt bóng trực diện. Họ không mất quá nhiều thời gian trong việc tìm kiếm đường vào khung thành cũng như tạo nên khoảng trống cho các cầu thủ tấn công của đội mình.

Một trong những điều tạo nên sự hiệu quả của các cầu thủ có lối dắt bóng trực diện đó là họ có thể luân chuyển đội hình từ phòng thủ sang tấn công. Ở phía trên, chúng ta có thể thấy Son Heung Min có được bóng từ đường phát bóng lên từ Eriksen không xa vòng tròn giữa sân, nhưng ngay lập tức đã tạo nên một pha tấn công cho Tottenham.
 
Với khả năng chơi bóng bằng cả hai chân của mình, Son có thể khiến hai cầu thủ theo kèm mất thăng bằng để băng vào một khu vực cần đến khả năng đảo bóng và sự tự tin để băng vào. Tuy vậy, pha chuyền bóng của anh ngay lập tức bị phá ra, nhưng dù sao đi nữa, tình huống này vẫn thật sự thể hiện nhãn quan chiến thuật cực kỳ tốt của Son Heung Min.
 
Với nhãn quan chiến thuật và khả năng tuyệt vời của mình, thật không khó để thấy được vì sao Son Heung Min có được 7 pha dắt bóng ở mùa này với tỷ lệ thành công đạt 70%
 
Thể hình lý tưởng cho  các pha bứt tốc:
 
Có 3 yếu tố tạo nên một vận động viên có khả năng bứt tốc tốt:
1/ Xương chậu cân đối.
2/ Khả năng nhấc chân ngang gối nhanh.
3/ Hoạt động bằng tay nhanh gọn.
 
Son Heung Min có cả 3 điều đó. Chiều cao của anh cũng là một trong những lợi điểm tạo nên những pha bứt tốc tốt của Son.

Một ví dụ cho khả năng bứt tốc của Son Heung Min đó là ở trận đấu gặp Huddersfield. Ở trận đấu đó, khi các cầu thủ vùng Yorkshire bắt đầu thấm mệt, Son lập tức có được khoảng trống rất lớn để nhanh chóng bứt tốc vào. Anh sau đó có được một được chuyền hợp lý cho người đồng đội Lucas Moura ở phía trên, cầu thủ người Brazil sau đó chỉ cần hoàn thành công việc cuối cùng: ghi bàn.
 
Hãy trở lại với khái niệm tốc độ tối đa. Bức ảnh trên đây cho thấy Usain Bolt, "tia chớp" người Jamaica thực hiện một pha bứt tốc. Có thể thấy rõ khi chân phải của anh giơ cao, tay trái của anh đồng thời cũng giơ cao nhằm tạo lực. Trong khi đó, chân trái của anh cũng tạo nên lực đẩy. Nếu nhìn vào các pha bứt tốc của Son Heung Min trong một trận đấu cấp ĐTQG, ta có thể thấy rõ điều tương tự ở Son.
 

Son làm đúng những gì Usain Bolt làm. Chúng ta có thể thấy được những pha bứt tốc tương tự ở Cristiano Ronaldo và Raheem Sterling. Nhưng không giống cái cách mà các pha bứt tốc này làm giảm nhịp độ của cả hai tiền đạo trên, cách bứt tốc của Son Heung Min làm điều ngược lại. Chân trái của anh được đặt xuống đất nhằm tạo lực, trong khi chân phải của anh nâng cao 90 độ còn tay thì nâng cao để tạo ra lực cân bằng và sức mạnh. Trông thì có vẻ đơn giản, nhưng có rất nhiều cầu thủ lại không có được hình dáng chạy tối ưu cho các pha bứt tốc, khiến họ nhanh chóng mất sức mà để đối thủ vượt qua.
 
Khả năng chơi bóng bằng cả hai chân:
 
Son là một cầu thủ thuận chân phải. Nhưng anh cũng dành hàng ngàn giờ tập luyện khả năng sử dụng chân trái, giúp anh có thể sử dụng cả hai chân một cách hiệu quả. Son đã có được 12 bàn thắng bằng chân phải mùa này và 10 bàn thẵng bằng chân trái. Một con số cực kỳ ấn tượng.
 

Sau khi Eriksen có được bóng, anh nhanh chóng nhận thấy Son đang thoải mái ở cánh trái. Hầu hết các cầu thủ thuận chân phải chơi ở cánh phải đều khá dễ đoán, nhưng Son thì không. Thực tế, anh thực sự rất khó đoán khi sự đa năng của anh cực kỳ khó nắm bắt.
 
Với khả năng dắt bóng trực diện, tốc độ và các pha dứt điểm nhanh gọn, anh có thể tạo nên một bàn thắng đẹp. Ngoài ra, Son còn có khả năng đánh lừa thủ môn cực tốt. Anh khiến thủ môn nghĩ mình sẽ ngoặt bóng sang phải, nhưng sau đó lại dứt điểm về bên trái. Có thể nói, Son có thể thi đấu bằng chân trái cũng tốt như chân phải vậy.
 

Trong một pha pressing thực hiện bởi Eriksen, cầu thủ người Đan Mạch cùng Jan Vertonghen gây sức ép rồi sau đó giành được bóng ở phần sân bên kia. Khi Vertonghen đã lấy lại được bóng, Son nhanh chóng bứt tốc vào vòng cấm với tốc độ cao. Sau một pha chuyền bóng cực đẹp từ Vertonghen, Son thể hiện sự điềm tĩnh và thiên tài của mình bằng một pha đón bóng rồi sau đó dứt điểm vào góc cao khung thành cực đẹp.
 
Một ví dụ khác về khả năng của Son ở các trận đấu lớn đó là ở trận đấu vòng 1/16 gặp Borussia Dortmund ở Champions League mùa này. Pha dứt điểm của Son ở trận đấu đó thực sự phi thường, điều này một phần nhiều là nhờ khả năng dắt bóng trực diện cũng như tốc độ của anh.
Kết luận:
 
Khả năng tạo nên sự bất ngờ của Son Heung Min chính là thứ khiến anh là một cầu thủ cực kỳ hiếm gặp. Cùng với đó là khả năng dứt điểm bằng cả hai chân ở những trận đấu lớn, sự điềm tĩnh và khả năng ngoặt bóng tốt. Khả năng dắt bóng trực diện của anh cũng là một thứ giúp anh có thể nhanh chóng giúp đội bóng chuyển trạng thái từ phòng thủ sang tấn công một cách gọn gàng bằng cả hai chân. Có thể nói, Son Heung Min là một cầu thủ cực kỳ hiệu quả về mặt chiến thuật.
Son Heung-min: Nguoi hung A Chau o bac London
 
Khả năng dắt bóng, dứt điểm và tốc độ khiến anh hoàn hảo ở các pha cầm bóng và phản công. Thế giới bóng đá cần phải nhanh chóng công nhận đẳng cấp của anh qua khả năng thi đấu ở mọi vị trí như ở trận bán kết FA Cup, trận đấu mà anh thi đấu ở vị trí hậu vệ trái.
 
Mùa hè năm ngoái, Son Heung Min đã tạo nên lịch sử với U23 Hàn Quốc khi vô địch Asiad 2018 tổ chức ở Indonesia. Vì vậy anh sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, một điều giúp vứt bỏ gánh nặng to lớn khỏi vai anh. Có lẽ việc không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự đã giúp Son rất nhiều ở mùa giải này, mùa giải mà anh có thể nói là đang có được phong độ cao nhất. Có thể nói, tiền đạo người Hàn Quốc đã thực sự chứng minh đẳng cấp quốc tế của mình khi ghi được 2 bàn trong trận bán kết gặp Manchester City.

Lược dịch: Chaotic versatility: A tactical analysis of Son Heung-min and his Tottenham season

KDNX (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow