Đâu là điểm yếu chí mạng của Man City khiến họ khó bảo vệ ngôi vương?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 15/12/2019 11:42(GMT+7)

Zalo

Với 4 thất bại phải nhận sau 16 trận đấu, giờ đây, họ đã bị đội bóng đang dẫn dầu trên bảng xếp hạng là Liverpool bỏ lại rất xa, với khoảng cách lên đến 14 điểm. Công tác phòng ngự của đội chủ sân Etihad đang dần hủy hoại mùa giải của họ.

Manchester City vẫn đang là đội bóng ghi bàn hàng đầu ở Premier League mùa giải năm nay, nhưng mục tiêu bảo vệ ngôi vương của các nhà đương kim vô địch nước Anh đã ngày càng cách xa khỏi tầm tay của họ hơn. Với 4 thất bại phải nhận sau 16 trận đấu, giờ đây, họ đã bị đội bóng đang dẫn dầu trên bảng xếp hạng là Liverpool bỏ lại rất xa, với khoảng cách lên đến 14 điểm. Công tác phòng ngự của đội chủ sân Etihad đang dần hủy hoại mùa giải của họ.
Điểm yếu chí mạng của Man City khiến họ khó bảo vệ ngôi vương hình ảnh
 
Pep Guardiola luôn xây dựng sự thành công của ông dựa trên nền tảng không thể thiếu là sự xuất sắc trong khâu phòng ngự. Xây dựng khả năng kiểm soát bóng vượt trội, cùng với đó là sự ổn định về khả năng chống đỡ các đợt tấn công và dập tắt các pha phản công. Đó chính là những mối lo ngại lớn nhất của Pep trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt Manchester City, những gì đã đạt được một sự cân bằng hoàn hảo trong mùa giải thứ hai của ông trên đất Anh.  
 
Kyle Walker đã khẳng định vào hôm thứ Bảy rằng, tất cả những gì mà anh được biết đến, được nếm trải kể từ khi gia nhập đội chủ sân Etihad vào năm 2017 chính là sự thành công và một thứ bóng đá đẳng cấp cao, đó là một quan điểm không thể bị phủ nhận. Chuyện đáng chú ý không chỉ là những danh hiệu, mà còn là cái cách họ giành được các chiến thắng. Manchester City chỉ để thủng lưới 23 bàn ở Premier League mùa giải trước, chỉ 27 bàn ở mùa giải trước đó nữa, và đây chắc chắn không phải là một thành tích được tạo nên nhờ sự may mắn. 
 
Các dữ liệu về bàn thắng kì vọng (Expected goals –xG) được thống kê bởi Opta đã cho thấy công tác  phòng ngự của Man City đã được tổ chức một cách cực kì xuất sắc ở mùa giải trước, mùa trước đó, và thậm chí, một thông tin sẽ gây ngạc nhiên lớn, là cả mùa giải trước đó nữa. Mùa giải đầu tiên của Pep tại Man City là một khoảng thời gian đầy khó khăn, khi họ đã mắc phải những sai lầm cực kì nghiêm trọng trong khâu phòng ngự, nhưng các con số cơ bản mà họ đạt được vẫn là rất ấn tượng. Thế nhưng, điều đó đã không còn được tiếp diễn ở mùa giải này. 
 
Dau la diem yeu chi mang cua Man City khien ho kho bao ve ngoi vuong?1
Biểu đồ thống kê về số liệu xG phải nhận/ trận của Manchester City qua các mùa giải được dẫn dắt bởi Pep Guardiola.

Cho đến thời điểm hiện tại, dựa vào mô hình thống kê bàn thắng kì vọng, có thể nói đây là mùa giải mà công tác phòng ngự của Man City được thể hiện yếu kém nhất kể từ khi được dẫn dắt bởi Pep. Trên thực tế, họ đã để thủng lưới đến 19 bàn, gần gấp đôi so với Leicester City. Các đội bóng được dẫn dắt bởi Guardiola chưa bao giờ giành được ít điểm số đến vậy và cũng chưa từng để thủng lưới nhiều như thế trong giai đoạn này của một mùa giải vô địch quốc gia. Phần lớn nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiện tại, rõ ràng chính là sự sa sút của Man City trong việc chống đỡ các pha phản công của đối phương. 
 
Có thể nói, Man City đã từng là một đội bóng bậc thầy trong khía cạnh này. Cho dù là theo phương pháp “quang minh chính đại” hay những pha phạm lỗi chiến thuật, thì khả năng chặn đứng các pha phản công nhanh mà đối thủ thực hiện của Man City là rất đáng nể. Họ đã không để thủng lưới bất cứ một bàn nào từ các pha phản công của đối phương ở Premier League trong suốt mùa giải trước, và có rất ít dấu hiệu cho thấy họ sẽ gặp vấn đề trong việc này khi mùa giải mới khởi tranh. 
 
Manuel Pellegrini đã thể hiện sự thất vọng, cay đắng tột cùng của ông sau thất bại 5-0 mà West Ham do ông dẫn dắt phải nhận trước đội bóng cũ mà mình từng gắn bó tại London Stadium hồi tháng 8. Không phải chỉ vì West Ham đã bị đối thủ nghiền nát, mà còn vì họ đã hoàn toàn bất lực, không thể triển khai bất kì một đợt tấn công ra hồn nào về phía đối phương.
 
“Mỗi lần chúng tôi cố gắng triển khai bóng đến vòng cấm của họ, họ lại phạm lỗi với chúng tôi, nhìn vào con số thống kê có thể thấy rõ điều đó, 13 tình huống phạm lỗi của họ so với 5 của chúng tôi,” Pellegrini giải thích.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã hơi ngây thơ. Chúng tôi cần phải đủ khôn ngoan để biết khi nào thì nên sử dụng phương pháp phạm lỗi chiến thuật. Nếu bạn xem lại trận đấu hôm nay, lý do mà chúng tôi không thể tạo ra được quá nhiều cơ hội chính là vì tất cả các đợt tấn công của chúng tôi đều bị kết thúc bằng một pha phạm lỗi. 
 
Đó là một phần nguyên nhân, nhưng không phải là toàn bộ lý do cho sự xuất sắc trong khâu phòng ngự của Man City. Với Aymeric Laporte ở hàng thủ, trong khi Rodri cũng đã có một màn debut ấn tượng. Tất cả mọi thứ đều cho thấy cái viễn cảnh về một đội bóng chuyển đối trạng thái một cách hoàn hảo. 
 
Nhưng những gì xảy ra tiếp theo đã hé lộ ra các yếu điểm chí mạng mà ít ai nhận thấy được. Trận thua trước Norwich có thể chỉ là một tai nạn, trong khi thất bại trước một Liverpool đang đạt phong độ cực kì cao ngay tại thánh địa Anfield của đối phương sẽ không phải là một cú shock quá lớn. Nhưng chính hai trận thua trên sân nhà Etihad đã làm nổi bật lên sự sa sút của Man City. 
 
Đầu tiên là trong cuộc đối đầu với Wolves vào tháng 10, khi hai trung vệ Nicolas Otamendi và Fernandinho đã tỏ ra vô cùng chật vật trong việc ngăn cản Raul Jimenez và Adama Traore, để rồi khiến Man City bị đánh bại với tỷ số 2-0, khi mà đáng lẽ ra họ đã có thể làm tốt hơn thế. 
 
Vào thời điểm đó, thật dễ để đổ hết mọi tội lỗi lên các sai lầm cá nhân. Giả sử có mặt ở hàng phòng ngự vào ngày hôm đó là Laporte và Kompany, họ chắc chắn sẽ không để cho những pha bóng như vậy diễn ra. Có lẽ điều đó là sự thật. Họ đáng lẽ ra đã có thể làm tốt hơn thế. Nhưng Pep Guardiola đã đủ tỉnh táo để nhận thức được rằng, thứ đã xuất hiện chính là những vấn đề mang tính hệ thống.
 
HLV Pep Guardiola co the roi Man City vao cuoi mua giai nay
 
“Chuyện xảy ra là vì chúng tôi đã mắc sai lầm trong khâu triển khai bóng,” Ông giải thích. “Lỗi không hoàn toàn nằm ở hàng thủ. Họ đã chơi khá tốt. Họ bị xuyên phá là vì chúng tôi đã để mất bóng ngay phía trước họ - ở những vị trí mà đáng lẽ ra chúng tôi không được phép để mất nó. Không trung vệ nào trên thế giới có thể xoay sở để kiểm soát được những pha mất bóng đó đâu. Vấn đề không nằm ở họ. Họ đã chơi khá tốt.”
 
Guardiola đã sử dụng một cặp trung vệ khác trong cuộc đối đầu với Manchester United, nhưng các vấn đề tương tự đã tiếp tục tái hiện, hoàn toàn phơi bày ra điểm yếu chí mạng của họ trước một đối thủ chuyên về phản công như đội chủ sân Old Trafford. Man United không kiểm soát bóng nhiều như Man City, nhưng bất cứ khi nào có được nó, họ lại khiến Man City phải chống đỡ rất vất vả. Vào thời điểm Marcus Rashford và Daniel James xuyên phá hàng phòng ngự Man City bằng tốc độ, sự nhanh nhẹn của họ, thì mọi thứ đã quá muộn. 
 
Việc bị thủng lưới đến 2 bàn thua từ các pha phản công chỉ trong một trận đấu – cuộc đối đầu với Wolves – là chuyện chưa từng xảy ra trong 59 trận đấu trước đó của Man City tại Premier League, sau đó, họ cũng đã để cho đối phương tạo ra rất nhiều cơ hội từ các pha phản công trong cuộc đối đầu với Man United. Một lần nữa, theo thống kê của Opta, đó là điều chưa từng diễn ra trong bất cứ trận đấu nào của họ ở mùa giải trước. 
 
Dau la diem yeu chi mang cua Man City khien ho kho bao ve ngoi vuong?2
Ảnh: Biểu đồ thống kê về công tác chống phản công của Man City qua các mùa giải được dẫn dắt bởi Pep Guardiola. Chances conceded from fast breaks per game (Số cơ hội mà đối phương tạo ra được trước họ từ các pha phản công nhanh/ trận). Goals conceded from fast breaks per game (Số bàn thua phải nhận từ các pha phản công/ trận)

 
Phần lớn sự chú ý sẽ được hướng đến Fernandinho, cầu thủ 34 tuổi đang phải thi đấu như một trung vệ bất đắc dĩ, nhưng chính sự vắng mặt của anh ở tuyến giữa, hơn là sự hiện diện của anh ở hàng thủ, đã phá vỡ kế hoạch chiến thuật của Guardiola. Nhà cầm quân người Catalan đã tỏ ra rất bất bình và liên tục phủ nhận những lời chỉ trích về sự làm dụng phương án “phạm lỗi chiến thuật” ở đội bóng của ông, nhưng bất kể là một cú tắc bóng hoàn hảo hay một pha kéo áo đầy kín kẽ, thì tiền vệ người Brazil chỉ đơn giản là sẽ không cho phép các đợt tấn công của đối phương đi được quá xa. 
 
Mặc dù Rodri được xem là sự thay thế hoàn hảo cho một tương lai không có Fernandinho, thông qua những kĩ năng đã được cải thiện một cách mạnh mẽ sau khoảng thời gian được dẫn dắt bởi Diego Simeone tại Atletico Madrid, nhưng “bản năng phòng ngự”của anh vẫn đang trong quá trình mài giũa, và mặc dù trẻ hơn cầu thủ người Brazil rất nhiều, nhưng Rodri lại không hề sở hữu thứ năng lượng giống như Fernandinho. Trong trận thua Man United, anh đã tỏ ra rất thụ động trong đợt triển khai bóng dẫn đến pha ghi bàn của Anthony Martial, để bản thân bị đối phương kéo ra khỏi vị trí phòng ngự.
 
Có thể nguyên nhân của vấn đề còn nằm ở những vị trí khác trên sân. Việc thiếu đi sự máu lửa, quyết liệt khi không có bóng đã cho phép các đối thủ của Man City có thể triển khai bóng vượt qua công tác pressing của họ dễ dàng hơn trước. Đáng chú ý, phong độ hiện tại của David Silva đang trở thành một mối lo ngại rất lớn, đặc biệt là khi không có bóng. Các số liệu thống kê đã cho thấy, ở mùa giải này, anh đang thu hồi bóng ít hơn so với bất kì mùa giải nào trong 9 mùa giải trước đó của mình trên đất Anh. 
 
Dau la diem yeu chi mang cua Man City khien ho kho bao ve ngoi vuong?3
Biểu đồ về khả năng thu hồi bóng của David Silva/ 90 phút tính từ mùa giải 2011/2012. 

Trong quá khứ, những lúc Silva và Manchester City dồn ép đối phương khi có bóng, họ luôn có thể khiến cho mọi thứ trông rất dễ dàng, và thậm chí, điều tương tự cũng chính là cái hình ảnh mà họ thể hiện khi không có bóng. Dù là tấn công hay phòng ngự, các đội bóng của Pep Guardiola cũng đều thực hiện cùng nhau. Hệ thống của ông luôn được vận hành dựa trên nền tảng là sự thống nhất, đồng đều trong mọi suy nghĩ và mọi bước di chuyển của tất cả các cầu thủ. Nó không những rất khó để có thể đạt được sự hoàn hảo, mà còn rất dễ xuất hiện những sai lầm.
 
Liệu vấn đề trên có thể được giải quyết? Sự tái xuất của Laporte ở hàng thủ chắc chắn sẽ tạo ra rất nhiều khác biệt và nếu điều đó diễn ra, Fernandinho sẽ được trở lại với tuyến giữa, bất kể là kết hợp với Rodri thành một cặp pivot hay chỉ có mình anh đảm nhận vai trò tiền vệ trụ, thì điều đó cũng sẽ mang đến một sự kiểm soát tốt hơn ở khu trung tuyến so với hiện tại. Ngoài ra, có lẽ việc trọng dụng Phil Phoden thường xuyên hơn trong đội hình cũng sẽ mang đến thêm cho Man City một sự quyết liệt, máu lửa rất cần thiết ở khu vực giữa sân.
 
Ngay cả khi Guardiola có thể tìm ra giải pháp cho các vấn đề hiện tại, thì có vẻ như giờ đây đã quá trễ để có thể cứu vãn mục tiêu bảo vệ ngôi vương Premier League ở mùa giải này. Tuy nhiên, ở phía trước họ vẫn còn những đấu trường khác để chiến đấu và giành lấy vinh quang, đặc biệt là UEFA Champions League. Tuy nhiên, nếu muốn làm được điều đó, thì rõ rằng là trước tiên Manchester City cần phải mau chóng tìm ra cách để “xử lý” những pha phản công của đối phương.  
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Pep Guardiola's Manchester City cannot control the counter-attack” của tác giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports.
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow