Cách chơi bóng kiên nhẫn của Villarreal đã khiến Bayern choáng váng như thế nào?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 15/04/2022 09:10(GMT+7)

Zalo

Không dễ để làm được điều này, nhưng có một cách để gây sốc cho một đội bóng siêu hạng như Bayern Munich tại Champions League: Trải qua 90 phút phi thường trên sân nhà, có thể gặp chút may mắn và giành chiến thắng 1-0 ở trận lượt đi. Villarreal đã làm được điều đó.

 
villarreal
 
Sau đó, bạn đến sân vận động của Bayern, nơi có thể chứa toàn bộ dân số của thị trấn Tây Ban Nha nhỏ bé và 20.000 khán giả nữa, trước khi chơi trò chơi sinh tồn. Villarreal cũng đã làm được điều đó.
 
Những đội bóng siêu hạng như Bayern sẽ cầm bóng liên tục bên phía phần sân của bạn, bởi dĩ nhiên rồi, họ rất khao khát ghi bàn. Có thể họ sẽ chấp nhận một vài rủi ro, chẳng hạn như đẩy các trung vệ lên tận 1/3 cuối sân. Đó là thời điểm bạn tấn công họ với các pha phản công. Đưa bóng tới phần cỏ xanh tươi phía sau lưng họ. Chạy thục mạng lên phía trên. Cầu nguyện. Lặp lại.
 
Nhưng Villarreal hoàn toàn không làm điều đó. Bởi Unai Emery có ý tưởng khác.
 
3 phút 38 giây sau khi bóng lăn tại trận lượt về ở Munich, khi hầu hết những đội bóng ở vị thế yếu hơn bắt đầu lo sợ cho kết cục của họ, thì đội bóng đại diện cho thành phố nhỏ bé tại La Liga đã đi ngược lại kịch bản trên.
 
Cách chơi bóng kiên nhẫn của Villarreal đã khiến Bayern choáng váng như thế nào?
Thay vì phất bóng vượt qua thế trận pressing cao của Bayern, Villarreal chủ động triển khai bóng từ sân nhà, với những tam giác chuyền bóng được hình thành.
Villarreal thực hiện quả ném biên bên cạnh cột cờ phạt góc, nhưng đó không phải là quả ném biên ra xa, an toàn mà là quả ném biên ngắn để bóng nhanh chóng trở về phía người ném. Pervis Estupinan hoàn toàn có thể phá bóng, nhưng anh không làm vậy. Thay vào đó, Villarreal bắt đầu hình thành những tam giác chuyền bóng ở phía bên trái vòng cấm, trước khi phối hợp dưới áp lực của đối phương để đưa trái bóng sang bên phải vòng cấm. 
5, 6 cầu thủ của Bayern chạy đi chạy lại bên phần sân của đối phương với vẻ bối rối, như thể chưa ai đủ điên để làm điều này với họ trước đây. Ở đường chuyền thứ 13, thế trận pressing của đội chủ nhà cuối cùng đã bị phá vỡ. Trái bóng đến chân Dani Parejo ở một vị trí rất thoáng, người sau đó dễ dàng đi bóng đến phần sân của Bayern.
 
Cách chơi bóng kiên nhẫn của Villarreal đã khiến Bayern choáng váng như thế nào?
Sau 13 đường chuyền dưới áp lực của Bayern trong vòng cấm, bóng đã đến chân của Parejo ở hàng tiền vệ
Nhưng đó mới chỉ là một phần của câu chuyện.
Sau đường chuyền thứ 20 mà không bị gián đoạn, họ đã tiếp cận được vòng cấm của Bayern. Nhưng sau khi chưa tìm thấy khoảng trống trong vòng cấm, Arnaut Danjuma quay lại và bình tĩnh trả bóng về phía thủ môn Geronimo Rulli, để rồi Villarreal một lần nữa phối hợp để đưa bóng đến khung thành của Manuel Neuer. Tới đường chuyền thứ 34, bóng cuối cùng đã tìm đến tiền đạo ngôi sao của họ, Gerard Moreno, người sau đó đã bó vào trong và tung ra cú đá đi chệch mục tiêu trong gang tấc.
 
Cách chơi bóng kiên nhẫn của Villarreal đã khiến Bayern choáng váng như thế nào?
100 giây và Villarreal đã có 34 đường chuyền để tiếp cận khung thành Neuer

Villarreal đã cầm bóng trong hơn một phút rưỡi. Ở Munich. Trong một trận tứ kết Champions League. Trong khi họ đã dẫn một bàn trước một trong những đội bóng mạnh nhất thế giới.
 
Tất nhiên, Villarreal không làm được điều này trong cả trận đấu. Đội bóng Tây Ban Nha đã phòng ngự rất kiên cường để bảo vệ tỉ số hòa 1-1 và giành một suất vào bán kết một cách xứng đáng. Nhưng pha phối hợp tự tin ở đầu trận cho thấy, đội bóng của Emery không hề sợ hãi. Cho dù Bayern có tấn công mạnh mẽ đến đâu, họ cũng tuyệt đối không rơi vào trạng thái vội vã, hấp tấp.
 
Kiểm soát nhịp độ trận đấu rất quan trọng, bởi Bayern sử dụng nhịp độ trận đấu như một vũ khí. Ít đội nào sở hữu tốc độ triển khai đáng sợ hơn đội bóng xứ Bavaria. Trong số 12 đội bóng từ 5 giải đấu hàng đầu lọt đến vòng loại trực tiếp của giải đấu này, chỉ có Liverpool (thích chơi bóng dài) thực hiện nhiều đường chuyền hướng lên phía trên hơn, và chỉ Atletico Madrid (thích đá phản công) có nhiều đường chuyền nhắm thẳng đến khung thành. Cứ để Bayern cầm bóng từ đầu đến cuối và họ sẽ xé xác bạn ra thành từng mảnh.
 
Bên cạnh đó, không có nhiều hy vọng để thoát khỏi hệ thống pressing mà Bayern giăng ra. Sau khi sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc trong trận lượt đi, Julian Nagelsmann đã chuyển sang sơ đồ 3-2-4-1 mà ông đã nghiên cứu gần đây. Cả hai wingback của họ vốn là những tiền đạo cánh, với Leroy Sane bên cánh phải và Kingsley Coman bên cánh trái. Cả hai trung vệ lệch trước đây đều là hậu vệ cánh, Lucas Hernandez bên trái và Benjamin Pavard bên phải. Ngay cả tiền vệ phòng ngự Joshua Kimmich cũng xuất thân là hậu vệ phải. Những cầu thủ này đều có thể khiến bạn ná thở với tốc độ áp sát của mình.
 
Cách chơi bóng kiên nhẫn của Villarreal đã khiến Bayern choáng váng như thế nào?
Bayern chủ yếu tấn công thông qua các wingback, đặc biệt là từ Sane, người thường xuyên bó vào trong và thực hiện những quả tạt sớm có độ xoáy từ ngoài vào trong

Còn Villarreal chơi với sơ đồ 4-2-2-2, trở thành sơ đồ 4-4-2 khi phòng ngự và cuối cùng là 5-3-2 khi lùi vào vòng cấm, với việc bố trí một loạt cầu thủ để phòng ngự trước những quả tạt. Không có lúc nào hàng thủ được nghỉ ngơi. Không có những tiền vệ cánh hay tiền đạo nào cầm bóng giết thời gian ở phía trên cho các đồng đội phía dưới có dịp được thở. Thay vào đó, bất cứ khi nào giành được bóng, họ lại bình tĩnh triển khai phối hợp từ sân nhà.
 
Đó được gọi là dũng cảm hay ngu ngốc? Có lẽ là cả hai!
 
Cách triển khai của Villarreal rất tự tin, khi họ sẵn sàng tách các trung vệ rời xa trung lộ để buộc đội chủ nhà phải áp sát trong một khoảng không gian rộng lớn. Ngoài ra, thay vì phối hợp an toàn ở biên, các trung vệ lệch của Emery lại cố gắng đưa trái bóng vào trung lộ. Họ không tìm cách phất trái bóng lên phía trên, mà chỉ ngay phía sau lớp pressing đầu tiên của Bayern, nơi những cái bóng áo vàng ở trung lộ đang chờ sẵn (ảnh).
 
Cách chơi bóng kiên nhẫn của Villarreal đã khiến Bayern choáng váng như thế nào?
 
Vì sao lại gọi là ngu ngốc? Bởi bóng chủ yếu tìm đến nhạc trưởng Parejo ở hàng tiền vệ, và không phải lúc nào cầu thủ này cũng xử lí tốt các tình huống.
 
Phút 51, thủ thành Rulli có đường chuyền táo bạo đi qua 3 cầu thủ Bayern cho Parejo. Anh có thể trả bóng cho các trung vệ, nhưng thay vào đó, cầu thủ 32 tuổi lại cố gắng thực hiên một đường chuyền vào trung lộ. Coman cắt được bóng và chỉ vài giây sau, Robert Lewandowski đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát (ảnh).
 
Cách chơi bóng kiên nhẫn của Villarreal đã khiến Bayern choáng váng như thế nào?
 
Vì sao lại gọi là dũng cảm? Bởi đến phút 88, khi hiệp phụ đã ở rất gần, bóng được phá ra cho Parejo trước vòng cấm của Villarreal. Anh vẫn tỏ ra bình tĩnh. Giống như tình huống dẫn đến bàn thắng của Bayern, anh làm động tác giả để rẽ sang trái, rồi sang phải, thoát khỏi sự áp sát của ba cái bóng áo đỏ, sau đó thực hiện một đường chuyền thẳng về phía vòng tròn giữa sân.
 
Cách chơi bóng kiên nhẫn của Villarreal đã khiến Bayern choáng váng như thế nào?
 
Lần này, Giovani Lo Celso đón được bóng. Bóng được luân chuyển cho Moreno, trước khi tiền đạo này có đường chuyền điểm 10 để Samuel Chukwueze sút cháy lưới đội chủ nhà.
 
Hai tình huống của Parejo đã nói lên toàn bộ câu chuyện về Villarreal đêm qua. Anh không thi đấu theo cách của một đội bóng yếu thế hơn. Anh cũng chẳng chơi bóng an toàn. Anh đá như thể Bayern chỉ như bất cứ đội bóng nào khác mà Villarreal đã đánh bại trước đó - và cuối cùng, họ cũng đã vượt qua cả Bayern.
 
Lược dịch bài viết “How Villarreal’s patient, passing approach helped stun Bayern” của John Muller (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow