Công thức để khắc chế Liverpool đã được tìm thấy

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 23/10/2019 11:14(GMT+7)

Zalo

Nhà cầm quân người Đức có thể đã quen với việc chạm trán những đội bóng đá thấp để phòng ngự trước Liverpool của ông tại đấu trường châu Âu. Nhưng giờ đây, mọi chuyện đã trở nên rất rõ ràng rằng, người ta đã tìm ra được một đội hình hiệu quả nhất để có thể khắc chế đội bóng vùng Merseyside.

“Hôm nay, họ ra sân hoàn toàn với tâm lý chỉ để phòng ngự trước chúng tôi,” Huấn luyện viên Jurgen Klopp khẳng định với Sky Sports sau khi chứng kiến Liverpool của ông bị Manchester United cầm hòa.

Công thức để khắc chế Liverpool đã được tìm thấy hình ảnh
 
Đội bóng đang dẫn đầu Premier League đã phải nhờ đến một bàn thắng được ghi vào nửa cuối hiệp hai bởi Adam Lallana thì mới có thể rời khỏi Old Trafford với 1 điểm trong tay, nhưng Klopp đã không thể ra khỏi sân vận động này mà không phải nhận vài lời “cà khịa” từ José Mourinho.
 
“Ông ta không hài lòng với menu của mình,” Mourinho nói với Sky Sports.
 
“Ông ta thích thịt, nhưng lại chỉ nhận được cá.”
 
Khi được hỏi Liverpool đã thiếu đi điều gì vào ngày hôm đó, Mourinho đã nói thêm: “Theo quan điểm của tôi, đó là thứ chất lượng khi phải đối đầu với các đội bóng thi đấu với một low block (khối đội hình thấp), đó chính là cái vấn đề mà họ đã thỉnh thoảng gặp phải. Tôi cho rằng họ có một số hạn chế khi phải chạm trán với những đội bóng tổ chức low block.”
 
Liverpool đã phải rất chật vật để tìm kiếm sự trơn tru trong suốt cả buổi chiều ngày hôm đó, và chỉ có thể ghi bàn từ một cơ hội mười mươi mà họ đã tạo ra được khi cú căng ngang tầm thấp của Andy Robertson bằng cách nào đó đã tìm được đến chân cầu thủ vừa vào sân thay người, Lallana, ở cột xa. 
 
Cong thuc de khac che Liverpool da duoc tim thay2
Bản đồ dứt điểm của Liverpool trong trận đấu với Manchester United

Mohamed Salah đã không thể ra sân vì chấn thương, nhưng ngay cả khi vắng mặt ngôi sao người Ai Cập, thì việc Liverpool phải gặp khó khăn trong khâu tấn công đến như vậy vẫn là một chuyện đầy bất thường. Các fan của đội bóng này chắc chắn sẽ phải thừa nhận một sự thật rằng, Mourinho đã nhận định hoàn toàn đúng. Liverpool của Klopp dường như đã bất lực trong việc trình diễn thứ bóng đá tốt nhất của họ, khi đã bị bịt chặt mọi không gian để chơi bóng.
 
Thật vậy, một trong những điểm mạnh đáng chú ý nhất của đội bóng này trong năm 2019 chính là khả năng tìm ra phương án để giành chiến thắng ngay cả khi … bị đối phương vô hiệu hóa các điểm mạnh của họ. Họ là một tập thể rất biết kiên nhẫn. Họ đã giành được chiến thắng bằng nhiều cách khác nhau. Chín trận đấu đã trôi qua và Liverpool vẫn đang hơn 6 điểm so với nhà đương kim vô địch Manchester City. Rõ ràng là đối với đoàn quân của Klopp, không một vấn đề nào mà họ không thể giải quyết được. 
 
Thế nhưng, khi Manchester United quyết định lần đầu tiên sử dụng một hàng phòng ngự 5 người ở mùa giải này, đội bóng của Klopp thật sự đã gặp phải một thử thách cực kì nan giải, bởi họ thậm chí còn bị khóa chặt nhiều khoảng không gian chơi bóng hơn nữa. Không chỉ các tiền đạo nhận được rất ít khoảng trống để có thể gây nguy hiểm cho khung thành của đội chủ sân Old Trafford, mà đội hình này của Man United thậm chí còn gần như vô hiệu hóa một thứ vũ khí lợi hại khác của Liverpool – các hậu vệ cánh sở hữu khả năng tấn công tuyệt vời. 
 
“Vấn đề của tất cả mọi đội bóng khi đối đầu với Liverpool chính là việc họ thường thi đấu với 4 hậu vệ, và 4 hậu vệ đó sẽ phải giữ một cự ly cực kì hẹp để đối phó với bộ ba tiền đạo của đội bóng này, những người sẽ chạy liên tục trong suốt trận đấu,” Gary Neville nhận định trên Sky Sports. 
 
“Chính vì vậy, các hậu vệ cánh của Liverpool sẽ có được rất nhiều đất diễn.”
Adam Lallana: Phan thuong cho su nhan nai
Adam Lallana ghi bàn gỡ hòa cho Liverpool
Dù cho Robertson chính là người đã kiến tạo cho bàn gỡ hòa của Liverpool, nhưng không thể phủ nhận sự thật rằng, các hậu vệ cánh của họ đã không thể thi đấu một cách hiệu quả như thường thấy.
 
Việc phải đối đầu với những hàng phòng ngự 5 người đã thật sự trở thành một vấn đề lớn đối với Trent Alexander-Arnold ở mùa giải này, bởi vì khi đó, các wing-back của đối phương có thể đá rộng hơn so với những hàng thủ 4 người. Điều đó có nghĩa là cầu thủ trẻ này – một người luôn mang đến một mối đe dọa cực kì đáng sợ khi tham gia tấn công – thường xuyên bị ngăn chặn mỗi khi dâng cao lên phía trên. 
 
“Liverpool có thể tạo ra mối đe dọa lớn nhất khi họ đưa được bóng ra biên,” Graeme Souness nói thêm. “Đặc biệt là Trent Alexander-Arnold với cái cách mà cậu ấy đưa quả bóng vào vòng cấm. Nhưng khi đối đầu với các hàng thủ 5 người, cậu ấy đã phải tạt bóng ở những góc độ không phù hợp. Cậu ấy không thể băng xuống sâu hơn và đưa quả bóng ra phía sau lưng hậu vệ đối phương.” 
 
Toàn bộ 8 pha tạt bóng mà Alexander-Arnold đã tung ra trong trận đấu với Man United đều thất bại trong việc tìm đến các đồng đội. “Cậu ấy đáng lẽ ra đã có thể làm được nhiều hơn và tốt hơn thế,” Klopp nói với Sky Sports. Ông nói đúng. Nhưng vấn đề thật sự ở đây chính là nơi mà những quả tạt đó được thực hiện. Bảng đồ chạm bóng (từ bóng sống) của Alexander-Arnold trước Man United đã cho thấy, anh hiếm khi có thể tiếp cận được đến phạm vi 20 yard trước vạch cầu môn. 
 
Cong thuc de khac che Liverpool da duoc tim thay1
Bản đồ chạm bóng của Trent Alexander-Arnold trước Man United

Trong trận đấu trước đó của hậu vệ này, đối đầu với Sheffield United, Alexander-Arnold cũng đã phải chạm trán với một hàng thủ 5 người và rơi vào hoàn cảnh tương tự. Anh đã không thể tạo ra bất kì cơ hội nào từ bóng sống trong trận đấu đó và cũng không có được lần chạm bóng nào trong vòng cấm của đối phương.
 
Ngoài ra, anh cũng đã rơi vào tình huống này trong các cuộc đối đầu với Newcastle và Southampton ở mùa giải năm nay, và sự sụt giảm về khả năng sáng tạo của anh trong những trận đấu như vậy có thể dễ dàng được nhìn thấy qua các con số thống kê. Theo Opta, trong 5 trận đấu chạm trán với những hàng thủ 4 người ở Premier League mùa giải này, Alexander-Arnold đã tạo ra được 6 cơ hội ghi bàn rõ rệt (big chances). Trong 4 trận đấu gặp phải những hàng thủ 5 người, anh chỉ tạo ra được vỏn vẹn 1 cơ hội như vậy. 
 
Với việc Alexander-Arnold không thể phát huy hết thế mạnh của mình và các tiền đạo cũng không thể di chuyển ra sau lưng hàng phòng ngự của đối phương, Liverpool đã biến thành một đội bóng hoàn toàn khác vào chiều Chủ Nhật. Neville nhận định: “Manchester United đã làm tất cả mọi thứ để ngăn chặn hai mối đe dọa chính đó, và để cho Fabinho hoặc Jordan Henderson được thoải mái cầm bóng ở hàng tiền vệ, nhưng những cầu thủ này đã cho thấy họ không có đủ khả năng để mở khóa trận đấu.”

Jordan Henderson's passing sonar for Liverpool against Manchester United

Henderson chỉ thực hiện những đường chuyền an toàn, trong khi Fabinho cũng cho thấy sự bế tắc, chính vì vậy, Liverpool thường phải nhờ cậy … Joel Matip thực hiện những đường chuyền dài lên cho Firmino. 
 
Trung vệ này thật sự đã chuyền bóng cho tiền đạo người Brazil thậm chí còn nhiều hơn cả Henderson và Gini Wijnaldum cộng lại, nhưng đó hoàn toàn không phải là một phương án triền khai bóng đủ tin cậy để sử dụng lâu dài. Điều thú vị ở đây là việc Naby Keita vào sân đã góp phần giúp cho khâu triển khai bóng của Liverpool trở nên sáng sủa hơn rất nhiều so với trước đó. Anh có thể tìm thấy được các góc độ mà những người khác không thể nhìn ra.
 
“Naby có thể đã vào sân quá trễ, nhưng cậu ấy vẫn tạo ra được những ảnh hưởng rất lớn,” Klopp nói về cậu học trò. “Nhờ sự xuất hiện của cậu ấy, chúng tôi đã thực hiện được những đường chuyền mà mình mong muốn.”
 
Cuối cùng, Liverpool đã có thể cứu vớt lại được 1 điểm – giống như Robertson đã nói với Sky Sports – nhưng điều đó sẽ chẳng thể tạo ra sự ảnh hưởng nào lớn lao trong cuộc đua vô địch Premier League.  
 
Trong khi Klopp phải nhận lấy sự thất vọng vì những gì mà Manchester United đã thể hiện trước đội bóng của ông, thì ông có thể sẽ gặp phải những trận đấu như vậy thêm nhiều lần nữa trong mùa giải năm nay.

Nhà cầm quân người Đức có thể đã quen với việc chạm trán những đội bóng đá thấp để phòng ngự trước Liverpool của ông tại đấu trường châu Âu. Nhưng giờ đây, mọi chuyện đã trở nên rất rõ ràng rằng, người ta đã tìm ra được một đội hình hiệu quả nhất để có thể khắc chế đội bóng vùng Merseyside. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Liverpool struggle at Manchester United: A template to stop them?” của Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports.

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow