Neymar sẽ trở thành thiên tài số 1 như thế nào?

Tác giả Queen - Thứ Tư 18/05/2016 08:33(GMT+7)

Zalo
Sau khi chứng kiến một bàn thắng, một kiến tạo và rất nhiều khoảnh khắc thiên tài trong lần tiếp đón The Gunners gần nhất, Michael Cox-một nhà báo bóng đá gạo cội phải thốt lên về Neymar “Cầu thủ người Brazil ấy đang tái hiện lại cách mà người đồng đội Argentina đã chứng minh mình là số 1 thế giới”.

Neymar
Nguồn ảnh: lemeilleurdufootball

Trong bóng đá, khi chân bạn tiếp xúc với trái bóng, về cơ bản sẽ có 3 khả năng xử lí với trái bóng: dốc bóng (dribble), chuyền (pass) và sút (shoot)! Giữ bóng cho mình, chuyền cho đồng đội hoặc sút, sẽ có hàng triệu cách để chơi bóng và kết hợp các kĩ thuật cá nhân cũng như tư duy chiến thuật đồng đội để làm 3 việc trên, tuy nhiên bạn sẽ khẳng định với thế giới khả năng của mình thông qua lựa chọn của bạn.
 
Trên thực tế, thế giới hiện có rất ít cầu thủ ở tầm cỡ “thiên tài” trong cả 3 khía cạnh. Kể cả những cầu thủ giỏi nhất, vĩ đại nhất cũng chỉ thường xuất sắc ở 2 trong 3 kỹ năng đó. Chủ nhân của 3 danh hiệu Quả Bóng vàng, C.Ronaldo là một quái kiệt dốc bóng cũng như một chân sút ngoại hạng, thế nhưng lại không phải là một chân chuyền trứ danh. Mesut Ozil chắc chắn sẽ có tên trong danh sách những người dốc bóng và kiến tạo giỏi nhất, nhưng không ai biết đến anh như một sát thủ vòng cấm. Thomas Muller cực giỏi trong vòng cấm cả ở khâu chuyền bóng và ghi bàn, nhưng anh sẽ không chọn vượt qua một lúc 3 cầu thủ đối phương với khả năng đi bóng của mình.
Ở Barcelona hiện tại, có 2 người có thể làm một cách xuất sắc 3 việc trên. Người đầu tiên là Messi, thiên tài của các thiên tài trong hơn nửa thập kỉ qua. Và nay có thêm một người nữa: Neymar. Hiện tại cầu thủ người Brazil vẫn chưa đồng đẳng ngang tầm với Messi, nhưng gần lắm rồi, và các hậu vệ tốt nhất nên cảm nhận được điều đó.
 
Chân chuyền, cây săn bàn, vua dốc bóng? Messi, cả thế giới đã thấy anh dốc bóng kì ảo như thế nào ở tuổi 18, một tay săn bàn ngoại hạng, xô đổ mọi kỉ lục ghi bàn ở tuổi 22, và một chuyên gia kiến tạo ở tuổi 24. Con đường phát triển của Messi được định hình rõ ràng: bước đầu là những pha đi bóng mê hoặc từ cánh phải. Đương nhiên, vào thời điểm năm 2005 đó, Messi chưa bộc lộ đầy đủ những tinh túy của mình. Giai đoạn ghi bàn sung mãn nhất, thời kỳ Messi xô đổ các kỉ lục ghi bàn bắt đầu từ mùa giải 2008/2009. Messi ghi 38 bàn mùa đó. Và kề từ các mùa sau, không khi nào Lionel ghi ít hơn 40 bàn. Sự nghiệp của Messi chín nhất bắt đầu từ mùa giải 2010/11, khi anh thường xuyên thi đấu như một số 9 ảo, một mũi nhọn của viên kim cương ở tuyến giữa đội bóng xứ Catalan. Mùa đó, Messi kiến tạo 18 bàn, ghi 31 bàn chỉ tính riêng tại Liga-một con số quá đỗi kinh ngạc. Ngay năm sau đó, Messi tiếp tục xô đổ các kỉ lục ghi bàn, ghi tận 50 bàn ở Liga (chỉ có C.Ronaldo tiệm cận với con số đó với 48 bàn). Ở thời điểm đó, nhiều người đã không chắc Messi có phải người của hành tinh này hay không.
Messi, một người dắt bóng xuất sắc ở tuổi 18, một cây săn bàn trứ danh ở tuổi 22 và một tay kiến tạo lỗi lạc ở tuổi 24. Giờ đây, Neymar, 24 tuổi, đang làm được điều tương tự.
 
Neymar, đầu tiên, xuất hiện ở Santos với khả năng lừa bóng ngoạn mục. Ở một đất nước cổ súy bóng đá đẹp thậm chí mang tính biểu diễn như Brazil, Neymar đánh bại mọi hàng phòng ngự và nổi lên như một ông hoàng. Neymar thường bắt đầu từ cánh trái rồi bó vào trung lộ. Đã từng có lần HLV Santos để anh đá cắm, nhưng Neymar sớm nhận ra anh cần nhiều hơn những khoảng trống để thể hiện phẩm chất của mình. 
Mùa đầu ở Barcelona, Neymar vẫn cho thấy mình là một tài năng đầy hứa hẹn, 9 bàn thắng và 8 hỗ trợ, ấn tượng với mùa đầu tiên, nhưng là không đủ để khẳng định đẳng cấp thế giới. Vì ở Barcelona, bạn dễ có được những cơ hội hơn.
Neymar luôn là một cầu thủ dốc bóng xuất sắc, nhưng trong những năm gần đây, anh ấy còn thể hiện ở nhiều khía cạnh khác. Mùa giải thứ 2 tại Liga, Neymar 22 lần làm rung lưới đối thủ, ghi đến 10 bàn tại Champions League, đứng “chung mâm” với Messi và Ronaldo trong năm đó.
 
Hãy chú ý, mùa này Neymar chuyền chính xác 1.8 đường bóng dài mỗi trận, con số này ở mùa trước chỉ là 1.3 và mùa đầu tiên là 0.4. Đây chính là dấu hiệu, Neymar đang trở nên cởi mở hơn với những đường chuyền cho đồng đội.
Những con số thống kê rất thú vị, hãy cùng xem Neymar trở thành chân chuyền lợi hại như thế nào: ở Liga Neymar tạo ra 3.2 cơ hội ghi bàn mỗi trận (2 mùa trước chỉ là 1.8 và 2.2). Trong trận gặp Arsenal tối thứ 4 vừa rồi, Neymar ghi bàn mở tỉ số, nhưng đặc biệt hơn ở khả năng phân phối bóng. Neymar nhận bóng từ Jordi Alba ở cánh trái, và chuyền cho Messi 21 lần- nhiều hơn gấp đôi bất cứ cầu thủ nào.
Điều ấn tượng ở đây là cách Neymar xử lí những tình huống có bóng, 54 đường chuyền thành công trong tổng 61 đường chuyền, và 5 cơ hội ghi bàn được tạo ra-nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào trên sân. Hãy xem Neymar di chuyển linh hoạt như thế nào.
 
n1
 
 
Cũng trong trận đấu đó, Neymar dốc bóng qua nhiều cầu thủ Arsenal nhiều hơn bất cứ cầu thủ Barcelona nào, kể cả Messi! 3 cú sút của cầu thủ người Brazil đều trúng đích, 1 trong số đó là bàn mở tỉ số.

n2
n2
Có vẻ như, Neymar đã tái hiện lại quá trình phát triển của Messi: một chuyên gia rê dắt ở tuổi 18, một tay săn bàn thiện xạ khi 22, và giờ là một chân chuyền đẳng cấp thế giới khi vừa bước sang tuổi 24 ở tháng trước. Giờ đây, Barcelona có thể khẳng định họ đang có 2 thiên tài kiệt xuất ở trường phái bóng đá tấn công: dốc bóng, chuyền và sút !
 
Viva la Vida (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow