MU 1-1 Liverpool: Sự linh hoạt của Solskjaer với hàng hậu vệ 3 người và hàng công 2 người

Tác giả KDNX - Thứ Ba 22/10/2019 11:16(GMT+7)

Zalo

Sử dụng hàng hậu vệ 3 người là một quyết định liều lĩnh với bất cứ HLV nào, nhưng ở trận đấu gặp Liverpool hôm chủ nhật, Solskjaer đã mạnh dạn làm điều đó. Vậy làm thế nào ông có thể thành công khi sử dụng hàng hậu vệ 3 người để chặn đứng Liverpool cũng như sử dụng hàng tiền đạo 2 người để xuyên phá The Kop?

Sử dụng hàng hậu vệ 3 người là một quyết định liều lĩnh với bất cứ HLV nào, nhưng ở trận đấu gặp Liverpool hôm chủ nhật, Solskjaer đã mạnh dạn làm điều đó. Vậy làm thế nào ông có thể thành công khi sử dụng hàng hậu vệ 3 người để chặn đứng Liverpool cũng như sử dụng hàng tiền đạo 2 người để xuyên phá The Kop? Bài viết sau của The Athletic sẽ giải đáp cho chúng ta câu hỏi đó.

MU 1-1 Liverpool Sự linh hoạt của Solskjaer hình ảnh
 
Lựa chọn một hàng phòng ngự 3 người trước Liverpool là thứ "đóng hòm" nhiệm kỳ của Jose Mourinho ở Manchester United, nhưng với Solskjaer, mọi thứ có thể rất khác.
 
Hệ thống của Mourinho hồi tháng 12 năm ngoái ở Anfield được xây dựng để khắc chế đối thủ. Bằng cách để những cầu thủ như Eric Bailly, Mateo Darmian, Diogo Dalot, Victor Lindelof và Ashley Young tạo thành một khối phòng ngự. Man United dồn về để khắc chế Liverpool, nhưng rốt cuộc lại để thua 3-1 trước The Kop.
 
Chỉ có 2 cầu thủ từng ra sân trong trận đấu đó ra sân ở cuộc tái đấu Liverpool hôm chủ nhật tuần này, nhưng lần này họ được dùng cho mặt trận tấn công.
 
Young ở cánh trái, Wan-Bissaka ở cánh phải được chỉ đạo đột phá vào hàng tiền vệ Liverpool khi họ có bóng để có thể giành lại được bóng từ tuyến trên rồi sau đó thực hiện một pha phản công nhanh vào khung thành đối phương.
 
Image result for mu liverpool

Lindelof, Marcos Rojo hay thậm chí là Harry Maguire cũng được chỉ đạo dồn lên để tạo sức ép lên bộ 3 tiền đạo Liverpool là Roberto Firmino, Sadio Mane và Divock Origi.
 
"Liverpool có lợi từ những tình huống hỗn loạn..." một nhân vật của Man United chia sẻ trước trận đấu. Phá vỡ nhịp độ của Liverpool chính là chiếc chìa khóa để phá vỡ đội hình của Liverpool.
 
Chính từ những tình huống như thế mà Man United có được bàn thắng. Sử dụng hậu vệ người Thụy Điển nhằm tạo áp lực lên Liverpool chính là một phần trong chiến lược của Solskjaer. Như đã được hướng dẫn từ trước, Scott McTominay áp sát rồi sau đó cung cấp bóng một cách nhanh chóng Dan James, cầu thủ vừa có được pha qua người trước Georginio Wijnaldum.
 
Chưa bao giờ James được trông cậy như thế ở khâu kiến tạo, thế nhưng ở trận gặp Liverpool, anh trở thành một cầu thủ sáng tạo thực sự. Andy Robertson thường dâng cao vì vậy James có đủ khoảng trống để khai thác, dù vậy, pha tạt bóng của anh cho Marcus Rashford vẫn phải thực sự chính xác.
 
Pha tạt bóng đó cắt mặt Virgil Van Dijk để đến được Rashford đang thoải mãi phía trong vòng cấm Liverpool để thực hiện một pha đệm bóng thẳng vào lưới Liverpool. Rashford thường xuyên bị chỉ trích vì khả năng di chuyển của anh trong vòng cấm khi Man United có được quyền kiểm soát bóng. Một ví dụ đó là ở phút thứ 5, khi anh bị cướp bóng khi Young tạt bóng thấp từ bên phía cảnh phải, một tình huống cho thấy sự linh hoạt của Man United khi Young thầm lặng ập thẳng vào từ bên cánh.
 
Nhưng khi James có được quyền kiểm soát bóng ở phút 36, Rashford có được pha di chuyển hoàn hảo. Anh nhanh chóng bứt tốc để dồn Joel Matip vào góc trước khi vượt lên từ phía sau.
 
Pha di chuyển này chỉ mất 2 đường chuyền nhưng Solskjaer cho rằng đó không phải là một pha phản công, mà là một pha kiểm soát bóng ở khu trung tuyến rồi sau đó đẩy bóng lên bằng tốc độ và sự chính xác.
 
"Còn tùy thuộc vào định nghĩa của một pha phản công," Solskjaer trả lời sau trận đấu. "Chúng tôi thi đấu tốt hơn khi chúng tôi tấn công nhanh, không chần chừ, nhưng không cần phải phản công. Tôi đã nói về điều này trước trận: mạo hiểm nhiều hơn, dũng cảm hơn, không sao cả nếu để mất bóng ở tuyến trên vì có thể lấy lại bất cứ lúc nào. Trở nên trực diện hơn giúp chúng tôi rất nhiều."
Điều tương tự cũng xảy ra ở phút 21. Maguire theo kèm Firmino đến khu vực giữa sân rồi sau đó tắc bóng khi bóng vào vị trí thuận lợi cho họ.
 
MU 1-1 Liverpool: Su linh hoat cua Solskjaer voi hang hau ve 3 nguoi va hang cong 2 nguoi7
 
Ở một tình huống tương tự, Maguire đẩy bóng lên tuyến trên cho Rashford để thực hiện một pha "tay đôi" với Van Dijk.
 
MU 1-1 Liverpool: Su linh hoat cua Solskjaer voi hang hau ve 3 nguoi va hang cong 2 nguoi6
 
Rashford bứt tốc rồi đánh bại Van Dijk bằng một pha đẩy vai, sau đó xoay người chuyền bóng cho Andreas Pereira thực hiện một cú sút, tuy không trúng đích nhưng vẫn đem về cho Man United một pha phạt góc.
 
MU 1-1 Liverpool: Su linh hoat cua Solskjaer voi hang hau ve 3 nguoi va hang cong 2 nguoi4
 
Các vị trí của Man United ở hiệp 1 cho thấy lối tiếp cận của Solskjaer, với Wan-Bissaka (số 29) đứng ở trên tuyến giữa. Sang hiệp 2, anh dồn về sâu hơn, lối chơi này tuy có vẻ an toàn, nhưng bàn thắng của Liverpool ở hiệp 2 đã cho thấy Man United đã hoàn toàn sai lầm .
  
MU 1-1 Liverpool: Su linh hoat cua Solskjaer voi hang hau ve 3 nguoi va hang cong 2 nguoi3
Các vị trí của Man United ở hiệp 1 và hiệp 2
 
Vì Man United có lợi từ việc Liverpool trở nên hỗn loạn, Solskjaer nhanh chóng thực hiện một nước đi khá bất ngờ khi đưa Rashford (Số 10) và James (Số 21) vào vị trí tiền đạo còn Pereira (Số 15) trở thành số 10 để nhanh chóng dồn lên. Anh cũng nhanh chóng lui về để ngăn chặn Fabinho.
 
Giờ đây Man United có được 3 cầu thủ có tốc độ tốt ở hàng tiền đạo. Nhịp độ của họ bắt đầu từ những phút đầu tiên và nhanh chóng tạo được hiệu quả ở những phút sau đó. Young nhanh chóng có được bóng ở hàng tiền vệ. Khi Liverpool sơ hở, anh nhanh chóng đưa bóng cho Rashford bên phía cánh trái. Với việc Trent Alexander-Arnold dồn lên, Rashford có được một pha "tay đôi" với Matip, dù vậy, anh không thành công.
 
Các pha tấn công của Man United cũng nhanh chóng được thực hiện từ hàng thủ. Ở phút thứ 5, khi pha tạt bóng của Young vào chân Rashford, Rojo nhanh chóng kiểm soát được bóng. Rojo đáng lẽ ra không được ra sân nhưng vì Axel Tuanzebe gặp chấn thương, Solskjaer bắt buộc phải sử dụng hậu vệ người Argentina.
 
Rojo tuy vậy thể hiện được rất nhiều ở trận này, nhất là ở tình huống này. Anh tạo cho Man United sự chắc chắn bằng khả năng dâng cao từ cánh trái. Dù sau đó anh là tội đồ trong bàn thua của Man United khi dâng lên quá cao so với Maguire, giúp Adam Lallana có được vị trí thoải mái. Tuy vậy, không thể trách Rojo ở tình huống này khi Young cũng có thể lấp vào vị trí của anh.
 
Bàn thua của Man United xuất phát từ việc Solskjaer chuyển từ 3-4-1-2 thành 4-3-3 với Pereira hoạt động rộng. Điều này giúp Man United có được nhiều cơ hội hơn ở hiệp 2 khi những pha tạt bóng của Pereira từ cánh phải tìm được đến vị trí của Rashford ở cánh trái. Anh sử dụng các pha chạy chỗ của James từ bên ngoài để tìm kiếm khoảng trống ở khu vực trung tâm để có được những pha sút xa.
 
Đội hình này giúp Man United về mặt tấn công, nhưng lại khiến họ sơ hở ở mặt phòng ngự khi Wan Bissaka lúc này chần chừ hơn trong việc tạo pressing lên Robertson. Pereira cũng tỏ ra bối rối khi không hiểu rõ trọng trách của mình.
 
Image may contain: 1 person, playing a sport, stadium and outdoor

Lúc này, Rashford đã rời sân, Liverpool vì vậy có thể dễ thở hơn. Anthony Martial trở lại từ chấn thương hông, vì vậy không thể có được sự sát sao trong các pha pressing. Rashford đã chạy rất nhiều ở trận này, ở những phút đầu anh thậm chí còn khiến Alisson phải nhanh chóng đẩy bóng lên để Man United có thể lấy lại được bóng.
 
"Trận đấu này là trận tốt nhất của cậu ta trong vòng 10 tháng," Solskjaer ngợi ca cậu học trò. "Cậu ta qua người, theo bóng và phòng thủ, giữ bóng tốt. Cậu ta có được pha tranh chấp tốt với Van Dijk. Bạn có thể thấy cậu ấy đang dần trưởng thành và trở nên mạnh mẽ hơn."
 
Tương tự với cậu học trò, Solskjaer cũng có được một màn trình diễn tốt sau trận thua muối mặt trước Newcastle bằng một giải pháp đầy tính sáng tạo trước một tập thể bất bại ở thời điểm hiện tại.
 
Khả năng đọc chiến thuật của HLV người Na-uy đã được thử nghiệm rất nhiều ở trận đấu này, nhất là khi ông có được sự phục vụ của những cầu thủ Paul Pogba, Luke Shaw, Jesse Lingard hay Nemanja Matic.
 
Dù Man United vẫn chưa thể thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng, và dù họ chỉ ghi được một bàn ở trận này, vẫn có rất nhiều hy vọng sau trận đấu này. Solskjaer cho rằng đây là hệ thống mà họ có thể sẽ một lần nữa áp dụng. Ông đã từng sử dụng 4-2-3-1, nhưng rõ ràng có được 2 tiền đạo vẫn hiệu quả hơn cho hệ thống tấn công của Man United hơn chỉ một.

MU 1-1 Liverpool: Su linh hoat cua Solskjaer voi hang hau ve 3 nguoi va hang cong 2 nguoi1
 
"Điều này có thể phát triển thành một chiến thuật nhất định," Solskjaer nói. "Chúng tôi có 3 cầu thủ ở hàng phòng ngự, điều này giúp chúng tôi có được độ rộng. Thế nhưng điều này cũng khá mạo hiểm khi đối mặt với bộ 3 tấn công của họ, nhưng chúng tôi thực hiện điều đó để tạo ra cơ hội cho bản thân. Bàn thắng của Rashford thể hiện chính xác nhất ý đồ của chúng tôi." Solskjaer chia sẻ sau trận đấu.
 
Lược dịch từ bài viết gốc: "Three at the back and two up front shows Solskjaer can be flexible with United tactics" của tác giả Laurie Whitwell  đăng trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow