"Dĩ độc trị độc" kiểu Pep Guardiola

Tác giả KDNX - Thứ Tư 13/04/2022 16:37(GMT+7)

Zalo

Làm thế nào để chống lại các đội bóng sử dụng bóng dài như Liverpool nếu bạn là một đội bóng sử dụng các pha bóng ngắn như Manchester City ? Câu trả lời của Pep rất đơn giản: học theo họ sử dụng bóng dài.

 
Pep Guardiola
 
Nếu ai đó yêu cầu bạn giải thích sự khác biệt giữa Manchester City và Liverpool, có thể bạn sẽ bắt đầu với những pha bóng dài. Liverpool thích chúng, rõ ràng rồi, còn Man City thì không.
 
Pep Guardiola đã từng nói rất nhiều về vấn đề này trên chương trình Monday Night Football: "Tôi thích những đường chuyền ngắn," ông giải thích. Bởi lẽ, những đường chuyền ngắn sẽ giúp Man City ít mất bóng hơn. Kể cả khi mất bóng, khoảng cách thu hồi bóng cũng ngắn hơn rất nhiều.
 
Với Jurgen Klopp, người ít khi kiểm soát hơn, mất bóng không phải là thứ quá quan trọng. Những đường chuyền dài giàu kỳ vọng khiến người ta phát điên với thông số của Trent Alexander-Arnold mới là thứ khiến ông vui. Khi chúng được sử dụng hiệu quả, chắc chắn những đường chuyền dài sẽ trở thành thứ chết người. Còn khi không, chúng vẫn giúp đưa bóng đến gần khung thành đối phương, giúp Liverpool tạo được sức ép lên đối phương.
 
Vấn đề duy nhất với những đường bóng dài, vốn được dùng để giải thích sự khác nhau giữa 2 đội bóng này đó là chúng không thực sự đúng như ta tưởng. Thống kê cho thấy, Man City thực hiện nhiều đường chuyền dài hơn 27,4 mét so với bất cứ đội bóng nào ở Premier League ngoại trừ Liverpool, ngoài ra, họ cũng đứng đầu Premier League về tỷ lệ thành công ở các pha bóng dài.
 
Khác biệt duy nhất đó là những đường bóng dài các CLB này thường sử dụng.

Pep Guardiola
Như biểu đồ đã chỉ ra, Man City ưa thích những đường bóng dài an toàn, còn Liverpool thích những đường chuyền dài mạo hiểm. Nguồn: The Athletic.
 
Những đường bóng dài của Liverpool thường là từ trong ra ngoài, sau đó là từ ngoài vào trong. Một ví dụ đó là đường chuyền này của Andrew Robertson cho bộ đôi tiền đạo Sadio Mane và Mohamed Salah.
Pep Guardiola
 
Pep Guardiola
 
Hầu hết các đội bóng sẽ để đối phương thực hiện đường bóng dài đầu tiên cho một hậu vệ cánh ở khu vực tiền vệ, một phần vì họ tập trung vào việc ngăn chặn các đường giữa các tuyến nhiều hơn. Thêm vào đó, rất ít khi xảy ra chuyện các hậu vệ cánh có thể nhanh chóng nhận ra một đồng đội đang chạy chỗ sau đó thực hiện một đường bóng như đặt vào khoảng trống giữa hàng hậu vệ và thủ môn. Để làm được điều đó, cả hai phải phối hợp với nhau cực kỳ ăn ý.
 
"Thực hiện đường chuyền cực dễ," Klopp chia sẻ sau trận đấu gặp Man City, "nhưng pha căn thời điểm, thành thực mà nói, cũng không hề tệ. Tôi rất thích điều đó."
 
Tuy nhiên, Klopp không nói về đội bóng của ông, mà nói về Man City.
 
Dưới đây là tình huống Kyle Walker làm điều tương tự với Robertson chỉ một vài giây sau đó.

Pep Guardiola
 
Pep Guardiola
 
Man City không thực hiện những đường chuyền từ ngoài vào trong một cách bình thường.
 
Những đường chuyền dài của họ thường là những đường chuyền theo chiều dọc từ vòng tròn giao bóng đến khu vực các cầu thủ chạy cánh, những người sẽ dồn về để nhận bóng rồi thực hiện một pha cầm bóng nhằm giúp các đồng đội có đủ thời gian dâng cao cùng nhau. Có thể nói, những đường bóng dài của Pep không được dùng để đẩy cao nhịp độ, thay vào đó, chúng được dùng để giữ vững sự kiểm soát.
 
Vậy, tại sao Man City lại phải thay đổi phong cách để phù hợp với Liverpool ? Câu trả lời đó là: họ muốn "dùng độc trị độc."
 
Sau khi để Jack Grealish vào sân từ đầu ở trận làm khách trên sân Anfield nhưng chỉ nhận được một trận hòa đầy thất vọng, Guardiola quyết định thay thế anh bằng Raheem Sterling nhằm thực hiện ý đồ của ông, đó là để tiền đạo người Anh nhận bóng rồi sau đó ập vào khoảng trống giữa hai hậu vệ cánh của Liverpool.
 
Man City được giúp sức rất nhiều nhờ vị trí thi đấu có phần khác thường của Bernardo Silva, người dồn về thậm chí thấp hơn cả Rodri để thực hiện những đường chuyền dài như đặt ra hai cánh. Một lần nữa, đây là một bài của Klopp.
 
Dưới đây là hình ảnh Thiago dồn về dưới Fabinho để thực hiện một đường chuyền cho Alexander-Arnold từ khu vực cánh, đường chuyền dẫn tới bàn thắng đầu tiên của Liverpool.

Pep Guardiola
 
Còn dưới đây là Bernardo Silva làm điều tương tự cho Kyle Walker vài phút sau đó.

Pep Guardiola
 
Một lần nữa, những đường chuyền dài từ phần sân nhà của Man City lên tuyến trên ở các pha dàn xếp không phải là thứ thường thấy trong lối chơi của Guardiola, nhưng điều này tận dụng rất nhiều những điểm yếu của cấu trúc phòng ngự bên phía Liverpool.
 
Thông thường, Liverpool pressing với một đội hình 4-3-3, một đội hình dễ để lại khoảng trống ở rìa ngoài hàng tiền vệ cho các cầu thủ chạy cánh đủ dũng cảm để dâng cao như Walker và Cancelo dễ dàng đột nhập. Việc Silva dồn về như Thiago cũng giúp hai tiền vệ và hai trung vệ của Man City tạo được thế áp đảo quân số so với Liverpool ở trung tuyến. Trong khi đó, Kyle Walker và Cancelo có nhiệm thu hút Mane và Salah ra cánh để tạo thành một đội hình 4-1-4-1, qua đó phá vỡ sự liên kết giữa bộ ba tấn công và khóa chặt bộ đôi hậu vệ cánh.
 
Khi các phương án tấn công chính của họ bị thu hút khỏi vị trí, Liverpool ngay lập tức chật vật với việc tìm đường dâng cao.
Pep Guardiola và Jurgen Klopp: Hai nguồn cảm hứng pressing ở Premier LeaguePep Guardiola và Jurgen Klopp: Hai nguồn cảm hứng pressing ở Premier League
Có thể nói, tác động của những HLV chú trọng vào pressing như Guardiola hay Klopp lên xu hướng chiến thuật ở Premier League là vô cùng to lớn.
Dù vậy, đội bóng của Klopp vẫn tìm ra cách ghi bàn thắng thứ hai, lần này vẫn nhờ vào một đường bóng dài. Cụ thể, Virgil Van Dijk thực hiện một đường bóng dài lên tới 55 mét cho Alexander Arnold ở khu vực cánh, Cancelo quyết định phá bóng, nhưng ngay lập tức, Jordan Henderson chớp thời cơ để thực hiện một pha bóng dẫn đến bàn thắng của Sadio Mane. Đây là một câu trả lời hoàn hảo cho việc vì sao Liverpool đề cao vị trí trên sân hơn là kiểm soát bóng.
 
Với Man City, những pha bóng dài kiểu Liverpool của họ tạo ra rất nhiều pha tấn công ngon ăn nhưng lại không dẫn đến bàn thắng. Pha bóng gần nhất họ làm được điều này đó là pha chuyền bóng giữa hai tuyến cho Kevin De Bruyne, người đáng lẽ ra đã có thể đưa bóng cho Sterling ghi bàn 3-2 nếu anh không bị VAR bắt việt vị.
 
Pep Guardiola vẫn hài lòng với màn trình diễn của các học trò sau trận đấu  dù các thống kê cho thấy đây là trận đấu trên sân nhà mà Man City có tỷ lệ kiểm soát và chuyền bóng thành công thấp nhất mùa giải Premier League hiện tại. Theo Pep Guardiola, các học trò của ông đã làm đúng những gì được chỉ đạo trước đối thủ ông xem là "khó nhằn" nhất mình từng gặp.

Pep Guardiola
Man City và Liverpool là cặp đấu cân bằng nhất lịch sử Premier League. Nguồn: The Athletic.

Trận hòa này giúp Liverpool có được một điểm quý giá nhằm giữ vững hy vọng đua vô địch với Man City như họ đã làm ở mùa giải 2018-2019, mùa giải mà Klopp và Guardiola đã học hỏi lẫn nhau để cạnh tranh gắt gao hơn.
 
Liverpool đã trở nên giống Man City để tối đa hóa quyền kiểm soát của mình, nhưng Man City cũng trở nên giống Liverpool ở các pha pressing nhanh gọn và giàu tốc độ.
 
Khi được hỏi liệu Man City có đang chơi giống đối thủ của mình, Pep Guardiola chỉ cười và nói: "Vâng, chúng tôi cố gắng bắt chước các đội bóng hàng đầu, thậm chí học theo họ."
 
Dịch từ bài viết của tác giả John Muller cho trang The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow