Manchester City liệu có thể sống thiếu Sergio Aguero?

Tác giả KDNX - Thứ Năm 02/07/2020 11:07(GMT+7)

Zalo

Có lẽ, Pep Guardiola đang dần quen với việc không có Sergio Aguero. Cầu thủ người Argentina sẽ có thể trở lại trong phần còn lại của chiến dịch Champions League của Man City. Nhưng thay vì thi đấu ở vị trí mũi nhọn trên hàng công, Aguero có thể đóng góp cho đội bóng thông qua một vai trò khác phù hợp với tuổi tác của anh hơn, đó là vai trò siêu dự bị.

Aguero đã luôn là một phần quan trọng của Manchester City kể từ khi anh gia nhập The Citzen gần 10 năm trước. Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, Pep Guardiola đang dần phải quen với việc thiếu vắng anh, một phần vì tuổi tác, phần khác vì Aguero có thể sẽ rời Man City vào năm sau. Vậy, Pep Guardiola đã làm gì để dần thích nghi với việc không có Aguero ?

Manchester City liệu có thể sống thiếu Sergio Aguero hình ảnh
 
Khi Aguero phải tập tễnh rời sân vì chấn thương đầu gối trong trận thắng 5-0 trước Burnley của Manchester City hồi tuần trước, có thể nói, mùa giải đã kết thúc đối với cá nhân anh. Hay ít ra là mùa giải Premier League.
 
Aguero ngay lập tức bay đến Barca để thực hiện một ca phẫu thuật và sẽ không ra sân trong 5 hay 6 tuần tới, đồng nghĩa với việc anh sẽ để lỡ các trận đấu còn lại của Man City. Nhưng ở mùa giải kỳ lạ này, Aguero có thể trở lại đúng vào thời điểm Champions League trở lại. Trận lượt về của vòng 1/16 gặp Real Madrid sẽ diễn ra vào ngày 7 hoặc 8 tháng 8, còn những trận đấu vòng sau sẽ kết thúc trong những ngày sau đó.
 
Châu Âu đã luôn là mục tiêu chính của Man City mùa này, thêm vào đó là việc mùa giải của họ về mặt lý thuyết đã chính thức kết thúc sau khi Liverpool trở thành tân tương, vì vậy, Guardiola có thể sẽ tập trung vào mục tiêu Champions League mạnh mẽ hơn. Chắc chắn những trận đấu ở Premier League sắp tới sẽ là những trận đấu cực kỳ quan trọng với triều đại của ông.
 
Tuy vậy, khi nhìn vào quá khứ, chúng ta lại thấy được một bất ngờ khá thú vị: Aguero không phải lúc nào cũng là lựa chọn hàng đầu của Pep Guardiola cho các trận đấu lớn.
 
Trong trận thắng 3-1 ở bán kết Carabao Cup trên sân Old Trafford trước Man United, Guardiola để Aguero ngồi ngoài cùng Gabirel Jesus. Thay vào đó, ông sử dụng bộ 3 tiền vệ gồm Rodri, Ilkay Gundogan và Kevin De Bruyne cùng bộ 3 Bernardo Silva, Riyad Mahrez và Raheem Sterling. Nói cách khác, Pep không đưa vào sân một tiền đạo thực sự. Tuy Bernardo thường xuyên thi đấu ở vị trí đó, nhưng anh cũng dồn về hàng tiền vệ để Mahrez, Sterling và De Bruyne có thể dâng cao ở một vài thời điểm.
 
Thực sự, Man City rất ít khi gặp vấn đề khi không có Aguero. Bàn thắng thứ 2 của họ trong trận gặp Man United cho thấy rõ điều đó. Cụ thể, Bernardo dồn về, tìm thấy 3 cầu thủ phía trước mặt sau đó chọc khe cho Mahrez dứt điểm.
 
Manchester City liệu có thể sống thiếu Sergio Aguero hình ảnh
 
Tình huống dẫn đến bàn thắng thứ 3 cũng gần giống như thế.
 
Manchester City liệu có thể sống thiếu Sergio Aguero hình ảnh
 
"Tôi nghĩ hiệp 1 là hiệp đấu hoàn hảo nhất," Bernardo khẳng định sau trận đấu. "Tôi nghĩ chúng tôi có thể đã ghi được 4 đến 5 bàn ở hiệp 1 nếu không để lỡ một vài cơ hội."
 
De Bruyne giải thích rằng đây không phải là một chiến thuật mới mẻ. "Chúng tôi cũng thường thực hiện chiến thuật này trước các đội bóng có lối chơi kèm người như Cardiff, Man United. Ở trận làm khách trên sân Barcelona, chúng tôi đã thực hiện chiến thuật này cùng Pep (thời điểm tháng 10 năm 2016), vì vậy, có thể chắc chắn rằng chúng tôi đã thực hiện chiến thuật này vài lần," anh chia sẻ. "Với việc Bernardo dồn về, chúng tôi có một đội hình 4 đánh 3 ở hàng tiền vệ, vì vậy họ sẽ phải tính đến nhiều phương án. Nếu họ dồn hàng hậu vẹ lên tuyến trên, chúng tôi sẽ có nhiều khoảng trống hơn, trong trường hợp họ không làm thế, Bernardo sẽ có thể tự do và đó chính là ý đồ của chúng tôi."
 
Lối tiếp cận này thành công đến mức ở trận làm khách tiếp theo của Man City, trận đấu gặp Real Madrid trên sân Bernabeu ở Champions League hồi tháng 2, Guardiola cũng sử dụng một lối tiếp cận rất giống như thế. Lần này, ông sử dụng Gabriel Jesus, một tiền đạo thực sự, nhưng lần này anh thay thế Sterling ở vị trí cánh trái trong đội hình Guardiola sử dụng ở Old Trafford. Một lần nữa, Bernardo Silva lại là người đá cao nhất, và một lần nữa, Aguero, cây săn bàn của Man City, phải ngồi ngoài.
 
Trong trận đấu này, sơ đồ chiến thuật rất khác. Cụ thể, Pep ra sân với một sơ đồ 4-2-4-0 không tiền đạo thay vì 4-3-3-0 . 4 tiền đạo của Man City đã tạo ra một đội hình chữ U với Jesus và Mahrez ở hai bên cánh, còn De Bruyne và Bernardo ở giữa các tuyến.
 
Dưới đây là một ví dụ cụ thể, đó là tình huống Gundogan thực hiện một đường chuyền cho Bernardo ở hiệp 1.
 
Manchester City liệu có thể sống thiếu Sergio Aguero hình ảnh
 
Đây là một tình huống tương tự ở hiệp 2, cụ thể, các cầu thủ Man City vẫn giữ vững vị trí, còn Bernardo thực hiện một đường chuyền cho Mahrez.
 
Manchester City liệu có thể sống thiếu Sergio Aguero hình ảnh
 
Vì vậy, không hề ngạc nhiên khi Aguero không được vào sân trong trận gặp Chelsea hồi tuần trước. Tuy nhiên, Pep cũng không sử dụng Gabriel Jesus. Ở trận đấu này, ông trở lại với sơ đồ 4-3-3-0 với Bernardo lùi về, Mahrez và Sterling thi đấu hai bên cánh và không có tiền đạo cắm.
 
Manchester City liệu có thể sống thiếu Sergio Aguero hình ảnh
 
Tuy vậy, chiến thuật này của ông lại thất bại trước Chelsea. Frank Lampard quyết định để đội hình của mình lùi sâu, còn các trung vệ không dễ bị dẫn dụ, vì vậy, Man City gặp khó trong việc xuyên phá hàng phòng ngự của Chelsea. Nếu có Aguero, chắc chắn mọi việc đã rất khác với Pep. 
 
Một mặt, Aguero đang có số bàn thắng tuyệt vời nhất: 0,99 bàn 1 trận. Chỉ có một lần duy nhất anh vượt qua con số đấy đó là ở mùa giải 2013-2014, mùa giải anh ghi được 1,00 bàn một trận. Nhưng những con số đó xuất phát từ một nguyên nhân, đó là anh không thi đấu nhiều. Cụ thể, Aguero chỉ thi đấu đủ 90 phút ở 16,1 trận. Khi Aguero bước vào tuổi 32, có lẽ Pep đã dần nghĩ đến việc hạn chế thời gian thi đấu của Aguero.
 
Nhưng vẫn rất ngạc nhiên khi Guardiola quyết định để Aguero ngồi ngoài trong chuyến hành quân đến Old Trafford và Bernabeu. Có lẽ phần nhiều vì cầu thủ Argentina chưa cho thấy sự hiệu quả trước các đối thủ lớn trong thời gian gần đây. Các con số trên được thể hiện ở bảng dưới đây, nhưng tóm lại. Aguero chỉ cho thấy sự hiệu quả trước các đội bóng yếu hơn ở Premier League, còn trước các đội bóng mạnh, anh lại không làm được điều đó.
 
Manchester City liệu có thể sống thiếu Sergio Aguero hình ảnh
 
Dù các đội bóng yếu hơn sẽ dễ dàng bị đánh bại hơn, tuy nhiên, vẫn có một vài trận các đội bóng mạnh hơn không thể xuyên phá được các đội bóng có hàng phòng ngự chặt chẽ. Nói cách khác, Aguero vẫn là một cầu thủ tuyệt vời, chỉ là anh không thể thi đấu ở những trận đấu lớn như trước. Bằng chứng rõ nhất của điều này chính là việc anh không ghi được một bàn nào trước các đội bóng thuộc Top 6 từ sau trận thắng đậm Chelsea 6-0 hồi tháng 2 năm ngoái.
 
Khi Aguero không thể ra sân ở các trận đấu mà Pep Guardiola cần có một tiền đạo, Jesus đã không phụ lòng ông. Thực sự, trong 3 trận đầu tiên thi đấu không có Aguero của Man City ở mùa này, chúng ta có thể nhận ra một điểm tương đồng. Ở trận gặp West Ham ở ngày mở màn, Jesus là người mở tỷ số. Ở trận gặp Everton và Crystal Palace, cũng chính Jesus là người đã mở tỷ số.
 
Khác với Aguero, Jesus có thể thi đấu ở vị trí cánh trái, nhờ đó, hệ thống chiến thuật của Man City trở nên khó đoán hơn kể cả khi đối thủ đã có trong tay đội hình của Guardiola. Trong những trận đấu quan trọng ở các mùa giải gần đây, Guardiola đã nhiều lần đề nghị các học trò sử dụng một đội hình để "nhử" đối thủ trong 5 phút đầu trước khi chuyển sang một đội hình khác. Với Jesus thi đấu ở cánh, điều này trở nên dễ dàng hơn.
 
Vì vậy, Guardiola có được 2 phương án khác nhau cho Aguero. Hoặc thi đấu với một tiền đạo nữa, hoặc thi đấu không có tiền đạo.
 
Một mặt, chúng ta có thể nghĩ rằng thi đấu với một đội hình không tiền đạo không phải là điều gì đó quá mới mẻ với Guardiola, nhất là khi chính ông đã để Lionel Messi dâng cao thời còn ở Barcelona, giúp đưa việc thi đấu không tiền đạo trở nên phổ biến ở thời kỳ bóng đá hiện đại.
 
Nhưng Guardiola lại cần đến Samuel Eto'o xuyên suốt mùa giải đầu tiên của ông ở Barcelona. Thêm vào đó, việc ký kết hợp đồng với Zlatan Ibrahimovic khiến Messi phải vĩnh viễn thi đấu ở vị trí số 9 ảo ở mùa thứ 3 và thứ 4 của ông, ghi được 31 và 50 bàn. Điều đó cho thấy dù thi đấu ở vị trí số 9 ảo, Messi vẫn là một cây săn bàn thực thụ.
 
Kể từ đó, các đội bóng của Pep luôn có ít nhất một tiền đạo cắm, đầu tiên là Mario Mandzukic và Robert Lewandowski, sau đó là Aguero. Thêm vào đó, đội hình của ông luôn có ít nhất một số 9 ở tuyến trên, trừ phi ông không thể đưa vào sân một đội hình có thể có một số 9 như ở mùa thứ 3 và thứ 4 dẫn dắt Barca.
 
Cũng cần phải đặt ra câu hỏi liệu Pep đã nghĩ đến việc thiếu vắng Aguero hay chưa. Cầu thủ Argentina sẽ  hết hạn hợp đồng vào năm sau, và có thể sẽ trở lại quê nhà trong tương lai. Điều này đồng nghĩa với việc Man City sẽ lần thứ 4 liên tiếp mất đi một huyền thoại của CLB. Trước đó là Yaya Toure vào năm 2018, Vincent Kompany ở thời điểm năm ngoái và David Silva ở mùa hè này. Có thể nói, việc Aguero ngừng thi đấu cho Man City sẽ là mất mát lớn nhất cho Guardiola cũng như Man City.
Câu chuyện về các chân sút của Man City: Vấn đề đáng lo ngại
Man City hiện vẫn đang là đội bóng ghi bàn nhiều nhất ở Premier League. Thế nhưng, tính riêng trong giai đoạn lượt về, họ thua ba trận đấu lớn trước Tottenham,...
"Sergio là một cầu thủ không thể bị thay thế," Guardiola chia sẻ khi được hỏi về thời kỳ hậu Aguero hồi tháng 12. "Đó lẽ là câu hỏi khó khăn nhất trong sự nghiệp của tôi. Chúng tôi có một tiền đọa tuyệt vời khác là Gabriel Jesus, và có thể sẽ có thêm nhiều cái tên khác trong tương lai khi Sergio rời khỏi đội bóng, nhưng thực sự mà nói, không ai có thể thay thế được cậu ấy.
 
Có lẽ, Guardiola đang dần quen với việc không có Aguero. Cầu thủ người Argentina sẽ có thể trở lại trong phần còn lại của chiến dịch Champions League của Man City. Nhưng thay vì thi đấu ở vị trí mũi nhọn trên hàng công, Aguero có thể đóng góp cho đội bóng thông qua một vai trò khác phù hợp với tuổi tác của anh hơn, đó là vai trò siêu dự bị.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow