Mục tiêu top 4 của Tottenham sẽ bị đe dọa bởi các tình huống cố định

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 22/12/2019 10:12(GMT+7)

Zalo

Những pha lập công đến từ các tình huống cố định vốn không hề hào nhoáng hay quyến rũ gì, và cũng không hề được nhìn nhận một cách tích cực. Hầu hết các nhà phê bình đều sẽ khẳng định rằng, một đội bóng tốt sẽ là một đội bóng giành chiến thắng bằng các tình huống bóng sống.

Khi Jan Vertonghen đánh đầu ghi bàn dưới cơn mưa tầm tã để giúp Tottenham giành được chiến thắng ở những phút bù giờ cuối cùng trong cuộc đối đầu với Wolves vào chiều Chủ Nhật, tất cả mọi người đều cảm thấy bất ngờ với khoảnh khắc đó. 

Mục tiêu top 4 của Tottenham bị đe dọa bởi các tình huống cố định hình ảnh
 
Không phải bởi vì Jan Vertonghen rất hiếm khi ghi bàn, hay bởi vì đó là một pha đánh đầu hoàn hảo được thực hiện ở một vị trí đứng cách xa khung thành, mà chỉ đơn giản là vì Spurs đã ghi bàn từ một tình huống cố định. 
 
Những pha lập công đến từ các tình huống cố định vốn không hề hào nhoáng hay quyến rũ gì, và cũng không hề được nhìn nhận một cách tích cực. Hầu hết các nhà phê bình đều sẽ khẳng định rằng, một đội bóng tốt sẽ là một đội bóng giành chiến thắng bằng các tình huống bóng sống. 
 
Dù cho đã lọt vào đến vòng bán kết của World Cup 2018 trên đất Nga, đội tuyển Anh vẫn phải nhận rất nhiều chỉ trích về việc đã quá dựa dẫm vào các tình huống cố định. Những pha phạt góc và những quả đá phạt (cũng như một vài tình huống penalty) chính là món vũ khí chủ yếu của họ trong việc tìm đường đưa bóng vào lưới đối phương, nhưng liệu Gareth Southgate có bận tâm đến làn sóng chỉ trích của dư luận hướng đến những gì mà ông đã đạt được ở Nga hay không? Không một chút nào cả.
 
Một bài viết được đăng tải trên Telegraph vào tháng 8 đã chỉ ra rằng, tầm ảnh hưởng của các tình huống cố định lên Premier League cũng đang ngày càng gia tăng mạnh hơn. Tỷ lệ những pha phạt góc dẫn đến các bàn thắng cũng đã tăng đều trong 5 năm qua. Dù sự gia tăng là không quá lớn (khoảng từ 3% lên 4%), nhưng chỉ một vài sự khác biệt trong khâu ghi bàn thôi cũng có thể đưa một đội bóng nhảy từ vị trí thứ 5 lên thứ 4, hoặc 18 lên 17 trên bảng xếp hạng. Do đó, giá trị của các pha bóng cố định chắc chắn không nên bị đánh giá thấp.
 
Tottenham đã chiếm được vị trí thứ tư ở mùa giải trước với gần một phần tư tổng số bàn thắng của họ là được ghi từ các tình huống cố định (không tính penalty). Chỉ có Liverpool, với 22 bàn, là phá lưới đối phương bằng các tình huống cố định nhiều hơn con số 16 bàn của Tottenham. Số lượng bàn thắng mà Tottenham ghi được từ các pha bóng chết chính là sự khác biệt giữa việc đạt được và đánh mất chiếc vé tham dự Champions League, trong cái tình cảnh mà Spurs đã càng lúc càng tỏ ra hụt hơi dưới sự dẫn dắt của Mauricio Pochettino ở giai đoạn cuối tại giải quốc nội.
 
Những kết quả và các màn trình diễn đã được cải thiện đáng kể từ khi Jose Mourinho lên nắm quyền, khi mà những ngôi sao tấn công hàng đầu của Tottenham đã phục hồi được phong độ và sự tự tin cao nhất. Tuy nhiên, như trận đấu diễn ra tại Molineux vào hôm Chủ Nhật đã chứng minh, vẫn sẽ có những ngày “xấu trời” mà họ không thể bùng nổ với phong độ tốt nhất và phải dựa dẫm vào một thứ gì đó, tương tự như một quả phạt góc xuất hiện ở những phút cuối cùng, để cầm trọn được 3 điểm trong tay.
 
Pha lập công của Vertonghen mới chỉ là bàn thắng thứ ba mà Tottenham ghi được từ bóng chết sau 17 trận đấu ở mùa giải này. Từ một đội đứng thứ hai về số bàn thắng ghi được nhờ các tình huống cố định ở mùa giải trước, giờ đây, họ đang đứng thứ tư tính từ dưới lên về khía cạnh này ở Premier League. 

Muc tieu top 4 cua Tottenham se bi de doa boi cac tinh huong co dinh5
 
Nguồn gốc của sự thay đổi đó rõ ràng chính là từ những người đảm nhận thực hiện các pha bóng cố định cho Tottenham. “Tình cũ” Kieran Tripper dù đã có rất nhiều sai sót trong nhiệm vụ phòng ngự, nhưng khả năng thực hiện các quả đá phạt và phạt góc của hậu vệ này là không thể xem thường. Phẩm chất đó của Tripper chính là một yếu tố quan trọng đã giúp anh được điền tên vào đội ngũ mà Southgate mang đến Nga ở mùa hè năm ngoái, và cũng là thứ đã giúp anh có được một kì World Cup tuyệt vời đến vậy. 
 
Chỉ còn 6 tháng nữa là Christian Eriksen sẽ trở thành một cầu thủ tự do và có vẻ như anh không hề có ý định gia hạn hợp đồng thêm nữa với đội bóng Bắc Luân Đôn. Khi mà Tottenham đang phải vật lộn với cái thực tế rằng, anh vẫn là một trong những cầu thủ tốt nhất của họ dù không còn muốn gắn bó với đội, tiền vệ người Đan Mạch đã dần bị đẩy ra ngoài cuộc chơi. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là chính Eriksen, người vào sân từ băng ghế dự bị ở phút 89 trong trận đấu với Wolves, chính là cầu thủ đã thực hiện một quả đá phạt hướng về khung thành đối phương để giúp Spurs được trao cho một pha phạt góc, và rồi cũng chính anh là người đã đưa quả bóng đến cái đầu của Vertonghen. 
 
Trước đó của trận đấu, Spurs đã không thể tạo ra bất kì một mối đe dọa rõ rệt nào về phía khung thành đối phương bằng những pha bóng chết. Ví dụ, Son Heung-Min, người đã đảm nhận thực hiện rất nhiều pha bóng chết của Tottenham khi Eriksen vắng mặt, đã cố gắng đưa bóng đến một vị trí thuận lợi trong một pha đá phạt, nhưng vì đá quá mạnh, nên anh đã đưa bóng bay thẳng ra ngoài sân và trao cho đối phương một tình huống phát bóng.
Muc tieu top 4 cua Tottenham se bi de doa boi cac tinh huong co dinh4
Son Heung Min đá phạt
Muc tieu top 4 cua Tottenham se bi de doa boi cac tinh huong co dinh3
Bóng bay ra ngoài
Erik Lamela cũng là một cầu thủ khác của Tottenham rất giỏi thực hiện các tình huống cố định, nhưng anh – lại một lần nữa – đang không thể ra sân vì chấn thương, và chính vì vậy, Harry Winks, Tanguy Ndombele và Son đang phải là những người chia sẻ nhiệm vụ thực hiện các pha phạt góc trong những tuần gần đây. Và hiện tại, Tottenham đang gần như vô hại trong việc tạo cơ hội từ những quả phạt góc.
 
Tình hình đối với những quả đá phạt trực tiếp cũng đang diễn ra theo chiều hướng tương tự. Harry Kane luôn rất hào hứng với việc tung ra những cú sút từ các pha bóng chết, nhưng anh chưa bao giờ chứng minh được sự hiệu quả trong việc này. Trong 33 lần thực hiện các pha đá phạt trực tiếp trong sự nghiệp của mình ở cả hai đấu trường Premier League và Champions League, anh chỉ mới ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng và bàn thắng đó – trong cuộc đối đầu Aston Villa vào tháng 11 năm 2014 – đã đổi hướng đáng kể sau khi chạm vào một cầu thủ đối phương, đến mức mà hoàn toàn có thể xem nó là một pha phản lưới nhà. Trong khi đó, kể từ khi gia nhập Spurs, Eriksen đã ghi được nhiều bàn thắng từ các pha đá phạt hơn bất kì một cầu thủ nào khác của Premier League. 

eriksen
 
Kể từ khi Trippier ra đi, và Eriksen dần bị loại ra khỏi đội, Spurs đang là câu lạc bộ tạo ra ít “bàn thắng kì vọng” từ bóng chết nhất Premier League ở mùa giải này. Nói cách khác, họ đang là câu lạc bộ tạo ra những cơ hội kém chất lượng nhất từ bóng chết so với 20 đội bóng còn lại ở giải vô địch quốc gia Anh. 
 
Rõ ràng là có một sự sa sút đang diễn ra. Spurs sẽ không xem họ là một đội bóng quá dựa dẫm vào bóng chết – họ chắc chắn tốt hơn thế rất nhiều – nhưng giá trị của những đường chuyền chất lượng vào vòng cấm từ các tình huống cố định là không nên bị xem nhẹ, bất chấp tính thực dụng của chúng. Liverpool, Leicester và Manchester City, ba đội bóng đang chia sẻ ba vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng hiện tại, cũng chính là những cái tên đang ghi được nhiều bàn thắng nhất từ bóng chết tại Premier League mùa giải này, mỗi đội đều hơn Spurs ít nhất là gấp đôi những bàn thắng như vậy. 
 
Nói ngắn gọn, Spurs có những bàn thắng tuyệt vời của Son, những pha xâm nhập vào vòng cấm đầy nguy hiểm của Alli, khả năng chuyền bóng thông minh của Winks và sự tàn nhẫn của Kane trước khung thành, nhưng họ lại đang thiếu đi một chuyên gia bóng chết trong đội hình. 
Muc tieu top 4 cua Tottenham se bi de doa boi cac tinh huong co dinh1
Tottenham đứng thấp nhất trong các đội có bàn thắng kỳ vọng từ các tình huống cố định
Mourinho đã khẳng định rằng ông không hề có kế hoạch thực hiện một đợt đại cải tổ cho đội hình của mình vào tháng 1, nhưng nếu ông được hỗ trợ một cách mạnh mẽ về mặt tài chính, một ai đó sở hữu khả năng thực hiện những quả phạt góc chất lượng có thể sẽ được bổ sung vào đội hình. 
 
Và đó có thể sẽ một lần nữa đóng vai trò là sự khác biệt giữa vị trí thứ 5 và thứ 4. 
 
Lược dịch từ bài viết “Why Tottenham's set-piece struggles are a threat to their top-four hope” của tác giả Alistair Tweedale, đăng tải trên Telegraph.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow