Christian Pulisic đã trở thành cầu thủ nguy hiểm nhất của Chelsea như thế nào?

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 03/12/2019 15:01(GMT+7)

Zalo

Christian Pulisic đang bắt đầu thực hiện lời hứa của anh. Sau một khởi đầu khá chậm chạp, giờ đây, cầu thủ chạy cánh người Mĩ đã trở thành một trong những tiền đạo nguy hiểm nhất tại Premier League.

Christian Pulisic đang bắt đầu thực hiện lời hứa của anh. Sau một khởi đầu khá chậm chạp, giờ đây, cầu thủ chạy cánh người Mĩ đã trở thành một trong những tiền đạo nguy hiểm nhất tại Premier League.

Christian Pulisic đã trở thành cầu thủ nguy hiểm nhất Chelsea hình ảnh
 
Bên cạnh những vị huấn luyện viên ủ rũ và một ông chủ máu mặt người Nga, Stamford Bridge còn được biết đến là một “miền đất dữ” của các cầu thủ trẻ, đến đây chỉ để buộc phải sớm ra đi vì không được trọng dụng và sau đó là giành được hàng loạt thành công khi chuyển đến chơi ở những đội bóng khác. Kevin De Bruyne và Mohamed Salah đều đã từng phải “mài đũng quần trên băng ghế dự bị” ở Chelsea và hoàn toàn vô vọng trong việc tìm kiếm một chỗ đứng vững chắc trong đội.

Vào đầu mùa giải này, tưởng như số phận tương tự cũng sẽ xảy đến với Christian Pulisic, cầu thủ đắt giá nhất lịch sử bóng đá Mĩ, mà đỉnh điểm của khoảng thời gian ảm đạm đó chính là khi anh bị huấn luyện viên Frank Lampard loại khỏi danh sách đội hình tham dự một trận đấu tại Champions League.
 
Chính thức ký kết hợp đồng với đội chủ sân Stamford Bridge vào tháng 1 với giá 58 triệu bảng Anh từ Borrussia Dortmund, nơi mà anh đã tiếp tục ở lại đến tận mùa hè để thi đấu theo dạng cho mượn trong một thời gian, Pulisic đã được điền tên vào đội hình xuất phát 3 trong 4 trận đấu đầu tiên của Chelsea dưới thời Lampard ở Premier League, nhưng sau đó đã gần như bị “loại khỏi cuộc chơi”, với việc chỉ được ra sân trong đội hình xuất phát vỏn vẹn 1 lần trong suốt 9 trận tiếp theo, và đó là một trận đấu thuộc League Cup, khi đối thủ là Grimsby Town, một câu lạc bộ đang thi đấu ở giải hạng tư nước Anh.

Mặc dù đã chơi trọn vẹn cả trận, nhưng anh đã không thể ghi được dù chỉ 1 bàn trong chiến thắng 7-1 của Chelsea vào ngày hôm đó. Mason Mount đã vượt lên đứng trước anh trong danh sách những sự lựa chọn của Lampard trên hàng công, chưa kể đến một Callum Hudson-Odoi cũng đã gây ấn tượng mạnh. Khi Chelsea hành quân đến Lille vào đầu tháng 10, Pulisic thậm chí còn không được điền tên vào danh sách đội hình. “Thật đau đớn khi không được có mặt ở đó,” anh tâm sự. 
 
Sẽ không có gì lạ nếu Lampard đặc biệt ưu ái Mount, chàng trai mà ông đã từng làm việc cùng khi thi đấu theo dạng cho mượn ở Derby vào mùa giải trước, hoặc Hudson-Odoi, một sản phẩm được chính học viện của Chelsea đào tạo ra, và vào tháng 9, đã ký với họ một bảng hợp đồng có thời hạn 5 năm, mức lương 120.000 bảng/ tuần, để loại bỏ sự theo đuổi của Bayern Munich.

Tuy nhiên, Lampard đã lên tiếng khẳng định rằng Pulisic cần phải nỗ lực hơn trong việc tập luyện và nắm bắt cơ hội của mình tốt hơn. Khi cầu thủ người Mĩ được điền tên vào đội hình xuất phát trong cuộc đối đầu với Burnley, một phần nguyên nhân chính là nhờ vào những màn thể hiện khá tốt khi được đưa vào sân từ băng ghế dự bị, nhưng phần lớn là vì Hudson-Odoi đã đá chính đến 2 trận đấu chỉ trong vòng 5 ngày và cần được nghỉ ngơi. 
 
Tất nhiên, trận đấu đó là một cơ hội rất lớn để Pulisic có thể củng cố vị trí trong đội bóng. Tuy nhiên, liệu có những yếu tố nào có thể cho thấy anh sẽ tận dụng tốt được nó? 
 
Chắc chắn không phải là những con số trong khâu ghi bàn. Sau khi gia nhập Dortmund hồi 16 tuổi, vào tháng 2 năm 2015, Pulisic chưa bao giờ ghi được nhiều hơn 4 bàn thắng trong một mùa giải ở Bundesliga trước khi chuyển đến nước Anh. Vào năm cầu thủ này bước sang tuổi 19 và được đôn lên đội một của Dortmund, anh đã được nhận định là một cầu thủ có khả năng rê bóng cực kì khó lường, nhưng kỹ năng đó lại không thể tạo ra được những cơ hội rõ rệt (big chances). Con số 4 bàn thắng mà anh ghi được vào mùa giải 2017/2018 ít nhiều đã được dự đoán từ trước. 
 
Tuy nhiên, trong mùa giải sau đó, Pulisic đã có một bước nhảy vọt lớn. Anh đã từ chối ký tiếp hợp đồng với Dortmund và đã nhận được một vài sự quan tâm đến từ Premier League, trước khi Jadon Sancho nổi lên và dần chiếm mất vị trí của anh. Bất kể điều đó, nếu tính những lúc có mặt trên sân, thông số xG/ 90 phút (Bàn thắng kì vọng – Expected goals) của Pulisic đã đạt đến một con số có thể nhận định là “rất ưu tú” đối với một cầu thủ chạy cánh – 0,38 trên 90 phút.
 
Christian Pulisic đã trở thành cầu thủ nguy hiểm nhất Chelsea hình ảnh
Số liệu thống kê về Pulisic trong mùa giải cuối cùng khoác áo Dortmund, mùa 2018/2019, với mẫu là khi chơi với vai trò tiền vệ tấn công và cầu thủ chạy cánh.

Điều đó đã tạo lập nên một nền tảng đầy hứa hẹn cho Pulisic ngay cả khi anh phải ngồi trên băng ghế dự bị để xem Mount và Hudson-Odoi tỏa sáng trên sân. Ngay cả khi vẫn chưa thể bộc lộ được phẩm chất đó ở Chelsea, nhưng khoảng thời gian khoác áo Dortmund đã cho thấy cầu thủ người Mĩ đang sở hữu những tố chất của một cây săn bàn hàng đầu. Và khi Pulisic lập được một cú hattrick vào lưới Burnley, những số liệu cơ bản đã cho thấy anh hoàn toàn có thể tiếp tục phá lưới đối phương một cách lâu dài và ổn định trong tương lai. Và đúng là anh đã làm được điều đó. Đến hiện tại Pulisic đã được đá chính 8 trận liên tiếp và ghi 6 bàn thắng trong khoảng thời gian đó. Những con số cơ bản đã tăng lên rõ rệt so với mùa giải cuối cùng của anh trong màu áo Dortmund. Số cú sút/ 90 phút, xG/ 90 phút, và xG/ cú sút đều đã diễn biến theo chiều hướng đi lên.
 
pu7
Số liệu thống kê về Pulisic trong mùa giải 2019/2020 cho đến hiện tại, với mẫu là khi chơi với vai trò tiền vệ tấn công và cầu thủ chạy cánh.
Một phần của những yếu tố đã biến Pulisic trở nên cực kì nguy hiểm chính là khả năng đánh hơi và chiếm lĩnh những vị trí lý tưởng ở trung lộ của anh. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh chính của cầu thủ người Mĩ ở cánh trái, Hudson-Odoi, lại thích nhận bóng ở cánh trước khi đi bóng vượt qua các hậu vệ đối phương. Graphic dưới đây sẽ cho thấy những đường chuyền mà Hudson-Odoi đã nhận ở mùa giải này.
 
pu5
 
Còn Pulisic thì có xu hướng di chuyển ở các không gian giữa các tuyến và thường xuyên xâm nhập vào vòng cấm. Graphic dưới đây sẽ cho thấy những đường chuyền mà anh đã nhận trong 4 trận đấu gần nhất của mình tại Premier League.
 
pu1
 
Khi Pulisic xâm nhập được vào vòng cấm, đôi chân nhanh nhẹn và khả năng phán đoán của cầu thủ người Mĩ sẽ giúp anh có thể tung ra một loạt những cú dứt điểm chất lượng cao. Rất ít cầu thủ chạy cánh nào có thể đạt được một “shots map” giống như của Pulisic dưới đây.
 
pu4
 
Liệu những con số đó sẽ đặt Pulisic ở vị thế nào so với những cầu thủ khác trong giải đấu? Trên thực tế, Pulisic hiện đang có thông số xG từ bóng sống/ 90 phút (open-play xG per 90) cao thứ sáu tại Premier League. Trong số những người xếp trên anh, chỉ có Raheem Sterling là cầu thủ chạy cánh duy nhất. Điều đó có nghĩa là hiện tại anh đang vượt mặt những Mohamed Salah, Sadio Mané, Jamie Vardy, Pierre-Emerick Aubameyang và Son Heung-Min.
 
Pulisic cũng đang đứng thứ sáu về thông số “kiến tạo kì vọng” (expected assist), với 0,24 trên 90 phút. Điều đó có nghĩa là tổng thông số xG/ 90 phút mà anh đã đóng góp là 0,71 trên 90, một con số không tệ đối với một cầu thủ chạy cánh chỉ mới bước sang tuổi 21 vài tháng trước. Khi so sánh Pulisic với cầu thủ chạy cánh năng suất nhất Premier League trong vài năm qua, Sterling, chúng ta sẽ thu được những con số khá tương đương nhau.
 
pu3
So sánh số liệu giữa Pulisic và Sterling trong mùa giải 2019/2020, với mẫu chung là khi thi đấu trong vai trò tiền vệ tấn công và cầu thủ chạy cánh.
Vào lúc này, Pulisic đã có được một vị thế cao hơn tại Chelsea. Anh là một trong số ít những cầu thủ không bị Lampard “xoay vòng” trong cuộc đối đầu với West Ham trên sân nhà, một trận đấu diễn ra sau cuộc đụng độ với Valencia hồi giữa tuần, và khi Chelsea đang nỗ lực tìm kiếm một bàn gỡ hòa vào thứ Bảy, Lampard đã không thay Olivier Giroud bằng Michy Batshuayi, mà là bằng Hudson-Odoi, và đẩy Pulisic lên đá cao nhất trên hàng công. Gần đây, nhà cầm quân người Anh đã khẳng định rằng, Pulisic hoàn toàn có thể chơi như một tiền đạo trung tâm nếu Tammy Abraham phải ngồi ngoài dài hạn. Nếu Lampard muốn cầu thủ nguy hiểm nhất của ông đá “càng gần khung thành càng tốt”, thì đó sẽ là một động thái rất hợp lý.
 
pu2
Bảng xếp hạng xG/90 phút của các cầu thủ Chelsea
Vào lúc này, chúng ta đã có thể khẳng định rằng, Pulisic chắc chắn sẽ không “nối bước” Salah và De Bruyne tại Stamford Bridge. Để có thể xảy ra trường hợp anh đánh mất vị thế của mình trong đội, phong độ của cầu thủ người Mĩ sẽ phải tụt giảm một cách đáng kể, và hiện tại không hề có dấu hiệu nào cho thấy điều đó sẽ diễn ra. 
 
Vốn đã được đánh giá là một “tài năng của tương lai”, giờ đây, Pulisic đã chính thức trở thành một “ngôi sao của hiện tại.”
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Christian Pulisic is on his way to becoming a superstar” của Thore Haugstad, được đăng tải trên Statsbomb. 

NAM KHÁNH 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow