Mr. Valverde à, hãy sử dụng Frenkie de Jong đi!

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 07/12/2019 10:56(GMT+7)

Zalo

Mr. Valverde à, khi ông nhắm mắt lại, ông không mơ về một cầu thủ có thể phá vỡ cái vòng lặp đó hay sao? Ông đã bao giờ nghe đến cái tên Frenkie de Jong hay chưa? Hãy sử dụng cậu ta đi.

Esnerto Valverde, thứ gì đã đánh gục ông vậy?
 
Valverde
 
Đó có phải là trận thua trước Roma ở vòng tứ kết Champions League, khi ông hoàn toàn bị họ áp đảo dù đã đưa ra sân một đội hình đầy cẩn trọng? Đó có phải là lúc mà ông đã quyết định rằng, các tiền vệ không bao giờ nên dâng cao? Hay đó là thất bại bẽ mặt trước Liverpool ở vòng bán kết năm ngoái? Có lẽ ngay cả khi nhắm mắt lại, ông cũng có thể tưởng tượng ra hình ảnh của một Liverpool đầy mạnh mẽ, nhiệt huyết đã đè bẹp đội bóng của ông dù cho đang nắm giữ lợi thế dẫn trước 3-0 nhỉ? Ông định cứ mãi cam chịu như thế hay sao, Valverde? 
 
Ông cảm thấy thế nào khi Barcelona có thể hoàn tất thương vụ Frenkie de Jong vào kì chuyển nhượng mùa hè qua? Ông không nhìn thấy được những khả năng đã được trình diễn bởi một chân chuyền phát triển bóng tuyệt vời khi chỉ mới 22 tuổi này ư? Ông đã bao giờ cảm thấy hào hứng khi biết rằng cậu ấy có thể bao quát một diện tích không gian rất rộng trên sân bóng trong khâu phòng ngự chưa? Trong khi ông đang ngồi ở vị trí đó, ông có biết rằng cậu ấy có thể dâng cao trong các đợt tấn công không? Sau nhiều năm cố gắng bảo vệ cho một Sergio Busquets đang ngày càng chậm chạp đi bởi ảnh hưởng của tuổi tác với những người đồng đội lớn tuổi, liệu những điều trên có giúp ông được “ấm lòng” hơn không?
 
Chuyện gì đang xảy ra với Frenkie De Jong tại Barcelona hình ảnh
Chú thích: Bảng so sánh số liệu của Frenkie de Jong ở Barcelona mùa giải 2019/2020 và ở Ajax mùa giải 2018/2019. (Passing%) Tỷ lệ chuyền bóng thành công. Deep progessions (Số lần phát triển bóng theo chiều sâu trung bình ). xG Assisted (Giá trị bàn thắng kì vọng từ các đường chuyền). xGBuildup (Gía trị bàn thắng kì vọng trong những lần tham gia triển khai bóng). Successful dribbles (Số lần đi bóng thành công trung bình ). Fouls won (Số lần bị phạm lỗi). Turnovers (số lần để mất bóng). Số lần đoạt lại được bóng khi pressing đối phương (Pressure regains). Pressure (Số lần pressing đối phương trung bình). PAdj tackles (Số lần tắc bóng thành công – đã qua điều chỉnh). PAdj Interceptions (Số lần cắt đường chuyền thành công – đã qua điều chỉnh) 
Chuyện quái gì đang xảy ra ở mùa giải này vậy? Có phải ông đã chỉ đạo de Jong chỉ việc chuyền bóng và gần như chẳng cần phải làm thêm bất cứ công việc gì khác trên sân hay không? Tại sao cậu ta chỉ bao quát một không gian nhỏ của hành lang cánh phải? Mấy pha cắt bóng xuất sắc đã biến đi đâu hết rồi? Thế quái nào cậu ấy chỉ tung ra vỏn vẹn 1 cú sút duy nhất trong suốt 948 phút thi đấu tại La Liga? Ông có nhận ra là các website phân tích bóng đá đang cầu xin cậu ấy thực hiện vài cú sút xa hay không? 
 
Mr. Valverde a, hay su dung Frenkie de Jong di!2
Ảnh: Shots map của Frenkie De Jong cho đến hiện tại ở đấu trường La Liga.

 
Mr. Valverde, tại sao ông lại biến Frenkie de Jong thành Harry Winks thế này chứ? 
 
Có thể ông đang sở hữu trong tay một cầu thủ chỉ làm nhiệm vụ phát triển bóng, nhưng tại sao mọi thứ chỉ dừng ở đó? Nếu cầu thủ đó là Harry Winks, chúng tôi sẽ có thể hiểu rằng nguyên nhân là vì cậu ta chỉ có thể làm tốt việc đó, nhưng lẽ nào ông nghĩ rằng trình của de Jong cũng chỉ như vậy? Nếu thế, thì tại sao ông lại bỏ ra đến 75 triệu Euro để mang cậu ta về thay vì Harry Winks, với một mức giá chắc chắn sẽ rẻ hơn rất nhiều? Tại sao lại chiêu mộ cậu ta với một số tiền lớn hơn đến 41 triệu Euro so với con số mà ông đã bỏ ra để mang về Arthur ở mùa giải trước? Chẳng lẽ ông đang thèm muốn một “Arthur với nhiều pha tắc bóng hơn” trong hệ thống của mình đến vậy sao? Kế hoạch của ông là gì vậy? Hay đúng hơn, là ông thật sự có một cái kế hoạch nào không đấy? 
 
Mr. Valverde a, hay su dung Frenkie de Jong di!1
Ảnh: Bảng so sánh số liệu thống kê của Frenkie de Jong và Arthur ở mùa giải này.

Chuyện quái gì đang xảy ra tại Barcelona vậy? Thế quái nào mà họ, trong tất cả các câu lạc bộ, lại đi từ chối những tiền vệ toàn diện như vậy chứ? Ông có còn nhớ Paulinho không? Ông có còn nhớ cái cách mà anh ta hoạt động ở khu vực thấp nhất hàng tiền vệ, hoặc xâm nhập vòng cấm, và về cơ bản là không làm thêm bất cứ điều gì ở khu vực giữa hai vị trí đó không? Ông có nhớ anh ta đã được thay thế bằng Arturo Vidal, một người giống hệt vậy, như thế nào hay không? Đó là cái cách để họ tạo ra sự cân bằng cho Arthur, người chỉ tung ra vỏn vẹn 5 cú dứt điểm trong suốt cả mùa giải đầu tiên của cậu ta ở La Liga hay sao?

Thế quái nào các ông cứ liên tục mua cầu thủ chỉ với mục đích duy nhất là bù đắp cho sự đi xuống của Sergio Busquets, để rồi không cho phép họ phát huy sự toàn diện của mình? Nhìn này, tôi không định nói Frenkie de Jong nên trở thành Frank Lampard, nhưng chẳng phải sự cân bằng này đang cần đến một vài điều chỉnh hay sao?
 
Ông đã bao giờ nghe câu chuyện về Sisphus chưa? Ông đang nghĩ rằng mọi thứ có thể được cải thiện bằng cách mang thêm về một nhóm những tiền vệ chỉ đảm nhận nhiệm vụ duy nhất là đứng phía sau người hùng của chúng ta 10 mét, và để mặc anh ấy một mình đẩy những tảng đá lên vách núi? Ông đã bao giờ theo dõi Lionel Messi ở đội tuyển Argentina hay chưa? Nếu có, thì ông có thích phiên bản Lionel Messi đó không?

Mr. Valverde a, hay su dung Frenkie de Jong di!
 
Phải chăng ông cảm thấy phấn khích với cái cảnh tượng Messi phải một mình làm mọi thứ ở khâu sáng tạo trước một hệ thống phòng ngự vững chắc ư? Kết hợp với Luis Suárez, Antoine Griezmann, và Jordi Alba, là những sự lựa chọn duy nhất phía trước anh ấy, đó là Barcelona mà ông muốn xây dựng hay sao? Nhân tiện, ông có để ý rằng dù cho Argentina đó, bất chấp sự tỏa sáng của Messi, vẫn chưa giành được bất kì danh hiệu nào, hay không? 
 
Đó có phải là những gì mà ông sẽ làm ở phần còn lại của nhiệm kì của mình? Cẩn trọng, cẩn trọng, cẩn trọng, cho đến khi … cái gì cơ, thật đấy à? Rồi mọi thứ sẽ đi đến đâu cơ chứ? Những sự điều chỉnh quá mức sau những thất bại lạ lùng tại Champions League của các năm trước liệu sẽ thật sự hiệu quả sao? Ông có nhận thấy rằng đội bóng của mình đang có thống kê về hiệu số bàn thắng kì vọng (Expected goals – xG) đứng thứ hai tại La Liga hay không?

Lionel Messi da tro thanh mau cau thu ma nguoi ta tung ky vong o anh nhu the nao?
 
Ông có nhận thấy rằng đội bóng của mình chỉ đang đứng đầu giải đấu là nhờ vào sự may mắn với hàng loạt những bàn thắng xuất thần được tạo nên bởi đôi chân thiên tài của Messi? Liệu có thứ gì đang thật sự được sửa chữa, điều chỉnh ở đây không cơ chứ? Ông đang mong đợi thêm những chiến thắng kiểu đó nữa ư? Nếu đội bóng của ông bị loại khỏi Champions League không phải vì những sự sụp đồ đầy kì lạ nữa, mà chỉ đơn giản là vì họ không đủ tốt, thì ông có xem đó là một sự tiến bộ hay không? 
 
Mr. Valverde à, khi ông nhắm mắt lại, ông không mơ về một cầu thủ có thể phá vỡ cái vòng lặp đó hay sao? Ông đã bao giờ nghe đến cái tên Frenkie de Jong hay chưa? Hãy sử dụng cậu ta đi.
 
Lược dịch từ bài viết “What is happening to Frenkie de Jong at Barcelona?” của David Rudin, đăng tải trên Statsbomb. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow