Chelsea 2-0 Real Madrid: Màn trình diễn đỉnh cao của Kante và Jorginho

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 07/05/2021 18:03(GMT+7)

Zalo

Sau gần 3 mùa giải, có lẽ cuộc tranh luận giờ đây đã có thể hoàn toàn kết thúc.

Kante Jorginho
 
Khi Maurizio Sarri được bổ nhiệm trở thành huấn luyện viên trưởng của Chelsea vào mùa hè năm 2018 và “cài đặt” cậu học trò mà ông hết mực yêu quý từ thời còn dẫn dắt Napoli là Jorginho vào vai trò tiền vệ lùi sâu của The Blues, cùng với đó là N’Golo Kante được bố trí lại thành một tiền vệ box-to-box ở phía bên phải của cầu thủ người Ý, đã có những ồn ào nổi lên. Nhiều người chẳng thể nào hiểu nổi giá trị của việc không sử dụng cầu thủ người Pháp trong vai trò tiền vệ phòng ngự – mặc dù có một sự thật rằng trước đó anh vốn hiếm khi đảm nhận vai trò tiền vệ trụ duy nhất của đội.
 
Sau đó, người ta đã dự đoán rằng vị huấn luyện viên trưởng kế nhiệm, Frank Lampard, sẽ “sửa chữa sai lầm” của Sarri, nhưng khi Lampard triển khai hai cầu thủ đó trong sơ đồ 4-3-3, ông chủ yếu đã sử dụng chung ý tưởng với nhà cầm quân người Ý.   
 
Và giờ đây Thomas Tuchel cũng đã làm điều tương tự. Hệ thống mà Chelsea sử dụng đã biến đổi theo các giai đoạn khác nhau – đôi khi tuyến giữa của họ có một double pivot (cặp đôi tiền vệ trụ) trong đội hình 3-4-2-1, có những lúc là trong đội hình 3-4-1-2. Nhưng trong cả hai lượt trận với đối thủ Real Madrid ở vòng bán kết Champions League, Mason Mount đã được kéo xuống để tạo thành đội hình 3-5-2, cùng với đó Jorginho là người chơi thấp nhất hàng tiền vệ, và Kante một lần nữa hoạt động trong vai trò của một số 8. Mặc dù Sarri và Lampard đều có cùng chung cách tiếp cận với Tuchel về mặt này, nhưng không ai trong số họ có thể hoàn thiện nó như nhà cầm quân người Đức.
 
Kante đã có những năm tháng vô cùng tuyệt vời trong sự nghiệp cầu thủ của anh: đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong chức vô địch Premier League ngoạn mục nhất từ trước đến nay vào năm 2016, trở thành cầu thủ đầu tiên 2 lần liên tiếp vô địch giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh cùng 2 câu lạc bộ khác nhau vào năm 2017, và chinh phục World Cup 2018. Nhưng danh tiếng của anh được cho là chưa từng bùng nổ mạnh mẽ như ở thời điểm này, sau hai màn trình diễn thượng hạng trước Real Madrid.
 
Nguyên nhân là bởi Kante hiếm khi có những đóng góp thực sự nổi bật cho khâu tấn công của đội bóng mà anh phục vụ. Cầu thủ người Pháp chưa bao giờ là một tiền vệ phòng ngự thuần túy, nhưng đóng góp của Kante trong mặt trận tấn công đã bị hạn chế bởi vì anh không phải một chân chuyền cự phách, đặc biệt là khi cần phải thực hiện những đường chuyền có cự ly dài. Tuy nhiên, khả năng “kéo bóng” lên phía trước của anh chưa bao giờ bị nghi ngờ, và bên cạnh đó, có những phẩm chất đã tạo nên khả năng đoạt bóng thượng thừa giúp Kante nhận được nhiều lời khen ngợi – bao gồm nhận thức không gian, đọc trận đấu – hoàn toàn có thể được áp dụng cho các khía cạnh thiên về tấn công của trận đấu.
 
Kante sẽ không được ghi nhận một pha kiến tạo nào trong chiến thắng 2-0 mà Chelsea giành được trước Real Madrid vừa qua, nhưng anh chính là cầu thủ đóng vai trò quyết định trong cả 2 bàn thắng của đội chủ nhà.
 
Trong bàn mở tỷ số, Kante đã xuất hiện ở một khu vực dâng cao đến mức khiến trung vệ Nacho của Real Madrid bị anh kéo khỏi hàng thủ, trước khi vượt qua đối phương bằng một pha xoay người tuyệt vời…
 
Kante Jorginho
 
… pha xử lý này của anh tiếp tục kéo Casemiro di chuyển đến để yểm trợ cho đồng đội. Kante sau đó đã thực hiện một đường chuyền đưa bóng vượt qua tiền vệ người Brazil và đến chân Timo Werner…
 
Kante Jorginho
 
… tiếp theo là một pha phối hợp bật tường khiến Sergio Ramos phải nằm sân.
 

Kante Jorginho
Kante sau đó dẫn bóng hướng về phía Eder Militao, trung vệ thứ ba của Real, khiến anh ta buộc phải “bỏ mặc” Kai Havertz được tự do. Tiền vệ người Pháp đã chuyền bóng cho Havertz, một cú sút được tung ra đưa bóng chạm xà ngang, và Werner lao đến đánh đầu bồi, ghi bàn mở tỷ số. 
 
Kante Jorginho
 
Thật tuyệt vời, Kante đã giúp Chelsea vượt qua cả ba trung vệ của đối phương và một tiền vệ trụ – đầu tiên là nhờ pha xoay người thông minh, tiếp theo là tăng tốc, sau đó thực hiện màn phối hợp đập nhả với đồng đội, và cuối cùng là khoảnh khắc ra quyết định rất chuẩn xác về thời điểm để chuyền bóng cho Havertz. Ngay cả Werner cũng không thể bỏ lỡ cơ hội quá ngon ăn mà anh nhận được sau đó, chọc thủng lưới đối phương thành công với một cú đánh đầu ở cự ly 2 yard (khoảng 1,8m). 
 
Tình huống này khó bỏ lỡ là bởi khi quả bóng rơi xuống đầu của tiền đạo người Đức, không một trung vệ nào của Real đang hiện diện ở một vị trí đủ gần để có dù chỉ một cơ hội mơ hồ có thể truy cản. Họ đã hoàn toàn bị bỏ lại ở phía sau bởi khoảnh khắc bùng nổ của Kante.
 
Kante Jorginho
 
Đóng góp của Kante cho bàn thắng thứ hai của Chelsea là điển hình hơn – quá trình dẫn đến nó bao gồm một pha đoạt bóng hai. Nhưng một lần nữa, khả năng phán đoán của anh là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất trong bàn thắng này. 
 
Khi Cesar Azpilicueta móc quả bóng lên phía trước, Kante là người có vị trí thấp nhất trong số các tiền vệ của Chelsea, nhưng sau đó đã bứt tốc vượt qua hai đồng đội, hai cầu thủ đối phương và đến với vị trí mà anh đoán rằng cú đánh đầu của Sergio Ramos có thể sẽ đưa bóng đến. Kante đã chọn đúng chỗ. 
 
Kante Jorginho
 
Kante Jorginho
 
Tiền vệ người Pháp đã đánh bại Nacho để đoạt lấy bóng, và giờ đây đang ở trong một tình huống hoàn hảo – ba chọi hai, với các chân chạy ở hai bên của mình. Anh quyết định chuyền cho Christian Pulisic, sau đó một đường chuyền ngang được thực hiện dành cho Mount, người đã ghi bàn thắng thứ hai của Chelsea trong trận đấu này. 
 
Kante Jorginho
 
Kante Jorginho
 
Tuy nhiên, có lẽ cuộc tranh cãi lớn nhất về vị trí thi đấu của Kante và Jorginho không phải là khả năng tấn công của tiền vệ người Pháp, mà là khả năng phòng ngự của cầu thủ người Ý. Jorginho đôi khi tỏ ra rất yếu đuối và rõ ràng là anh không hiệu quả bằng Kante trong việc đoạt bóng. Thế nhưng, trong trận đấu này, tiền vệ 29 tuổi đã có một màn trình diễn phòng ngự hoàn toàn có thể được nhận định là tốt nhất của anh kể từ khi gia nhập Chelsea.
 
Nhiệm vụ chính của Jorginho là theo sát Eden Hazard, người đã chơi ở đỉnh của một hàng tiền vệ hình kim cương trong chuyến trở về Stamford Bridge. Trong 10 phút đầu trận, Jorginho đã bám theo ngôi sao người Bỉ ở mọi nơi, kể cả khi anh ta lui xuống rất sâu.
 
Kante Jorginho
 
Trông có vẻ như Jorginho có thể sẽ phải thay đổi cách thi đấu của mình vì anh đã phải nhận một thẻ phạt sau một pha phạm lỗi trong lúc truy cản Hazard, khi trận đấu chỉ mới trôi qua 13 phút… 
 
Kante Jorginho
 
… nhưng, chỉ một phút sau, anh đã lao vào ngôi sao người Bỉ để thực hiện pha tranh chấp dưới đây, phóng ra phía trước Hazard để đoạt lấy bóng ở một vị trí trên cao của sân đấu.
 
Kante Jorginho
 
Tuy nhiên, điểm mấu chốt trong màn trình diễn của Jorginho là anh không lui xuống quá sâu khi Hazard dâng lên để trở thành một tiền đạo thứ hai. Trong ví dụ dưới đây, khi Hazard dạt sang cánh phải, Jorginho rõ ràng đang chỉ đạo trung vệ lệch phải Andreas Christensen tiến đến vị trí này, giao chuyện giám sát cầu thủ người Bỉ cho hàng thủ của Chelsea. 
 
Kante Jorginho
 
Điều này đã cho phép Jorginho dâng lên cao hơn và đoạt lấy bóng ở khu trung tuyến.
 
Sau đây là một ví dụ khác. Luka Modric đã lùi sâu để phân phối bóng sang cánh trái cho Toni Kroos. Ở bên trái của hàng thủ Chelsea, Antonio Rudiger đã dâng lên để theo kèm Hazard, và do đó Jorginho đã được khuyến khích dâng cao hơn trên sân đấu. Biết rằng Kante sẽ buộc phải di chuyển đến chỗ Kroos để truy cản tiền vệ người Đức, Rudiger dường như đã thúc giục Jorginho pressing Casemiro. Jorginho đã làm theo những gì người đồng đội của anh nói, và đoạt được bóng ở đằng trước cầu thủ người Brazil.
 
Kante Jorginho
 
Kante Jorginho
 
Điều này đã trở thành một kiểu tình huống quen thuộc – Jorginho dâng cao và lao ra phía trước các tiền vệ của Real. Ngay trước khi hiệp một kết thúc, anh đã phán đoán được đường chuyền dưới đây của Militao dành cho Casemiro và phóng đến…
 
Kante Jorginho
 
… và đã tiếp tục làm điều tương tự trong tình huống lao đến ngay phía trước Modric dưới đây. Jorginho đã có 6 lần cắt đường chuyền của đối phương trong trận đấu này. Trước đó, anh chưa từng thực hiện nhiều hơn 4 lần trong một trận đấu ở mùa giải này.
 
Kante Jorginho
 
Tuy nhiên, đóng góp ấn tượng nhất của Jorginho là trong một trường hợp rất hiếm hoi mà hàng thủ Chelsea trông như đang bị xuyên thủng. Ở phút 79 của trận đấu, khi Real vẫn đang tìm kiếm bàn gỡ hòa, Karim Benzema đã thực hiện một màn xoay sở tuyệt vời, đón lấy đường chuyền dài của đồng đội một cách hoàn hảo và dễ dàng đánh bại Thiago Silva, trước khi tăng tốc lao đến hàng thủ đang tỏ ra rất mỏng manh của Chelsea. 
 
Jorginho khi đó đang cách 10 yard (9m) phía trước Silva, nhưng vẫn có thể thực hiện một pha chạy nước rút để yểm trợ phía sau trung vệ người Brazil, cướp bóng khỏi Benzema khi tiền đạo của Real đang cố dẫn bóng cắt vào phía trong. 
 
Kante Jorginho
 
Kante Jorginho
 
Đây chính là khả năng đoạt bóng và sự máu lửa mà mọi người thường mong đợi và được nhìn thấy ở Kante. Cặp đôi tiền vệ trung tâm người Pháp và người Ý của Chelsea đều đã có một màn trình diễn thực sự mang tính bước ngoặt – chắc chắn đây là một Kante giỏi nhất trong khía cạnh tấn công và một Jorginho giỏi nhất trong khía cạnh phòng ngự từ trước đến nay, đặc biệt là khi bạn nhìn nhận tầm quan trọng của trận đấu này, cũng như đẳng cấp và kinh nghiệm của các tiền vệ đối phương.
 
Sarri, Lampard và Tuchel đã có những cách tiếp cận rất khác nhau ở Chelsea, nhưng Jorginho lùi sâu và Kante chơi cao hơn là một ý tưởng mà cả ba người họ đều sử dụng. Chiến thắng giành được trước Real Madrid đã chứng minh cho chúng ta thấy lý do của chuyện này.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow