Ba Lan 1-1 Bồ Đào Nha: Show diễn đầu đời của Renato Sanches

Tác giả Fussballgott - Thứ Sáu 01/07/2016 14:16(GMT+7)

Zalo
Trận đấu giữa Ba Lan vs BĐN được dự báo là sẽ hết sức tẻ nhạt vì sự thực dụng mà cả hai đã thể hiện ở vòng đấu trước. Quả thật hiệp hai của trận đấu là một màn kết hợp giữa hai trận đấu nhàm chán trước đó của hai đội nhưng hiệp một lại diễn ra vô cùng sôi động và hấp dẫn. Tất cả đều do sự xuất hiện của tài năng trẻ 18 tuổi Renato Sanches!

Ba Lan 1-1 Bo Dao Nha Show dien dau doi cua Renato Sanches hinh anh
Trận tứ kết giữa Ba Lan và Bồ Đào Nha là show diễn của Renato Sanches
ĐỘI HÌNH XUẤT PHÁT
 
Ba Lan giữ nguyên sơ đồ xuất phát 4-4-2 với những con người y hệt như trận gặp Thuỵ Sĩ, trong khi đó Renato Sanches xuất trận ngay từ đầu đá cặp cùng với William Carvalho ở trung tâm, mục tiêu của HLV Fernando Santos là khoá chặt tiền vệ có ảnh hưởng quan trọng đến lối chơi của Ba Lan là Grzegorz Krychowiak. 

Trong khi đó công thần trong chiến thắng của Bồ Đào Nha trước Croatia là tiền vệ Ricardo Quaresma phải ngồi bên băng ghế dự bị. Anh hứa hẹn là một quân bài quan trọng nhất giấu trong tay áo của HLV Santos.

Ba Lan 1-1 Bo Dao Nha Show dien dau doi cua Renato Sanches hinh anh 2
Đội hình ra sân của Ba Lan và Bồ Đòa Nha đêm qua
GIAI ĐOẠN 1: BÀN MỞ TỶ SỐ VÀ 30 PHÚT ĐẦU
Khi Bồ Đào Nha còn chưa kịp ổn định đội hình thì Ba Lan đã bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số từ một pha phản công mẫu mực. Bóng được lật sang cánh trái cho Kamil Grosicki và tiền vệ này dắt bóng đoạn ngắn trước khi trả ngược về cho Lewandowski dứt điểm mở tỉ số. Hậu vệ phải của Bồ Đào Nha Cedric Soares là người mắc lỗi gián tiếp khi nhảy lên phá hụt bóng trước khi rơi vào chân của Grosicki.
 
Bàn thua bất ngờ khiến cho Bồ Đào Nha không thể tái hiện thế trận phòng ngự như trận gặp Croatia. Họ dồn lên tấn công nhưng vấp phải sự chống trả quyết liệt của Ba Lan. Cũng như trận gặp Đức, Ba Lan chỉ chủ động chặn đường đi của bóng khi Bồ Đào Nha tiến tới khu vực một phần ba của mình. Phía trên Lewandowski và Milik luôn trong trạng thái sẵn sàng nhận bóng phá ra để tổ chức phản công.
 
Ba Lan 1-1 Bo Dao Nha Show dien dau doi cua Renato Sanches hinh anh 3
Lewandowski mở tỷ số từ rất sớm cho Ba Lan
Đây là quãng thời gian Bồ Đào Nha tấn công đặc biệt bế tắc. Ngoại trừ vị trí của William Carvalho là cố định, 5 người Adrien Silva, João Mario, Renato Sanches, Luis Nani và Ronaldo đều liên tục hoán đổi vị trí để hàng thủ Ba Lan lộ ra kẽ hở.

Về phía Ba Lan, phòng ngự số đông đồng thời dựa hoàn toàn vào tấn công biên nên họ rất dễ dàng bị hàng thủ Bồ Đào Nha hoá giải.  Tiền vệ Krychowiak cố gắng lùi sâu giúp triển khai bóng nhưng trục dọc tuyến giữa chỉ còn mỗi Maczynski đứng đơn độc với hàng tiền vệ Bồ Đào Nha.
 
Ba Lan 1-1 Bo Dao Nha Show dien dau doi cua Renato Sanches hinh anh 4
Các cầu thủ trên hàng công của Seleccao thường xuyên hoán đổi vị trí
GIAI ĐOẠN 2: RENATO SANCHES VÀ 20 PHÚT THIÊN TÀI

Bồ Đào Nha dành sự dè chừng đặc biệt với cánh phải của Ba Lan, dựa trên phong độ cao của hai cầu thủ Borussia Dortmund thể hiện từ đầu giải, Blaszczykowski và Piszczek. Bên cánh còn lại, Cedric Soares cũng rất vất vả với Grosicki mỗi khi số 11 của Ba Lan đi bóng.

Nhưng điểm yếu của hệ thống Ba Lan dần bộc lộ khi cánh trái do Atur Cedrzejczyk thường để lộ ra những khoảng trống chết người. Bồ Đào Nha triển khai phương thức tấn công giương Đông kích Tây hay “tấn công một bên dứt điểm một bên”. Adrien Silva tấn công không hiệu quả bị thay thế bởi Sanches, cầu thủ có cả tốc độ, sức mạnh để khai thác sự chậm chạp cánh trái Ba Lan. Một trong số đó tạo ra bàn thắng san bằng tỉ số cho Bồ Đào Nha.

Ba Lan 1-1 Bo Dao Nha Show dien dau doi cua Renato Sanches hinh anh 5
Renato Sanches tỏa sáng kịp thời để giải cứu Bồ Đào Nha
Sanches từ cánh phải đi cắt mặt vào trong, bật tường với Luis Nani và khoảng trống lộ ra đủ để tung cú sút xa san bằng tỉ số. Bóng chạm chân hậu vệ Ba Lan đổi hướng làm bó tay thủ thành Fabianski nhưng nhìn chung rất xứng đáng với nỗ lực của Bồ Đào Nha. Phần còn lại của hiệp 1, Bồ Đào Nha hoàn toàn áp đảo Ba Lan và nếu chỉn chu hơn họ đã có thể có thêm bàn thắng.
 
GIAI ĐOẠN 3: SANCHES (PHẢI) TRỞ LẠI CÁNH TRÁI

Trong khoảng 15 phút đầu sau giờ nghỉ giữa hiệp, Jedrzejczyk đã thi đấu bình tĩnh hơn. Anh hạn chế dâng cao, trong khi người đá trên là Grosicki cũng khó lùi về hỗ trợ thường xuyên hơn. Tất nhiên điều này đồng nghĩa với cánh trái Ba Lan không còn có thể tấn công mạnh mẽ, bóng được luân chuyển nhiều sang cánh phải cho Blaszczykowski và Piszczek. Sự ăn ý của hai cầu thủ thuộc biên chế Borussia Dortmund đã tạo ra thế công thủ toàn diện vững chãi và đột biến cao cho Ba Lan. 

Ba Lan 1-1 Bo Dao Nha Show dien dau doi cua Renato Sanches hinh anh 6
Sanches bị điều ra cánh trái trong hiệp hai
Lúc này HLV Fernando Santos quay lại tái hiện những gì đã diễn ở trận Croatia trước đó. Ông điều cầu thủ đá tốt nhất hàng tiền vệ là Sanches quay lại cánh trái, đối đầu trực diện với bộ đôi của Dortmund với nhiệm vụ hoá giải sức tấn công bên cánh phải. Tất nhiên đó là một quyết định quá thận trọng làm ảnh hưởng đến thế trận đang rất tốt của Bồ Đào Nha. Nhưng xem xét sự thận trọng đã thể hiện từ đầu giải của Fernando Santos, đó lại là một chuyện không hề bất ngờ.
 
Và kể từ lúc đó, trận đấu trở thành hỗn hợp buồn tẻ của hai trận đấu chặt chẽ ở vòng 16 đội là Ba Lan – Thuỵ Sĩ và Bồ Đào Nha – Croatia. Quả thật hai đội cùng đi qua 120 phút với số cơ hội ít ỏi được tạo ra nhưng không ai có thể tận dụng được.

KẾT

Renato Sanches hoàn tất trận đấu tuyệt vời của mình bằng pha sút luân lưu quyết đoán ở lượt thứ hai. Các con số cũng chỉ ra Sanches là cầu thủ xuất sắc nhất trận với tỉ lệ chuyền bóng lên đến 94%, qua người 7 lần, sút 3, tắc bóng 2 lần. Bàn thắng của Sanches cũng đưa cầu thủ 18 tuổi này vào lịch sử khi là người trẻ nhất từng ghi bàn ở vòng knock out Euro.
 
Ba Lan 1-1 Bo Dao Nha Show dien dau doi cua Renato Sanches hinh anh 7
Renato Sanches được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận
Điều đáng nói là Sanches thể hiện sự tự tin rất lớn. Việc được một HLV thực dụng như Santos ném vào những điểm nóng nhất trên sân để hoá giải thế trận của Ba Lan chứng tỏ anh được sự công nhận về bản lĩnh. Với những thể hiện trong đấu này, chắc chắn anh là điểm dựa đáng tin cậy cho mong ước vào chung kết của người Bồ. Trong một giải đấu mà Ronaldo vẫn đang thể hiện sự thất thường, sự nổi lên của Sanches liệu có báo hiệu một người hùng mới của Bồ Đào Nha hay không? 

LUKASZ (TTVN)


⇒ Theo dõi thêm thông tin về: Thể thao 24h và dự đoán kết quả bóng đá hôm nay.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow