Derby thành London: Đã đến lúc giải mã Wenger và Conte!

Tác giả August - Thứ Bảy 24/09/2016 18:37(GMT+7)

Zalo
Sau chặng khởi đầu đầy hấp dẫn, bức tranh Premier League đang dần lộ diện với những mảng màu khá rõ nét. Man City của Pep Guardiola cho thấy sức mạnh vượt trội, còn Jose Mourinho vẫn còn rất nhiều việc phải làm với Man United.Tuy nhiên, Arsenal vs Chelsea lại đang để lại cho người hâm mộ nhiều câu hỏi với phong độ không ổn định qua từng trận. Và có thể nói, trận derby trên sân Emirates đêm nay sẽ là cơ hội để Arsene Wenger cũng như Antonio Conte chứng tỏ thực lực.
 
Arsenal vs Chelsea Da den luc giai ma Wenger va Conte hinh anh
Đã đến lúc để giải mã Wenger và Conte
HỆ THỐNG CỦA ARSENAL

Trong khoảng thời gian gần 20 năm gắn bó với Arsenal, Wenger đã xây dựng một đội bóng hướng đến bóng đá đẹp vào với lối chơi quyến rũ hàng đầu thế giới. Dù vận hành với sơ đồ chiến thuật nào đi chăng nữa, Arsenal vẫn luôn giữ được lối chơi truyền thống dựa trên tỷ lệ kiểm soát bóng cao, những pha đan bóng tốc độ cao ở cự ly ngắn và trung bình. Với xu hướng chiến thuật của thế giới, Wenger đã chủ yếu sư dụng sơ đồ 4-2-3-1 làm nền tảng cho Arsenal. Lối chơi của Arsenal được vận hành đã quá quen thuộc đối với những ai theo dõi giải Ngoại hạng Anh trong suốt thời gian qua. 
   
Arsenal vs Chelsea Da den luc giai ma Wenger va Conte hinh anh 2
Arsenal chơi 4-2-3-1 trước Liverpool và Southampton
Khi kiểm soát bóng, đội hình Arsenal dâng lên rất cao và mở rộng theo chiều ngang với hàng ngang phòng ngự được đẩy lên cao, cùng hai hậu vệ biên luôn có xu hướng di chuyển sâu ở phần sân đối phương. 
 
Arsenal vs Chelsea Da den luc giai ma Wenger va Conte hinh anh 3
Đội hình của Arsenal khi kiểm soát bóng
Bộ đôi tiền vệ trung tâm của Arsenal được Wenger thường xuyên sử dụng với Coquelin, Carzola, Xhaka. Các tiền vệ trung tâm của Arsenal đóng vai trò rất quan trọng trong lối chơi kiểm soát bóng và triển khai thế trận tấn công. Với Mesut Oezil và Alexis Sanchez, Arsenal rất mạnh ở những tình huống tấn công ở biên trái và trung lộ (biên trái: 39%; trung lộ: 32%).
 
Các cầu thủ tấn công bên phía Arsenal là những người thuộc hình mẫu nhỏ con, nhanh nhẹn, khéo léo, với khả năng xuyên phá và tạo đột biến rất tốt. Arsenal luôn là đội bóng luôn nguy hiểm trong khâu tấn công và gây sức ép lên đối thủ.
 
Mặc dù đang có được chuỗi 3 trận thắng liên tiếp tại Ngoại hạng Anh, tuy nhiên, Wenger đang gặp phải những vấn đề của riêng mình. Trận hòa trước Leicester Cty, một đội bóng chủ động lùi sâu đội hình phòng ngự, đã cho thấy đội hình được triển khai rộng theo chiều ngang của Arsenal tạo ra sự dễ dàng trong việc cắt các kết nối giữa các cầu thủ ở các tuyến và các khu vực với nhau. Điều đó dẫn đến lối chơi quen thuộc của Pháo thủ không được thực hiện một cách liên tục và hiệu quả. 
 
Arsenal vs Chelsea Da den luc giai ma Wenger va Conte hinh anh 4
Đội hình trải rộng theo chiều ngang của Arsenal khi kiểm soát bóng
Điều này tiếp tục được thể hiện trong trận thắng trước Southampton và trận hòa trước PSG tại vòng bảng Champions League. Cự ly đội hình của Arsenal là quá xa nhau, các cầu thủ bị chia cắt.
  
Arsenal vs Chelsea Da den luc giai ma Wenger va Conte hinh anh 5
Khoảng cách quá xa giữa Carzola và Oezil: kết nối bị ngắt theo trục dọc

Arsenal vs Chelsea Da den luc giai ma Wenger va Conte hinh anh 6
Hàng hậu vệ và tuyến trên quá xa nhau để thực hiện phối hợp ở cự ly ngắn nhằm kiểm soát bóng
Một vấn đề được đặt ra đối với Wenger từ rất lâu nay đó là vị trí tiền đạo và khả năng phòng ngự của bộ đôi trung vệ. Nhìn tổng thể, Arsenal gần như chỉ có Giroud là cầu thủ chơi được với vai trò của một số 9 cổ điển. Mọi những sự lựa chọn khác đều là không khả dĩ và chủ yếu là sẽ thi đấu như một số 9 ảo hoặc 9,5. Bản hợp đồng mới là Lucas Perez sau những trận đấu ra sân đã cho thấy anh không phù hợp với vai trò của một tiền đạo cắm. Việc sử dụng Sanchez chỉ là giải pháp tình thế và dù sao Sanchez cũng là cầu thủ sinh ra để chơi cánh.

Mặc dù đã có sự bổ sung rất chất lượng là Mustafi cho hành thủ, nhưng sự phối hợp, bọc lót với đồng đội mới còn là một dấu hỏi. Bên cạnh đó, với đội hình dâng rất cao của Arsenal sẽ mang tới nguy cơ tiềm ẩn rất lớn khi bị phản công. Conte lại cực giỏi trong việc lê kế hoạch và tổ chức cho các phương án phản công nhanh.
 
HỆ THỐNG CỦA CHELSEA

Với 3 chiến thắng mở màn mùa giải 2016 – 2017, Conte đã có một sự khởi đầu tuyệt vời với Chelsea và được đánh giá là ứng cử viên nặng kí cho cuộc đua vô địch. Nhưng đúng như Ancelotti đã nói về tuần trăng mặt của các huấn luyện viên khi tới CLB mới, Conte đã kết thúc tuần lễ đó tại vòng 4 với trận hòa trước Swansea trên sân khách. Đó cũng là lúc nhà cầm quân người Italia bắt đẩu cảm nhận thấy được sự khốc liệt tại Ngoại hạng Anh. Trận đấu thua trước Liverpool ngay tại Samford Brigde ngay vòng đấu trước đa tiếp tục là hồi chuông cảnh báo cho Conte về những khó khăn trong cuộc chinh phạt xứ sở Sương mù. Một lịch thi đấu khó khăn tiếp tục với chuyến làm khách đầy bất trắc trên sân Emirates của Arsenal. Conte cần phải có những tính toán tỉ mỉ và cụ thể cho trận đấu này để không tiếp tục nhận một trận thua nữa.
 
Conte đã chủ động xây dựng một hệ thống có tính khoa học và sự chặt chẽ về cấu trúc nhằm tạo ra sự chắc chắn ở phần sân nhà với việc triển khai một đội hình thấp ở phần sân nhà, cự ly đội hình được duy trì khá gần nhau, thực hiện pressing trên toàn mặt sân.
 
Arsenal vs Chelsea Da den luc giai ma Wenger va Conte hinh anh 7
Chelsea luôn đá với đội hình thấp với cự ly giữa các cầu thủ được đảm bảo khá gần nhau
Theo dõi Chelsea của Conte từ đầu mùa giải có thể dễ dàng nhận thấy sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 là sơ đồ nền tảng, nhưng được linh hoạt theo từng giai đoạn của trận đấu.
 
Trong giai đoạn phòng ngự, hệ thống của Chelsea được vận hành với sơ đồ 4-3-3, trong đó Oscar luôn có xu hướng di chuyển về để hỗ trợ cũng như cùng Kante, Matic tạo thành lớp phòng ngự thứ hai . Điều này nhằm tăng quân số cho khu vực trung tuyến, cũng như duy trì ổn đinh cự ly đội hình gần nhau giúp cho việc pressing được hiệu quả. Trong hệ thống này của Conte, bộ đôi tiền vệ trung tâm Kante và Matic có vai trò hết sức quan trọng. Nếu như dưới thời Mourinho, Matic được giao trách nhiệm là tiền vệ chơi thấp nhất và thực hiện nhiệm vụ đánh chặn thì chuyển tiếp sang giai đoạn Conte, người nắm giữ chủ yếu vai trò đó là tân binh Kante, còn Matic chơi cao hơn. Tuy nhiên, bộ đôi Kante – Matic luôn di chuyển rất gần nhau để hỗ trợ nhau trong phòng ngự và những tình huống phản công của đối thủ. 
 
Arsenal vs Chelsea Da den luc giai ma Wenger va Conte hinh anh 8
Bộ ba tiền vệ trung tâm Oscar – Kante – Matic tạo thành tam giác phòng ngự ở giữa sân
Khi kiểm soát bóng, Kante án ngữ chính giữa khu vực trung lộ, Oscar hoạt động chủ yếu tại hành trong bên phải (half-space phải). Matic lại có xu hướng dâng cao di chuyển ở hành trong bên trái (half-space trái) khi bóng được đưa ra biên trái và nhanh chóng di chuyển về ngang với Kante khi bóng được luẩn chuyển ở hàng ngang hậu vệ.
 
Arsenal vs Chelsea Da den luc giai ma Wenger va Conte hinh anh 9
Vị trí của bộ ba tiền vệ trung tâm của Chelsea khi kiểm soát bóng
Với cấu trúc của bộ ba tiền vệ trung tâm như trên, cùng với những chuyên gia chơi cánh như Hazard và Willian, Chelsea của Conte chủ yếu triển khai tấn công biên (theo whoscored.com, Chelsea tấn công ở biên trái và biên phải lần lượt là 36% và 35%). 
 
Conte đã xây dựng một hệ thống có tính khoa học và chặt chẽ rất cao nhưng không vì vậy mà cỗ máy Chelsea là hoàn hảo. Hai trận không nếm mùi chiến thắng ở hai vòng đầu gần đây đã cho thấy điều đó. Đặc biệt, trận thua ngay trên sân nhà trước Liverpool của Klopp đã cho thấy đoàn quân của Conte gặp nhiều vấn đề trong phòng ngự khi không thể thực hiện tốt việc pressing trên toàn mặt sân. Đó là việc Conte đã để cho các tiền vệ lùi sâu của Liverpool như Jordan Henderson kiểm soát bóng quá lâu và dâng lên ghi bàn. Cùng với đó là sự hạn chế về tốc độ của các hậu vệ. Đối đầu với Arsenal có những cầu thủ có tốc độ rất tốt, các hậu vệ bên phía Chelsea như Cahill, David Luiz, Ivanovic và Azpilicueta cần phải hết sức thận trọng và không được dâng quá cao và đưa mình và những tình huống đua tốc độ 1-1.

CUỘC CHIẾN Ở KHU TRUNG TUYẾN

Trận chiến trên Emirates sẽ là một cuộc đấu trí rất đáng chờ đợi giữa Wenger và Conte. Hầu hết các chuyên gia về chiến thuật đều phân tích rằng cuộc chiến tại khu vực trung tuyến sẽ quyết định tới cục diện trận đấu ngày hôm nay. Cả Arsenal và Chelsea đều là những đội bóng có một tuyến tiền vệ rất mạnh với những cầu thủ tài năng có khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu.
 
Với vị thế là đội chủ nhà và có phong độ tốt hơn, Arsenal sẽ vào trận với mục tiêu tấn công và giành chiến thắng. Với tiếp cận như vậy, tuyến tiền vệ của Wenger sẽ được cấu trúc và sử dụng những nhân sự để phục vụ mục tiêu này. Tuy nhiên, Pháo thủ cần cẩn trọng với đội hình dâng cao của mình, do đó việc có trong tay một phương án chắc chắn ở hàng tiền vệ là điều Wenger cần cân nhắc. Hướng tới mục tiêu tấn công và áp đảo đối thủ, Wenger có thể sử dụng bộ đôi Carzola – Xhaka. Nếu muốn có sự an toàn nhất định ở phần sân nhà khi tấn công cũng như khi phòng ngự, Coquelin sẽ là một lựa chọn cần thiết.
 
Arsenal vs Chelsea Da den luc giai ma Wenger va Conte hinh anh 10
Arsenal và Chelsea, ai sẽ là người giành chiến thắng?
Về phía Chelsea, vị trí của Oscar gần như là đã được đóng đinh dưới thời Conte. Kante là sự lựa chọn đương nhiên cho vị trí tiền vệ chơi thấp nhất với vai trò mỏ neo. Nếu như Conte muốn tạo thêm sự chắc chắn cho khâu phòng ngự và có thể chống phản công tốt thì Matic là sự lụa chọn bên cạnh Kante không thể tốt hơn (thực tế hai cầu thủ này đã thi đấu với nhau nhiều trận nhất từ đầu giải). Một phương án khác có thể được Conte cân nhắc khi cần tăng cường sự sáng tạo và khả năng tạo đột biến bằng việc di chuyển thông minh và những đường chuyền sáng tạo thì Fabregas sẽ được tin dùng. Những phương án đó sẽ được Conte cân nhắc để mang tới những điều bất ngờ cho Wenger tại Emirates.
 
Sự quyết định cách tiếp cận trận đấu và nhân sự cho tuyến tiền vệ sẽ đóng vai trò quyết định rất lớn tới cục diện và kết quả của trận derby London này. Trong tay hai chiến thuật gia này đều có những quân bài thích hợp cho những phương án tiếp cận trận đấu khác nhau và chính điều đó sẽ làm cho cuộc đấu trí về chiến thuật sẽ càng hứa hẹn sự kịch tính và thú vị hơn nữa. 
 
Chiến thắng trên sân nhà Emirates trước đối thủ cùng thành phố sẽ là món quà không thể ý nghĩa hơn cho dịp kỷ niệm 20 năm gắn bó với Arsenal của Wenger. Ngược lại, Antonio Conte cũng cần một lời khẳng định ở thành London, đồng thời giúp Chelsea trở lại cuộc đua tới ngôi vô địch. Ai cũng có mục tiêu cho riêng mình, và giờ là lúc để người hâm mộ giải mã sức mạnh của Wenger cũng như Conte!
 
AUGUSTUS(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow