Mổ băng Liverpool 2-2 Man City: Trận cầu đỉnh cao của Jurgen Klopp và Pep Guardiola

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Hai 04/10/2021 19:40(GMT+7)

Zalo

Những trận đấu giữa Liverpool và Manchester City từ thời điểm Jurgen Klopp và Pep Guardiola định hình được lối chơi cho hai đội bóng luôn là những cuộc đối đầu kịch tính và đậm tính chiến thuật từ cả hai HLV này. Tại Anfield đêm qua, thêm một lần nữa hai CLB lại tạo nên 90 phút đỉnh cao, thoả mãn cả về cảm xúc lẫn yếu tố chuyên môn.

Liverpool 2-2 Man City
Ảnh: Getty Images

ĐIỂM NHẤN Ở MỘT BIÊN

 
Liverpool không thể đưa ra sân đội hình tốt nhất, khi Curtis Jones là người được chọn ở hàng tiền vệ trong bối cảnh đội bóng đang có những ca chấn thương của Harvey Elliott hay Thiago Alcantara. Trent Alexander-Arnold cũng không thể thi đấu, và Jurgen Klopp quyết định sử dụng James Milner ở vị trí hậu vệ cánh phải. 
 
Trong khi đó, Manchester City đưa ra sân đội hình với 11 cầu thủ đã đá chính trước Chelsea vào hồi cuối tuần trước. Phil Foden, Kevin De Bruyne hay Gabriel Jesus đều đá chính. Đội bóng của Pep Guardiola trải qua một tuần đấu vất vả với 3 đối thủ lớn liên tiếp, nhưng dấu hiệu không thay đổi về mặt con người trong hai trận đấu tại Premier League trước những ứng cử viên cho danh hiệu vô địch cho thấy 11 cái tên ra sân từ đầu tại Anfield là những con người tốt nhất mà HLV người Tây Ban Nha muốn sử dụng. 
 
Song, với cùng một đội hình xuất phát, Man City đủ khả năng để thực hiện những sự điều chỉnh nhỏ về vị trí và vai trò, để thích ứng trước cả Chelsea và Liverpool. Nếu như trước Chelsea, Foden là người chơi cao nhất trên hàng công, thì tại Anfield, tiền vệ trẻ người Anh được Guardiola đặt vào vị trí tấn công lệch biên trái. Jack Grealish – người đã chơi lệch trái trong tất cả các trận đấu của City tại Ngoại hạng Anh trước đó, được xếp đá tiền đạo. Một điểm nhấn khác là sự thay đổi vị trí giữa Bernardo Silva và Kevin De Bruyne. Tiền vệ người Bồ Đào Nha có một trận đấu ấn tượng khi chơi hơi chếch về cánh phải trước Chelsea, nhưng lại được sử dụng lệch biên trái ở trận này. 
 
Liverpool 2-2 Man City
Cách sắp xếp 5 cầu thủ tấn công của Man City
 
Những điểm nhấn trong đội hình của hai đội, cũng đồng thời tạo nên những điểm nhấn chính về diễn biến của cả trận đấu. 
 

MAN CITY ÁP ĐẢO BIÊN TRÁI

 
Trận đấu tại Anfield diễn ra theo cách tương đối điển hình trong một cuộc so tài giữa Klopp và Guardiola, giữa Liverpool và Man City. Đội chủ nhà cố gắng gây áp lực lên đối thủ ở một cường độ cao, sử dụng nhiều các đường chuyền cự ly trung bình để khai thác tốc độ của các cầu thủ tấn công. Trong khi đó, Man City kiên định với khả năng triển khai bóng và kiểm soát thế trận của mình, cùng với nỗ lực hạn chế các pha phản công của đối thủ. 
 
Liverpool đã khởi đầu trận đấu tương đối tốt, khi họ đủ khả năng duy trì một cường độ gây áp lực ngay từ tuyến triển khai đầu tiên của đối thủ và khi Man City không lựa chọn áp sát ở một cường độ quá cao. Quan trọng hơn, sự tự tin và đĩnh đạc ở khả năng kiểm soát bóng và đưa ra các lựa chọn chuyền bóng của trung vệ Joel Matip đã giúp đội bóng của Klopp đẩy đối thủ về phần sân nhà. 
 
Liverpool 2-2 Man City
Liverpool ngay lập tức triển khai những đường bóng trung bình, với ý đồ đẩy trận đấu sang phần sân của đối thủ
 
Liverpool 2-2 Man City
Matip nhận bóng từ thủ môn, sẵn sàng dẫn bóng lên khoảng trống phía trước
 
Liverpool 2-2 Man City
Tiếp tục dẫn bóng lên khoảng trống
 
Liverpool 2-2 Man City
Hệ thống phòng ngự của Man City bị đẩy về phần sân nhà
 
Sự tự tin trong kỹ năng kiểm soát bóng của Matip là một giá trị lớn trong cách Liverpool triển khai bóng ở những phút đầu trận đấu. Việc trung vệ này sẵn sàng hướng bóng lên phía trước không chỉ loại bỏ những cầu thủ gây áp lực đầu tiên của đối phương, mà còn khiến hàng tiền vệ của Man City phải dâng cao ra khỏi vị trí, và để lại những khoảng trống sau lưng. Điều giúp Liverpool triển khai bóng một cách trực diện qua khu vực trung lộ. 
 
Liverpool 2-2 Man City
Matip với tình huống dẫn bóng và chuyền xuyên tuyến của mình
 
Liverpool 2-2 Man City
Đường chuyền xuyên tuyến cho Jota
 
Liverpool 2-2 Man City
Liverpool có thời cơ tấn công ở tốc độ cao sau đường chuyền của Matip
 
Những áp lực từ đầu trận, cùng với khả năng kiểm soát bóng tốt từ Matip giúp Liverpool có 10 phút đầu tiên đẩy được Man City về phần sân nhà. Nhưng khi Man City bắt nhịp được với trận đấu, họ vẫn chứng minh khả năng kiểm soát thế trận vượt trội của mình, bắt đầu từ những vị trí thấp nhất trong đội hình – thủ thành Ederson Moraes và các trung vệ.
 
Một trong những pha bóng điển hình nhất, là tình huống dẫn tới pha va chạm của Foden với Milner, khi cầu thủ của Man City nhận bóng thoải mái ở biên trái. 
 
Liverpool 2-2 Man City
Áp lực của Liverpool đẩy Man City về khu vực 16m50
 
Tình huống xử lý thể hiện tâm lý thi đấu, sự tập trung và kỹ thuật rất cao của Ederson – đường chuyền đoạn ngắn ngay trên vạch vôi trước sức ép của Salah. 
 
Liverpool 2-2 Man City
Tình huống xử lý thể hiện tâm lý thi đấu, sự tập trung và kỹ thuật rất cao của Ederson – đường chuyền đoạn ngắn ngay trên vạch vôi trước sức ép của Salah
 
Liverpool 2-2 Man City
City bình tĩnh kiểm soát tình huống triển khai bóng của mình
 
Liverpool 2-2 Man City
Đoạt bóng thành công và mở ra cơ hội tấn công
 
Sự điềm tĩnh, tập trung và kỹ năng kiểm soát bóng của Ederson cùng các trung vệ và hậu vệ biên khiến City lấy lại quyền kiểm soát và không để Liverpool đẩy quá sâu về phần sân nhà. Không chỉ là những tình huống chơi bóng ngắn và trung bình để thoát khỏi áp lực từ đội chủ nhà, thủ thành của Ederson thiếu chút nữa đã có tình huống kiến tạo sau đường chuyền dài thương hiệu của mình cho Foden. 
 
Liverpool 2-2 Man City
Mũi tấn công biên trái Foden luôn sẵn sàng
 
Liverpool 2-2 Man City
Đường chuyền của Ederson cho Foden loại bỏ hoàn toàn hệ thống phòng ngự của Liverpool
 
Liverpool 2-2 Man City
Cơ hội rõ ràng của Foden
 
Với nền tảng ấy, Man City có được thời cơ triển khai tấn công trên phần sân của đối thủ, đẩy lùi Liverpool về phần sân nhà và tạo ra những cơ hội ghi bàn, trong khi kiểm soát các tình huống phản công của đối thủ. Thậm chí, có những thời điểm Man City duy trì quyển kiểm soát của mình trong gần 10 phút liên tiếp, và gần như không để cho Liverpool có cơ hội đưa bóng qua vạch giữa sân. 
 
Liverpool 2-2 Man City
Biểu đồ các tình huống chuyền bóng thành công của Ederson. Nguồn: Instat
 
Với sự điều chỉnh của Pep Guardiola với Foden ở sát đường biên trái, City tỏ ra tốc độ và quyết đoán hơn trong những tình huống tấn công của mình. Trước sơ đồ 4-3-3 của Liverpool, City gần như giãn biên và tập trung tấn công lệch cánh trái. 
 
Liverpool 2-2 Man City
City hoàn toàn kiểm soát thế trận trong giai đoạn cuối hiệp 1
 
Với sự điều chỉnh của Pep Guardiola với Foden ở sát đường biên trái, City tỏ ra tốc độ và quyết đoán hơn trong những tình huống tấn công của mình. Trước sơ đồ 4-3-3 của Liverpool, City gần như giãn biên và tập trung tấn công lệch cánh trái. 
 
Liverpool 2-2 Man City
Tình huống triển khai bóng quen thuộc của Man City, Walker bó vào trung lộ, Rodri trở thành cầu nối chuyển hướng tấn công
 
 
Liverpool 2-2 Man City
Bóng hướng sang biên trái trong những tình huống Foden luôn sẵn sàng sử dụng tốc độ đoạn ngắn để tấn công khoảng trống sau lưng. Hàng tiền vệ của Liverpool không thể kiểm soát khoảng trống theo chiều ngang sân

Liverpool 2-2 Man City
Cú vảy má ngoài thương hiệu của Cancelo cho Foden

Liverpool 2-2 Man City
Bernardo tiếp tục giãn biên và thực hiện một tình huống tấn công vòng cấm địa điển hình của Man City với 5 cầu thủ và khoảng trống ở cột xa

Bộ ba Cancelo, Bernardo Silva và Foden cho thấy sự ăn ý của mình khi hoàn toàn làm khuynh đảo cánh phải của Liverpool với Milner, Henderson và Salah. Những đường chuyền có tính sáng tạo cao của Cancelo, cùng nguồn năng lượng và sự hiệu quả của Silva và Foden mang đến cho Man City một phương án tấn công có tốc độ, có sự áp đảo.

Liverpool 2-2 Man City
Laporte chuyển hướng tấn công, Man City tiếp tục tấn công cánh trái
 
Liverpool 2-2 Man City
Foden xuống biên, hoán đổi vai trò với Silva, City tiếp tục hướng đến khoảng trống ở cột xa
 
Liverpool 2-2 Man City
Cơ hội của De Bruyne
 
Liverpool 2-2 Man City
Các đường chuyền của Cancelo cho Foden
 
Một sự điều chỉnh nhỏ của Guardiola, khi Foden chơi rộng và Bernardo Silva chơi lệch biên trái đã giúp City không chỉ kiểm soát thế trận, mà còn tiếp cận khu vực 16m50 của Liverpool và tạo ra những cơ hội mười mươi ở khu vực cấm địa trong 45 phút thi đấu đầu tiên vượt trội của đội khách. Đáng tiếc cho đội bóng của Guardiola, khi họ không thể ghi bàn trong khoảng thời gian này. 
 

HIỆP 2 BÙNG NỔ

 
Chứng kiến thế trận trong hiệp thi đấu thứ nhất, cả đôi bên đều có những lý do để thay đổi trong hiệp hai. Nếu như Man City cần sự quyết đoán và chuẩn xác hơn trong khâu dứt điểm, thì Liverpool cần không để bị rơi vào một thế trận bị đối thủ kiểm soát hoàn toàn. Đội chủ nhà đã chơi với một tâm thế thay đổi sau giờ nghỉ, khi cách tốt nhất để họ lấy lại trận đấu, là đẩy cao hơn nữa cường độ gây áp lực, bằng một định hướng khôn ngoan hơn. 
 
Hai tiền vệ của Liverpool là Henderson và Jones đẩy cao hơn khi áp sát, đội chủ nhà cũng chủ động chỉ gây áp lực một khi bóng rời chân Ederson. 
 
Liverpool 2-2 Man City
Henderson và Jones đẩy cao hơn khi gây áp lực
 
Liverpool 2-2 Man City
Liverpool mạnh dạn hơn khi thiết lập hệ thống pressing tầm cao trên phần sân của Man City
 
Hình ảnh 10 phút đầu tiên của hiệp thi đấu thứ nhất được tái lập. Liverpool hạn chế khả năng triển khai bóng của đối thủ, trong khi họ cũng chủ động không để Ederson có thời cơ tham gia vào các tình huống triển khai. Hệ quả, đội bóng của Jurgen Klopp có thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn. Và cơ hội đến với họ, bằng những khoảnh khắc xuất thần của Mohamed Salah.
 
Liverpool 2-2 Man City
Salah nhận bóng sát đường biên, vượt qua Cancelo
 
Liverpool 2-2 Man City
Pha đi bóng dũng mãnh và đầy sức mạnh của Salah tạo ra bàn thắng mở tỷ số của trận đấu
 
Liverpool 2-2 Man City
Trước 3 cầu thủ đối phương, Salah vẫn quyết định đột phá cá nhân
 
Liverpool 2-2 Man City
Khoảnh khắc ngôi sao của tiền đạo Liverpool
 
Những khoảnh khắc ngôi sao của Salah trong những trận đấu với Man City, mà đặc biệt tại Anfield có lẽ là điều không thể thiếu. Liverpool đơn giản là hạn chế Man City kiểm soát bóng, chủ động hơn khi tấn công, và thành quả đến với họ nhờ vào khả năng bùng nổ của những ngôi sao trên hàng công. 
 
Với Man City, họ vẫn không hề thay đổi trong cách tiếp cận trận đấu của mình, dẫu hai lần để thua trước. Vẫn là sự bùng nổ của Foden ở hành lang cánh trái. Điểm khác biệt, là những pha dứt điểm của đội khách đã đưa bóng tìm đến mảnh lưới của Alisson Becker. 
 
Liverpool 2-2 Man City
Man City vẫn tập trung triển khai bóng ở 2 biên
 
Liverpool 2-2 Man City
Tình huống 2 cầu thủ chạy cánh của Man City phối hợp và ghi bàn
 
Liverpool 2-2 Man City
Foden luôn sẵn sàng cho những tình huống sử dụng tốc độ đưa bóng xuống hành lang cánh trái
 
Liverpool 2-2 Man City
Tình huống dứt điểm đẳng cấp của Kevin De Bruyne
 
Một trận đấu đỉnh cao giữa Liverpool và Man City, cả về tính giải trí, cảm xúc và chiến thuật. Cả hai đều có quyền tiếc nuối ở tình huống phạm lỗi xứng đáng nhận thẻ vàng thứ hai của James Milner hay thời cơ của Fabinho ở những phút cuối trận. Tuy nhiên, tỷ số hoà là một kết quả có thể làm hài lòng cả Jurgen Klopp và Pep Guardiola cho trận cầu mãn nhãn này. 
 
Hai HLV với những điều chỉnh của mình, đã cùng với những cầu thủ hàng đầu tại Premier League định nghĩa nên một trận cầu kinh điển ở giai đoạn này của giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. 
 
Raumdeuter13

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow