Luke Shaw: Tương lai mới dưới bàn tay huấn luyện của Ole Gunnar Solskjaer

Tác giả CG - Thứ Ba 08/01/2019 15:54(GMT+7)

Zalo

Sự thông minh của Luke Shaw được thể hiện rõ dưới thời Solskjaer. Shaw đã từng chật vật tìm chỗ đứng khi Jose Mourinho còn huấn luyện đội bóng chủ sân Old Trafford tuy nhiên tương lai của anh tại đây dường như đang tươi sáng hơn rất nhiều.

Manchester United đang dần hồi sinh dưới bàn tay của Ole Gunnar Solskjaer. Những cầu thủ như Paul Pogba, Nemanja Matic, Victor Lindelöf và Anthony Martial đều đã có sự cải thiện phong độ rõ rệt kể từ khi chiến lược gia người Na Uy nắm quyền thay Jose Mourinho. Một cầu thủ nữa cần phải kể ra chính là Luke Shaw, hậu vệ trái người Anh đã thi đấu xuất sắc dưới sự dẫn dắt của Solskjaer. Những phân tích chiến thuật dưới đây sẽ phần nào lý giải màn trình diễn của Shaw thời gian qua.

Luke Shaw: Tuong lai moi duoi ban tay huan luyen cua Ole Gunnar Solskjaer
 
Vai trò mới dưới thời Solskjaer
 
Shaw chưa bao giờ nắm giữ một vị trí lâu dài và ổn định dưới thời Mourinho, người thường xuyên chỉ trích vấn đề tâm lý của hậu vệ trái 23 tuổi. Dù vậy, Shaw vẫn có 12 lần đá chính mùa này dưới thời Mourinho. Khi Solskjaer tới, Shaw đã được trao một vai trò khác biệt lớn lao so với thời mang tâm lý phòng ngự lên trên hết của “Người đặc biệt”.
 
Nhiệm vụ trước đây của Luke Shaw là đứng gần trung vệ và không được dâng lên cao. Còn dưới thời Solskjaer, anh đóng vai trò quan trọng trong lối chơi tấn công của Manchester United nhờ những pha di chuyển thông minh và khả năng chuyền bóng ấn tượng.
 
Rõ ràng, Solskjaer đã có những kế hoạch cụ thể về cách ông muốn Man United thi đấu. Phần lớn chúng phản ánh những chiến thuật mà ông áp dụng tại Molde. Đó là lối chơi phối hợp xoay vòng, uyển chuyển mạch lạc. Các hậu vệ cánh đóng vai trò quan trọng. Sau trận đấu gặp Cardiff, Solskjaer từng nói về cách ông muốn hai hậu vệ biên thi đấu:
 
“Ngày hôm qua chúng tôi có buổi tập nhỏ về các thế trận triển khai. Chúng tôi muốn Ashley [Young] băng lên và Luke [Shaw] hỗ trợ Anthony [Martial] vì cậu ấy rất giỏi trong những pha một đối một, Ashley ở bên cánh phải cũng vậy. Ngày hôm nay quả thực nó đã phát huy hiệu quả.”
 
Trong hai trận đấu tiếp theo, những điều này tiếp tục được thể hiện. Điển hình như cuộc đối đầu với Bournemouth, thế trận tấn công của Quỷ đỏ thường giống như hình bên dưới. Young đẩy lên cao và bám biên còn Lingard từ cánh phải bó vào trong. Trong khi đó, Martial giữ cánh và Shaw cũng bó vào giữa.
 
Chìa khóa cho lối chơi phối hợp của Quỷ đỏ
Mọi người có thể nhìn thấy rõ Luke Shaw đã cầm bóng nhiều hơn dưới thời Solskjaer, những con số thống kê cũng cho thấy điều đó. Trong 4 trận cuối cùng ra sân dưới thời Mourinho, Shaw thực hiện trung bình 45 đường chuyền. Còn ở 4 trận đầu tiên của Solskjaer, anh có trung bình 81 đường chuyền trong bối cảnh Manchester United chủ yếu thực hiện những pha phối hợp ngắn và nhanh.
 
Trong hình dưới đây, chúng ta thấy một tam giác được tạo nên bên cánh trái của Man United. Sự kết nối và phối hợp giữa Shaw, Martial, Pogba chính là chìa khóa của lối chơi đã tạo nên sự phấn khích cho người hâm mộ thời gian qua. Bộ ba này thường xuyên chuyền bóng nhanh với nhau để thu hút đối thủ rồi tấn công vào khoảng trống và khai thác điểm yếu đó.
 
Shaw ở đỉnh dưới của tam giác theo chiều dọc sân với góc chuyền chéo khá tốt cho hai đồng đội người Pháp. Vì Martial đứng ở biên nên buộc Shaw phải di chuyển bó vào trung lộ một chút. 
 
Hình dưới đây là thể hiện tình huống sau vài đường chuyền sau đó. Hai cầu thủ Cardiff (khoanh tròn màu vàng) di chuyển gần hơn với Martial và Pogba, điều này đã mở ra khoảng trống phía sau họ cho Lingard xâm nhập vào. Khi anh kéo đối thủ của mình đi cùng, tự động cũng mở ra khoảng trống ở trung lộ để chuyền cho Rashford (màu trắng) hoặc Pogba nhận bóng, xoay người và đột phá. 
 
Vị trí của Rashford giữa hai trung vệ đã ngăn trung vệ gần anh không chạy tới bọc lót khoảng trống mà hậu vệ phải bỏ lại. Đây là những pha di chuyển và chọn vị trí điển hình để gây rối loạn đối thủ. Khả năng chuyền bóng ngắn của Shaw giúp bóng được luân chuyển trong không gian hẹp và đó chính là yếu tố quan trọng để Man United thực hiện lối chơi tấn công của mình.
 
Hình dưới đây lại là một tình huống khác của bộ ba Shaw, Martial và Pogba. Đó cũng là ví dụ điển hình cái cách mà lối chơi của Man United có thể kéo đối thủ định hướng (man-orientated opponents) rời khỏi vị trí. Một lần nữa chúng ta thấy Martial (màu trắng) ở biên, Shaw (vàng) hơi bó vào giữa còn Pogba (tím) ở hành lang trong bên trái.
 
Shaw đang cầm bóng và Pogba thì chạy chéo về hướng bên trái. Bước chạy của anh đã kéo tiền vệ theo kèm rời khỏi trung tuyến. Shaw đi bóng vào khoảng trống ở trung lộ và nhận thấy Lingard (đứng cạnh trọng tài) đang ở vị trí vô cùng tuyệt vời. Anh tiếp tục di chuyển sâu hơn nữa và đe dọa đối phương.
 
Nếu chúng ta nhìn thống kê để xem cách Quỷ đỏ tấn công dưới thời Solskjaer sẽ thấy một sự chú trọng đặc biệt trong việc triển khai lối chơi bên cánh trái. Đồ họa dưới đây từ chiến thắng 4-1 trước Bournemouth đã thể hiện rõ ràng. Có một khác biệt rất lớn về số đường chuyền giữa bên cánh trái và phải.
 
Nhận định tương tự có thể rút ra từ chiến thắng Huddersfield Town của Manchester United tại Old Trafford. Một lần nữa, sự khác biệt rất đáng chú ý với rất nhiều chấm cam bên cánh trái và nhiều hơn hẳn bên phải cũng như trung tâm.
 
Cuối cùng, các dấu hiệu xuất hiện ở trận đấu đầu tiên mà Solskjaer dẫn dắt Quỷ đỏ, cuộc đối đầu với Cardiff. Đồ họa dưới đây cho thấy những pha chuyền bóng của Man United có xu hướng từ phải sang trái.
 
Do đó, chúng ta có thể kết luận rằng những cầu thủ như Shaw, Matic, Pogba và Martial có vai trò rõ ràng trong cách tấn công của Manchester United. HLV Solskjaer muốn họ triển khai bên cánh trái để thu hút đối phương về bên đó trước khi chuyển hướng sang cánh đối diện nhanh chóng.
 
Điều này khiến hàng phòng ngự đối phương rối loạn và chúng ta đã chứng kiến những bàn thắng của Quỷ đỏ tới theo cách đó. Hai pha lập công của Pogba vào lưới Bournemouth xuất phát từ những quả tạt bên cánh phải. Với khả năng chuyền bóng ngắn tốt trong khoảng không hẹp, Luke Shaw đang chứng minh mình là quân bài quan trọng của Solskjaer.
 
Cảm quan vị trí và di chuyển thông minh
 
Khả năng về kỹ thuật của Shaw đã gây ấn tượng tuy nhiên tư duy và sự thông minh của anh cũng tốt không kém. Anh lựa chọn vị trí dựa trên vị trí của các cầu thủ xung quanh. Điều này rất quan trọng với lối chơi định hướng vị trí mà Solskjaer áp dụng. Khi Martial thường bám cánh, Shaw bó vào trong một chút như chúng ta thấy bên trên.
 
Tuy nhiên, nhìn vào hình phía dưới, đôi khi Shaw (màu vàng) cũng dâng cao và bám biên. Martial cùng Pogba (đều màu trắng) ở vị trí giữa và do đó hậu vệ người Anh dâng cao ở hành lang để kéo dãn đội hình Cardiff theo chiều ngang.
 
Còn một ví dụ khác từ cuộc tiếp đón Huddersfield của Man United trên sân nhà. Cả Lingard và Mata là những tiền đạo cánh trận này và thường xuyên băng cắt vào giữa thay vì giữ biên như Martial. Do đó vai trò của Luke Shaw cũng thay đổi. Shaw (màu trắng) dâng cao ở biên cùng Pogba và Lingard (vàng) ở những vị trí trung tâm.
 
Trước Bournemouth, Martial trở lại cánh trái thì Shaw lại thường xuyên di chuyển vào giữa nhiều hơn. Hình dưới đây cho chúng ta thấy hậu vệ 23 tuổi chọn vị trí ở hành lang trong bên trái để nhận bóng từ Matic. Điều này cho thấy cả sự nhạy bén trong huấn luyện của Solskjaer cũng như cảm quan không gian sắc sảo của Shaw.
 
Trong hình dưới đây, Martial (trắng) có bóng ở cánh. Shaw (vàng) lại di chuyển vào giữa để tạo ra lựa chọn cho đồng đội. Việc chọn vị trí của anh đã mở ra con đường dễ dàng để giúp Pogba có pha một đối một với hậu vệ đối phương.
 
Còn ở hình cuối cùng lại thể hiện một cách phản ứng khác của Shaw với pha di chuyển của đồng đội. Đầu tiên, anh hỗ trợ Martial trong tam giác với Pogba. Khi Martial bó vào trong và phối hợp với Lingard, Shaw băng lên để đe dọa hàng thủ đối phương nhờ pha di chuyển ngược của Martial. Đó là ví dụ nữa cho thấy sự thấu hiểu và nhạy cảm vị trí tuyệt vời từ cựu cầu thủ Southampton.
 
Kết luận
Sự thông minh của Luke Shaw được thể hiện rõ dưới thời Solskjaer. Shaw đã từng chật vật tìm chỗ đứng khi Jose Mourinho còn huấn luyện đội bóng chủ sân Old Trafford tuy nhiên tương lai của anh tại đây dường như đang tươi sáng hơn rất nhiều.
 
Shaw đã trở thành cầu thủ quan trọng trong cách triển khai tấn công mà Solskjaer sử dụng. Giờ đây, khi đã khẳng định vị trí của cầu thủ đá chính, chúng ta hãy cùng chờ xem sự tiến bộ của anh trong thời gian tới dưới bàn tay chiến lược gia Na Uy.
 
Dịch từ bài viết “Luke Shaw: Analyzing Luke Shaw’s new role under Ole Gunnar Solskjaer” của tác giả David Selini trên trang Total Football Analysis

CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow