Bỉ 0 - 2 Italia: Bản lĩnh chiến thuật gia

Tác giả Queen - Thứ Ba 14/06/2016 17:49(GMT+7)

Zalo
Một lần nữa người Ý lại giành chiến thắng trong hoàn cảnh bị đánh giá thấp. Những khán giả duy tâm cho rằng đó đã là bản năng của người Ý rồi, nhưng đứng ở góc độ chiến thuật, bản năng đó được phát huy như thế nào? Tại sao một Azzurri yếu và thiếu toàn diện có thể đánh bại Bỉ, đội bóng xếp thứ hai trong bảng xếp hạng FIFA?

Bi 0-2 Italia Ban linh chien thuat gia hinh anh
Conte đã cao tay hơn Wilmots trong trận chiến đêm qua
BỈ PHÍ PHẠM, Ý CHẶT CHẼ

Bỉ xuất phát với sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1 với Kevin De Bruyne, Eden Hazard và Marouane Fellaini đá phía sau Romelu Lukaku. Thoạt nhiên sơ đồ này giúp Bỉ đưa ra sân hầu hết những con người tài năng mà họ đang sở hữu. Fellaini đá ngay phía sau Lukaku có vai trò tranh chấp, làm tường cho những pha băng lên sút xa Nainggolan. Hai bên cánh là Kevin De Bruyne và Eden Hazard, những cầu thủ có xu hướng đột phá vào trong và dứt điểm khá lợi hại. 

Bi 0-2 Italia Ban linh chien thuat gia hinh anh 2
Đội hình xuất phát của Bỉ và Ý
Dù vậy dễ nhận ra Bỉ còn một phương án khác tốt hơn là đưa De Bruyne vào đá ngay sau Lukaku, cánh phải nhường lại cho Carassco hoặc Mertens. Khi ấy De Bruyne và Hazard đứng gần nhau sẽ có nhiều cơ hội phối hợp hoán đổi vị trí, trong khi cánh còn lại Carrasco có thể tạo ra miếng đánh khác.

Trong khi đó HLV Antonio Conte vẫn trung thành với sơ đồ 3-5-2, bộ tam vệ Juventus che chắn khung thành của Gianluigi Buffon, 2 bên cánh là Antonio Candreva và Matteo Darmian, phía trong bộ ba Parolo – De Rossi – Giaccherini di chuyển cơ động tạo ra hàng rào người nơi trung tuyến. Ý có hai cách để đưa bóng vào vòng cấm địa, một là từ những pha phối hợp nhỏ ở biên có sự góp mặt của các tiền vệ trung tâm, hai là được rót thẳng từ chân trung vệ đến hàng tiền đạo.

Hãy cùng xem Ý đã phòng ngự trước Bỉ như thế nào:

Bi 0-2 Italia Ban linh chien thuat gia hinh anh 3
Ý tổ chức phòng ngự chặt chẽ khiến Bỉ lúng túng
Có thể thấy ngay đội hình của Ý đã chuyển từ 3-5-2 sang 5-3-2 khi không có bóng. Cặp wingback Darmian – Candreva chủ động lùi sâu, đồng thời bộ ba De Rossi – Parolo – Giaccherini cũng giăng ngang để tạo thành lớp phòng ngự thứ hai án ngữ trước vòng 16m50. Trong khi đó, hai tiền đạo, đặc biệt là Eder cũng rất chịu khó lùi về tranh chấp. Việc vấp phải nhiều lớp phòng ngự áo xanh ở trung lộ khiến cho Bỉ buộc phải chuyển sang phương án đánh biên.

Bi 0-2 Italia Ban linh chien thuat gia hinh anh 4
Đội hình của Ý di chuyển khi Bỉ tổ chức tấn công biên
Khi Bỉ đưa bóng ra biên, toàn bộ cầu thủ Ý dịch chuyển về hướng bóng, khép chặt cự li vừa tạo ra số người đông đảo ở trung lộ, vừa ngắt liên kết giữa hai hậu vệ cánh với De Bruyne và Hazard. 

Đây là cách phòng ngự không mới nhưng HLV Marc Wilmots quá non tay, không tạo ra điều chỉnh thích hợp để thay đổi tình hình. Trong tình huống này dường như hậu vệ chỉ còn phương án duy nhất là rót bóng bổng vào vị trí của Fellaini để chàng tiền vệ tóc xù xử lí, mà ai cũng rõ với hàng hậu vệ Ý làm thế chẳng khác nào tặng bóng.
 
Bi 0-2 Italia Ban linh chien thuat gia hinh anh 5
Các hậu vệ Bỉ lúng túng khi bị áp sát
Bản đồ chuyền bóng của Bỉ cũng cho thấy họ đã bế tắc như thế nào. Cặp trung vệ Toby Alderweireld và Thomas Vermaelen luôn bị những tiền đạo Ý áp sát gắt gao, trong khi cả Axel Witsel lẫn Radja Nainggolan đều không lùi về đủ sâu để hỗ trợ, khi có bóng lại ngay lập tức bị các tiền vệ trung tâm áp sát.

AZZURRI KHAI THÔNG THẾ BẾ TẮC
 
Bàn thắng của Ý xuất phát từ đường chuyền vượt tuyến xuất sắc của Bonucci, Giaccherini mất một nhịp để khống chế và chỉ cần thêm một chạm khác để đánh bại Courtois. Cả người kiến tạo lẫn người ghi bàn đều xuất sắc, nhưng không thể bỏ qua trước đó hàng loạt đường chuyền ngang cự li ngắn (mũi tên màu xanh) của Ý thu hút sự tập trung của cầu thủ Bỉ, Bonucci đã nhận bóng ở thế cực kì trống trải và có thời gian căng chỉnh trước khi tung ra đường chuyền.

Bi 0-2 Italia Ban linh chien thuat gia hinh anh 6
Bàn thắng của Giaccherini mở ra chiến thắng cho Italia
Hậu vệ Bỉ đã nhảy lên và đón hụt bóng là Alderweireld, nhưng lỗi không hẳn thuộc về anh khi các tiền đạo Bỉ đã không áp sát Bonucci trong tình huống đó. Chút chạnh lòng cho hậu vệ Spurs, cùng với Bonucci và Jerome Boateng, anh được được xếp vào hàng ngũ những hậu vệ phất bóng bổng xuất sắc nhất thế giới. Nhưng trong tình huống này, chính Alderweireld lại bị hạ gục bởi ngón đòn sở trưởng của mình.
 
NHỮNG THAY ĐỔI MUỘN MÀNG

Hiệp 2 là lúc cả Antonio Conte và Marc Wilmots thực hiện những sự thay đổi mang tính chiến thuật. Sự thay đổi người đầu tiên đến từ đội bóng thi đấu tốt hơn trong hiệp 1. Darmian nhạt nhoà rời sân nhường chỗ của De Sciglio, chiến thuật của Ý không hề thay đổi.

HLV Wilmots cuối cùng cũng có giải pháp để thế trận của Bỉ tốt hơn. Từ phút 62 đến 75, Mertens, Origi và Carrasco lần lượt vào sân. Sơ đồ của Bỉ đổi thành 3-4-3 với bộ ba Hazard – Origi – De Bruyne đá cao nhất, phía dưới là hàng tứ vệ Mertens – Witsel – Fellaini – Carrasco có liên kết vững chắc hơn. Bỉ bắt đầu thi đấu khởi sắc trước thế trận phòng ngự của người Ý nhưng trong một ngày thi đấu xuất sắc, những người Juventus đã không phạm phải sai lầm đáng kể nào.

Tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn, Bỉ phải trả giá nặng nề bằng bàn thua ở phút cuối. Từ pha phản công thần tốc, Candreva nhận bóng trong vòng cấm địa nhưng không dứt điểm mà chuyền sang cho Pelle tung cú vô lê ấn định chiến thắng 2-0.
 
CẦU THỦ XUẤT SẮC NHẤT TRẬN ĐẤU
Cả đội Ý đã thi đấu xuất sắc nhưng chắc chắn Bonucci là người toả sáng hơn tất cả. Nhiều người trầm trồ khi Bonucci đã thực hiện một chuyền bóng kiến tạo đẳng cấp mang phong cách Pirlo nhưng thực ra ở Serie A, anh đã nổi danh từ lâu nhờ khả năng chuyền tốt như một tiền vệ kiến thiết.

Bi 0-2 Italia Ban linh chien thuat gia hinh anh 7
Bonucci và Giaccherini cùng nhau tạo nên bàn mở tỷ số
Theo Whoscored, Bonucci đã thực hiện 7 lần phá bóng và 4 lần ngăn chặn đường chuyền của Bỉ. Việc HLV Conte sử dụng hàng thủ toàn người Juventus đã phát huy tác dụng triệt để, khi cả 4 người (bao gồm thủ môn Buffon) đều phối hợp ăn ý và bọc lót nhau hiệu quả. Trong số đó, vai trò của Bonucci là cực kì quan trọng khi anh là chốt chặn sau cùng. Rõ ràng, anh đã rất xứng đáng với kì vọng của các tifosi và HLV Conte.
 
VĨ THANH
Kết thúc không thể ngờ tới với người Bỉ nhưng hoàn toàn hợp lí. Trong vài năm gần đây họ được nhắc tới như một đội tuyển có nhiều tài năng bậc nhất thế giới, đối thủ đáng gớm ở mọi giải đấu nhưng thành công một cách nào đó vẫn chưa đến. Trận thua này phần nào giúp người ta có thể đánh giá chính xác về Bỉ, một tập thể của những con người tài năng nhưng không (chưa) có HLV đủ tài để giúp đó trở một đội bóng hoàn chỉnh.

Về phía Ý, một lần nữa giới truyền thông bị việt vị vì họ. Chiến thắng 2-0 trước Bỉ là sự kết hợp hoàn hảo giữa chiến thuật hợp lí của Conte và màn thể hiện tốt của những cầu thủ. Kết quả này mở ra con đường thuận lợi cho Ý về sau khi Thuỵ Điển và Ireland tỏ ra không quá mạnh mẽ. Dù vậy người Ý cần tỉnh táo, tuyển Bỉ rõ ràng là quá non tay để đánh giá hết khả năng của thầy Conte. Còn trước mắt hãy cứ vui đi đã!

► Xem thêm thông tin giải bóng đá Ngoại hạng Anh và lịch bóng đá Anh mới nhất.

LUKASZ (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow