Christian Pulisic: Sự thay thế hoàn hảo cho Eden Hazard? (P1)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 02/04/2019 16:24(GMT+7)

Zalo

Thái độ thi đấu cần cù được thể hiện qua việc anh thi đấu tốt ở các tình huống không bóng. Pulisic không phải là một cầu thủ dễ bỏ cuộc khi đối phương đang có bóng.

Chelsea đổ rất nhiều tiền vào thương vụ Christian Pulisic: 64 triệu Euro. Một con số rất lớn cho một cầu thủ người Mỹ mới 21 tuổi. Một thương vụ hoàn toàn bất ngờ.
 
Christian Pulisic Sự thay thế hoàn hảo cho Eden Hazard hình ảnh
Christian Pulisic: Sự thay thế hoàn hảo cho Eden Hazard?
Tài năng sáng giá nhất của ĐT Mỹ sẽ đến nước Anh vào mùa hè này. cả hai CLB đều đã ký vào một bản hợp đồng vĩnh viễn. Tạm thời, Pulisic sẽ chơi cho Dortmund tới hết mùa để giúp Vàng-Đen có được danh hiệu Bundesliga.
 
Khá nhiều người đã nghi ngờ về bản hợp đồng này. Ở Đức, nhiều NHM đã cho rằng Dortmund có lợi hơn ở thương vụ này. Tuy nhiên, trong bài phân tích này, chúng ta sẽ không bàn đến giá cả của thương vụ này ở đây, mà chỉ tập trung vào việc Chelsea đã thành công ở mặt nào khi có được chữ ký của cầu thủ 21 tuổi người Mỹ này.
 
"Chúng tôi rất vui mừng khi được ký kết hợp đồng với một trong những cầu thủ trẻ triển vọng nhất của bóng đá Châu Âu hiện tại. Christian Pulisic đã thể hiện được chất lượng của mình khi còn thi đấu ở Đức. Mới chỉ 20 tuổi, nhưng cậu đã thể hiện được rằng mình sẽ là một phần quan trọng của Chelsea trong tương lai."
 
Ai cũng có thể thấy được sự mãn nguyện của Marina Granovskaia trong lời tuyên bố của bà trước báo giới về thương vụ này. Ký được với Pulisic tức là Chelsea đã có được chữ ký của một trong những tài năng trẻ xuất sắc nhất Châu Âu hiện tại. Tiền vệ cánh người Mỹ có một lối chơi khá đồng nhất với hệ thống của Maurizio Sarri và có tiềm năng để trở thành một cầu thủ đẳng cấp TG. Thế nhưng, câu hỏi ở đây là: liệu anh  có thể thay thế được Eden Hazard ?
 
Rất tốt ở những pha một chạm:
 
Nếu bạn là một người yêu mến bóng đá và luôn thích thú trước việc những cầu thủ nhỏ con hơn đối đầu các đối thủ cao to hơn, bạn sẽ "đổ" trước Christian Pulisic ngay. Điểm mạnh của anh nằm ở khả năng đi bóng, kiểm soát bóng chặt, sự nhanh nhẹn và những pha bứt tốc. Những mặt mạnh khiến Pulisic trở thành mối đe dọa của bất cứ hàng hậu vệ nào.
 
Nhờ rất tốt ở những pha một chạm, Pulisic có thể tạo ra được lợi thế cho đội nhà. Nhiều hậu vệ tìm cách truy cản anh, nhưng tiền vệ cánh người Mỹ đủ cơ động để khiến họ mất thăng bằng rồi sau đó nhanh chóng tấn công vào khoảng không phía sau đối phương. Những pha bóng một chạm cũng là một điều cần thiết trong mặt trận chống pressing. Kỹ năng này rất có lợi trong việc thi đấu dàn trải giữa các tuyến, điều giúp Pulisic có thể có mặt ở mọi điểm trên sân.
Christian Pulisic Sự thay thế hoàn hảo cho Eden Hazard (P1) hình ảnh 2
 
Có thể thấy rõ ở tình huống đối mặt  Koke và Filipe Luis. Sau khi Koke ập vào Pulisic trước khi anh có bóng, anh lập tức nhận ra khoảng không sau lưng rồi sau đó nhanh chóng xoay người. Đánh lừa thành công cả Koke và Filipe Luis, rồi sau đó tạo nên một tình huống tấn công nguy hiểm cho Dortmund.
Christian Pulisic7
 
Một ví dụ nữa về sự nhanh nhạy của Pulisic đó là tình huống anh đánh lừa hậu vệ Niklas Sule của Bayern Munich. Bằng 2 pha chạm bóng. Christian Pulisic đã tận thành công tốc độ của mình. Bằng một cú đảo vai và bứt tốc, anh đã khiến Sule mất thăng bằng. Tiền vệ này sau đó nhanh chóng ập vào vòng cấm của Bayern để tạo ra một cơ hội cho đội nhà.
 
Christian Pulisic, "con quỷ" dắt bóng
 
Sự khéo léo chính là điểm nhấn trong khả năng dắt bóng của Pulisic. Kể cả ở tốc độ cao thì việc ngoặt hướng hay kiểm soát đường bóng vẫn không phải là một việc khó với Pulisic. Anh ngoặt hướng nhanh tới mức đối thủ trông như một hình nhân hơn là một hậu vệ.
 
Pulisic không chỉ là một chuyên gia rê dắt bóng nhanh, anh còn là một tiền vệ cánh có tư duy chiến thuật. Pulisic có khả năng phân tích tình huống như lựa chọn phương án đưa bóng lên tuyến trên, tìm được điểm yếu nhất của hàng phòng ngự đối phương hay đơn giản là tìm cách giúp đội bóng.
 
Khả năng dắt bóng  của tài năng người Mỹ còn tạo ra sự hỗn loạn cho hàng phòng ngự đối phương. Điều này ngay lập tức tạo ra khoảng không cho đồng đội. Với Pulisic trên sân, việc xuyên  qua một hàng phòng ngự chặt chẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều vì anh có thể thu hút được 3 hậu vệ đối phương về hướng mình để rồi dắt bóng qua họ và chuyền vào khoảng không mở cho đồng đội.
Christian Pulisic6
 
Có thể lấy hình ảnh phía trên là một ví dụ. Borussia Dortmund bị bao vây bởi các cầu thủ Augsburg ở hai bên cánh. Tuy vậy, ở phía ngoài, một tình huống 3 đấu 2 hiện diện trước mắt các cầu thủ Dortmund. Và ở trong tình huống này, chúng ta sẽ thấy được Pulisic giá trị như thế nào. Một lần nữa, anh nhanh chóng xoay người sau một pha một chạm và sau đó dắt bóng qua 3 hậu vệ Augsburg. Trong vòng tích tắc, thế trận nhanh chóng đảo chiều cho Dortmund. Pulisic nhanh chóng chuyền bóng cho Kagawa, và chỉ cần như thế, anh đã phá vỡ hàng phòng ngự đối phương.
 
Điều khiến anh đặc biệt đó là khả năng phá vỡ hàng phòng ngự đối phương. Thông thường, anh sẽ dắt bóng bằng cách xoay người rồi sau đó bứt tốc. Đôi lúc anh chỉ cần dắt bóng tốc độ cao về phía hàng phòng ngự. Cách bứt tốc và kiểm soát bóng chặt giúp anh nhanh chóng phản ứng với các quyết định của hậu vệ đối phương. BHĐ của Chelsea đủ thông minh để nhận ra khoảng không và vị trí của đối thủ mình đang đối mặt.
Christian Pulisic5
 
Trong tình huống trên, Pulisic cho rằng mình nên đưa bóng về. Khi đối phương ập vào, tiền vệ người Mỹ lập tức xoay người rồi tấn công vào vị trí đã được đánh dấu. Kỹ năng này rất có giá trị với các đội bóng thường xuyên gặp các đội bóng có khối phòng ngự sâu. Với khả năng này, không khó tưởng tượng việc Pulisic thi đấu ở một vị trí giúp anh di chuyển giữa khu vực cánh và khoảng nửa sân của Chelsea.
 
(còn nữa)
 
(KDNX)
 
Nguồn: https://totalfootballanalysis.com/player-analysis/christian-pulisic-chelsea-tactical-analysis-statistics

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow