Bruno Fernandes: Mảnh ghép còn thiếu của Manchester United

Tác giả KDNX - Thứ Hai 20/05/2019 16:05(GMT+7)

Zalo

Bruno Fernandes hiện tại đã được Manchester United tiếp cận. Trong bài phân tích chiến thuật dưới đây, chúng ta sẽ cùng trả lời cho câu hỏi: nếu gia nhập Man United, Bruno Fernandes sẽ thi đấu thế nào trong hệ thống của Solskjaer.

Nhờ phong độ chói sáng ở mùa này, tiền vệ công của Sporting Lisbon đã được nhiều CLB ở Châu Âu liên hệ trong những tháng gần đây. Thật sự dễ hiểu nếu nhìn vào con số 44 bàn thắng và 35 pha kiến tạo (tính đến thời điểm tháng 4) trong hai mùa giải ở Sporting Lisbon. Bruno Fernandes hiện tại đã được Manchester United tiếp cận. Trong bài phân tích chiến thuật dưới đây, chúng ta sẽ cùng trả lời cho câu hỏi: nếu gia nhập Man United, Bruno Fernandes sẽ thi đấu thế nào trong hệ thống của Solskjaer.
Bruno Fernandes Mảnh ghép còn thiếu của Manchester United hình ảnh
Bruno Fernandes: Mảnh ghép còn thiếu của Manchester United
Hàng tiền vệ của Manchester United dưới thời Solskjaer.
 
Solskjaer phải đối mặt với hàng loạt chấn thương ở hàng tiền vệ mùa này. Chính vì vậy, ông phải liên tục xoay tua đội hình. Ban đầu là 4-3-3 thiên về tấn công, rồi sau đó là 4-4-2, 3-5-2 và giờ là 4-3-1-2 trong những trận sân khách khó nhằn.
 
Một trong những điều thú vị nhất về Manchester United mùa này đó là ở đầu trận, họ thi đấu với đội hình 4-3-3, nhưng khi tấn công, họ sẽ chuyển qua sơ đồ 3-2-4-1 với một hậu vệ bó hẹp vào trong, trong khi đó, các cầu thủ khác có nhiệm vụ duy trì tầm hoạt động. Các tiền đạo cánh của Man United hoặc là bó hẹp vào trong hoặc chơi rộng ra. Lối chơi này đã tạo ra sơ đồ như hình bên dưới.
 

Điều có thể thấy được qua phân tích này đó là: Solskjaer thường xuyên để các cầu thủ thi đấu ở gần phần sân đối phương. Dù là với đội hình nào, ông cũng thường cắt cử một hoặc hai cầu thủ thi đấu gần phần sân đối phương. Thêm vào đó, ông cũng thường đặt Lingard và Pogba ở khu trung tuyến.
 
Cách sắp xếp đội hình này hoàn toàn đi ngược lại với Mourinho. Dưới thời nhà cầm quân người Bồ Đào Nha, Man United thường xuyên hoạt động bên ngoài phần sân đối phương. Chính nhờ sự thay đổi này của Solskjaer mà Bruno Fernandes chắc chắn sẽ rất phù hợp với Manchester United. Bởi lẽ, anh có đủ 2 điều phù hợp với một cầu thủ có thể lên xuống giữa hai phần sân: những pha chuyền bóng và chạy chỗ hiệu quả.
 
Solskjaer có lẽ sẽ áp dụng một dạng đội hình 4-2-2-2 ở mặt trận tấn công. Rashford và Lukaku đôi lúc cũng được sắp xếp đá chính từ đầu với nhiệm vụ bó vào trong, trong khi đó, hàng hậu vệ sẽ tỏa ra. Một lần nữa, cần phải khẳng định rằng Fernandes sẽ rất phù hợp với vị trí tiền vệ cánh này ở Man United. Điều còn lại sẽ là phân tích xem anh sẽ đem được gì đến cho Manchester United.
 
Lối chơi của Bruno Fernandes

 
Các thông số cho thấy sự linh hoạt của Fernandes. Anh có được trung bình 3,1 đường chuyền thành bàn và 3,5 cú sút. Có thể nói, anh là mối nguy hiểm nhờ những cú sút và những đường chuyền. 4 bàn thắng của anh trong vòng cấm và 3 bàn thắng từ chấm đá phạt đã cho thấy rõ điều này. 15 pha kiến tạo ở mùa này cũng cho thấy khả năng sáng tạo của anh lớn như thế nào.
 
Nếu so sánh, chúng ta sẽ thấy rằng chưa có cầu thủ nào của Man United ghi bàn được từ bên ngoài vòng cấm, đồng thời, họ cũng mới chỉ có được 3 bàn thắng từ các pha đá phạt. Con số 28 bàn thắng mà Bruno Fernandes đạt được ở mùa này cho thấy sự nguy hiểm của anh bên trong và bên ngoài vòng cấm. Ngoài Pogba ra, Man United thực sự thiếu đi một tiền vệ có khả năng ghi bàn.
 
Với việc tương lai của tiền vệ người Pháp đang là dấu hỏi, thêm vào một cây săn bàn cho hàng tiền vệ trở thành một điều gì đó cực kỳ quan trọng với Solskjaer. Nhưng Bruno Fernandes không chỉ biết ghi bàn, anh còn rất nhiều giá trị khác mà Man United có thể khai thác.
 
Sự hiệu quả của Bruno Fernandes khi thi đấu ở giữa sân.
 
Fernandes  thi đấu rất tốt, đặc biệt là ở giữa sân, điều đó khiến cho anh thực sự phù hợp với đội hình của Solskjaer. Hình ảnh bên dưới cho ta thấy anh nhận bóng  ở cánh trái khu vực giữa sân. Từ đó, anh có thể thực hiện một đường chuyền khó nhằm tạo nên sự hỗn loạn cho hàng hậu vệ của đối phương.
 

Hình ảnh bên dưới là một ví dụ cho việc Bruno Fernandes thi đấu tốt thế nào ở khu vực giữa sân. Đầu tiên, anh tìm được khoảng không ở khu trung tuyến, gần với điểm yếu nhất của hàng phòng ngự đối phương. Khi anh thực hiện đường chuyền, một trung vệ sẽ lao vào nhằm tạo sức ép lên Bruno Fernandes. Ngay lập tức, anh chuyền bóng vào vị trí của tiền đạo có thể tận dụng được khoảng không gian được tạo ra từ tình huống trên.
 

Ở hình ảnh bên dưới, Fernandes thực hiện một pha phối hợp với đồng đội. Khi các hậu vệ bị anh thu hút, Fernandes lập tức chuyền bóng cho đồng đội để cầu thủ này có thể thoải mái ghi bàn.
 

3 hình ảnh bên trên cho ta thấy một điều rõ ràng về Bruno Fernandes: anh không chỉ giỏi trong các tình huống chạy chỗ, mà còn giỏi trong việc đọc tình huống và kiến tạo cơ hội cho đồng đội bằng khả năng thi đấu tuyệt vời ở các khu vực bị hạn chế. Nhãn quan và sức sáng tạo của anh khiến anh là một trong những tiền vệ công tuyệt vời nhất và là một trong những món hời của mọi CLB.
 
Khả năng chuyền bóng thượng thừa.
 
Fernandes chắc chắn sẽ là cầu thủ đóng góp rất lớn trong mặt trận kiểm soát bóng của Man United. Pogba là một cầu thủ kiến tạo cực tốt khi có được phong độ cao, nhưng các tiền vệ của Man united thì lại không.  Thêm Fernandes vào đội hình sẽ giúp Man United thực hiện các đường của họ nhanh hơn để khiến cho đối phương sơ sẩy. Hình ảnh bên dưới cho thấy cách Fernandes đọc được điểm yếu của hàng phòng ngự Portimonense trước khi thực hiện một đường tạt bóng cho đồng đội đang băng vào.
 
Ở Man United, chỉ có Pogba thực hiện được những đường chuyền này. Với việc anh thường xuyên thi đấu bên phía cánh trái, nơi Martial thường xuyên thi đấu rộng, Man United sẽ rất khó có thể giúp tiền đạo của mình có đủ thời gian bứt tốc để thực hiện một pha tấn công nguy hiểm, nhất là khi phải thi đấu với một người đồng đội khá kém như Young ở cánh bên kia. Với việc có được sự phục vụ của Fernandes bên cạnh Pogba ở hàng tiền vệ, Man United có thể củng cố được tốc độ trong mặt trận tấn công.
 

Một trong những cầu thủ hưởng lợi nhiều nhất từ việc Fernandes gia nhập Man United chắc chắn sẽ là Marcus Rashford. Tiền đạo người Anh đã thi đấu rất tốt dưới thời Solskjaer. Với việc Fernandes gia nhập Man United, anh sẽ có thể giúp Man United được nhiều hơn nhờ tốc độ của mình. Man United ở mùa này thường xuyên dồn về sau để sau đó phản công dưới thời Solskjaer. Vì vậy Rashford có được nhiều khoảng trống để ập vào.
 
Với việc phải thi đấu cạnh Nemanja Matic ở hàng tiền vệ. Rashford ít khi có được những đường chuyền nhanh. Pogba thường xuyên làm điều này, nhưng Man United cần nhiều hơn một Pogba để có thể làm nên chuyện ở mùa sau.
 
Hình ảnh bên dưới cho thấy lý do vì sao Fernandes có thể giúp Rashford tỏa sáng. Ở hình ảnh thứ nhất, anh nhả bóng sớm cho đồng đội, giúp cầu thủ này có đủ thời gian để bứt tốc theo bóng và tạo nên cơ hội.
 

Hình ảnh thứ hai thể hiện rõ nhãn quan của Fernandes cũng như kỹ thuật của anh. Trong tình huống này, anh nhận được bóng và ngay lập tức có được một đường chuyền tuyệt vời cho động đội đang băng lên. Hãy tưởng tượng đấy là Rashford, một cầu thủ có tốc độ tốt, thì mọi thứ sẽ còn nguy hiểm đến mức nào.
 

Các pha chuyền bóng của Fernandes sẽ là một điểm lợi cực lớn cho Man United, đồng thời cũng giúp họ cải thiện hàng công một cách nhanh chóng. 28 bàn thắng mùa này là một con số ấn tượng với một cầu thủ chơi ở vị trí tieeefn vẹ trung tâm. Ngoài khả năng sút bóng tuyệt vời, Fernandes còn ghi được bàn nhờ khả năng di chuyển khéo léo trong vòng cấm. Điều chúng ta sẽ phân tích ở bên dưới.
 
Những pha chạy chỗ đúng thời điểm
 
Khi Man United thực hiện một pha tấn công, Rashford và Lingard thường xuyên băng vào trong. Ngoài họ ra, không ai làm được điều đó. Fernandes sẽ thay đổi điều này khi anh cũng thường xuyên thực hiện những pha chạy chỗ tương tự khi có cơ hội. Hình ảnh bên dưới cho thấy Fernandes thực hiện một pha băng vào như thế vào hàng phòng ngự cảu đối phương. Những pha chạy chỗ này rất khó chống đỡ và rất có hiệu quả.
 

Hình ảnh bên dưới cho thấy Bruno Fernandes thực hiện một kiểu chạy chỗ khác. Sporting  lúc này có được bóng bên ngoài vòng cấm. Khi một trung vệ bị hấp dẫn bởi một tiền đạo, Fernandes lập tức ập vào hàng phòng ngự. Bóng được đưa vào trong và phần việc của tiền vệ này chỉ là ghi bàn. Nếu anh được thi đấu bên cạnh Pogba và Lingard, thì khả năng đọc tình huống này của anh chắc chắn sẽ khiến Man United trở nên cực kỳ nguy hiểm.

 

Cuối cùng, Fernandes đã học được rất nhiều điều từ Paul Scholes và Frank Lampard. Nhất là trong các tình huống chạy chỗ bên ngoài vòng cấm trong khi các đồng đội đang băng xuống. Điều này giúp các cầu thủ chạy cánh có được những pha tạt bóng vào trong. Và với khả năng sút bóng thượng thừa của Fernandes, những tình huống như thế sẽ khiến anh trở nên cực kỳ nguy hiểm với đối thủ của Manchester United.
 

Nếu Fernandes gia nhập Man United, anh có thể thay thế Pogba hoặc cùng với Pogba lập nên bộ 3 tiền vệ. Một đội hình tương tự như hình dưới có thể là một lựa chọn khả dĩ. Anh có thể thi đấu ở vị trí tương tự như ở mùa này với Sporting Lisbon. Man United chắc chắn sẽ tốt hơn ở mặt tấn công, nhưng cũng giữ được sự cân bằng ở hàng phòng ngự khi cả Fernandes và Pogba đều có thể thi đấu ở mặt trận này.
 
Fernandes, như đã nói tới ở trên, cũng có thể được sử dụng trong một sơ đồ 4-2-2-2 hoặc 3-2-4-1 hẹp, hoặc ở mọi vị trí tiền vệ tấn công khác. Và kể cả khi Man United không có thêm một tiền vệ nào ở mùa này, họ vẫn sẽ là một đội bóng mạnh khi có được Fernandes trong đội hình.
 

Kết luận.
Bruno Fernandes là một tiền vệ tấn công tài năng, có thể nói, tiền vệ 24 tuổi đang có được một tương lai đầy hứa hẹn. Manchester United nên làm mọi cách để có được chữ ký của anh ngay khi mùa giải vừa kết thúc vì anh sẽ là một trong những mảnh ghép quan trọng trong đội hình của Man United, nhất là ở hàng tiền vệ.
 
Cái giá 50 triệu bảng của Fernandes thực sự xứng đáng với những gì anh thể hiện. Anh có thể cải thiện khả năng cầm bóng, giúp các cầu thủ thiên về tốc độ như Rashford tỏa sáng, đồng thời, anh cũng sẽ là một sự thay thế hiệu quả cho Pogba trong trường hợp tiền vệ người Pháp ra đi. Trong trường hợp Pogba không ra đi, sự phối hợp giữa bộ đôi này sẽ giúp Man United trở nên nguy hiểm ở mùa này.
 
Lược dịch từ bài viết: "Bruno Fernandes: A perfect fit for Solskjær’s Manchester United" của cây viết David Selini đăng trên trang Total Football Analysis.

KDNX (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow