Antoine Griezmann – Ác mộng của người Đức

Tác giả Fussballgott - Thứ Sáu 08/07/2016 18:53(GMT+7)

Zalo
Trước khi bước vào Euro, người Pháp đã hy vọng rất nhiều vào sự toả sáng của Paul Pogba sẽ giúp họ hiện thực hoá giấc mơ vàng trên sân nhà. Nhưng khi Euro chỉ còn một trận đấu cuối cùng quyết định ngôi vương, Antoine Griezmann mới chính là ngôi sao mà họ tìm kiếm.
Antoine Griezmann – Ac mong cua nguoi Duc hinh anh
 
 
Chân sút của Atletico Madrid vừa toả sáng rực rỡ trong trận gặp Đức khi lập cú đúp vào lưới Manuel Neuer, đó đã là bàn thắng thứ năm và thứ sáu của Griezmann tại giải đấu, giúp anh trở thành ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu chiếc giày vàng. Nhưng dấu ấn của anh không chỉ ở những bàn thắng mà còn ở đóng góp tích cực vào chiến thuật của Pháp tại giải đấu lần này. Thể hiện của anh trong trận Pháp thắng Đức 2-0 ở bán kết chính là màn trình diễn cá nhân xuất sắc nhất tại giải đấu năm nay.

ĐỨC LUÔN CÓ KẾ HOẠCH TỐT - PHÁP GỒNG MÌNH CHỐNG CHỌI
Trước trận người ta nói nhiều về vận may của Pháp. Quả thật là thế khi đối thủ của họ bước vào trận chung kết sớm thứ ba của giải đấu (bên cạnh trận Ý – Tây Ban Nha, Đức – Ý) mà thiếu vắng hàng loạt trụ cột ở các tuyến như Mats Hummels, Sami Khedira và Mario Gomez.
Dù vậy với những người hâm mộ Die Mannschaft họ không phải quá lo lắng, nhà đương kim vô địch thế giới rõ ràng là đội bóng được tổ chức tốt tại giải năm nay, việc họ từ bỏ sơ đồ sở trường 4-2-3-1 để đổi sang 3-4-3 mà vẫn có thể vượt qua Ý là một ví dụ hoàn hảo cho sự linh hoạt chiến thuật của thầy trò Joachim Loew.
 
Đức xuất trận với sơ đồ 4-3-3, bộ ba Toni Kroos – Bastian Schweinsteiger – Emre Can đảm trách trung tuyến, trên hàng công Thomas Mueller đá cao nhất với sự hỗ trợ từ Mesut Oezil và Julian Draxler. Hàng thủ chỉ có một sự thay đổi duy nhất là Benedikt Howedes thay thế Hummels bị treo giò.
 
Trong khi đó Pháp ra sân với sơ đồ 4-2-3-1 với điểm nhấn là việc Didier Deschamps bỏ rơi N’Golo Kante trên băng ghế dự bị nhường lại suất đá chính cho Moussa Sissoko bên cánh phải, Griezmann được đưa vào trung tâm đá ngay sau lưng Oliver Giroud. Đây là sơ đồ tạo sự thoải mái nhất cho chân sút thuộc biên chế của Atletico Madrid, người đã có phong độ rất cao từ khi vòng knout-out bắt đầu. Didier Deschamp đã dành sự tôn trọng rất lớn cho nhà đương kim vô địch thế giới. Họ chỉ đẩy nhanh tốc độ trận đấu và dâng cao trong khoảng 10 phút đầu trận, còn sau đó hoàn toàn lùi xuống nhường lại quyền kiểm soát cho Đức.
 
Cơ sở để cho Pháp mạo hiểm chính là những thể hiện nghèo nàn của Đức ở một phần ba cuối sân. Việc Đức sút trung bình gần 18 cú mỗi trận nhưng chỉ đem lại cho họ 6 bàn thắng cho thấy phong độ nghèo nàn của hàng công. Việc Gomez, tiền đạo đáng tin duy nhất của họ phải chia tay Euro càng giúp Pháp tự tin để vào trận ở thế cửa dưới.
Antoine Griezmann – Ac mong cua nguoi Duc hinh anh 2
 
Như mọi khi Đức giành quyền kiểm soát bóng, hai hậu vệ cánh Joshua Kimmich và Jonas Hector dâng rất cao để tạt bóng, lúc này Schweinsteiger sẽ lùi lại một chút ngang với Howedes và Boateng để đổi thành sơ đồ 3-2-5. Hai cầu thủ đảm trách vai trò chạy cánh là Payet và Sissoko thường xuyên phải lùi sâu về phần sân nhà để hỗ trợ phòng ngự biên, khi đó Pháp gần như có sơ đồ 4-4-1-1 với vai trò tiền đạo hỗ trợ thuộc về Griezmann.
 
Antoine Griezmann – Ac mong cua nguoi Duc hinh anh 3

Griezmann hoàn toàn giải phóng khỏi vai trò phòng ngự

GRIEZMANN LÀ CƠN ÁC MỘNG CỦA NGƯỜI ĐỨC
Mọi thứ diễn ra gần như với toan tính của hai HLV.  Đức có thế trận tốt, tạo ra những cơ hội nguy hiểm, còn Pháp phòng ngự kiên cường và tổ chức phản công sắc bén dựa vào một đội ngũ cầu thủ sở hữu tốc độ và thể lực sung mãn. Trong một thế trận như thế, sai lầm cá nhân trở thành bước ngoặt quyết định, và đó chính là Schweinsteiger với cái tay vung lên khó hiểu khi tranh bóng. Griezmann bình tĩnh hạ Neuer trên chấm phạt đền, mở tỉ số 1-0 ngay trước giờ nghỉ giữa hiệp. Những gì diễn ra ở hiệp hai còn tồi tệ hơn với Đức khi họ lại tấn công trong vô vọng, thậm chí dù nhiều lần đưa bóng thành công vào vòng cấm nhưng chỉ có đúng một cú sút trúng khung thành khiến Hugo Lloris phải cứu nguy.
 
Antoine Griezmann – Ac mong cua nguoi Duc hinh anh 4
 
Schweinsteiger lộ diện là mắt xích yếu nhất trong thế trận của Đức, đội trưởng Die Mannschaft và Emre Can thường xuyên phải đối đầu với Giroud và Griezmann nhưng sự chậm chạp của anh nhiều lần khiến cho đội nhà trả giá. Sự kết hợp Griezmann – Giroud thực ra khá giống với cặp Griezmann – Torres ở Atletico Madrid. Chân sút của Arsenal tỏ ra khá chậm chạp nhưng đặc biệt hiệu quả khi di chuyển không bóng tạo ra khoảng trống cho đồng đội lao lên. Chính điều này giúp Griezmann đạt được con số ấn tượng 100% thành công trong 5 lần qua người, hai trong số đó diễn ra trong vòng cấm của Đức. Ngoài ra còn Griezmann còn sút tung 7 cú sút, 4 cú trúng đích và 2 trong số thành bàn thắng.
 
Antoine Griezmann – Ac mong cua nguoi Duc hinh anh 5
 
Trong một phần ba cuối sân Griezmann có 11 đường chuyền thành công, chỉ thất bại duy nhất một lần. Trong bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0, tưởng như đó là hậu quả của một chuỗi sai sót của hàng thủ Đức thì cũng không thể bỏ qua việc Griezmann đã chọn vị trí tuyệt vời để sút bồi vào khung thành. “Ở bàn thắng thứ 2, tôi chú ý đến bước di chuyển của thủ môn và khi bóng đến chân, tôi đã không bỏ lỡ...”, Griezmann chia sẻ.
Antoine Griezmann – Ac mong cua nguoi Duc hinh anh 6
 
VAI TRÒ CỦA GRIEZMANN VÀ SỰ TIẾN BỘ CỦA PHÁP
Cùng với Đức, Pháp là một trong hai đội được đánh giá cao nhất về chất lượng con người, đặc biệt là hàng tiền vệ với bộ ba có phong độ cao trong mùa giải vừa rồi là Kante, Pogba và Maituidi. Nhưng nếu cho ra sân cùng lúc cả ba, đồng nghĩa với việc Pháp đá 4-3-3, Griezmann bị đẩy ra cánh phải. Việc này hạn chế rất lớn đến cách tấn công của Pháp, khi bộ ba tiền vệ trung tâm thường xuyên giẫm chân lên nhau. Còn Griezmann theo thói quen thường xuyên di chuyển vào trung lộ, cánh phải mở toang cho lão tướng Bacary Sagna gánh vác.
Antoine Griezmann – Ac mong cua nguoi Duc hinh anh 7
Tốc độ, nhãn quan và kĩ thuật dứt điểm sắc bén của Griezmann
Chính vì thế Pháp đi qua vòng bảng một cách chật vật, họ chỉ có thể thắng Albania và Rumania ở những phút cuối trong khi để Thuỵ Sĩ cầm hoà 0-0. Mọi việc chỉ thay đổi khi Pháp gặp Ireland ở vòng knoct-out và bị dẫn trước trong hiệp 1. Deschamp đưa Griezmann vào trung lộ và trả sự tự do cho số 7. 
Chơi phía sau lưng một tiền đạo đồng nghĩa với việc trở lại vị trí sở trường như ở Atletico Madrid, Griezmann rực sáng với 3 cú đúp liên tiếp sau trận knock-out. Màn trình diễn ở trận đấu với Đức chính thức khẳng định rằng Deschamp đã tìm ra công thức chiến thắng cho Pháp, đó là sơ đồ 4-2-3-1 với Griezmann được đặt ở trung lộ và đánh bại đối thủ bằng tốc độ, nhãn quan và kĩ thuật dứt điểm sắc bén của mình.
 
VĨ THANH
Euro 2016, giải đấu tưởng như buồn chán vì sự xuất hiện của quá nhiều đội bóng hạng hai châu Âu, bỗng càng lúc càng kịch tính về cuối. Pháp và Bồ Đào Nha đều đã có lúc bị bối rối khi sắp xếp đội hình để tận dung hết các cầu thủ tài năng. Điểm chung của cả hai là cuối cùng cũng tìm ra một công thức thích hợp và trở thành hai cái tên xứng đáng nhất để để tranh tài tại Paris. Griezmann trong hành trình của mình cũng mang những hình ảnh như vậy. Không thoải mái lắm ở giai đoạn khởi đầu nhưng dần hoàn thiện về cuối, trở thành ngôi sao hoàn thiện khiến HLV phải thay đổi sơ đồ vì mình. 
 
Ngày trước nước Pháp từng có Michel Platini và Zidane toả sáng rực rỡ mang về chức vô địch Euro ở các năm 1984, 2000. Khác với họ, Griezmann đã khởi đầu khiêm tốn để rồi trở thành ngôi sao rực rỡ nhất, đêm Paris chung kết là sẽ cột mốc hoàn hảo để một huyền thoại nước Pháp ra đời nữa chăng?

LUKASZ(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow