Lý giải sức mạnh tấn công của đội tuyển Hà Lan

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Sáu 18/06/2021 11:30(GMT+7)

Zalo

Hoàn thiện và đa dạng, ĐT Hà Lan đang cho thấy sức mạnh của mình tại kỳ Euro lần này với một phong cách chơi tấn công, áp đảo và kiểm soát thế trận mãn nhãn.

Lý giải sức mạnh tấn công của đội tuyển Hà Lan
Đội tuyển Hà Lan đang trình diễn lối chơi tấn công ấn tượng. Ảnh: Getty Images

Trái với những nghi ngại và chỉ trích của người hâm mộ trước thềm Euro 2020, đội tuyển Hà Lan của HLV Frank de Boer đang cho thấy một hình ảnh thuyết phục sau hai trận đấu đầu tiên. Vượt qua Ukraine và Áo bằng những chiến thắng mãn nhãn, đội tuyển Hà Lan chứng tỏ mình là một đối thủ đáng gờm tại kì Euro 2020, với điểm nhấn là sự linh hoạt, tốc độ và sức mạnh ở hàng công.
 
Cảm giác đầu tiên khi xem đội tuyển Hà Lan thi đấu tại kỳ Euro lần này là việc đội bóng của HLV Frank de Boer luôn cho thấy sự áp đảo ở những tình huống tiếp cận khu vực 1/3 sân của đối thủ. Đội tuyển Hà Lan không ngại đẩy cao cự ly đội hình khi kiểm soát bóng, không ngại di chuyển dâng cao nhằm mục đích tạo ra lợi thế quân số khi tấn công. 
 
Minh chứng điển hình nhất tới từ 2 bàn thắng của Oranje trong hai trận đấu đã qua. 
 
Tình huống kiến tạo ở một vị trí rất cao của trung vệ lệch trái Nathan Ake trong trận đấu mở màn và pha đi bóng đầy dũng mãnh của trung vệ lệch phải Stefan de Vrij trong trận đấu gặp ĐT Áo, tình huống trực tiếp dẫn tới việc Denzel Dumfries bị phạm lỗi trong khu vực 16m50 và mang về quả phạt đền cho ĐT Hà Lan. 
 
Lý giải sức mạnh tấn công của đội tuyển Hà Lan
 
Lý giải sức mạnh tấn công của đội tuyển Hà Lan
 
Sơ đồ 3-5-2 của ĐT Hà Lan tỏ ra tương đối linh hoạt và cơ động trong sự di chuyển của các cầu thủ. 
 
Ở tuyến dưới, những trung vệ lệch như Daley Blind và De Vrij được khuyến khích dẫn bóng lên phía trước nếu có khoảng trống để đẩy lùi đối thủ về phần sân nhà. Trong khi đó, sự kết hợp của bộ ba tiền vệ mang đến một sự cân bằng, khi Marten de Roon làm nhiệm vụ của một tiền vệ thu hồi bóng, Frenkie de Jong chơi trong vai trò của một người phát triển và dẫn dắt, còn Georginio Wijnaldum chơi nhô cao, tham gia nhiều hơn vào các tình huống tấn công và dứt điểm. 
 
Ở phía trên, hai cầu thủ chạy cánh của ĐT Hà Lan được yêu cầu chơi dâng cao và mở rộng, trung phong Wout Weghorst chơi gần với các trung vệ đối thủ, trong khi Memphis Depay được đặt vào một vai trò tự do hơn. 
 
Lý giải sức mạnh tấn công của đội tuyển Hà Lan
Ảnh: Raumdeuter13
 
Có thể nhận thấy, ĐT Hà Lan với cách bố trí đội hình của mình, luôn hướng đến mục đích có được sự vượt trội quân số ở khu vực trung lộ, tấn công trực diện, trước khi tìm đến những khoảng trống ở biên. 
 
Lý giải sức mạnh tấn công của đội tuyển Hà Lan
 
Với nguồn cung cấp bóng chính tới từ De Jong, người sau 2 trận đấu đã thực hiện tổng cộng 10 lần đi bóng thành công, nhiều hơn ít nhất 6 lần so với bất cứ cầu thủ nào khác của ĐT Hà Lan, đội bóng của HLV Frank de Boer có quyền tự tin áp đảo quân số ở trung lộ, tạo ra các mảng miếng chơi bóng trực diện ở tốc độ cao. Đáng nói hơn, tỷ lệ đi bóng thành công của De Jong lên tới 77%, thống kê mang đến sự chắc chắn và đảm bảo của tiền vệ đang chơi cho Barcelona, trong những tình huống tiếp cận khu vực 1/3 sân đối thủ. 
 
Ưu tiên hàng đầu của ĐT Hà Lan luôn là đẩy cao cự ly đội hình khi tấn công, sử dụng De Jong trong vai trò của một cầu thủ đưa bóng ổn định tới khu vực tấn công, sử dụng tính đột biến của Depay trong những quyết định xử lý bóng và sử dụng khả năng lựa chọn vị trí khôn ngoan của Wijnaldum trước khu vực 16m50.
 
Nhịp độ tấn công vòng cấm được đẩy cao, đi kèm với tính đột biến trong các quyết định xử lý cá nhân, ĐT Hà Lan đang trình diễn một thứ bóng đá cuốn hút và khó lòng có thể rời mắt, đặc biệt là khi bóng tiếp cận khu vực 1/3 cuối sân. 
 
Lý giải sức mạnh tấn công của đội tuyển Hà Lan
 
Sau hai trận đấu, không một cầu thủ Hà Lan nào tạo ra nhiều đường chuyền dẫn tới các pha dứt điểm (3) hơn Depay và De Jong. Trong khi đó, Depay cũng chính là người tạo ra số pha dứt điểm nhiều nhất trong đội hình của ĐT Hà Lan, với 8 lần uy hiếp khung thành đối thủ. 
 
Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, sự áp đảo quân số của ĐT Hà Lan ở trung lộ không chỉ phục vụ cho định hướng tấn công trực diện của họ, mà còn thu hút, buộc đối thủ phải thu hẹp cự ly đội hình hơn, điều trực tiếp mở ra những khoảng trống ở biên. 
 
Với phạm vi hoạt động hơi chếch sang biên cánh trái của những cầu thủ kiểm soát bóng như De Jong và Depay, thì khoảng trống ở biên phải theo hướng tấn công của ĐT Hà Lan luôn có thời cơ để khai thác. Và Denzel Dumfries đang hoàn thành vai trò bám biên phải của mình một cách xuất sắc khi hậu vệ của PSV đang là người góp công trực tiếp vào cả 5 bàn thắng cho tới lúc này của đội bóng áo màu da cam. Hai đường chuyền quyết định cho những bàn thắng của Weghorst và Wijnaldum, bàn thắng ấn định tỷ số trong trận gặp Ukraina, tình huống mang về quả phạt đền và bàn thắng từ pha kiến tạo của Donyell Malen ở trận gặp ĐT Áo. 
 
Với tốc độ không bóng, khả năng tạt bóng và nguồn năng lượng bền bỉ của mình, nhiệm vụ của Dumfries là kiên nhẫn chờ đợi thời cơ ở biên phải, lựa chọn thời điểm tăng tốc, xuống sát đường biên ngang và đưa những đường bóng có ý đồ vào khu vực 16m50, nơi những vệ tinh đang chờ sẵn. 
 
Lý giải sức mạnh tấn công của đội tuyển Hà Lan
 
Lý giải sức mạnh tấn công của đội tuyển Hà Lan
 
Khi những tình huống tấn công trung lộ không thể thực hiện trơn tru với sự tập trung và cự ly đội hình bó hẹp của đối thủ, thì sức mạnh và tốc độ trong những pha xâm nhập vòng cấm từ hành lang cánh phải của Dumfries đã mang tới sự khác biệt cho ĐT Hà Lan.
 
Có những cầu thủ cầm nhịp tốt, có những người chơi đột biến ở sát khu vực 16m50, có những cầu thủ bám biên đầy năng lượng và tốc độ, sự đa dạng trong lối chơi tấn công của ĐT Hà Lan như được hoàn thiện với một mẫu cầu thủ như Wijnaldum, người luôn xuất hiện đầy khôn ngoan và tinh tế ở những khoảng trống tấn công và cho thấy sự nguy hiểm thường trực từ những pha dứt điểm sát khu vực vòng cấm địa. 
 
Lý giải sức mạnh tấn công của đội tuyển Hà Lan
 
Lý giải sức mạnh tấn công của đội tuyển Hà Lan
 
Wijnaldum chỉ xếp sau Depay về số lần thực hiện các tình huống dứt điểm cho ĐT Hà Lan vào lúc này. Khác với hình ảnh tại Liverpool, Wijnaldum ở ĐT Hà Lan chơi như một tiền vệ tấn công, luôn có sự tự do trong các quyết định di chuyển giữa các tuyến phòng ngự đối phương, và thể hiện sự nhạy bén lớn với các khoảng trống, để tạo ra sự khác biệt bằng các pha dứt điểm, với một kỹ năng xử lý bóng rất điềm tĩnh và hiệu quả. 
 
Hai trận đấu đã qua, hai chiến thắng trước ĐT Ukraina và ĐT Áo đã khắc hoạ lên hình ảnh của một ĐT Hà Lan mà có lẽ tất cả vẫn kỳ vọng. Chơi tấn công trực diện, tốc độ và liên tục. Dấu ấn nhất định của HLV Frank de Boer cho tới lúc này không chỉ dừng lại ở sự tin tưởng vào những con người tốt nhất của ĐT Hà Lan thời điểm hiện tại, không chỉ dừng lại ở việc áp dụng thứ bóng đá đặc trưng của đội bóng áo màu da cam, mà còn tới từ những yêu cầu rất xác đáng để tạo nên sự liên tục trong lối chơi của đội bóng này. 
 
2/3 số tình huống phạm lỗi của ĐT Hà Lan (14/21) được thực hiện trên phần sân của đối thủ, điều minh chứng rõ ràng nhất cho ý đồ gây áp lực nhanh ngay sau khi để mất bóng của HLV Frank de Boer. ĐT Hà Lan đẩy cao cự ly đội hình khi có bóng, và phản xạ rất nhanh khi mất bóng để đoạt lại quyền kiểm soát, hạn chế các tình huống phản công và tạo ra tính liên tục trong lối chơi
 
Lý giải sức mạnh tấn công của đội tuyển Hà Lan
Ảnh: WhoScored
 
Lý giải sức mạnh tấn công của đội tuyển Hà Lan
Ảnh: WhoScored

Nếu xét tổng các tình huống phạm lỗi, các tình huống tắc bóng thành công và các tình huống cắt đường chuyền, các hành động phòng ngự vốn nhằm mục đích hạn chế khả năng triển khai bóng của đối thủ, thì ĐT Hà Lan đã thực hiện gần 50% các hoạt động phòng ngự như thế trên phần sân của đối thủ (29/60). 
 
Hoàn thiện và đa dạng, ĐT Hà Lan đang cho thấy sức mạnh của mình tại kỳ Euro lần này với một phong cách chơi tấn công, áp đảo và kiểm soát thế trận mãn nhãn. Với những con người đang ở độ chín trong đội hình, bằng sức mạnh của tốc độ, nguồn năng lượng dồi dào và nhịp độ cao trong lối chơi, đây xứng đáng là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm ở những trận đấu tại vòng đấu loại trực tiếp.
 
Raumdeuter13

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow