Đội tuyển Italy: Chọn Locatelli hay Verratti?

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 26/06/2021 14:42(GMT+7)

Zalo

Kết quả hoàn hảo của đội tuyển Italy tại vòng bảng Euro lần này mang đến sự kỳ vọng và phấn khích lớn từ giới mộ điệu. Dẫu vậy, 3 trận đấu đã qua lại đưa HLV Roberto Mancini tới một quyết định nhân sự không hề dễ chịu ở tuyến tiền vệ.

Bộ ba Jorginho, Manuel Locatelli và Nicolo Barella tạo ra một sự kết hợp cân bằng ở khu trung tuyến trong hai trận đấu đầu tiên, trong khi Marco Verratti trở lại ở trận đấu cuối cùng và chứng minh đẳng cấp của mình một cách hoàn toàn thuyết phục. Giữa 4 tiền vệ trung tâm xuất sắc, trong sơ đồ 4-3-3 vốn dĩ chỉ có 3 suất cho tuyến giữa, ai sẽ được chọn lựa?
 

TUYẾN GIỮA CỦA ITALY HOẠT ĐỘNG RA SAO?

 
Dù xuất phát với sơ đồ 4-3-3, nhưng khi kiểm soát bóng, đội bóng của HLV Mancini sẽ tạo nên khối đội hình theo sơ đồ 3-2-4-1. Hậu vệ phải (Alessandro Florenzi/Giovanni Di Lorenzo) sẽ cùng hai trung vệ tạo nên một hàng ngang 3 cầu thủ đóng vai trò phát triển bóng đầu tiên, 2 trong số 3 tiền vệ trung tâm án ngữ ở trung tuyến, trong khi hậu vệ biên trái, hai tiền đạo cánh và 1 tiền vệ trung tâm còn lại sẽ trở thành 4 mũi cầu thủ tấn công chơi sau lưng tiền đạo mũi nhọn. 
 
Đội tuyển Italy: Chọn Locatelli hay Verratti?
Cấu trúc đội hình khi có bóng của tuyển Italy. Ảnh: Raumdeuter13
 
Đội tuyển Italy: Chọn Locatelli hay Verratti?
Cấu trúc đội hình khi có bóng của tuyển Italy trước Thổ Nhĩ Kỳ
 
Cụ thể hơn ở tuyến giữa, trong hai trận đấu đầu tiên, Locatelli và Jorginho là những tiền vệ có xu hướng hoạt động ở tầm thấp, trong khi Barella dâng cao và hoạt động ở các khoảng trống tấn công lệch sang hướng phải. Điều tương tự được lặp lại trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng trước Xứ Wales, khi Jorginho và Verratti chơi song song ở giữa sân, trong khi Matteo Pessina – người đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu – chơi dâng cao và tham gia trực tiếp vào các tình huống tiếp cận khung thành đối thủ. 
 
Đội tuyển Italy: Chọn Locatelli hay Verratti?
Cấu trúc đội hình khi có bóng của tuyển Italy trước Xứ Wales
 
Cách vận hành tuyến giữa này đã cho thấy sự hiệu quả sau 3 trận đấu đầu tiên tại vòng bảng. Jorginho cho thấy phẩm chất của một tiền vệ mỏ neo, với những con số thống kê về khả năng chuyền bóng (203 đường chuyền), tắc bóng thành công (5) và chặn đường chuyền (7) đều dẫn đầu đội tuyển Italy. Locatelli chơi bùng nổ với những đường chuyền phát triển bóng đi kèm với sự đột biến trong khoảng 20m trước khung thành đối thủ. Barella hoạt động thầm lặng nhưng đầy lanh lợi, khôn ngoan và tham gia tích cực ở mặt trận tấn công. Trong khi Verratti trở lại và ngay lập tức chứng minh đẳng cấp của mình. 
 
Nhiều khả năng, Jorginho – người chơi thấp nhất và Barella – người có những kỹ năng vượt trội ở 1/3 cuối sân sẽ là những quyết định lựa chọn không khó khăn với HLV Mancini. Câu chuyện từ hệ thống của tuyển Italy, tới những thông tin xung quanh Azzurri lúc này, là việc Locatelli hay Verratti sẽ được lựa chọn cho trận đấu trước tuyển Áo tại vòng đấu loại trực tiếp. 
 

AI SẼ CHIẾM ĐƯỢC NIỀM TIN

 
Marco Verratti, cao 1m65, 28 tuổi, có 41 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Manuel Locatelli, cao 1m85, 23 tuổi, mới chỉ 12 lần ra sân cho tuyển Italy. Một đã khẳng định được đẳng cấp của mình, một trẻ trung, khát khao và đang trình diễn phong độ ấn tượng. 
 
Trong cùng một vai trò ở tuyến giữa của tuyển Italy, Locatelli và Verratti cùng phát huy được lối chơi sở trường của mình. Cả hai đều là những cầu thủ có thể kiểm soát trái bóng trong chân tốt và thực hiện những đường chuyền hiệu quả tới khu vực 1/3 sân cuối cùng. 
 
Locatelli đã cho thấy phẩm chất ấy trong cả hai trận đấu đầu tiên. Đường chuyền mở ra thời cơ để Barella và Dominico Berardi phối hợp tạo nên bàn đá phản lưới nhà của Thổ Nhĩ Kỳ, và đường chuyền xuất sắc trong bàn thắng của chính mình ở trận đấu gặp Thụy Sĩ. 
 
Đội tuyển Italy: Chọn Locatelli hay Verratti?
Đường mở bóng của Locatelli cho Berardi
 
Đội tuyển Italy: Chọn Locatelli hay Verratti?
Tình huống phát triển bóng từ tuyến dưới của Locatelli
 
Trong khi ở ngày trở lại, Verratti hoàn toàn làm chủ khu trung tuyến, với 110 đường chuyền thành công – con số thậm chí đang xếp thứ 4 trong danh sách các cầu thủ thực hiện nhiều đường chuyền thành công nhất của tuyển Italy sau vòng bảng. Bên cạnh đó, là 5 đường bóng dẫn đến pha dứt điểm của các đồng đội. 
 
Đội tuyển Italy: Chọn Locatelli hay Verratti?
Biểu đồ chạm bóng của Verratti trước Xứ Wales. Ảnh: WhoScored
 
Đội tuyển Italy: Chọn Locatelli hay Verratti?
Verratti với đẳng cấp trong việc kiểm soát bóng ở khu trung tuyến
 
Nếu được lựa chọn trước tuyển Áo, vai trò quan trọng nhất của cả Verratti và Locatelli sẽ là việc trở thành một nguồn cung cấp bóng ổn định từ tuyến dưới cho nhóm các cầu thủ tấn công của tuyển Italy. Một Verratti luôn sẵn sàng nhận bóng, có mặt và hỗ trợ tại mọi khu vực sân, hay một Locatelli có những sự đột biến nhất định và tốc độ chuyền bóng nhanh hơn từ phần sân nhà? Có thể nói rằng, tuyển Italy muốn chơi tấn công ở nhịp độ chậm, kiểm soát thế trận hay chơi tấn công ở nhịp độ cao, tấn công dồn dập sẽ quyết định phần nào sự lựa chọn này. 
 
Theo định hướng chơi bóng ấy, cả Verratti và Locatelli lại cho thấy những sự hỗ trợ khác nhau trên phần sân tấn công của đối thủ. 
 
Hai bàn thắng tại kỳ Euro lần này đủ để chứng minh sự đột biến nhất định mà Locatelli mang lại ở những tình huống tham gia tấn công. Sức mạnh, sự áp đảo về tính thể chất giúp cầu thủ này trở thành một mũi xâm nhập khu vực nguy hiểm mà HLV Mancini có được một cách bất ngờ cho các đối thủ của họ. Điều đó đã được khẳng định tại Serie A, khi Locatelli dù chơi ở vị trí tiền vệ trụ, nhưng cũng đã có tới 3 bàn thắng trong khu vực cấm địa. 
 
Đội tuyển Italy: Chọn Locatelli hay Verratti?
Locatelli mang lại những tình huống xâm nhập bất ngờ vào khu vực cấm địa
 
Verratti sẽ mang đến một lựa chọn khác cho Mancini, với yêu cầu dâng cao hỗ trợ từ vị trí tiền vệ lùi sâu của mình. Khả năng đi bóng chắc chắn và hiệu quả, thu hút đối thủ trước khi thực hiện những đường chuyền sẽ mang đến khoảng trống tấn công nhiều hơn cho các đồng đội chơi phía trên. Một lần nữa, xét theo phong cách chơi bóng của cả hai lại đặt ra câu hỏi về tính kiểm soát trận đấu, hay một phong cách tấn công ở cường độ cao cho HLV Mancini lựa chọn.
 
Đội tuyển Italy: Chọn Locatelli hay Verratti?
Verratti giúp Italy kiểm soát bóng hiệu quả hơn ở 1/3 cuối sân
 
Nên nhớ, đối thủ của họ là đội tuyển Áo đã đưa ra sân đội hình gồm 5 cầu thủ tiền vệ đều có sở trường chơi ở trung lộ trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng, chiến thắng 1-0 trước Ukraine. Sơ đồ 4-2-3-1 của tuyển Áo tập trung quân số ở trung lộ, thu hút đối thủ trước khi mở ra khoảng trống ở hai bên để David Alaba và Stephan Lainer – hai hậu vệ biên dâng cao thực hiện các quả tạt. Vì thế, trận đấu tại Wembley sẽ là một thử thách hoàn toàn khác cho tuyển Italy, đặc biệt là ở tuyến giữa. 
 
Đội tuyển Italy: Chọn Locatelli hay Verratti?
Vị trí trung bình của tuyển Áo trước Ukraine
 
Locatelli hay Verratti, sự lựa chọn của HLV Mancini sẽ phần nào quyết định ý đồ chơi của Azzurri. Hoặc sẵn sàng tạo ra các tình huống tấn công trực diện ở tốc độ cao, hoặc muốn kiểm soát trận đấu, đối mặt và vượt qua khu trung tuyến dày đặc của đối thủ. 
 

NGƯỜI LẠ THÀNH QUEN, NGƯỜI QUEN THÀNH LẠ

 
Đẳng cấp và sự khẳng định chắc chắn là yếu tố hàng đầu mà Verratti sở hữu để tự tin có được suất đá chính. Nhưng trong cách xây dựng đội hình ở thời điểm hiện tại của HLV Mancini, những yếu tố đó có thể là chưa đủ. 
 
Tính tới trước trận đấu gặp tuyển Áo, đội bóng của HLV Mancini đã trải qua tổng cộng 16 trận đấu chính thức từ năm 2020. Locatelli đá chính 9 trong số 16 trận ấy, con số của Verratti chỉ là 5. Đáng nói hơn, có 6 trận đấu Locatelli đá chính cùng với bộ đôi Jorginho – Barella. Trong khi cho tới lúc này, bộ ba tiền vệ Jorginho – Barella – Verratti mới được HLV Mancini sử dụng 2 lần trong số 16 trận nói trên. 
 
Chưa hết, sự có mặt của những Dominico Berardi hay Barella trong đội hình mang đến tính kết nối lớn hơn trong lựa chọn Locatelli. Một là đồng đội suốt 3 mùa giải qua tại Sassuolo, một là đồng đội ở các cấp độ đội tuyển quốc gia từ lứa tuổi 15. 
 
Đẳng cấp, sự khẳng định hay sức trẻ và tính khát khao. Không chỉ đơn thuần là những thay đổi về cách tiếp cận trận đấu, sự lựa chọn giữa Verratti hay Locatelli sẽ còn cho thấy được phong cách sử dụng nhân sự của HLV Mancini trong trận đấu trước đội tuyển Áo, và cho mục tiêu xa hơn của Italy tại Euro lần này. 

Raumdeuter13

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow